[ปลาโจบัง-โมโน คืออะไรกันนะ?] พาร์ท 3 ตอนเหนือของเขตฮามะโดริ จ.ฟุกุชิมะ

Tohoku Tour โซมะ 2020.10.09
เมืองโซมะ อยู่ทางตอนเหนือของเขตฮามะโดริ หรือบริเวณโซโซ มีวัฒนธรรมประเพณี อาหาร รวมถึงเสน่ห์ที่แตกต่างไปจากเมืองอิวากิที่อยู่ทางใต้

อากาศดี ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ อาหารอร่อย เมืองโซมะ

เมืองโซมะตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจังหวัดฟุกุชิมะ มีอากาศที่เย็นสบายในฤดูร้อน และอบอุ่นในฤดูหนาว แต่กลับไม่มีหิมะตกหนักทั้งๆที่อยู่ทางตอนเหนือ เพราะเมืองโซมะนั้นหันหน้าไปทางมหาสมุทรแปซิฟิก หิมะจึงตกน้อย และอุณหภูมิทั้งปีมีการเปลี่ยนแปลงไม่มาก จึงเหมาะแก่การอยู่อาศัย 

บริเวณชายฝั่งของเมืองโซมะนั้นล้อมรอบไปด้วยภูเขาและทะเล มี Matsukawaura Prefectural Natural Park (松川浦県立自然公園) เป็นหนึ่งใน 100 สถานที่ที่มีทัศนียภาพสวยที่สุดของญี่ปุ่น บริเวณอ่าวมัตสึคาวะ  (松川浦) สามารถพบสัตว์หายาก นกที่ย้ายถิ่นที่อยู่ตามฤดูกาล และด้วยความอุดมสมบูรณ์และความสวยงามนี้ จึงมีความคล้ายกับที่มัตสึชิม่า จังหวัดมิยางิ ที่เป็น 1 ใน 3 จุดชมวิวที่สวยที่สุดในญี่ปุ่น ที่นี่จึงถูกเรียกว่า โคมัตสึชิม่า (小松島) หรือมัตสึชิม่าน้อย พร้อมกับบรรยากาศในตอนเช้าและตอนเย็น ที่มีความสวยงาม หากมีโอกาสต้องลองมาพิสูจน์ด้วยตัวเอง
  • เกาโมจิชิมะ, มัตสึคาวาอุระ

โนมะโออิ (Nomaoi, 野馬追) วัฒนธรรมเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนาน

ชื่อเมืองโซมะนั้นมีที่มาจากซามูไรนามว่า “โซมะ” ราว 700 ปีก่อน ตั้งแต่ในช่วงยุคคามาคุระจนถึงการปฏิรูปสมัยเมจิ มีการสืบทอดงานประเพณี “โซมะ โนมาโออิ” (相馬野馬追) ทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ที่สำคัญของญี่ปุ่น และยังเป็นงานประเพณีที่รู้จักกันทั่วไปในญี่ปุ่น โดยคำว่า โนมะโออิ มีความหมายตรงตัวว่า การจับม้าป่า เพราะฉะนั้นหลังจากเทศกาลการขี่ม้าในชุดเกราะและขบวนทหารโบราณสิ้นสุดลง จะมีพิธีที่ให้นักขี่ม้าหนุ่ม จับม้าป่าไปถวายแก่ศาลเจ้าชินโต ในฐานะที่เป็นม้าศักดิ์สิทธิ์ (神馬) ซึ่งเป็นพิธีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ เป็นเทศกาลที่จะทำให้เราได้เห็นคนใส่ชุดซามูไรขี่ม้า ได้สัมผัสบรรยากาศที่เหมือนได้ย้อนไปในสมัยเซ็นโกคุ
  • ที่มารูปภาพ: Soma City Tourist Association

    ขบวนเทศกาลโนมะโออิ

  • ภาพที่เหมือนเราได้ย้อนไปอยู่ในยุคเซ็นโกคุ
  • ปูหิมะหรือปูซูไว จากเมืองโซมะ
  • ฮอกกิเมชิ (Hokki Meshi, ホッキ飯) ข้าวหน้าหอยปีกนก

เต็มอิ่มกับอาหารอร่อย จากท้องทะเลและผืนดิน

บนโต๊ะอาหารของคนโซมะ มักจะเป็นเมนูที่มาจากทั้งทะเลและภูเขา เพราะในภูมิภาคนี้เป็นแหล่งผลิตอาหารรวมทั้งมีผลผลิตที่อยู่ในระดับแนวหน้าของญี่ปุ่น เช่น ข้าว ที่ได้รับเหรียญทองจากการประชุมนานาชาติ โชยุหรือซอสถั่วเหลือง ก็ได้รับคะแนนดีเยี่ยมในการแข่งขันโชยุระดับประเทศหลายปี รวมถึงไก่ไข่ที่เลี้ยงแบบธรรมชาติ และผลผลิตอื่นๆอย่างเช่น สตรอเบอร์รี่ และลูกแพร์ ก็ได้ขึ้นชื่อติดอันดับต้นๆของญี่ปุ่น

นอกเหนือจากอาหารที่กล่าวมาด้านบนแล้ว ที่เมืองโซมะยังขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเล ที่มีคุณภาพสูง หรือที่เรียกว่า “ฟุกุชิมะ โจบัง-โมโน” (Fukushima Joban-mono, 福島常磐もの) เมืองโซมะทั้งเมือง ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารหรือเรียวกัง ก็เลือกใช้อาหารทะเลที่สดใหม่ จับได้วันต่อวัน ไม่ว่าจะเป็น ปลาตาเดียว ปลาลิ้นหมา ปลา sandlance ปลา monkfish หมึกยักษ์ หอยปีกนก หอยสึบุไก(หอยสังข์ญี่ปุ่น) หรือรวมถึงปูหิมะ
นอกจากนี้ยังมีฟาร์มเพาะเลี้ยงสาหร่ายสีเขียว ในทะเลสาบมัตสึคาวาอุระ ซึ่งเป็นสาหร่ายที่ใช้ในการทำซุปมิโสะ ทอดเป็นสาหร่ายเท็มปุระ หรือเป็นสาหร่ายดอง ซึ่งสาหร่ายไม่เพียงแต่จะเอาไว้รับประทานอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในฤดูใบไม้ร่วงจะมีการนำไม้ไผ่มาปักไว้ทั่วทะเลสาบ เมื่อสาหร่ายมีความสูงที่พอเหมาะ ก็จะทำการเก็บเกี่ยวในช่วงฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เราสามารถไปชมความสวยงามของสาหร่าย เสมือนเป็นพรมสีเขียวผืนใหญ่ลอยอยู่บนน้ำ
  • ฟาร์มเพาะเลี้ยงสาหร่ายสีเขียว ในทะเลสาบมัตสึคาวาอุระ

เมืองแห่งกีฬา และสนามกีฬา

โซมะ โด่งดังในเรื่องของการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ที่พร้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกทางด้านกีฬา สำหรับทุกเพศทุกวัย เช่น สนามกอล์ฟ Matsukawaura Park Golf Course ที่มี 9 คอร์ส 81 หลุม พร้อมวิวทะเลสาบ และยังได้รับการยอมรับจากเป็นทางการจาก Nippon Park Golf Association อีกด้วย นอกจากนี้ยังมี Koyo Soma Soccer Field สนามฟุตบอลหญ้าจริงและหญ้าเทียม ที่มีมาตรฐานตาม Japan Football Association และ FIFA 2 Star สนามเทนนิสหญ้าเทียม(มีการผสมทรายเข้าไปด้วย) ที่เปิดให้เล่นในเวลากลางคืนด้วย หรือหากอยากเล่นกีฬาอื่นๆที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์มาก ก็มีสถานที่ให้เล่นได้ตลอดทั้งปี
  • Matsukawaura Park Golf Course

ความลงตัวของธรรมชาติ ขนบธรรมเนียมประเพณี อาหารจากบริเวณฮามะโดริทั้ง 2 ส่วน

อากาศเย็นสบาย ความอุดมสมบูรณ์จากทั้งท้องทะเลและผืนดิน ร่องรอยทางประวัติศาสตร์ ทั้งเมืองอิวากิ และเมืองโซมะ ต่างก็มีเอกลักษณ์และมีเสน่ห์เป็นของตัวเอง และมีจุดร่วมที่สำคัญคือ อาหารทะเลที่สดใหม่ หรือ อุมิโนะซาจิ (海の幸) ความอุดมสมบูรณ์ของท้องทะเล 

สำหรับบทความเรื่องต่อๆไปของหัวข้อ [ปลาโจบัง-โมโน คืออะไรกันนะ?]  จะลงลึกถึงเรื่องวัฒนธรรมของอาหาร ต้นกำเนิดของอาหารในอิวากิ โซมะ และบริเวณรอบๆ เพราะทีม Japankuru ได้ไปสำรวจบริเวณโซมะ และอิวากิ พร้อมที่จะเล่าเรื่องราวของอาหารทะเล การนำปลาจากทะเลมาขายที่ตลาด รวมถึงอาหารอร่อยๆ และสำหรับใครที่กังวลเรื่องความปลอดภัย เราจะมาเล่าถึงนโยบายความปลอดภัย รวมถึงขั้นตอนการปฎิบัติต่างๆ ที่ใช้ในบริเวณชายฝั่งฟุกุชิมะ เพราะฉะนั้นห้ามพลาด!
  • ติดตามเรื่องราวของฟุกุชิมะจาก Japankuru ได้ทาง facebook และ twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS