ทั้งกินและเที่ยว ครบจบที่เดียวที่ฮิโรชิม่า

Shikoku / chugoku Tour ฮิโรชิม่า 2020.08.22
สถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ พร้อมอาหารรสเลิศ เปิดประสบการณ์ใหม่ที่ฮิโรชิม่า

แนะนำทริปฮิโรชิม่า

ด้วยประวัติศาสตร์ที่สำคัญของฮิโรชิม่า ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมมาเที่ยวที่นี่กันอย่างคับคั่ง มีสถานที่ให้ท่องเที่ยวมากมาย เป็นหนึ่งในสามสถานที่ท่องเที่ยวที่มีวิวที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น อาหารท้องถิ่นขึ้นชื่อ และเมื่อมาถึงที่แล้วก็ไม่ควรพลาดที่จะศึกษาถึงประวัติศาตร์ของเมืองนี้เพื่อให้เข้าใจถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นนั้น พร้อมแล้วเก็บกระเป๋าเตรียมตัวไปเที่ยวกับเราได้เลย

จุดเช็คอิน จุดที่ 1 ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ (Itsukushima Shrine)

ประตูโทริอิ ศาลเจ้าอิสึคุชิมะนั้นมีประวัติที่ยาวนาน มีการสร้างขึ้นตั้งแต่ปีค.ศ.1168 ซึ่งประตูที่เราเห็นอยู่ในปัจจุบันนี้เป็นเวอร์ชั่นที่ 8 มีอายุกว่า 150 ปี และได้รับการคัดเลือกจากนักวิชาการในสมัยเอโดะว่า เป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีทัศนียภาพสวยที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น ซึ่งในปัจจุบันก็ยังเป็นที่ที่นิยมสำหรับการมาท่องเที่ยว ประตูโทริอินั้นตั้งอยู่ห่างจากทางเข้าของศาลเจ้า เพื่อแยกดินแดนของเทพเจ้าและโลกมนุษย์ออกจากกัน นอกจากนี้ศาลเจ้าอิสึคุชิมะยังถูกสร้างขึ้นเพื่อออุทิศแก่เทพเจ้าแห่งท้องทะเล จึงจำเป็นต้องสร้างประตูโทริอิไว้กลางน้ำ
วิธีไปศาลเจ้าอิสึคุชิมะ

ศาลเจ้าอิสึคุชิมะตั้งอยู่ที่เกาะมิยาจิมะ ห่างจากสถานีรถไฟฮิโรชิม่าประมาณ 1 ชั่วโมง

เมื่อถึงสถานีที่อยู่บนเกาะหลัก ต้องต่อเรือเพื่อไปยังเกาะมิยาจิมะ ใช้เวลาประมาณ 10 นาที ซึ่งเรือที่ให้บริการนั้นมีอยู่ 2 เจ้าหลัก คือ Miyajima Matsudai และ JR West Miyajima สามารถเช็คเวลาได้จากตารางเดินเรือ (ทั้งสองบริษัทมีให้บริการค่อนข้างถี่) จากนันก็ซื้อตั๋ว (ราคา 180 เยนเท่ากันทั้งสองเจ้า) และก็เดินไปขึ้นเรือได้เลย 

ที่เกาะนอกจากจะได้ชมประตูสีแดงของศาลเจ้าแล้ว ก็จะเจอกับกวางที่แสนจะเป็นมิตรกับผู้คน สามารถเข้าไปถ่ายรูปกับน้องๆได้ตามสบาย แต่!มีกฎอยู่อย่างหนึ่งคือ ห้ามให้อาหารน้องๆเด็ดขาด
  • น้องกวางน่ารักมาก เชื่องสุดๆ แต่เพื่อสุขภาพที่ดีของน้องๆ อย่าเอาอะไรให้น้องๆกินจะดีกว่านะ
  • หากท้องเริ่มร้องบริเวณ Kiyomori Dori มีร้านขายขนมและของฝาก ซื้อขนมกินรองท้องก่อนเข้าไปข้างในกัน
เวลาน้ำขึ้นประตูนี้ก็จะดูเหมือนลอยอยู่บนน้ำ จึงได้ชื่อเล่นว่า “โทริอิลอยน้ำ” ส่วนเวลาน้ำลงนั้นสามารถเดินเข้าไปชมได้ใกล้ๆ ซุ้มประตูโทริอินี้ทำมาจากต้นยูคาลิปตัสตามธรรมชาติ ซึ่งทนต่อการเน่าเสีย ส่วนด้านบนนั้นเป็นหินน้ำหนัก 7 ตัน แม้ว่าประตูจะไม่ได้ฝังลงไปลึกมาก แต่ด้วยความหนักของหิน ทำให้มันมั่งคง ไม่ว่าจะแผ่นดินไหวหรือพายุไต้ฝุ่น ก็ไม่สามารถล้มลงได้

จุดเช็คอิน จุดที่ 2 สวนอนุสรณ์สันติภาพ (Hiroshima Peace Memorial Park)

เวลา 8:15น. ของวันที่ 6 สิงหาคม 1945 เครื่องบินทิ้งระเบิด B29 ของกองทัพอากาศของอเมริกาได้ปล่อยระเบิดปรมาณูลูกแรก “Little Boy” ใส่เมืองฮิโรชิม่า ถือเป็นวันที่เปลี่ยนประวัติศาสตร์โลก เมืองฮิโรชิม่าถูกทำลายเกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก
  • โดมระเบิดปรมาณูเป็นอาคารที่อยู่บริเวณจุดศูนย์กลางของการระเบิด และอยู่ใต้จุดระเบิดจึงทำให้โครงสร้างของอาคารยังคงอยู่ แต่เดิมนั้นเป็นบริเวณนี้เป็นหอประชุมส่งเสริมอุตสาหกรรมจังหวัดฮิโรชิม่า ต่อมาในปัจจุบันที่นี่เป็นอนุสรณ์สถาน และถูกยกให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก
  • ที่พิพิธภัณฑ์อนุสรณ์สันติภาพฮิโรชิม่า (The peace memorial museum) มีการแสดงให้เห็นถึงตำแหน่งการระเบิดและบริเวณที่ถูกทำลาย ในรูปแบบของภาพ และโมเดล
ทั้งสวน โดมระเบิดปรมาณู และพิพิธภัณฑ์ เต็มไปด้วยเรื่องราวที่น่าสนใจ น่ากลัว และรู้สึกหดหู่ในเวลาเดียวกัน หากมีเวลาลองมาเดินเล่นที่นี่สัก 2-3 ชั่วโมง มันอาจทำให้เราได้เห็นภาพในอดีต สะท้อนหลายสิ่งหลายอย่าง และอยากที่จะลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างเพื่อให้โลกเกิดความสงบสุขขึ้นมาก็ได้ 

เมนูต้องลอง 1 หอยนางรมและเลมอน ของขึ้นชื่อจ.ฮิโรชิม่า

รู้หรือไม่ว่าอาหารขึ้นชื่อของฮิโรชิม่าคือ “หอยนางรมและเลมอน” หอยสดๆกับเลมอนเปรี้ยวๆมันเข้ากันได้ดีเหลือเกิน ยิ่งถ้าได้ไปศาลเจ้าอิสึคุชิมะ ที่มิยาจิมะแล้วละก็ จะเห็นร้านขายหอยนางรมเสียบไม้เต็มไปหมด 
  • หอยนางรมย่างทั้งเปลือก
  • หอยนางรมเสียบไม้ย่าง
จังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่อง หอยนางรมอร่อย ของญี่ปุ่นมี 3 ที่ คือ ฮอกไกโด เซ็นได(มิยางิ) และฮิโรชิม่า แม้จะไม่ได้ขึ้นไปเที่ยวทางเหนือ แต่ก็มากินหอยนางรมอร่อยๆได้ที่ฮิโรชิม่า
อีกอย่างที่ขึ้นชื่อก็คือ “เลมอน” เพราะฮิโรชิม่าเป็นจังหวัดที่ผลิตเลมอนเป็นอันดับ 1 ในญี่ปุ่น โดยเฉพาะเลมอนในบริเวณทะเลเซโตะใน (Seto Inland Sea) นั้นเป็นที่รู้จักกันทั่วญี่ปุ่น โดยเฉพาะเมนูเลมอนโซดา หวานอมเปรี้ยว ยิ่งได้กินในวันที่อากาศร้อนๆก็สดชื่นสุดๆ หรือแม้แต่วันที่อากาศเย็นก็อร่อยไม่แพ้กัน

เมนูต้องลอง 2 โอโคโนมิยากิสไตล์ฮิโรชิม่า

แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะรู้จักโอโคโนมิยากิสไตล์โอซาก้ามากกว่า แต่ความอร่อยนั้นสไตล์ฮิโรชิม่าก็ไม่ได้น้อยไปกว่ากันเลย ส่วนผสมของทั้งสองสไตล์นั้นคล้ายๆกัน แต่สไตล์ฮิโรชิม่าจะมีลักษณะพิเศษบางอย่างที่ถูกใจชาวญี่ปุ่นหลายคน
สไตล์โฮซาก้าจะผสมทุกอย่างเข้ากันหมด เพื่อให้ทุกอย่างเกาะติดกัน แต่สไตล์ฮิโรชิม่านั้นจะมีไส้ที่เป็นเส้นบะหมี่เพิ่มเข้ามาด้วย ซึ่งเป็นแบบที่หาไม่ได้ในสไตล์โอซาก้าแน่นอน

เมนูต้องลอง 3 ปลาไหลอะนะโกะ

อีกเมนูที่น่าลองก็คือ ปลาไหลอะนะโกะ หรือปลาไหลทะเล โดยปกติแล้วเรามักจะพบเมนูที่ทำมาจากปลาไหลน้ำจืดอย่าง อุนากิ มากกว่า แต่ปลาไหลทะเลนั้นก็อร่อยไม่แพ้กัน ยิ่งถ้าได้ชิมข้าวหน้าปลาไหลย่างที่ชุ่มช่ำไปด้วยซอสแล้วละก็ เอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม

เมนูต้องลอง 4 ราเมนทันตัมเมนแห้ง (Soupless DanDan Noodles, 担々麺)

ทันตัมเมน เป็นเมนูที่พบได้ทั่วไปตามร้านราเมนในญี่ปุ่น แต่ที่ฮิโรชิม่านั้นเป็นทันตัมเมนแห้ง บะหมี่ราดด้วยหมูสับปรุงรสด้วยเครื่องเทศ มีความเผ็ดเล็กน้อย โรยหน้าด้วยต้นหอม อีกหนึ่งเมนูเด็ดของฮิโรชิม่า

เมนูต้องลอง 5 มันจูรูปใบเมเปิ้ล (โมมิจิมันจู, Momiji Manju)

ขนมมันจูรูปทรงใบเมเปิ้ลไส้ถั่วแดง (และอีกหลายไส้) พร้อมตราประทับรูปซุ้มประตูโทริอิ ศาลเจ้าอิสึคุชิมะ เหมาะกับการเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับไป

ฮิโรชิม่า วิวสวย อาหารอร่อย

ลิสต์ที่เรานำมาฝากกันวันนี้ น่าจะทำให้ใครหลายคนสนใจอยากไปเที่ยวฮิโรชิม่ากันไม่มากก็น้อย ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ ทางวัฒนธรรม และอาหารอร่อยมากมายในฮิโรชิม่า 

โอโคโนมิยากิสไตล์ฮิโรชิม่าน่ากินใช่มั้ยหละ ถึงแม้ตอนนี้จะไม่ได้อยู่ฮิโรชิม่า แต่ไม่ต้องเสียใจไปเพราะที่โตเกียวในย่าน Shinjuku ก็มีโอโคโนมิยากิอร่อยๆให้ชิมเหมือนกัน หรือหากอยู่โอซาก้าก็ต้องไปลองชิมโอโคโนมิยากิย่าน Umeda


ติดตามข่าวอัพเดตจาก Japankuru ได้ทาง facebook และ twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS