เซเว่นญี่ปุ่น เปิดเดลิเวอรี่ สู้โควิด

Nationwide Shopping เซเว่น 2021.02.18
โควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างในปีที่ผ่านมา รวมทั้งร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่นของญี่ปุ่นที่มีการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์
เซเว่นอีเลฟเว่น ร้านสะดวกซื้อที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดร้านหนึ่งในญี่ปุ่น และตอนนี้สะดวกมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยบริการส่งแบบเดลิเวอรี่ โดยเซเว่นอีเลฟเว่นให้คำมั่นสัญญาว่า คุณสามารถเลือกซื้อสินค้าจาก คอนบินี่ ได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน ภายในเวลาแค่ครึ่งชั่วโมง
เห็นได้ชัดว่าพยายามที่จะแข่งขันกับคนที่ชอบ Uber Eats (โดยที่บริษัทอื่นไม่ต้องสูญเสียกำไรไป) เซเว่นอีเลฟเว่นได้เปิดตัวบริการใหม่ที่คล้ายกันซึ่งเรียกว่า "Seven Meal" โดยเงื่อนไขนั้นจำกัดเฉพาะผลิตภัณฑ์ของเซเว่นอีเลฟเว่น และ Seven Meal ยังช่วยให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อผ่านโทรศัพท์และจัดส่งได้ภายใน 30 นาที

จากนั้นอีกครั้งดูเหมือนว่าเวลาสั่งซื้อและการจัดส่งยังคงถูกรีดออกโดยมีข้อมูลบางอย่างบอกว่าต้องสั่งซื้อล่วงหน้าหนึ่งวันก่อนส่งมอบและการจัดส่งจะหยุดหลัง 19.00 น. นอกจากนี้การสั่งซื้อและเวลาจัดส่งต้องมีการทำไว้ล่วงหน้าก่อนหนึ่งวัน และการให้บริการเดลิเวอรี่จะมีถึงแค่ตอน 1 ทุ่ม ซึ่งไม่มีขั้นของจำนวนสินค้าที่จะซื้อ แต่ต้องมีมูลค่ารวมขั้นต่ำ 1,000 เยน และมีค่าบริการเพียง 220 เยน ต่อออเดอร์ และส่งฟรีเมื่อซื้อเกิน 3,000 เยน
เห็นได้ชัดว่าเซเว่นอีเลฟเว่นเป็นเพียงหนึ่งในบริษัทที่ต้องการขยายกิจการไปยังธุรกิจการส่งอาหาร เพราะปีที่ผ่านมาไม่ได้มีแต่ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการส่งอาหารเพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่ Rakuten Amazon และ Yahoo (กำลังหลักของตลาดญี่ปุ่น) ก็ได้ขยายบริการจัดส่งด่วนและบริการส่งอาหารด้วยเช่นกัน เนื่องจากคนอยู่บ้านกันนานมากขึ้นเป็นเวลาหลายเดือน จึงต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
เซเว่นอีเลฟเว่น เริ่มทดลองให้บริการ Seven Meal กับ 40 สาขาในโตเกียวเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว และค่อยๆเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งมีมากกว่า 100 สาขาในปัจจุบัน และยังมีแผนที่จะขยายไปอีก 1,000 สาขาทั่วญี่ปุ่น ภายในสิ้นปี 2021 และถ้าหากว่าในอนาคตสถานการณ์โควิดจบลงการบริการเหล่านี้จะยังมีอยู่หรือไม่ เราก็คงต้องคอยดูกันต่อไป

ติดตามเรื่องราวส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS