ท่องเที่ยวไปในไอซุ ตอน 3 งานไม้ กิจกรรมแอดเวนเจอร์ และหิมะ ในมินามิไอซุ

Tohoku Tour ไอซุ 2021.03.26
เมื่อหิมะตกจนสูงท่วมหัว ก็ได้เวลาเตรียมตัวไปลุยหิมะกันที่มินามาไอซุ!

กิจกรรมลุยหิมะและลองทำงานฝีมือในมินามิไอซุ

ประวัติศาสตร์สำคัญของไอซุที่ทำให้คนรู้จักนั้น มีทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับซามูไร ปราสาท และอุบายทางการเมือง รวมทั้งยังมีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็นอาหารท้องถิ่นรสชาติเยี่ยม โรงกลั่นสาเกที่มีชื่อเสียงระดับโลก รวมทั้งวิวทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม ที่รอเราทุกคนออกไปสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอด สำหรับการเดินทางไปยังเขตไอซุในคราวนี้ ทีม Japankuru ได้ไปในช่วงฤดูหนาว ใช้เวลากับคนในท้องถิ่น เล่นหิมะที่สูงท่วมหัว และลองทำงานฝีมือด้วยตัวคุณเอง

กิจกรรมสุดสนุกท่ามกลางหิมะในฤดูหนาว

ทุกปีในมินามิไอซุเมื่อถึงฤดูหนาว หิมะจะตกจนสูงท่วมหัว เป็นจุดเล่นสกีและกีฬาฤดูหนาวยอดนิยมในญี่ปุ่น  เฉพาะภายในเขตเมืองมินามิไอซุเอง มีสกีรีสอร์ท 4 แห่ง รวมทั้งเมืองรอบ ๆ ก็มีลานสกีของตนเองด้วย มินามิไอซุได้ชื่อว่าเป็นวินเทอร์วันเดอร์แลนด์ มีหิมะหนา นุ่ม ฟู ที่น่ากระโดดลงไปเล่นให้เย็นชื่นใจ

เดินป่าด้วยรองเท้าลุยหิมะ (Snowshoe Hikes)

พร้อมลุยหิมะกันแล้วหรือยัง? ไกด์จะพาเราเดินลุยไปในหิมะ โดยเวลาและเส้นทางจะแตกต่างกันไปตามแต่ที่เราต้องการ สิ่งสำคัญในการเดินครั้งนี้คือ สโนวชูส์ หรือรองเท้าสำหรับเดินในหิมะ ที่จะช่วยให้เราไม่จมลงไปในกองหิมะ เดินชมธรรมชาติ ชมป่าที่อยู่บนภูเขา และมองเห็นร่องรอยของสัตว์ในมินามิไอซุได้อย่างสะดวกสบาย
ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีอุปกรณ์กันหิมะ เพราะที่นี่มีทั้งรองเท้า เสื้อกันหนาว และกางเกงกันน้ำให้ยืม
ความสนุกของการเดินลุยหิมะในมินามิไอซุก็คือ การได้กระโดดลงไปในกองหิมะที่มีความลึกตลอดเส้นทาง แม้แต่การเดินในระยะสั้น ก็มีหลายแห่งที่มีผู้กล้าสามารถกระโดดลงมาจากหน้าผาสูงในตลอดเส้นทางการเดิน สัมผัสกับอากาศเย็นและโดดลงไปในกองหิมะนุ่ม ๆ แบบพาวเดอร์สโนว์ของญี่ปุ่น!
เมื่อถึงจุดที่ไกลที่สุดของการปีนเขา ทุกคนก็จะนั่งพักกันกลางป่า บางครั้งจะมีกระท่อมน้ำแข็งให้เข้าไปหลบด้านใน หรือจะใช้ประโยชน์จากกางเกงกันน้ำ โดยการนั่งลงไปบนหิมะนุ่มๆ จิบชากาแฟร้อนๆ นั่งพักให้หายเหนื่อย ชมภาพวิวทิวทัศน์ของป่าที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ ก่อนที่จะเดินทางกลับ

สโนว์เซิร์ฟ (Snow Surfing)

ที่มินามิไอซุไม่ได้มีแค่การเดินป่าลุยหิมะเท่านั้น แต่ยังสามารถเล่นเซิร์ฟบนหิมะได้ด้วย! สโนว์เซิร์ฟมีคอนเซปต์คลายกับสโนว์บอร์ด โดยกีฬาสโนว์เซิร์ฟ มีการพัฒนาขึ้นในญี่ปุ่นในช่วงปี 80 และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาชาวบ้านในมินามิไอซุก็ได้ทำคราฟต์บอร์ดสำหรับเล่นสโนว์เซิร์ฟขึ้น
สโนว์เซิร์ฟไม่เหมือนกับสโนว์บอร์ดตรงที่ไม่มีต้องรัดเท้าติดกับบอร์ด มีความท้าทายมากกว่าเดิม เมื่อลองเล่นครั้งแรกอาจมีล้มบ้าง แต่ก็ได้ล้มบนกองหิมะนุ่มๆ ที่สนุกสุดๆไปเลย!
แม้ว่าจะต้องล้มลุกคลุกคลานอยู่หลายครั้ง แต่เป็นการผจญภัยบนภูเขาที่สนุกมาก แม้ว่าจะเหนื่อยแต่ก็มีความสุขสุดๆ
นอกจากนี้ยังมีเวิร์คช็อปทำเซิร์ฟบอร์ดด้วยตัวคุณเอง ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการนำไปใช้จริง! โดยจะใช้เวลาทำประมาณ 2 วัน ทั้งเลือกรูปทรงบอร์ด เลื่อยไม้ ขัดบอร์ด และนำไปลุยหิมะจริงในมินามิไอซุ
Snowshoeing & Snow Surfing
*สถานที่และวิวจะแตกต่างกันไป
Hoshippa-no-Ya (ほしっぱの家)
Miyanoshita-1110 Haryu, Minamiaizu, Minamiaizu District, Fukushima
เว็บไซต์ Hoshippa-no-Ya (ภาษาญี่ปุ่น)

Daikura Ski Resort (だいくらスキー場)
Hirutakiyama-857-150 Haryu, Minamiaizu, Minamiaizu District, Fukushima
เว็บไซต์ Daikura Ski Resort (ภาษาญี่ปุ่น)

เปลี่ยนไม้ให้เป็นชาม ด้วยเครื่องกลึงระบบน้ำ

มินามิไอซุ เป็นสถานที่เราสามารถทดลองทำภาชนะทั้งจานและชามจากไม้ได้ด้วยตัวคุณเอง โดยใช้เครื่องกลึงพลังน้ำแห่งเดียวในญี่ปุ่น และยังมีช่างไม้ฝีมือดีที่ผลิต “คิจิ” (木地, ภาชนะที่ทำจากไม้) มานานกว่า 300 ปี
ผู้เข้าร่วมเวิร์คช็อปจะได้เรียนรู้การทำจานชามไม้จากผู้เชี่ยวชาญ ให้คุณได้เก็บเป็นของที่ระลึกจากไอซุ
 
นอกจากนี้ในฤดูหนาวจะมีซุปซุยตง  (すいとん)  แบบโฮมเมด หรือไม่ก็ข้าวปั้นชินโกโร (しんごろう) ให้ชิมด้วย!
 
Water-Powered Woodturning Workshop
856 Takenoko, Toaka, Shimogo, Minamiaizu, Fukushima
Aizu Info Page (ภาษาญี่ปุ่น)

มินามิไอซุ (Minamiaizu)

หากคุณกำลังมองหาสถานที่ท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวในญี่ปุ่น ที่เต็มไปด้วยกองหิมะอันหนานุ่ม ซุปแบบญี่ปุ่นที่จะทำให้ร่างกายอบอุ่นในฤดูหนาว รวมทั้งของฝากของที่ระลึกที่คุณจะไม่มีวันลืม ต้องเป็นที่มินามิไอซุ จังหวัดฟุกุชิมะ

ติดตามข้อมูลการท่องเที่ยวและข่าวสารจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS