วัดเรนเกจิ จุดชมใบไม้แดงลับ ๆ ในเกียวโตที่คนญี่ปุ่นเห็นแล้วยังอยากไปตามรอย

Kansai Tour วัด 2023.09.17
วัดเรนเกจิในเกียวโต วัดเล็ก ๆ ที่มีสวนสวยสงบพร้อมบ่อน้ำสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิม ดื่มด่ำกับวิวสวยไม่ซ้ำที่แปรผันไปตามฤดูกาล
สำหรับคนที่กำลังมองหาจุดถ่ายรูปบรรยากาศใบไม้เปลี่ยนสีที่คนไม่พลุกพล่านในเกียวโต ลองแวะมาที่วัดเรนเกจิ (Rengeji / 蓮華寺) วัดเล็ก ๆ ที่มีสวนสวยพร้อมบ่อน้ำสไตล์ญี่ปุ่นดั้งเดิมกัน

จริง ๆ แล้ววัดเรนเกจิเป็นวัดที่เกิดจากการย้ายซากวัดที่ถูกทำลายในช่วงสงครามโอนินราวศตวรรษที่ 15 จากเขตราคุจู (Rakuchu) มาไว้ในที่ตั้งปัจจุบันตอนประมาณตอนต้นเอโดะ ว่ากันว่าบุคคลสำคัญทางวัฒนธรรมที่มีชื่อเสียงในยุคนั้นหลายคนได้ร่วมมือกันการบูรณะห้องโถงหลัก หอระฆัง ตัวอาคาร บ่อน้ำ และสวนให้คงสภาพเหมือนตอนที่ถูกสร้างขึ้นครั้งแรก ทำให้วัดนี้กลายมาเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าที่บุคคลในวงการวรรณกรรมได้เหลือทิ้งไว้ให้กับคนรุ่นหลัง
วิวสวนญี่ปุ่นที่มองจากระเบียงผันแปรเปลี่ยนไปตามฤดูกาล ทำให้วัดเรนเกจิได้รับความนิยมจากชาวญี่ปุ่นตลอดทั้งปีไม่ใช่เฉพาะช่วงฤดูใบไม้ร่วงเท่านั้น

แต่เดิมวัดเรนเกจิเป็นเหมือนจุดชมใบไม้เปลี่ยนสีลับ ๆ ที่เงียบสงบและไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก แต่พอภาพวิวของวัดแห่งนี้ถูกนำไปใช้เป็นส่วนหนึ่งของโฆษณาโปรโมทการท่องเที่ยวเกียวโต ทำให้เกิดเป็นกระแสบูมในหมู่คนญี่ปุ่นจนนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นต่างแห่กันมาดูทิวทัศน์สุดงดงามนี้ด้วยตาตัวเอง

ด้วยความที่วัดเรนเกจิเป็นวัดเล็ก ๆ หากอยากถ่ายภาพแบบสบาย ๆ ไม่ต้องคอยหลบคน ก็แนะนำว่าอาจจะต้องมาแต่เช้านิดนึง
แน่นอนว่าช่วงที่ได้รับความนิยมที่สุดก็คือช่วงใบไม้เปลี่ยนสี ยามที่ใบไม้เปลี่ยนเป็นสีส้มแดงตัดกับมอสสีเขียวรอบสระน้ำซึ่งสะท้อนภาพของใบไม้แดง เกิดเป็นภาพของสวนญี่ปุ่นที่สวยสงบตรึงใจ

หากเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิก็จะมีดอกกุหลาบพันปีเบ่งบาน ส่วนในฤดูร้อนก็จะเป็นช่วงที่สวนถูกปกคลุมไปใบสีเขียวขจีของต้นเมเปิ้ลแซมด้วยดอกไม้ และในฤดูหนาวที่มีหิมะตกก็จะวิวของสวนสีขาวสะอาดตา
ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS