เที่ยวคามากุระ ชมดอกซากุระที่ถนนวากามิยะ-โอจิ และ ถนนดันคาซึระ พร้อมขอพรศาลเจ้า สึรุโอกะ ฮาจิมังกู

Kanto Tour คามาคุระ 2022.05.10
เข้าฤดูใบไม้ผลิ ศาลเจ้า สึรุโอกะ ฮาจิมังกู แลนด์มาร์กของคามาคุระ เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวเดินชมดอกซากุระที่เรียงรายออกดอกบานสะพรั่งไปทั้งถนน

ศาลเจ้า สึรุโอกะ ฮาจิมังกู - แลนด์มาร์กเมืองคามาคุระ (Tsurugaoka Hachimangu Shrine 鶴岡八幡宮)

ศาลเจ้า สึรุโอกะ ฮาจิมังกู ถือเป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่ขึ้นชื่อในญี่ปุ่น ถูกสร้างขึ้นเมื่อประมาณเกือบพันปีที่แล้ว สมัยจักรพรรดิโอจิน แต่เดิมพื้นที่จะอยู่ทางทิศใต้ของพื้นที่ศาลเจ้าในปัจจุบัน พอถึงยุคคามากุระของโชกุน มินาโมโตะ โนะ โยริโทโมะ (Minamoto no Yoritomo 源頼朝) ก็ได้ทำการย้ายขยับที่ตั้งในปี ค.ศ. 1191 และยังคงอยู่เรื่อยมาจนปัจจุบันนี้
ตามประวัติศาสตร์แล้วโชกุน มินาโมโตะ โนะ โยริโทโมะ ถือเป็นบุคคลที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ยุคสมัยคามากุระ (ค.ศ. 1185-1333) เป็นอย่างมาก ทำให้เกิดการพัฒนาทางการเมืองและวัฒนธรรม ทำให้ศาลเจ้า สึรุโอกะ ฮาจิมังกูเป็นที่รู้จักและโด่งดังตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา .. แถวๆบริเวณศาลเจ้า สึรุโอกะ ฮาจิมังกู ไม่ได้โด่งดังหรือคับคั่งไปด้วยนักท่องเที่ยวที่มาชมดอกซากุระเฉพาะฤดูใบไม้ผลิเท่านั้น มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมประวัติศาสตร์ และ วัฒนธรรมญี่ปุ่นต่อเนื่องตลอดปี และยังเป็นสถานที่จัดเทศกาลยิงธนูบนหลังม้า หรือภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า ยาบุซาเมะ (Yabusame 流鏑馬) อีกด้วย

ศาลเจ้า สึรุโอกะ ฮาจิมังกู (Tsurugaoka Hachimangu Shrine 鶴岡八幡宮)
2-1-31 Yukinoshita, Kamakura, Kanagawa
เดินทาง : เดิน 10 นาทีจากสถานีคามากุระ (รถไฟสาย JR / Enoden)
Official Website (ภาษาอังกฤษ)

ถนนวากามิยะ-โอจิ และ ถนนดันคาซึระ (Wakamiya-oji Street & Dankazura 若宮大路〜段葛)

หลังจากที่ย้ายตำแหน่งที่ตั้งศาลเจ้าช่วงปี ค.ศ. 1191 แล้ว ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการก่อสร้างเมืองคามากุระ มีการปรับเปลื่ยนผังเมือง และเริ่มก่อสร้างถนนหนทางต่างๆ ที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของศาลเจ้าได้ทำการสร้าง ถนนวากามิยะ-โอจิ ถือเป็นถนนเมนหลักของเมือง ทอดยาวจากประตูโทริอิของศาลลงไปจนถึงชายหาด ยูอิกะฮามะ (Yuigahama 由比ヶ浜) ดูไปดูมาคล้ายๆกับผังเมืองของเกียวโตที่มีถนน ซุซุกะ-โอจิ ทอดยาวจากพระราชวังไปทางทิศใต้ของเมือง
ไม่ใช่เฉพาะแต่ ถนนวากามิยะ-โอจิ เท่านั้น ยังมี ถนนดันคาซึระ หรือเป็นทางเดินเล็กๆที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี สามารถเดินผ่านเพื่อไปยังศาลเจ้า สึรุโอกะ ฮาจิมังกู ได้ ที่มาของชื่อ ดันคาซึระ (Dankazura 段葛) หมายถึงทางยกระดับและหิน และสร้างขึ้นเป็นขั้นเหนือถนนทั้งสองด้าน ในปัจจุบันดันคาซึระ เหลือทางเดินประมาณ 500 เมตรเท่านั้น ตั้งอยู่กลาง ถนนดันคาซึระ ระหว่างประตูโทริอิสีแดงใหญ่ ของศาลเจ้า ในสมัยไทโช (ช่วงปี ค.ศ. 1912-1926) ได้เริ่มปลุกต้นซากุระไว้ตามทางเดิน และมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงามเมื่อเร็วๆนี้ในปี ค.ศ. 2014-2016 ถือเป็นจุดถ่ายรูป และ เป็นจุดพักผ่อนย่อนใจในปัจจุบัน
หากไปเยื่อนคามากุระครั้งแรก อาจจะเร่งรีบและไม่มีเวลาเดินดูสิ่งต่างๆมากนัก โดยเฉพาะศาลเจ้า สึรุโอกะ ฮาจิมังกู แต่เมื่อได้ไปเยื่อนครั้งที่ 2-3 ทำให้ได้ใช้เวลากับสิ่งต่างๆมากขึ้น ไม่เพียงแค่เฉพาะวัดไดบุซึ ถนนคนเดิน หรือร้านอาหารทะเลอร่อยๆ การได้ใช้เวลาสบายๆเดินไปตามทางถนนวากามิยะ-โอจิ และ ถนนดันคาซึระ พร้อมกับชมดอกซากุระที่ผลิบานพอดี ทำให้เข้าใจได้ว่าทำไมที่แห่งนี้ถึงเป็นหนึ่งใน 100 จุดชมซากุระในญี่ปุ่นที่ถูดจัดอันดับและเลือกมาจากหลายพันแห่งทั่วประเทศ หลายคนอาจจะไม่คาดหวังว่าจะได้มาชมดอกซากุระที่เมืองคามาคุระแห่งนี้ แต่หากได้มาเยื่อนญี่ปุ่นแล้ว และตรงกับตารางชมดอกซากุระพอดี ทริปหน้าอย่าพลาดที่จะมาเยื่อน และทำกิจกรรมสนุกๆ มากมายในเมืองติดทะเลที่มีสเน่ห์แห่งนี้ คามาคุระ
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS