การค้นพบที่ทำให้การเที่ยวที่จ.ไซตามะสนุกยิ่งขึ้น (1) ทัวร์วัดเจ้าแม่กวนอิม 34 แห่งในจิจิบุ

Kanto Tour วัด 2021.05.29
ทำร่างกายและจิตใจให้ผ่อนคลาย ในบรรยากาศของธรรมชาติ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ทางจิตวิญญาณของจิจิบุ ด้วยการแสวงบุญ ณ วัดอันเก่าแก่
การแสวงบุญในจิจิบุ
ลึกเข้าไปตามทางของภูเขาและหมู่บ้านเล็กๆในชนบท ทัวร์วัดเจ้าแม่กวนอิม 34 แห่งในจิจิบุ (Chichibu 34 Kannon Temple Circuit, 秩父札所三十四巡) เป็นเส้นทางแสวงบุญเก่าแก่ ที่หยุดแวะวัด 34 แห่งในจิจิบุ จ.ไซตามะ ตั้งแต่ศตวรรษที่ 13 มีการแสวงบุญโดยการปีนขึ้นไปบนเขา ผ่านเส้นทางที่เป็นป่า มีการสอบถามเส้นทางจากชาวบ้านในท้องถิ่น โดยสวมใส่ชุดสีขาว (ฮะคุอิ, 白衣) และหมวกฟาง (สุเกะกาสะ, 菅笠) เพื่อไปยังวัดต่างๆ หากคุณชื่นชอบการปีนเขา ชื่นชมวิวธรรมชาติของภาพตะวันออกของญี่ปุ่น ชอบเที่ยววัด หรือแม้แต่ชอบสะสมโกชูอิน (ตราประทับประจำวัด) นี่คือเส้นทางที่เหมาะกับคุณมากที่สุดแห่งหนึ่ง 
วัดแนะนำ

① วัดที่ 13 - วัดจิเก็นจิ (Jigenji Temple, 慈眼寺)

เส้นทางแสวงบุญมีวัดทั้งหมด 34 แห่ง แต่เราจะเริ่มจากที่ไหนก่อนดี? จากสถานีรถไฟ Seibu Chichibu เราสามารถเดินทางไปยังวัดจิเก็นจิได้ในเวลาเพียง 7 นาที เป็นวัดที่เดินทางได้สะดวกที่สุดใน 34 วัด ซึ่งความสะดวกนี้ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมเริ่มเส้นทางแสวงบุญจากที่วัดจิเก็นจิ และที่วัดแห่งนี้ยังมีสินค้าที่ใช้ในการแสวงบุญจำหน่ายด้วย 
พระพุทธรูปที่วัดจิเก็นจิได้รับการกล่าวขานว่า ช่วยปกป้องคุ้มครองดวงตา ซึ่งผู้คนจำนวนมากจึงนิยมเขียนขอพรลงบนแผ่นเอมะ (絵馬) ที่มีตัวอักษร め ซึ่งแปลว่าดวงตา นอกจากนี้ยังมีชาจากต้น “เมกุสุริ โนะ คิ” (目薬の木) ที่ว่ากันว่าดีต่อดวงตาด้วย

② วัดที่ 32 - วัดโฮโชจิ (Hoshoji Temple, 法性寺)

วัดโฮโชจิเป็นวัดเดียวในเส้นทางแสวงบุญที่มีหอระฆัง นักท่องเที่ยวยังสามารถนั่งสมาธิที่วัดโฮโชจิ เพื่อชำระล้างจิตใจและร่างกายให้บริสุทธิ์ หรือจะปีนขึ้นไปตามเส้นทางที่ค่อนข้างลำบากเพื่อไปยังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ด้านใน แม้ว่าเส้นทางจะยากลำบาก แต่การได้เห็นวิวทิวทัศน์ บรรยากาศอันเงียบสงบ และพระพุทธรูปที่ประดิษฐานอยู่ด้านใน ก็คุ้มค่าเหนื่อย

③ วัดที่ 23 - วัดองกะคุจิ (Ongakuji Temple, 音楽寺)

"องกะคุ” แปลว่าเพลง ชื่อของวัดแห่งนี้จึงหมายถึงวัดแห่งเพลง เป็นวัดที่โด่งดังในหมู่นักดนตรีที่ต้องการมาขอพรให้เพลงตนเองโด่งดัง และยังมีรูปปั้นหิน 13 ชิ้น ที่เป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า 13 องค์ ที่สร้างเส้นทางแสวงบุญนี้ขึ้นในปี 1234 มีการกล่าวว่าชื่อวัดนั้นมีที่มาจากเสียงลมพัดผ่านต้นสนที่อยู่โดยรอบ ซึ่งคล้ายกับเสียงดนตรีของพระโพธิสัตว์

④ วัดที่ 26 - วัดเอ็นยูจิ (Enyuuji Temple, 圓融寺)

ปีนบันไดหิน 300 ขั้น สุดโหดกลางป่า ที่มาพร้อมกับวิวที่สวยสะกดสายตา คล้ายกับวัดคิโยมิสึเดระ (วัดน้ำใส) ในเกียวโต และคุณจะลืมอาการเมื่อยขาไปเลย

⑤ วัดที่ 27 - วัดไดเอ็นจิ (Daienji Temple, 大淵寺)

ปีนขึ้นไปตามเส้นทางบนภูเขา หรือไม่ก็เดินตามเส้นทางจากวัดที่ 26 (วัดเอ็นยูจิ) ก็จะพบกับวิวพาโนราม่าของเมืองจิจิบุที่วัดไดเอ็นจิ และรูปปั้น “ฮะคุอิคันนอน” ที่มีชื่อเล่นว่า “โกโคคุคันนอน” (護国観音) องค์เจ้าแม่กวนอิมที่คอยป้องกันประเทศ เนื่องจากถือดาบแทนที่จะเป็นดอกบัวแบบทั่วไป

⑥ วัดที่ 28 - วัดฮาชิดาเตะโด (Hashidatedo Temple, 橋立堂)

วัดฮาชิดาเตะโดอยู่ทางตะวันตกของเขาบุโกะ สัญลักษณ์ของเมืองจิจิบุ สร้างอยู่ใต้กำแพงหินยักษ์สูง 75 เมตร มีการกล่าวว่าวัดฮาชิดาเตะโดนั้นเป็นบ้านเกิดของม้าคันนอน ผู้คนจึงนิยมมาของพรให้เดินทางปลอดภัย หลังจากเต็มอิ่มกับวิวของกำแพงหินแล้ว สามารถนั่งพักเหนื่อยจากการเดินทางตามเส้นทางแสวงบุญ จิบกาแฟที่ Geo Cafe

สัมผัสความสวยงามของจิจิบุ บนเส้นทางแสวงบุญอันเงียบสงบ

ของวัดทั้ง 6 แห่งที่เราได้แนะนำไปด้านบน หลายแห่งนั้นซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติอันสวยงาม ในป่าลึก และเส้นทางบนภูเขา แต่เมื่อถึงจุดหมาย ความเหนื่อยล้ากลับเปลี่ยนเป็นความสุข ความสดชื่น อิ่มเอมทั้งทางร่างกายและจิตใจ เที่ยวไซตามะครั้งต่อไปลองใส่เส้นทางนี้ไปในทริปของคุณดูสิ
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS