แนะนำจุดชมงานแสดงดอกไม้ไฟในญี่ปุ่น ปี 2023

Nationwide Tour ดอกไม้ไฟ 2023.06.27
แนะนำงานแสดงดอกไม้ไฟในญี่ปุ่นประจำปี 2023 เพื่อต้อนรับฤดูร้อนแรกหลังเปิดประเทศที่กำลังจะมาถึง !
  • เนื่องจากสถานการณ์โควิด -19 ทำให้ในปีที่ผ่านมามีงานเทศกาลมากมายที่ถูกงดและยกเลิกการจัดงาน รวมไปถึงการจัดงานดอกไม้ไฟซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของหน้าร้อนของญี่ปุ่น แม้สถานการณ์ของโรคระบาดจะยังไม่ได้จบลงอย่างสมบูรณ์ แต่เมื่อทุกอย่างเริ่มกลับมาเข้าที่เข้าทางมากขึ้น ทุกคนก็ต่างเฝ้ารองานเทศกาลดอกไม้ไฟที่ห่างหายไปหลายปี บทความนี้จะแนะนำจุดชมดอกไม้ไฟสำหรับหน้าร้อนปี 2023 ที่กำลังใกล้เข้ามา 
โตเกียวและภูมิภาคคันโต

เทศกาลดอกไม้ไฟที่แม่น้ำสุมิดะประจำปี 2023 (โตเกียว) 

หากพูดถึงงานแสดงดอกไม้ไฟในญี่ปุ่น ที่แรกที่หลาย ๆ คนนึกถึงก็คงจะไม่พ้นเทศกาลดอกไม้ไฟที่แม่น้ำสุมิดะซึ่งเป็นหนึ่งในสามเทศกาลดอกไม้ไฟที่ใหญ่ที่สุดในโตเกียว อีกทั้งยังเป็นอีเว้นท์ที่โด่งดังและเป็นที่นิยมในหมู่นักท่องเที่ยวต่างชาติ 
งานแสดงดอกไม้ไฟแม่น้ำสุมิดะมีประวัติความเป็นมายาวนานย้อนไปจนถึงสมัยเอโดะกันเลยทีเดียว โดยเล่ากันว่าย้อนกลับไปราวปีคศ. 1732 เอโดะประสบกับภาวะอดอยากและโรคระบาด โทคุกาวะ โยชิมุเนะ (徳川 吉宗) ซึ่งเป็นโชกุนในขณะนั้นจึงได้สั่งให้จัดงาน Kawasegaki (川施餓鬼) ซึ่งเป็นพิธีรำลึกถึงผู้เสียชีวิตที่ริมแม่น้ำ Okawa (แม่น้ำ Sumida ในปัจจุบัน) ซึ่งได้กลายเป็นจุดกำเนินของเทศกาลดอกไม้ไฟที่เลื่องชื่อในปัจจุบัน

เทศกาลดอกไม้ไฟที่แม่น้ำสุมิดะมีกำหนดจัดในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมของทุกปี เป็นหนึ่งในเทศกาลดอกไม้ไฟในโตเกียวที่ดึงดูดผู้คนได้เกือบ 1 ล้านคนในแต่ละครั้ง มีการประกวดดอกไม้ไฟและถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ ในปีนี้มีกำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 29 กรกฎาคม 

สถานีปลายทางที่สะดวกในการเดินทาง:
จุดแรก: Asakusa Station, Oshiage Station, Tokyo Sky Tree Station, Hikifune Station
จุดที่สอง: Asakusa Station, Ryogoku Station, Kuramae Station, Asakusabashi Station

เทศกาลดอกไม้ไฟอาดาจิประจำปี 2023 (โตเกียว)

แม้จะเป็นที่รู้จักน้อยกว่าเทศกาลดอกไม้ไฟที่แม่น้ำสุมิดะ แต่เทศกาลดอกไม้ไฟที่เขตอาดาจิเองได้รับความนิยมไม่น้อย งานเทศกาลดอกไม้ไฟที่นี่มีประวัติยาวนานมาตั้งแต่สมัยไทโช เดิมมีชื่อเรียกว่า Senju Fireworks Festival ในปีนี้มีกำหนดกลับมาจัดในวันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม 

เทศกาลดอกไม้ไฟอิตาบาชิประจำปี 2023

เทศกาลดอกไม้ไฟที่เป็นการจัดร่วมกันระหว่างเขตอิตาบาชิ จังหวัดโตเกียวกับเขตโทดะ จังหวัดไซตามะ โดยปกติจะจัดในช่วงเดือนสิงหาคม โดยในปีนี้มีกำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 

เทศกาลดอกไม้ไฟฤดูร้อนคาสึชิกะ (โตเกียว)


เทศกาลดอกไม้ไฟฤดูร้อนในเขต Katsushika จัดแสดงที่ริมฝั่งแม่น้ำ Edogawa ในปีนี้มีจะกลับมาจัดอีกครั้งหลังจากงดจัดไปถึง 4 ปีที่สนามเบสบอล Shibamata ในวันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม (ประมาณ 19:25 น.)  โดยมีกำหนดเพิ่มจำนวนดอกไม้ไฟจาก 13,000 เป็น 20,000 
ชิบามาตะเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงในฐานะย่านเมืองเก่าที่มีเสน่ห์ มีย่านร้านค้าที่มีบรรยากาศแบบย้อนยุคที่เรียงรายด้วยร้านอาหารและร้านขนมสไตล์โบราณทอดตัวเรียงยาวไปจนถึงทางเข้าวัดไทชะกุเต็น ไดเคียวจิที่สวยงาม อาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะวางแผนเที่ยวชมเมืองเล็ก ๆ ที่น่ารักนี้ในช่วงกลางวันระหว่างรอชมงานดอกไม้ไฟสุดตระการตาในตอนกลางคืน

สถานที่จัดงานและการเดินทาง:
สนามเบสบอล Shibamata (ข้างแม่น้ำ Edogawa) 
 -ลงที่สถานี Keisei Shibamata เดินประมาณ 10 นาที 
 -ลงที่สถานี JR Kanamachi เดินประมาณ 20 นาที 
 -ลงที่สถานี Shinshibamata สาย Hokuso แล้วเดินประมาณ 15 นาที
เว็บไซต์ทางการ

เทศกาลดอกไม้ไฟทะเลสาบรินโด (りんどう湖花火大会) ประจำปี 2023 (เมืองนาซุ จ.โทจิกิ)

งานแสดงดอกไม้ไฟเหนือผืนน้ำของทะเลสาบบริเวณที่ราบสูงนาซุ จ.โทจิกิ เป็นงานที่จัดขึ้นในพื้นที่ฟาร์มปศุสัตว์ริมทะเลสาบรินโดบนที่ราบสูงนาซุ โดยในปีนี้มีกำหนดจัดงานในช่วงวันหยุดและวันเสาร์-อาทิตย์ โดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 15 กรกฎาคม และวันสุดท้ายในวันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน
กำหนดการณ์จัดงาน
影片來源:Epinard Nasu Youtube
โอซาก้าและภูมิภาคคันไซ

งานดอกไม้ไฟในเทศกาลเทนจิน (天神祭) ประจำปี 2023 (โอซาก้า)

งาน Tenjin Festival หรือเทศกาลเทนจินเป็นงานที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานนับพันปี อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสามงานเทศกาลสำคัญของญี่ปุ่น และมีการจัดแสดงดอกไม้ไฟในช่วงท้ายของงานโดยปีนี้มีกำหนดจัดในวันอังคารที่ 25 กรกฎาคม

เทศกาลดอกไม้ไฟนานิวะ โยโดกาวะ (Naniwa Yodogawa Firework Festival) ประจำปี 2023 (โอซาก้า)

เดิมทีเคยเป็นการแสดงดอกไม้ไฟที่จัดแสดงโดยอาสาสมัครพลเมือง และจัดมาอย่างต่อเนื่องจนตอนนี้กลายเป็นการแสดงประจำฤดูร้อนในพื้นที่โอซาก้า ทั้งยังเป็นการแสดงดอกไม้ไฟที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่นิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งอีกด้วย โดยปีนี้จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 

เทศกาลดอกไม้ไฟทะเลสาบบิวะ เมืองนากาฮามะ ประจำปี 2023 (จังหวัดชิกะ)

เป็นงานแสดงดอกไม้ไฟที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากอีกจุดหนึ่ง และมักจะได้รับการโหวตให้เป็นอันดับต้น ๆ ในการจัดอันดับงานแสดงดอกไม้ไฟทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยในปีนี้มีกำหนดจัดงานในวันอังคารที่ 5 - วันศุกร์ที่ 8 กันยายาน เริ่มงานประมาณ 20:30(จัดแสดงประมาณ 20 นาที)
ภูมิภาคอื่น ๆ

เทศกาลดอกไม้ไฟอาตามิ ประจำปี 2023 (จังหวัดชิซูโอกะ)

อาตามิเป็นเมืองตากอากาศที่มีชื่อเสียงเรื่องชายฝั่งทะเลที่สวยงามและสวรรค์ของคนรักบ่อน้ำพุร้อน อีกทั้งยังมีของขึ้นชื่อประจำจังหวัดอีกอย่างหนึ่งก็คือการแสดงดอกไม้ไฟริมชายฝั่งซึ่งจัดขึ้นตลอดทั้งปี โดยกำหนดการจัดงานในปีก็มีให้เลือกเข้าร่วมได้หลายวันตามรายละเอียดด้านล่างเลยค่ะ 

วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม, วันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม, วันอังคารที่ 8 สิงหาคม, วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม, วันอังคารที่ 22 สิงหาคม, วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม,วันจันทร์ที่ 18 กันยายน, วันเสาร์ที่ 30 กันยายน, วันเสาร์ที่ 14 ตุลาคม, วันอาทิตย์ที่ 19 พฤศจิกายน, วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม และวันเสาร์ที่ 23 ธันวาคม 

เทศกาลดอกไม้ไฟนางาโอกะ (長岡まつり大花火大会) ประจำปี 2023 (จังหวัดนีงาตะ) 

เป็นงานเทศกาลดอกไม้ไฟที่เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกในปีค.ศ. 1946 เพื่อรำลึกถึงผู้ที่จากไปในสงครามโลกครั้งที่ 2  เป็นงานเทศกาลใหญ่ที่มีผู้เข้าร่วมกว่าล้านคนทุกปี ทั้งยังถูกจัดให้เป็น 1 ใน 3 สุดยอดเทศกาลดอกไม้ไฟของประเทศญี่ปุ่น มีกำหนดจัดในวันพุธที่ 2 - วันพฤหัสบดีที่ 3 สิงหาคม

เทศกาลอิซุโมะ ประจำปี 2023 (จังหวัดชิมาเนะ)

เมืองอิซุโมะมีชื่อเสียงในฐานะสถานที่จัดงานชื่อดังในแถบซันอิน ช่วงฤดูร้อนจะมีการจัดงานเทศกาลอิซุโมะ ซี่งมีการแสดงดอกไม้ไฟภายในงานอีกด้วย โดยในปีนึ้จะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 20 สิงหาคม 

การแสดงดอกไม้ไฟในงานเทศกาลอาโอโมริเนบุตะ (青森ねぶた祭協賛) ประจำปี 2023 (จังหวัดอาโอโมริ)

มีกำหนดจัดในวันอังคารที่ 7 สิงหาคม

เทศกาลดอกไม้ไฟโอมากะริ (大曲の花火) ประจำปี 2023 (จังหวัดอาคิตะ)

มหกรรมงานดอกไม้ไฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในภูมิภาคโทโฮคุ ทั้งยังเป็นงานประกวดดอกไม้ไฟระดับประเทศที่มีชื่อเสียงซึ่งถูกจัดขึ้นมาตั้งแต่ปี 1910 โดยในปีนี้มีกำหนดจัดในวันเสาร์ที่ 26 สิงหาคม โดยแบ่งออกเป็นสองคือ 17:15 น. - 18:00 น. และ 18:50 น. - 21:30 น. (อาจมีการเปลี่ยนแปลง ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ)
 
สำหรับคนญี่ปุ่นแล้วงานแสดงดอกไม้ไฟเรียกได้ว่าเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งที่สื่อถึงฤดูร้อน ดังนั้นถ้าหากมีโอกาสได้มาเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงหน้าร้อนก็น่าจะเป็นโอกาสดีที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลที่ครึกครื้นและสวยงามสว่างไสวนี้!

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS