เที่ยวชมทุ่งลาเวนเดอร์ขึ้นชื่อของฮอกไกโดที่ฟาร์ม โทมิตะ ฟุราโนะ

Hokkaido Tour ฮอกไกโด 2022.05.13
เหมือนเยือน 'โพรวองซ์' สวนสวรรค์สีม่วงแดนใต้ของฝรั่งเศส แต่อยู่ที่ฟุราโนะ ฮอกไกโด ญี่ปุ่น ?!

ที่นี่คือ 'โพรวองซ์' หรือ 'ฮอกไกโด' กันแน่นะ ?

เพลิดเพลินกับดอกไม้ตามฤดูกาลถือเป็นกิจกรรมของประเทศที่มี 4 ฤดูอย่างญี่ปุ่น และเมื่อพูดถึงทุ่งลาเวนเดอร์แล้วละก็ เมืองฟุราโนะ ฮอกไกโด ถือเป็นเมืองที่ขึ้นชื่อที่สุดเมืองหนึ่งที่เหล่านักท่องเที่ยวจากทุกสารทิศแห่กันมาเยี่ยมเยือนในช่วงฤดูร้อน ว่ากันว่าทุ่งลาเวนเดอร์ของฟุราโนะ กำเนิดมาตั้งแต่สมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 มีรถไฟเที่ยวเล็กๆเดินทางมาที่ฟุราโนะและนำเมล็ดพันธุ์มาปลูกไว้ ทำให้ดอกไม้ค่อยๆเจริญเติบโตเป็นทุ่งกว้างตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ปัจจุบันฟุราโนะถือเป็นจุดหมายปลายทางของทั้งนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นเองและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทุกคนต่างหลงรักทุ่งลาเวนเดอร์สวยงามสุดขอบฟ้า พร้อมกับชิมไอศครีมลาเวนเดอร์ทามกลางบรรยากาศอบอุ่นกำลังดี สูดอากาศบริสุทธิ์ที่ฮอกไกโดในฤดูร้อน !
น่าเสียดายที่ไม่สามารถย้อนอดีตไปดูทุ่งลาเวนเดอร์ของฟุราโนะตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ ว่ากันว่าสมัยนั้นทุ่งลาเวนเดอร์ฟุราโนะสวยงามสุดๆ มีพืชพันธุ์ดอกไม้มากมายกว่าปัจจุบัน แต่หลังจากการขาดแคลนพืชผลในช่วงสงครามทำให้พื้นที่ขาดการดูแล ดอกไม้ส่วนใหญ่ต่างล้มตาย แต่หลังจากนั้นไม่นานทางเกษตรกรท้องถิ่นและรัฐบาลก็ช่วยกันดูแลและอนุรักษ์ และ ได้ริเริ่มให้มีการก่อสร้างทางรถไฟเพื่อจัดให้พื้นที่บริเวณนั้นเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแทนพื้นที่ฟาร์มเกษตร จากความพยายามทั้งหมดทำให้ฟุราโนะขึ้นแท่นเมืองแห่งลาเวนเดอร์ของญี่ปุ่นในที่สุด
  • บรรยากาศบริเวณสถานีรถไฟ, ถ่ายไว้เมื่อช่วงปี ค.ศ. 2011. (Source: Editor L)

ปัจจุบันมีฟาร์มท่องเที่ยวหลายแห่งในเมืองฟุราโนะ แต่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังอันดับต้นๆคือ ฟาร์มโทมิตะ (Farm Tomita ファーム富田) แต่เนื่องจากฮอกไกโดเป็นจังหวัดใหญ่ เมืองฟุราโนะถือว่าเป็นเมืองที่อยู่จุดกึ่งกลางแผนที่หรือกลางฮอกไกโด ทำให้การเดินทางโดยรถไฟอาจจะไม่สดวกมากนัก แต่ปัจจุบันมีการให้บริการรถไฟขบวนพิเศษที่แบ่งตามรอบเวลา โดยใช้ชื่อว่ารถไฟ ฟุราโนะ บิเอะ โนโรโคะ (Furano Biei Norokko 富良野・美瑛ノロッコ号) สาย JR Furano ที่จะจอดตรงสถานี Lavender-Farm Station พอดี สามารถลงและเดินไปถึงทุ่งลาเวนเดอร์ได้โดยง่าย สดวกสบายสำหรับการเดินทางมาเที่ยวที่ฟาร์มโทมิตะ

บริษัทรถไฟ JR ทำให้ฟาร์มโทมิตะ เป็นที่นิยม !

จริงๆแล้วครอบครัวโทมิตะเดิมอาศัยอยู่ที่จังหวัดฟุกุอิ แต่ได้ขยับขยายย้ายถิ่นฐานมาที่ฟุราโนะ ฮอกไกโด และเริ่มทำการปลูกลาเวนเดอร์ ปัจจุบันมีทุ่งลาเวนเดอร์หลายแห่งในฟุราโนะก็จริง แต่ฟาร์มโทมิตะเป็นฟาร์มที่เดินทางไปได้สดวกที่สุดโดยรถไฟและถือเป็นฟาร์มที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่ง นั่นต้องขอบคุณบริษัทรถไฟ JR
  • รูปภาพที่ถูกใช้ในปฏิทินของบริษัทรถไฟ JR (Source: Farm Tomita)

แต่เหตุผลที่ฟาร์มโทมิตะเป็นที่นิยมไม่ใช่เฉพาะเรื่องการเดินทางอย่างเดียวเท่านั้น เมื่อช่วงปี ค.ศ. 1976 บริษัทรถไฟ JR ใช้รูปทุ่งลาเวนเดอร์ของฟาร์มโทมิตะในปฏิทินบริษัท ทำให้โด่งดังเป็นพลุแตก และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คุณไม่ควรพลาดหากมาเยือนฮอกไกโด
ทำไมฟาร์มโทมิตะถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวนิยมตลอดกาล .. ฟาร์มโทมิตะมีลาเวนเดอร์หลากหลายสายพันธุ์ แต่นอกจากลาเวนเดอร์แล้ว ทางฟาร์มยังมีดอกไม้นานาพันธุ์ เช่น ทิวลิป ทานตะวัน ปลูกแซมกลางทุ่งทำให้หน้าร้อนของที่นี่กลางเป็นทุ่งสีสายรุ้ง สีสันสดใส ในช่วงฤดูร้อน !
ที่ฟาร์มโทมิตะมีผลิตภัณฑ์ต่างๆที่ทำจากลาเวนเดอร์วางจำหน่าย สำหรับใครที่ชอบสีม่วง หรือ ชอบกลิ่นหอมของลาเวนเดอร์แล้วละก็ถือว่าพลาดไม่ได้ มีสินค้าให้เลือกชอปมากมาย ที่เด็ดที่สุดคือ น้ำหอมลาเวนเดอร์ สูตรพิเศษที่ซื้อได้ที่ฟาร์มโทมิตะเท่านั้น และยังสามารถเพลิดเพลินไปกับซอฟต์ครีมรสลาเวนเดอร์ ! ที่ทั้งน่ารักและอร่อย

ฟาร์มโทมิตะขึ้นชื่อมากถึงระดับที่ทั้งราชวงศ์ญี่ปุ่นเอง และ ราชวงศ์อังกฤษเคยมาเยือน และได้รับการรองรับจากองค์กรต่างๆ รวมทั้งได้รับการยอมรับจากเมือง 'โพรวองซ์' ทางตอนใต้ของฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงเรื่องทุ่งลาเวนเดอร์ระดับโลกอีกด้วย
ดอกลาเวนเดอร์ของโทมิตะฟาร์มจะผลิบานมากที่สุดในช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งตรงกับช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่นพอดี แต่หากมาก่อนหรือหลังช่วงฤดูกาลก็สามารถชื่นชมดอกลาเวนเดอร์ได้ในเรือนกระจกที่มีการรักษาสภาพอากาศให้อบอุ่นเป็นพิเศษไว้ได้เหมือนกัน
ฟุราโนะ มาจากภาษาไอนุ (ไอนุ - ชนเผ่าเป็นชนพื้นเมืองในฮอกไกโด) ที่แปลว่า เปลวไฟ เปรียบเสมือนเปลวไฟที่เผาเข้าไปในหัวใจของคนในท้องถิ่น ด้วยความรักและความหลงใหลในดอกลาเวนเดอร์ทำให้คนในท้องถิ่นของฟุราโนะยังคงรักษาและอนุรักษ์พื้นที่บริเวณนี้ไว้อย่างดี ว่ากันว่าปัจจุบันเมืองฟุราโนะยังคงเป็นสถานที่ผลิตลาเวนเดอร์ได้มากเป็นอันดับต้นๆ อีกทั้งยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจในฤดูร้อน เป็นสถานที่เงียบสงบ เนินเขาที่ทอดยาวพร้อมกับทิวทัศน์ที่สวยงามของชนบทฮอกไกโด และ ที่ตั้งของฟาร์มรายล้อมไปด้วยภูเขาที่มีหมอกหนาทึบ ด้วยลมฤดูร้อนที่พัดกลิ่นหอมของลาเวนเดอร์ไปทุกทิศทุกทาง

ฟุราโนะรอทุกท่านมาเยี่ยมชมอยู่ในฤดูร้อนที่จะถึงนี้
Basic Info
Address15 Kisenkita, Nakafurano, Sorachi District, Hokkaido
Stationเดินเท้า 7 นาที จากสถานี Lavender-Farm Station , 25 นาที จากสถานี Nakafurano Station
Websitehttps://www.farm-tomita.co.jp/en/
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS