เล่นสกี ลุยหิมะ ที่ Shiga Kogen

Chubu Tour สกี 2020.04.29
ชิกะโคเก็น สกีรีสอร์ทในจังหวัดนากาโนะ เป็นสกีรีสอร์ทที่ดังในหมู่นักสกีชาวญี่ปุ่น ด้วยหิมะที่นุ่มดุจผงแป้ง และวิวภูเขาอันกว้างขวาง ทำให้ใคร ๆก็นิยมไปเล่นสกีที่นี่กัน
Shiga Kogen ลานสกีที่อยู่ภายในอุทยานแห่งชาติ!
Shiga Kogen หรือที่ราบสูงชิกะ มีระดับความสูงกว่า 2,000 เมตร ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Joshin'etsukogen ที่รายล้อมไปด้วยเทือกเขา หรือที่เรียกว่า Japan Alps เทือกเขาสูงที่ปกคลุมด้วยหิมะตลอดปี
หิมะที่ชิกะโคเก็น ถือว่าเป็นหิมะระดับตำนาน เพราะหิมะจะตกนานจนถึงช่วงปลายฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งทำให้ฤดูกาลเล่นสกียาวนานขึ้น ชิกะโคเก็นจึงเป็นเหมือนกับลานสกีลับๆของนักสกีญี่ปุ่นนั่นเอง
 
 
ชิกะโคเก็น นอกจากจะเป็นลานสกีที่สูงที่สุดในญี่ปุ่น (บน Yokoteyama mountain) ยังเป็นสกีรีสอร์ตที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นอีกด้วย ด้วยพื้นที่ 400 เอเคอร์ (1000 ไร่) มีลานสกี 18 แห่ง เหมาะสำหรับทั้งมือโปรและมือสมัครเล่น มีเส้นทางทั้งยากและง่ายปะปนกันไป
เพื่อความสะดวกในการเดินทาง ชิกะโคเก็นก็มีรถ shuttle bus รับส่งฟรี ระหว่างสกีแต่ละแห่ง รวมถึงสกีลิฟต์ และเคเบิ้ลคาร์อีกด้วย และไม่ไกลจากลานสกีก็มี Jigokudani Monkey Park ออนเซ็นชื่อดังของญี่ปุ่น
 
รู้หรือไม่ว่า ที่ Shiga Kogen เคยเป็นสถานที่แข่งขันสกี ตอนโอลิมปิกฤดูหนาวที่นากาโนะ ในปี 1998 ด้วยนะ ที่นี่จึงเป็นจุดหมายของนักสกีทั่วโลก รวมถึงผู้ที่สนใจเล่นสกีอีกด้วย
 
การเดินทางไป Shiga Kogen

① คลาสเรียน และ ผู้เริ่มต้นเล่นสกี

เล่นสกีไม่เป็นใช่มั้ยหละ แต่ไม่ต้องกลัว เพราะที่ Shiga Kogen มีคลาสตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ที่สอนโดยครูผู้มีประสบการณ์ จะเด็ก หรือผู้ใหญ่ก็เรียนได้เหมือนกัน และสามารถเลือกเรียนเป็นภาษาที่คุณถนัดได้อีกด้วย
ทีม Japankuru ได้ลองลงคอร์สเริ่มต้น โดยเลือกเป็นภาษาอังกฤษ เวลาเรียน 2 ชั่วโมง เรียนได้สูงสุด 9 คน ราคา 5,700 เยน (มีนาคม 2020) ในทีมของเราไม่เคยมีใครเล่นสกีมาก่อน และบางคนก็ใส่อุปกรณ์การเล่นเป็นครั้งแรกอีกด้วย พวกเราได้เรียนเทคนิคพื้นฐานของการเล่นสกี รวมถึงการลดความเร็ว และการหยุด ที่เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเล่นสกี การล้มระหว่างการเล่นสกี เป็นเรื่องปกติที่ต้องเกิดขึ้นกับทุกคน แต่ด้วยความที่หิมะของที่นี่นั้นนุ่มมาก ไม่ว่าจะล้มกี่ครั้งก็ไม่ได้เจ็บมาก เมื่อเรียนรู้พื้นฐานกันแล้ว ครูก็พาเราไปเส้นทางสำหรับเล่นสกีที่อยู่บนเขาแบบง่ายๆ หลังจบคลาสพวกเราก็เข้าใจและสนุกกับการเล่นสกีกันมากขึ้น!
 

② รองเท้าลุยหิมะ กับการจิบชาบนยอดเขา

ที่ Shiga Kogen ไม่ได้มีเพียงแค่สกีเท่านั้น แต่ในฤดูหนาวแบบนี้ยังมีทริปปีนเขาหลากหลายเส้นทางใน Shiga Kogen ให้สนุกกันอีกด้วย มีตั้งแต่เส้นทางสั้นๆ 3 ชั่วโมงไปจนถึง 5 ชั่วโมง ในทริปนั้นจะมีรองเท้าลุยหิมะ และไม้เท้าให้ด้วย รวมถึงไกด์นำทางขึ้นเขา พาดูจุดชมวิวสวยๆที่พลาดไม่ได้ และยังมีบริการน้ำชาร้อนๆ ตอนไปถึงจุดหมายอีกด้วย (บางทริปมีอาหารกลางวันด้วย) สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
 
ทีม Japankuru ได้เริ่มเดินทางขึ้นภูเขา Higashidate จาก Terakoya ski area โดยเคเบิ้ลคาร์ที่มีอายุเกือบ 100 ปี นี่ขนาดยังไม่เริ่มปีนเขา เมื่อไปถึงจุดที่มีความสูง 2000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล พวกเราก็ตื่นตาตื่นใจกับวิวภูเขากันมากๆ เพราะเมื่อปี 1998 เส้นทางที่มองเห็นนี้ถูกใช้เป็นสถานที่แข่งขังโอลิมปิกฤดูหนาวในจังหวัดนากาโนะ  
 
  • ระหว่างทางที่ปีนเขา ไกด์ได้เล่าถึงชีวิตของสัตว์ป่า พืชพันธุ์ต่าง ๆ ที่อยู่ระหว่าทาง รวมถึงเกร็ดความรู้เกี่ยวกับหิมะ เดินมาเรื่อย ๆ จนถึงจุดสูงสุด พวกเราก็นั่งพักกันเล็กน้อย จิบชาอุ่นๆกับคุกกี้ที่ไกด์เตรียมมา ก่อนที่จะไปกลิ้งบนหิมะ และทำ snow angels หรือนางฟ้าหิมะ บนหิมะนุ่ม
     

③ Kids' Parks ที่สำหรับผู้หลงรักหิมะทุกเพศทุกวัย

ไม่ว่าจะเด็ก หรือผู้ใหญ่ เราอยากให้ลองแวะที่ Kids' Parks ที่นี่มีอุปกรณ์การเล่นหิมะอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นเลื่อนหิมะ ห่วงยาง หรือ snow bike รับรองว่าจะต้องสนุกจนรู้สึกเหมือนได้ย้อนวัยกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง
 
แต่ละ kids' areas อาจมีความแตกต่างกันไปบ้าง แต่ที่ทีม Japankuru ได้ไปนั้นก็คือ Ichinose Diamond Ski Resort ที่สามารถมองเห็นคนกำลังเล่นสกี หรือสโนวบอร์ดลงมาจากเขา

④ ออนเซ็นท่ามกลางหิมะ

หลังจากเหนื่อยล้าจากการเล่นสกี และปีนเขาแล้ว ก็ไปแช่ออนเซ็นร้อนๆกันดีกว่า
หลายคนอาจจะชอบแช่น้ำร้อนในตอนเย็นก่อนเข้านอน แต่ว่าการแช่น้ำร้อนตอนกลางวันก็มีข้อดีเหมือนกันนะ
เพราะจะได้เห็นวิวสวยๆที่มองไม่เห็นในตอนกลางคืนยังไงหละ!
 
Kumanoyu Onsen (熊の湯) ด้วยน้ำสีมรกตอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ที่นี่เป็นออนเซ็นที่มีประวัติยาวนานกว่า 170 ปี มีความสวยงามทั้งในแบบในร่ม และแบบกลางแจ้ง  แต่จุดเด่นเลยก็คือ ออนเซ็นสีมรกตกลางแจ้งที่มีก้อนหินปกคลุมด้วยหิมะล้อมรอบ สำหรับคนที่ไม่ชินกับการแช่น้ำร้อนแบบญี่ปุ่น ที่ Kumanoyu ก็อนุญาตให้นุ่งผ้าเช็ดตัวลงไปได้
 
หลังพระอาทิตย์ตกแล้วไปไหนดี

เล่นสกีตอนกลางคืน

แม้พระอาทิตย์ตกไปแล้ว เราก็ยังสามารถเล่นสกีได้อยู่ เพราะลานสกีบางแห่งเปิดให้เล่นตอนกลางคืนด้วย แสงไฟสลัวๆ อากาศเย็นๆ โรแมนติกกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว  
 

จิบเบียร์ที่ Teppa Room

อีกสิ่งที่ไม่ควรพลาดเมื่อไป Shiga Kogen นั่นก็คือ Shiga Kogen Beer บริเวณ Ichinose จะมีร้าน Teppa Room ผับที่มีเบียร์สดของ Shiga Kogen หลากหลายชนิดให้ลองชิม สำหรับคอเบียร์แล้ว ร้านนี้พลาดไม่ได้เลยจริง ๆ
 
  • ทีม Japankuru อิ่มอร่อยกับอาหารมือนี้เป็นอย่างมาก ทั้งไก่ทอดคาราอาเกะสไตล์ญี่ปุ่น แตงกวาจิ้มมิโสะ สลัด พาสต้า หอมทอด เป็ดรมควัน กินเสร็จแล้วแทบจะกลิ้งกลับกันเลย

    Teppa Room
    1163 Hirao, Yamanouchi-machi, Shimotakai-gun
    Official Website (jp) Official Facebook

ดูดาวบนภูเขา

การจะดูดาวให้สวยที่สุด ต้องดูที่ที่มืดสนิท ไม่มีแสงไฟมารบกวน และยิ่งถ้าได้ดูบนภูเขาสูง อันเงียบสงบแล้ว ยิ่งทำให้เป็นการดูดาวที่โรแมนติกเหลือเกิน
 
มาฝึกเล่นสกี - วางแพลนไป Shiga Kogen กัน

อุปกรณ์การเล่นสกี

ก่อนจะขึ้นลิฟต์ก็ต้องแต่งกายให้พร้อมก่อน แต่ถ้าหากไม่ได้นำอุปกรณ์การเล่นสกีไปด้วย ก็ไม่ต้องกังวล เพราะที่ Shiga Kogen มีอุปกรณ์และชุดให้เช่า ซึ่งบางแห่งก็สามารถติดกล้อง GoPro ไปกับอุปกรณ์ได้อีกด้วย
ทีม Japankuru เช่าชุดและอุปกรณ์ทั้งหมดจาก SNOWCAN ที่อยู่แถว Ichinose ทั้งรองเท้าบูท สกี รองเท้าบูทสำหรับสโนว์บอร์ด สโนว์บอร์ด ไม้เท้า กางเกงแบบหนา เสื้อกันหนาวแบบหนา แว่น หรือแม้กระทั่งหมวก เรียกได้ว่ามีทุกอย่างที่ต้องการจริงๆ
 

พิซซ่าเตาถ่าน และห้องอาหารโรงแรมหรู

หลังจากที่เราเล่าถึง Teppa Room ไปในตอนต้นแล้ว ก็มีอีกร้านจะมาแนะนำ เหมาะสำหรับเป็นมื้อกลางวันก็คือ พิซซ่าเตาถ่านที่ Shiga Riverside Hotel ที่มีทั้งเมนูคลาสสิกอย่าง พิซซ่ามาการิต้า หรือพิซซ่าที่ทำจากของขึ้นชื่อของจังหวัดนากาโนะ อย่างแอปเปิ้ล
สำหรับมื้อกลางวันสุดหรู ในโรงแรมสไตล์อัลไพน์รีสอร์ต เราขอแนะนำ Grand Phenix Hotel โดยเฉพาะเมนู สตูว์ลิ้นวัว และเสต็กซอสพริกไทยดำ ที่เป็นเมนูแนะนำของที่นี่
 

ที่พัก - มีให้เลือกถึง 16 แห่ง

บนพื้นที่ของ Shiga Kogen Ski Resort มีลานสกี 18 แห่ง และโรงแรมอีก 16 แห่ง ลองจินตนาการดูสิว่ามันจะใหญ่ และมีตัวเลือกมากมายขนาดไหน บางแห่งจะดังเรื่องออนเซ็น อย่างเช่น Kumanoyu Hotel ที่มี Kumanoyu Onsen ให้สามารถแช่น้ำร้อนได้สบายๆ ที่ตั้งก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งในการเลือกที่พัก อย่างเช่น บริเวณ Ichinose ที่มีร้าน Teppa Room ตั้งอยู่ สามารถดื่มเท่าไรก็ได้ ถึงกี่โมงก็ได้ โดยไม่ต้องกังวลถึงเวลารถบัสเที่ยวสุดท้าย โรงแรม Grand Phenix ที่ตกแต่งสไตล์ยุโรป พร้อมด้วยห้องอาหารยุโรป หรือจะเป็นโรงแรม Shiga Sunvalley ห้องสวีทที่ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น ด้วยพื้นทาทามิ และคอร์สอาหารญี่ปุ่น
 

การเดินทาง - Shuttle Buses & Ski Passes

สามารถเช่ารถขับใน Shiga Kogen ได้ แต่ว่าจะเสี่ยงกับหิมะ และเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยทำไม เพราะที่นี่มีระบบรถ Shuttle Buses ที่สะดวกสบาย ให้บริการฟรีระหว่าง 8:30-17:00 ทุกวัน ส่วนบัตร ski pass ใบเดียวก็สามารถขึ้นได้ทั้ง cable cars และ ski lifts สามารถไปยังยอดเขาได้อย่างง่ายดาย
 

การเดินทาง

การเดินทางนั้นสะดวกสบายสุดๆ เพราะจากสถานี Nagano มีรถบัสที่ไป Shiga Kogen Ski Resort ทำให้การเดินทางนั้นไม่ยุ่งยากเลย


สถานีโตเกียว Tokyo Station

⇒ Hokuriku Shinkansen (Bullet Train) ⇒

สถานีนากาโนะ Nagano Station

⇒  รถบัส Direct Bus (West Exit Bus Stop #23) ⇒

Shiga Kogen Ski Resort!

 

     
การเดินทางจากโตเกียว นาโกย่า และคานาซาว่า เป็นการเดินทางที่สะดวกที่สุดสำหรับการไป Shiga Kogen ทั้งเดินทางโดยชินคันเซ็นและรถบัส หรือถ้ามาจากฝั่งตะวันตก อย่างโอซาก้า หรือเกียวโต  ก็สามารถ นั่งชินคันเซ็นสาย Tokaido และเปลี่ยนรถที่ Nagoya Station หรือ Tokyo Station
ขากลับ แวะ Onsen Monkeys

Jigokudani Yaen-Koen Monkey Park

ถ้าได้ลองศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับ Shiga Kogen แล้วก็น่าจะเห็นข้อมูลของ ออนเซ็นลิงกันมาบ้าง เจ้าลิงเหล่านี้อาศัยอยู่รอบ ๆ Shiga Kogen และมันยังชอบแช่ออนเซ็นอีกด้วย เพียงแค่นั่งรถบัสไปไม่ไกลก็จะเจอกับ Jigokudani Yaen-Koen Monkey Park ที่มีพวกลิงอาศัยอยู่ จะได้เห็นฝูงลิงแช่น้ำร้อนท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็น

Jigokudani Yaen-Koen Monkey Park (地獄谷野猿公苑)
6845 Yamanouchi-machi, Shimotakai-gun, Nagano
Official Website (en)
แผนการเดินทางไปยัง Shiga Kogen
คุณอยากไปเที่ยวที่ไหนที่สุดใน Shiga Kogen?
วิวภูเขาที่มีหิมะปกคลุมที่ Joshin'etsu-kogen National Park หิมะที่นุ่มดุจผงแป้ง?
หรือจะเป็นลานสกี 18 แห่ง กับโรงแรมอีก 16 แห่ง? ร่
วมแสดงความคิดเห็นกับเราได้ที่ Facebook Japankuru
 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS