ท่องเที่ยวไปในไอซุ ตอน 1 - สวนญี่ปุ่น รถไฟ และของอร่อยในเมืองไอซุวากามัตสึ

Tohoku Tour ไอซุ 2021.03.20
ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมการรับประทานอาหารบนรถไฟ ไปจนถึงการชงชาและพิธีชงชา หากคุณยังไม่เคยไปเที่ยวที่ไอซุ ต้องไปให้ได้สักครั้ง!

รสชาติใหม่และประสบการณ์ใหม่ที่ ไอซุวากามัตสึ (Aizuwakamatsu)

ไอซุ จังหวัดฟุกุชิมะ เป็นบริเวณที่มีประวัติศาสตร์ของซามูไรและกองทัพทหารมายาวนาน รวมทั้งวัฒนธรรมต่างๆ ทั้งการเกษตร และการทำสาเก ที่ยังสามารถพบเห็นได้ในปัจจุบันจากปราสาท บ้านของขุนนาง และอาหารอร่อยๆ โดยในทริปนี้ Japankuru ได้แวะไป 3 เขต ได้แก่ ไอซุวากามัตสึ (Aizuwakamatsu), ชิโมโกะ (Shimogo) และมินามิไอซุ (Minamiaizu) ไปเรียนรู้และสัมผัสวัฒนธรรม ตั้งแต่การนั่งรถไฟในฤดูหนาว ไปจนถึงการแวะชมไร่ชา

Aizu Gastronomy Train - Winter Edition

จุดแรก: ขึ้นรถไฟ Aizu Gastronomy Train เพื่อสัมผัสประสบการณ์พิเศษบนรถไฟสาย Aizu ! ในช่วงฤดูหนาวแทนที่จะเป็นที่นั่งปกติ รถขบวนพิเศษนี้มาพร้อมกับโคทัตสึ (こたつ) โต๊ะอุ่นที่มาพร้อมผ้าห่มอุ่น ๆ นอกจากที่นั่งสบาย ๆ แล้ว ยังมีอาหารแบบ gastronomy ที่นักท่องเที่ยวสามารถรับประทานอาหารกลางวันบนรถไฟ ชิมสาเกญี่ปุ่น หรือนิฮงชู (日本酒) ที่ดีที่สุด ขณะเดินทางในบริเวณไอซุ (Aizu)
ขึ้นรถไฟจากสถานี Aizu-Tajima เพื่อรับประทานอาหารกลางวันและทัวร์บนรถไฟสาย Aizu
ชมบรรยากาศของชนบท พร้อมกับอาหารเลิศรสที่เป็นไฮไลท์ของของการท่องเที่ยวในรถไฟทริปนี้ ผู้โดยสารแต่ละคนจะได้รับกล่องเบ็นโตะ ที่เต็มไปด้วยอาหารท้องถิ่น และตกแต่งด้วยกลิ่นอายของอาหารญี่ปุ่น โดยอาจจะเป็นเมนูซูชิจากปลาเฮอร์ริ่ง และกะหล่ำปลีที่ขึ้นในกองหิมะขนาดใหญ่ ที่ทำให้ผักมีความหวานที่เป็นเอกลักษณ์ ไก่ไอซุที่นำมาปรุงด้วยซอสรสหวาน หรือแม้แต่ซุนดะโมจิ (ずんだ餅) โมจิที่เคลือบด้วยถั่วแระญี่ปุ่นรสหวาน

อาหารจะเสริฟมาพร้อมกับสาเกจำนวนหนึ่ง ที่ผลิตโดยโรงกลั่นสาเกท้องถิ่นในไอซุ ซึ่งสาเกแต่ละชนิดก็เหมาะกับอาหารต่างกัน ตามที่ได้ใส่ไว้ในกล่องเบ็นโตะ เป็นการจับคู่กับอาหารที่ดึงเอกลักษณ์ของสาเกได้ออกมาเป็นอย่างดี
ตลอดการเดินทางของเรามีล่ามท้องถิ่นที่น่ารักและเป็นกันเอง ทำให้เราทราบข้อมูลมากมายเกี่ยวกับอาหาร สาเก รวมทั้งสิ่งที่อยู่นอกหน้าต่างรถไฟ ขณะที่รับประทานอาหารกลางวัน ทีม Japankuru ได้มีโอกาสพูดคุยกับชาวสนที่ปลูกกะหล่ำปลีใต้หิมะด้วย! 

ขณะที่นั่งรับประทานอาหารอยู่ อย่าลืมคอยฟังเสียงประกาศในรถไฟ ตอนที่กำลังข้ามแม่น้ำที่สวยงามเป็นพิเศษ หรือตอนที่รถไฟหยุดที่สถานี Ashinomaki-Onsen ที่อาจจะได้เห็นนายสถานีท้องถิ่นและผู้ช่วยแมวเหมียวขนปุยสุดน่ารัก 
Aizu Gastronomy Train (ฤดูหนาว)
Aizu-Tajima Station to Aizuwakamatsu Station
เว็บไซต์ Aizu Railway (ภาษาญี่ปุ่น)

จิบชาที่ Oyakuen

จุดสุดท้ายของรถไฟ Aizu Gastronomy Train คือสถานี Aizu-Wakamatsu ซึ่งคุณสามารถลงจากรถไฟและสำรวจเมืองที่มีปราสาทอันเก่าแก่ สึรุกะโจ หรือปราสาทไอซุวากามัตสึ เป็นศูนย์กลางอำนาจของทั้งภูมิภาค ในช่วงสมัยของซามูไรและขุนนางศักดินาของญี่ปุ่น และเป็นสถานที่สำหรับการเผชิญหน้าทางทหารในประวัติศาสตร์หลายครั้ง แต่สวนโอยะคุเอ็น (御薬園) ซึ่งอยู่ห่างออกไปโดยใช้เวลาเดินเพียง 20 นาที กลับเป็นสถานที่พักผ่อนอันเงียบสงบสำหรับเจ้าแห่งดินแดนไอซุ ที่มีบ้านหลังที่สองและสวนอันเงียบสงบ

โอยะคุเอ็นไม่ได้เป็นเพียงสวนที่สร้างขึ้นใกล้กับบ้านพักฤดูร้อนของไดเมียว แม้ว่านั่นจะเป็นส่วนหนึ่งของสวนนี้ก็ตาม ครึ่งหนึ่งของสวนโอยะคุเอ็น ทุ่มเทให้กับการจัดสวนที่มีเสน่ห์น้อยลงและใช้งานได้จริงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสวนของพืชสมุนไพร ที่ใช้ในการรักษาอาการปวดเมื่อยมานานหลายร้อยปี และสมุนไพรอื่นๆ ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากการแพทย์แผนจีนยา "คัมโป" (漢方) ของญี่ปุ่น ที่ใช้วิธีการรักษาทางธรรมชาติที่หลากหลาย และในศตวรรษที่ 17 สวนโอยาคุเอ็นได้ถูกเพิ่มเข้าไปใน สวนพักผ่อนแบบดั้งเดิมในศตวรรษที่ 15 เพื่อเป็นสถานที่แห่งใหม่ในการปลูกพืชสมุนไพรคัมโป เพื่อใช้รักษาคนที่อาศัยอยู่ในท้องถิ่น จนถึงทุกวันนี้อาคารเก่าแก่ที่เคยเป็นที่อยู่อาศัยของไดเมียวและสวนอันหรูหราของเขา ได้รวบรวมเข้าด้วยกันกับทุ่งพืชสมุนไพรที่อยู่ใกล้กัน
คุณเป็นคนชอบดื่มชารึเปล่า? โอยะคุเอ็นเหมาะแก่การเดินเล่น เดินชมสวน (เดือนพฤษภาคมเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการชมพืชสมุนไพร) และยังมีการจัดเวิร์คชอปการเบล็นด์ชาคัมโป สำหรับผู้ที่เข้าชมสวนอีกด้วย
ผู้เชี่ยวชาญด้านคัมโปท้องถิ่นเล่าให้ฟังถึงเวิร์คชอปที่ไม่เหมือนใครนี้ว่า เราจะได้เห็นและได้กลิ่นที่แตกต่างกันของสมุนไพรแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นกว่า 12 ชนิด ก่อนที่จะนำไปชงเป็นชาสูตรพิเศษ พร้อมกับเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของยาสมุนไพรคัมโปญี่ปุ่น และทำไมคัมโปถึงยังคงเจริญเติบโตได้ในไอซุวากามัตสึ แน่นอนว่าคุณจะไม่สามารถหาคลาสแบบนี้ที่ไหนได้อีกแล้ว!

พืชแต่ละชนิดมีวิธีการใช้ที่แตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นต้นแองเจลิก้าญี่ปุ่น (Japanese angelica tree) ที่ช่วยเรื่องน้ำตาลในเลือดสูง และขิง ที่นอกจากจะช่วยเพิ่มรสชาติให้กับชาแล้ว ยังช่วยให้ความอบอุ่นจากภายในสู่ภายนอกอีกด้วย ส่วนผสมของชาจะเลือกจากสรรพคุณและรสชาติ จะเลือกเฉพาะชาอู่หลง หรือถ้าไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ผู้เชียวชาญของที่นี่ก็จะช่วยคุณเลือก เพื่อให้ได้ชาที่ถูกใจคุณที่สุด
ส่วนที่สนุกสำหรับการเวิร์คชอปคือ การเตรียมส่วนผสม! ผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปสามารถใช้ ยะเก็น (薬研) ในการบดให้ส่วนผสมละเอียดขึ้น จากวงล้อที่มีน้ำหนัก ซึ่งเป็นวิธีเดียวกันกับการทำคัมโปเมื่อหลายร้อยปีก่อน
ขั้นตอนการเตรียมขั้นสุดท้าย คือการนำไปทำให้อุ่นขึ้นในกระทะร้อน และในที่สุดชาคัมโปของเราก็พร้อมที่จะนำมาชงแล้ว! 
คลาสเรียนจะจบลงเมื่อ ผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปแต่ละคน แบ่งส่วนผสมที่เตรียมไว้ออกเป็นถุงชาเล็ก ๆ 2 ถุง และเพลิดเพลินไปกับชา และขนมหวาน ไม่ว่าส่วนผสมของยาแผนโบราณจะช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยของคุณได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคุณในการตัดสินใจของคุณเอง รวมทั้งยังเป็นวิธีการผ่อนคลายอย่างหนึ่งอีกด้วย ส่วนถุงชาอีกใบก็สามารถนำกลับไปชงที่บ้าน ในวันที่อยากดื่มชาสมุนไพรคัมโป 

พิธีชงชาริมสวน สำหรับกษัตริย์ (ขุนนาง)

ประสบการณ์การดื่มชาครั้งที่สองที่โอยะคุเอ็น จัดขึ้นที่อีกด้านหนึ่งของสวน ในพื้นที่ที่เคยสงวนไว้เฉพาะสำหรับการใช้งานของไดเมียว (大名) ของ Aizu Domain ซึ่งเป็นขุนนางศักดินา ถัดจากบริเวณที่มีภูมิทัศน์อันงดงามเมื่อมองออกไปยังผืนน้ำ คุณจะพบบ้านแบบดั้งเดิมที่ได้รับการอนุรักษ์มานานหลายศตวรรษ ที่นี่เคยเป็นบ้านหลังที่สองของเจ้านายในท้องถิ่น เป็นสถานที่พักผ่อนอันเงียบสงบเหมาะสำหรับการพักผ่อนหรือรับแขก
รอยแผลเป็นของประวัติศาสตร์ยังคงปรากฏให้เห็นในไม้ของตัวอาคาร รอยฟันดาบที่อยู่บนเสา โดยในช่วงสงครามบ้านหลังนี้ถูกเปลี่ยนให้เป็นโรงพยาบาลช่วยให้รอดพ้นจากการถูกทำลายจนถึงทุกวันนี้
ผู้ที่มาเยี่ยมชมในปัจจุบันจะได้เพลิดเพลินไปกับห้องชงชาสุดพิเศษนี้ เช่นเดียวกับที่ไดเมียวในสมัยก่อน แม้ว่าจะมีพิธีชงชาแบบญี่ปุ่นที่เงียบสงบ ด้วยผนังทั้งห้องที่มองออกไปเห็นสวน เป็นมุมมองที่มี แต่เจ้านายและแขกของเขาเท่านั้นที่จะมองเห็นได้ ในปัจจุบันสามารถเรียนรู้และมีส่วนร่วมในประเพณีของพิธีชงชา Urasenke (裏千家) ซึ่งเป็นหนึ่งในสาขาวิชาเรียนของโรงเรียนศิลปะ
เสียงที่ผ่อนคลายของผู้เชี่ยวชาญด้านพิธีชงชาของโอยะคุเอ็น จะแนะนำคุณตลอดกระบวนการในขณะที่คุณเรียนรู้ที่จะโค้งคำนับและขอบคุณสำหรับชาของคุณ จิบมัตฉะจนหยดสุดท้าย และปิดท้ายด้วยการชื่นชมถ้วยชาที่หรูหรา
เวลาจิบชาจะไม่สมบูรณ์เลยหากขาดขนมที่รับประทานคู่กัน สำหรับคราวนี้ขนมหวานถูกนำมาเสริฟก่อนที่จะได้ชิมชาก็คือ วุ้นโยคังรสงาดำ 
เวิร์คชอปชาสมุนไพรคัมโป และพิธีชงชา ที่ สวนโอยะคุเอ็น (Oyakuen Garden (御薬園))
8-1 Hanaharumachi, Aizuwakamatsu, Fukushima
Oyakuen Official Page (jp) / Oyakuen Official Facebook (jp)

ไอซุวากามัตสึ (Aizuwakamatsu)

ที่ไอซุวากามัตสึ มีกิจกรรมให้ทำมากมาย ตั้งแต่ออกจากสถานี Aizu-Tajima ขึ้นรถไฟ รับประทานอาหารกลางวัน ที่ใส่มาในกล่องเบ็นโตะและสาเก จากนั้นไปต่อที่สวนที่มีกิจกรรมเวิร์คชอปสำหรับคนรักชาญี่ปุ่น ทั้งชาเขียวและการทำชาสมุนไพร เที่ยวญี่ปุ่นคราวหน้า ต้องลองไปเที่ยวแถบไอซุ และลองทำกิจกรรมใหม่ๆ การเที่ยวญี่ปุ่นของคุณจะไม่เหมือนใครที่ไหนแน่นอน

ติดตามเรื่องราวส่งตรงจากญี่ปุ่นได้ทาง Facebook และ Twitter!

▶︎ จองกิจกรรมเวิร์คชอปได้ที่ Beauty of Japan เร็วๆนี้
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS