ญี่ปุ่นสถานการณ์เป็นยังไงบ้าง​?

Tokyo Tour โควิด 2020.04.12
เป็นคำถามที่ที่เราโดนถามบ่อยมากในช่วงนี้ จากเพื่อนๆที่อยู่ไทย
ผู้ติดเชื้อก็เริ่มมีตัวเลขสูงขึ้นทุกวัน วันที่ 11 เมษายน รวมทั้งประเทศมีทั้งหมด 743 คน ยอดผู้ติดเชื้อสะสมรวมแล้วกว่า 6,900 คน 

ตอนนี้ก็เริ่มมีการทำงานจากบ้าน หรือที่คนญี่ปุ่นเรียกว่า เทเลวาคุ (Telework テレワーク) แล้วในบางบริษัท แต่เราก็ยังเห็นคนเดินทางไปทำงานใส่สูทก็ยังมี แต่ดูน้อยลง และกะจากสายตาแล้ว กว่า 90% ของคนสวมใส่หน้ากากอนามัย

ส่วนหน้ากากอนามัยก็หาซื้อยาก เพราะตามร้านสะดวกซื้อ หรือร้านขายยา มีขายแบบจำกัดปริมาณ และบางร้านสินค้าก็ไม่มี ทำให้เราต้องเย็บหน้ากากเองจากผ้า

เจลแอลกอฮอล์ก็เช่นเดียวกัน หาซื้อได้ยาก แต่โชคดีที่ยังพอมีทิชชู่เปียกแบบผสมแอลกฮอล์วางขายอยู่บ้าง เผื่อว่าเวลาที่ต้องออกจากบ้านจำเป็นต้องล้างมือ โดยส่วนตัวเราจะล้างมือทุกครั้งเวลาถึงบ้านอยู่แล้ว จึงมีสบู่ล้างมือติดบ้านพอใช้อยู่ค่ะ
  • การรับมือกับสถานการณ์โควิด ของร้านสะดวกซื้อในญี่ปุ่น
    เราได้มีโอกาสออกไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อมาค่ะ หลังจากอยู่ในบ้านมาหลายวัน
    ร้านสะดวกซื้อที่เราไปมาคือ เซเว่นอีเลเว่น ค่ะ

    ทางร้านมีการป้องกันและรับมือกับการระบาดของไวรัสโควิดอย่างเต็มที่ค่ะ
    มีการใช้แผ่นพลาสติกมากั้นบริเวณแคชเชียร์ เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่กระจาย
    มีการกำหนดจุดบนพื้น เพื่อให้ลูกค้าที่มาซื้อของยืนห่างกัน 
    พนักงานสวมใส่หน้ากากอนามัย
  • ทางรัฐบาลของญี่ปุ่นเองยังไม่มีการสั่งปิดซูเปอร์มาร์เก็ต หรือร้านสะดวกซื้อ เพราะฉะนั้นทุกคนจึงสามารถออกไปซื้อของกินของใช้ได้เหมือนปกติ 
    โดยรวมแล้ว เราคิดว่าทุกคนเป็นกังวลกับการระบาดของไวรัสเช่นกัน แต่การทำงานของรัฐบาลญี่ปุ่นอาจไม่ถูกใจหลายคนมากนัก เพราะกว่าจะดำเนินการ กว่าจะตัดสินใจจะทำอะไรนั้นใช้เวลาค่อนข้างช้า และไม่เด็ดขาด และกฎหมายญี่ปุ่นนั้นให้ความสำคัญกับเรื่องของสิทธิมนุษยชน ทำให้การจะสั่งให้คนห้ามออกนอกบ้านเลยก็จะทำไม่ได้ ทำได้เพียงขอร้องให้อยู่แต่ในบ้าน

    ไม่ว่าจะเป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ที่ประเทศไทย อาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น หรือประเทศใดก็ตาม ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองดีๆ และรักษาสุขภาพให้แข็งแรงกันนะคะ 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS