ขับรถเที่ยว ทางใต้เกาะคิวชู แวะจุดเที่ยวในคาโกชิม่า มิยาซากิ และคุมาโมโต้

Kyushu Tour ขับรถเที่ยว 2020.08.31
เกาะคิวชู เกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น ภูเขาไฟที่ยังคุกกรุ่นอยู่นั้นทำให้บริเวณนี้โดดเด่นในเรื่องของธรรมชาติและออนเซ็น ทั้งภูเขาไฟอะโสะ (Aso Mountain) ที่มีหลุมปล่องภูเขาไฟขนาดใหญ่ และภูเขาไฟซากุระจิมะอันโด่งดัง นอกจากจะมีออนเซ็น และไอน้ำจากออนเซ็นแล้ว ความสวยงามของที่นี่ก็ทำให้หลายคนอยากกลับมาเที่ยวบ่อยๆ

ขับรถชมธรรมชาติ ไปในที่ที่ไม่เคยไป ที่เกาะคิวชูตอนใต้

เกาะคิวชูประกอบด้วย 7 จังหวัด คือ ฟุกุโอกะ ซากะ นางาซากิ โออิตะ คุมาโมโต้ มิยาซากิ และคาโกชิม่า วันนี้เราจะพาไปในพื้นที่ที่คนไม่ค่อยไปเที่ยวกัน ลงไปทางตอนใต้ของเกาะคิวชู แวะเที่ยวที่ คาโกชิม่า มิยาซากิ และคุมาโมโต้ ในบรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสี
  • ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีการคมนาคมและการเดินทางที่สะดวกสบาย แต่ในบางพื้นที่อย่างเช่นทางตอนใต้ของเกาะคิวชู ก็เหมาะแก่การเดินทางโดยรถยนต์มากกว่า เนื่องด้วยรถสาธารณะนั้นอาจไม่ได้มีให้บริการอย่างในตัวเมือง ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้พวกเราตัดสินใจที่จะเช่ารถขับภายในเกาะคิวชู เพราะทั้งสะดวก และสนุก
  • ด้วยความที่เราเดินทางกันหลายคน สัมภาระก็จะมากตามจำนวนคน แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะเราได้เลือกรถขนาดใหญ่ ที่สามารถจุได้ทั้งคนและกระเป๋าไปด้วยกันได้
  • บริการรถเช่าในญี่ปุ่นมีหลายเจ้า แต่บริษัทที่เราเลือกไปกับทริปคิวชูทางใต้นี้คือ Nissan Rent-a-Car
  • เราชอบ Nissan Rent-a-Car ตรงที่เขาจะเปลี่ยนรถใหม่เสมอ เพราะฉะนั้นวางใจเรื่องความปลอดภัยได้ตลอดทริป และยังเหมาะแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างเราด้วย

ขับรถเที่ยวทางตอนใต้ของเกาะคิวชู คาโกชิม่า ➡ มิยาซากิ ➡คุมาโมโต้

1.คาโกชิม่า

คาโกชิม่า หรือที่รู้จักกันในนามว่า เนเปิลส์แห่งญี่ปุ่น คาโกชิม่านั้นตั้งอยู่ริมอ่าว และยังเป็นที่ตั้งของภูเขาไฟซากุระจิมะที่สูงตระหง่าน และในปีค.ศ.1960 คาโกชิม่ามีการทำข้อตกลงระหว่างเมืองนาโปลี (Napoli) ประเทศอิตาลี เป็นเมืองพี่น้องกัน

คาโกชิม่าเป็นหนึ่งในจังหวัดที่มีทัศนียภาพที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น พร้อมทั้งทะเลและภูเขาที่สวยงาม รวมถึงอาหารขึ้นชื่ออย่างคุโรบูตะ (หมูดำ) และ มันหวานญี่ปุ่น ที่ใช้ทำเหล้าญี่ปุ่น (sweet potato shochu)

หากกำลังมองหาที่พักในคาโกชิม่า เราขอแนะนำ โรงแรม Best Western Kagoshima ที่สามารถมองเห็นวิวทะเลและภูเขาไฟซากุระจิม่า
ออนเซ็นทราย Sand Bath Center "SARAKU" (指宿温泉)
  • Ibusuki Onsen ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งห่างจากตัวเมืองประมาณ 1 ชั่วโมง ออนเซ็นสำหรับที่นี่ไม่ได้หมายถึงการแช่น้ำร้อนแบบทั่วไป เพราะเป็นการแช่ในทรายอุ่นแทนการแช่ในน้ำ จึงมีอีกชื่อเรียกว่า อ่างทราย (sunaburo, 砂風呂) นั่นเอง ทรายของที่นี่ไม่เหมือนกับทรายตามชายหาดทั่วไป เพราะมีอุณหภูมิสูงถึง 80 อาศาเซลเซียส เกิดจากภูมิประเทศที่ไหลจากแผ่นดินไปยังชายหาด ประเทศญี่ปุ่นนั้นมีวิธีการดูแลสุขภาพ รวมถึงการขจัดของเสียออกจากร่างกาย ลองอ่านตรงนี้ (ภาษาอังกฤษ) ดูได้ ว่าการอบตัวด้วยทรายนั้นดีต่อสุขภาพอย่างไร

    Sand Bath Center "SARAKU" (砂むし会館 砂楽)
    แผนที่
    เวลา: 8:30 - 21:00น. (เข้าได้ถึง 20:30น.) *ไม่มีวันหยุด*
    ราคา: 
    การอบทราย: ผู้ใหญ่ (13 ปีขึ้นไป) 1,100 เยน | เด็ก (ต่ำกว่า 12 ปี) 600 เยน
    เฉพาะออนเซ็น: ผู้ใหญ่ (13 ปีขึ้นไป) 620 เยน | เด็ก (ต่ำกว่า 12 ปี) 310 เยน
    ※ราคารวมชุดยูกาตะ
    ⁂การอบทราย- จำเป็นต้องใช้ผ้าเช็ดตัว หากไม่มี มีผ้าเช็ดตัวจำหน่ายราคา 120 เยน 
    ⁂ออนเซ็น- มีผ้าเช็ดตัวให้ยืมในราคา 200 เยน 

    เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ) 
คาเฟ่หมีขาว (Shirokuma Cafe, 天文館むじゃきの白熊(しろくま))
  • คากิโกริ หรือน้ำแข็งไสญี่ปุ่น มีเครื่องหลากหลายเช่น โมจิ ผลไม้ ถั่วแดง (Azuki) ราดด้วยนมข้นหวาน หากมีโอกาสไปเที่ยวคาโกชิม่า ต้องไม่พลาดที่จะชิมน้ำแข็งไสสุดน่ารัก จากคาเฟ่หมีขาว (Shirokuma Cafe) ที่เปิดมาตั้งแต่ปีค.ศ. 1947 น้ำแข็งไสราดด้วยนมข้นหวานและตกแต่งเป็นน้องหมีสุดน่ารัก เป็นที่มาของชื่อร้าน

    คาเฟ่หมีขาว Shirokuma Cafe (Tenmonkan Mujaki)
    白熊菓琲 (天文館むじゃき本店)
    แผนที่
    เวลาเปิดปิด 11:00 - 22:00 น. (Last order 21:30น.) 
    หยุดวันอาทิตย์ 
    เดือนกรกฎาคม - เดือนสิงหาคม เปิดเวลา 10:00 น. 
    โทรศัพท์ 099-222-6904
    เว็บไซต์(ภาษาญี่ปุ่น)​
ศาลเจ้าคิริชิม่า Kirishima Jingu (霧島神宮)
  • ศาลเจ้าคิริชิม่า เป็นศาลเจ้าเก่าแก่สร้างขึ้นมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 6 และยังถูกกล่าวถึงในตำนานชื่อดังของญี่ปุ่น โดยเทพนินิกิ โนะ มิโกโตะ ผู้เป็นหลานชายของ อะมาเทระสุ เทพแห่งดวงอาทิตย์ ได้ลงมาจากท้องฟ้าเพื่อปกครองญี่ปุน และในปัจจุบันได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญของญี่ปุ่นอีกด้วย
  • ในอดีตศาลเจ้าแห่งนี้เคยอยู่ในหุบเขาลึก แต่มีการสร้างใหม่หลายครั้งเนื่องจากการระเบิดของภูเขาไฟ จนในที่สุดได้ย้ายมาที่ตำแหน่งปัจจุบันในปีค.ศ. 1715
  • ศาลเจ้าคิริชิม่า Kirishima Jingu Shrine (霧島神宮)
    แผนที่
    มีที่จอดรถ 
    เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
สวนเซ็นกัง Sengan-en (仙巌園)
  • ได้รับการโหวตจาก CNN ว่า เป็นพื้นที่ที่สวยที่สุดในโลก! สถานที่แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ.1658 และเปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าชม จะกระทั่งได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อ กรกฎาคม ปี 2015 สวนเซ็นกังตั้งอยู่บนเกาะซากุระจิม่า ที่สวนแห่งนี้จะได้สัมผัสถึงความงดงามของสวนญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม
  • ที่แห่งนี้เคยเป็นที่อยู่อาศัยของตระกูลชิมาซุ ไดเมียวแห่งแคว้นซัตสึมะ จนกระทั่งปี 2017 ได้รับการตกแต่งใหม่โดยมีร้าน Starbucks ตั้งอยู่ภายในสวนเซ็นกัง ด้วยโครงสร้างที่สวยงามของอาคารไม้ 2 ชั้น และสามารถเข้าไปนั่งเล่นภายห้องที่มีการตกแต่งที่แตกต่างกันถึง 4 ห้อง ทำให้ที่นี่เป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่นักท่องเที่ยวหลายคนอยากมา 
  • สวนเซ็นกัง Sengan-en (仙巌園)
    แผนที่
    เวลาทำการ 8:30 - 17:30น.
    ค่าเข้า 
    สวนและพิพิธภัณฑ์: ผู้ใหญ่ 1,000 เยน, เด็ก (6-15 ปี) 500 เยน
    สวน พิพิธภัณฑ์ และบ้าน: ผู้ใหญ่ 1,300 เยน, เด็ก (6-15 ปี) 650 เยน
    เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
Ryokojin-sanso (旅行人山荘)
  • ไปเที่ยวคาโกชิม่าทั้งทีจะพลาดการแช่ออนเซ็นไปได้อย่างไร ออนเซ็นบริเวณนี้ถูกค้นพบในปี 1819 และออนเซ็น เรียวโคจิน-ซันโซ ที่เป็นที่พักบนเขา ที่เราไปกันในวันนี้นั้น เปิดทำการมาตั้งแต่ปี 1917 สิ่งที่พิเศษสำหรับออนเซ็นแห่งนี้คือ สามารถดื่มได้ และยังดีต่อระบบทางเดินอาหารอีกด้วย

    เรียวโคจิน-ซันโซ (Ryokojin-sanso, 旅行人山荘)
    แผนที่
    เว็บไซต์
     

2.มิยาซากิ

จังหวัดมิยาซากิขึ้นชื่อเรื่องชายหาดและน้ำ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งยังมีความเกี่ยวข้องกับตำนานของญี่ปุ่น และจังหวัดมิยาซากินั้นมักจะถูกเรียกว่าเป็น “ต้นกำเนิดประเทศญี่ปุ่น” และหากพูดถึงอาหารแล้วละก็ ต้องเป็น เนื้อมิยาซากิ และ ไก่นัมบัง(ชิกกินนัมบัง) เป็นสองเมนูที่ถ้ามามิยาซากิแล้วไม่ได้ชิมถือว่า มาไม่ถึง!
คุนิมิกะโอกะ Kunimigaoka (国見ヶ丘)
  • ในขณะที่พระอาทิตย์กำลังขึ้น เรายืนอยู่บนความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 513 เมตร ภาพเบื้องหน้าที่เราได้เห็นก็คือ ทะเลหมอกจากจุดที่สูงสุดของคุนิมิกะโอกะ ปกคลุมเมืองด้านล่าง ราวกับอยู่บนสรวงสวรรค์ ซึ่งจุดนี้เองได้รับการจัดอันดับจาก Michelin Green Guide 1 ดาว ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของญี่ปุ่น และช่วงเวลาที่สวยที่สุดคือ ฤดูใบไม้ร่วงจนถึงต้นฤดูหนาว 
  • คุนิมิกะโอกะ Kunimigaoka (国見ヶ丘)
    แผนที่
  • การที่จะเห็นทะเลหมอกได้นั้น ต้องเป็นวันที่ลมสงบ แต่ถ้าไปวันที่มีลมก็จะได้เห็นวิวที่สวยงามของแอ่งทาคาจิโฮะ (Takachiho Basin) และภูเขารอบๆแทน
ศาลเจ้าอุโดะ Udo-jingu (鵜戸神宮)
  • ศาลเจ้าอุโดะเป็นที่รู้จักกันว่าเป็นตัวแทนของจังหวัดมิยาซากิ มีความเชื่อว่าที่นี่เป็นสถานที่ประสูติของจักรพรรดิจิมมู (神武天皇) จักรพรรดิองค์แรกของญี่ปุ่น ศาลเจ้าแห่งนี้มีการทาสีด้วยสีแดงสดตัดกับหน้าผาขนาดใหญ่ หันหน้าออกไปยังมหาสมุทร
  • สิ่งที่ทำให้ศาลเจ้าแห่งนี้แตกต่างจากที่อื่นก็คือ การที่ศาลเจ้านั้นตั้งอยู่ภายในถ้ำใต้หน้าผาริมทะเล ตามตำนานกล่าวว่า เทพแห่งคลื่นน้ำได้ตัดหน้าผาออกและสร้างเป็นถ้ำขึ้นมา ทำให้มีการสร้างศาลเจ้าขึ้นที่นี่ และยังมีความเชื่ออีกว่าการได้ดื่มน้ำที่หยดจากหินจะช่วยในเรื่องของการตั้งครรภ์ การมีบุตร และเหมาะสำหรับคนที่อยากมีลูก
  • กระดานซักผ้าปีศาจ (Ghost Washboard, 鬼的洗衣板)

    ศาลเจ้าอุโดะ (Udo-jingu, 鵜戸神宮)
    แผนที่
    มีที่จอดรถ
    เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
รูปปั้นโมอาย Sun Messe Nichinan (サンメッセ日南)
  • รูปปั้นโมอายขนาดใหญ่นี้ยืนเรียงรายอยู่ริมฝั่งทะเล ซัน เมส นิจินัน (Sun Messe Nichinan) ถึง 7 ตัว รูปปั้นที่ Sun Messe นี้เป็นเพียงแห่งเดียวในโลก ที่ได้รับการอนุญาตจากเกาะอีสเตอร์ให้สร้างขึ้น ซึ่งเหตุผลที่รูปปั้นโมอายมาอยู่ที่นี่ได้ก็คือ เกิดภัยธรรมชาติและสงคราม ทำให้ยากต่อการดูแลรักษารูปปั้น จึงมีการตั้งทีมวิจัยและบูรณะขึ้นในปี 1990 และเพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณสำหรับความพยายามในการช่วยฟื้นฟูรูปปั้นโมอายกับชาวบ้านถึง 3 ปี จังหวัดมิยาซากิจึงได้รับการอนุญาตให้สร้างรูปปั้นโมอายที่มีขนาดใหญ่ขนาดนี้แห่งเดียวในโลก


    รูปปั้นโมอายซัน เมส นิจินัน (Sunmesse Nichinan, サンメッセ日南)
    ที่อยู่: 2650 Miyaura, Nichinan, Miyazaki
    ปิดวันพุธ
    ค่าเข้า: ผู้ใหญ่ 700 เยน, นักเรียนประถม 500 เยน, เด็กอายุ 4 ปีขึ้นไป 350 เยน
    เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
ไก่นัมบัง (ชิกเก้นนัมบัง) อาหารขึ้นชื่อของจังหวัดมิยาซากิ
  • ไก่นัมบัง (อ่านออกเสียงเป็นภาษาญี่ปุ่นว่า ชิกกิ้นนัมบัง, チキン南蛮) คือไก่ทอดราดซอสที่มีส่วนผสมของโชยุและน้ำส้มสายชู และทับด้วยซอสทาร์ทาร์ เป็นเมนูที่ต้องกินเมื่อไปเที่ยวที่จังหวัดมิยาซากิ แม้ว่าเมนูนี้จะเป็นเมนูที่หาได้ทั่วไปในญี่ปุ่น แต่ถ้าได้ลองกินไก่นัมบังจากจังหวัดมิยาซากิแล้วละก็จะลืมที่อื่นไปเลย
  • Shanshan Chaya (シャンシャン茶屋)
    แผนที่
ช่องเขาทาคาชิโฮ (Takachiho Gorge (高千穂峡)
  • ช่องเขาทาคาชิโฮ เป็นหนึ่งในจุดชมวิวที่สวยที่สุดของจังหวัดมิยาซากิ โดยช่องเขาที่เป็นรูปตัว V นั้นเกิดจากลาวาของภูเขาไฟอะโสะ เกิดการกัดเซาะจนเกิดเป็นหน้าผาหินบะซอลต์ภูเขาไฟ ความสูง 80-100 เมตร สามารถชมวิวได้จากทั้งทางด้านบนของหน้าผา และนั่งเรือผ่านช่องเขา
  • แนะนำให้เช่าเรือพายผ่านช่องเขาไป บรรยากาศดีมากๆ
  • การเช่าเรือ
    เวลา: 8:30-17:00น. (เริ่มเช่าช้าสุดที่ 16:30น.)
    ค่าบริการ: 30 นาที 2,000 เยน


    ช่องเขาทาคาชิโฮ (Takachiho Gorge (高千穂峡)
    แผนที่
    ที่จอดรถ 500 เยน
    เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
Amanoyasugawara (天安河原)
  • เดินเลียบแม่น้ำอิวาโตะ (Iwato River) มาเรื่อยๆประมาณ 10 นาที ก็จะเจอกับศาลเจ้าอะมาโนะอิวาโตะ ตะวันตก อยู่ในถ้ำขนาดใหญ่ ตามตำนานเล่าว่า ที่นี่เป็นสถานที่ที่เทพเจ้าและเทพธิดามาปรึกษาหารือกันถึงวิธีการที่จะทำให้ อะมาเทระสุ เทพแห่งดวงอาทิตย์ ออกมาจากถ้ำหินและยุติความมืดของโลกได้อย่างไร ถ้ำนี้มีชื่อเรียกอีกอย่างว่า เกียวโบไกวะ (Gyobogaiwa) แต่เดิมบริเวณริมฝั่งนี้มีเพียงโครงสร้างของศาลเจ้า แต่หลายปีที่ผ่านมามีผู้เดินทางมายังที่นี่ได้ขนหิน และจัดเรียงเป็นกองจนิกลายเป็นกองหินขนาดมหึมา ทำให้บริเวณนี้ดูขลัง ลึกลับ และน่าอัศจรรย์
  • Amanoyasugawara (天安河原)
    แผนที่
    มีที่จอดรถ
    เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
อุมะกาเสะ (Umagase, 馬ヶ背)
  • หน้าผาสูงชัน ความสูง 70 เมตร ที่มีการแตกออกเป็น 6 แนว จากมุมนี้สามารถมองเห็นเป็นภาพพาโนราม่าของมหาสมุทรแปซิฟิก หากอยากมองเห็นภาพจากมุมนี้แนะนำให้ไปที่จุดชมวิว (ฟรี) ก่อนพระอาทิตย์ตกดิน ไม่อย่างนั้นจะมืดจนมองไม่เห็นอะไร ที่นี่มีที่จอดรถให้บริการด้วย 

    อุมะกาเสะ (Umagase, 馬ヶ背)
    แผนที่
Gokase Campsite (五ヶ瀬の里キャンプ村)
  • ที่ที่เราพักกันในจังหวัดมิยาซากิคือ Gokase no Sato Camp ที่นี่เป็นทั้งสถานที่ตั้งแคมป์และโฮสเทล และอยู่ห่างจากทะเลเพียง 20 นาทีโดยรถยนต์

    Gokase Campsite (五ヶ瀬の里キャンプ村)
    แผนที่
    จองที่พัก (Booking.com)
    เว็บไซต์

3.คุมาโมโต้

คุมาโมโต้อยู่ทางฝั่งตะวันตกของเกาะคิวชู อันเป็นที่ตั้งของปราสาทคุมาโมโต้อันโด่งดัง และรากบัวต้มยัดไส้มัสตาร์ดและมิโซะ (karashi renkon)
ศาลเจ้าคามิชิคิมิ คุมาโนะอิมาสุ Kamishikimi Kumanoimasu Shrine (上色見熊野座神社)
  • ศาลเจ้าคามิชิคิมิ คุมาโนะอิมาสุ เป็นศาลเจ้าที่ชื่อยาวและจำยาก และยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดคุมาโมโต้ที่นิยมของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ศาลเจ้าแห่งนี้มีโคมไฟหินที่มีมอสปกคลุมประมาณ 100 ตัว เรียงรายอยู่สองข้างทางลึกเข้าไปในภูเขา ให้บรรยากาศราวกับอยู่ในความฝันที่แสนลึกลับ ซึ่งถูกใช้เป็นหนึ่งในฉากของอนิเมชั่นเรื่อง Firefly Forest 
  • เมื่อเดินเลยจากศาลเจ้ามา จะเห็นก้อนหินขนาดใหญ่อยู่ตรงกลางที่เรียกว่า "Ugetoiwa" (穿戸岩) อยู่ด้านบนของภูเขา ว่ากันว่าที่นี่เป็นสถานที่ที่ใช้ในการขอพรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ยากที่สุด
  • ศาลเจ้าคามิชิคิมิ คุมาโนะอิมาสุ Kamishikimi Kumanoimasu Shrine (上色見熊野座神社)
    แผนที่
Takamori Dengakuho Zonkai (高森田楽保存会)
  • Takamori Dengakuho Zonkai (高森田楽保存会) เป็นร้านอาหารที่มีจุดประสงค์ในการอนุรักษ์อาหารท้องถิ่นของคุมาโมโต้เอาไว้ สำหรับบ้านญี่ปุ่นแบบโบราณจะมีเตาผิงแบบฝัง "irori" (囲炉裏) ตั้งอยู่กลางบ้าน และเมนูของที่นี่ก็คือ ซุปมิโสะ ที่ทำจากมิโสะแดง และมีส่วนผสมจากท้องถิ่นอย่าง ปลา เผือก เต้าหู้ และบุก
  • ร้านอาหารท้องถิ่นของคุมาโมโต้แท้ๆ


    Takamori Dengakuho Zonkai (高森田楽保存会)
    แผนที่
    เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
ภูเขาไฟอะโสะ Mount Aso (阿蘇山) 
  • ภูเขาไฟอะโสะเป็นภูเขาไฟที่ยังคุกกรุ่นอยู่ ตั้งอยู่ในจังหวัดคุมาโมโต้ เคยมีการระเบิดสูงถึง 1,592 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล เป็นหลุมปล่องภูเขาไฟขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของโลก และยังได้รับฉายาว่าเป็น หลังคาของคิวชู
  • นักท่องเที่ยวสามารถนั่งกระเช้าเพื่อชมวิวรอบๆภูเขาไฟอะโสะ ผ่านที่ราบที่เกิดขึ้นจากแมกมาใต้ภูเขาไฟ แต่หากช่วงเวลานั้นมีความเสี่ยงที่จะเกิดการระเบิดของภูเขาไฟ กระเช้าอาจจะงดให้บริการ
  • ภูเขาไฟอะโสะ Mount Aso (阿蘇山) 
    แผนที่
    เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
 

⬇︎ชมภาพบรรยากาศทริปคิวชูตอนใต้เพิ่มเติมในรูปแบบวีดิโอ⬇︎

ติดตามข่าวสารจาก Japankuru ได้ทาง Facebook และ twitter 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS