เที่ยวศาลเจ้ากระต่ายในเกียวโตรับปีเถาะ

Nationwide Tour Okazakishrine 2023.06.15
เสริมสิริมงคลรับปี 2023 ปีเถาะ เที่ยวศาลเจ้าโอคาซากิ (Okazaki shrine) แห่งเกียวโตที่ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็มีแต่กระต่ายสุดคิวท์
ปี 2023 เป็นปีกระต่ายน้ำ
เชื่อว่าทุกคนน่าจะคุ้นเคยกับปีนักษัตรกันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่ทราบหรือไม่ว่าจริง ๆ แล้วในทางโหราศาสตร์จีน ยังมีการกำหนดธาตุประจำปีเกิดอีกด้วย โดยธาตุทั้ง 5 ตามตำราของจีนประกอบไปด้วย ธาตุไฟ, ธาตุน้ำ, ธาตุดิน, ธาตุไม้ และธาตุทอง เมื่อนำความเชื่อของทั้ง 2 ศาสตร์มาประสานกัน ในปี 2023 จะนับเป็น “ปีกระต่ายน้ำ” หรือที่ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า "mizunoto" (癸卯) ตามความเชื่อโบราณของญี่ปุ่นกล่าวกันว่าปีกระต่ายน้ำ เป็นปีสำหรับการพยายามอย่างหนักและไม่ยอมย่อท้อ เป็นปีที่ความหวังและความปรารถนาจะงอกงามขึ้นจากโลกที่หยุดนิ่ง ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญญาณที่ดีว่าปีกระต่ายน้ำนี้จะนำพาการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกมาให้หลังจากความซบเซาที่คนทั่วโลกต่างเผชิญจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19
 
ศาลเจ้าโอคาซากิ: ศาลเจ้ากระต่าย
ระหว่างทริปชมใบไม้แดงฤดูใบไม้ร่วงที่เกียวโตปีนี้ ทางทีม Japankuru ได้ยินข่าวเกี่ยวกับสถานที่ที่เรียกกันว่า “ศาลเจ้ากระต่าย” เราจึงไม่รอช้าที่จะไปยังศาลเจ้าแห่งนี้
 
การเดินทางไปค่อนข้างง่าย เพียงเดินจากศาลเจ้าเฮอันจิงกู (平安神宮) ไปประมาณ 10 นาที 
ชื่ออย่างเป็นทางการของศาลเจ้ากระต่ายคือ Higashitenno Okazaki Shrine (東天王 岡崎神社)
กระต่าย กระต่าย กระต่ายเต็มไปหมด
เราจะเจอกระต่ายน้อยสุดน่ารักทันทีที่ก้าวเข้าสู่เขตศาลเจ้า หน้าวัดหรือศาลเจ้าโดยทั่ว ๆ ไปมักมีโคมะอินุ (Komainu) ที่ดูหน้าเกรงขามยืนทำหน้าที่พิทักษ์หน้าสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ แต่ศาลเจ้าแห่งนี้มีรูปปั้นกระต่ายท่ียืนด้วยขาหลัง ทำหน้าที่สอดส่องผู้ที่เข้ามาในเขตศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ กระต่ายผู้พิทักษ์เหล่านี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของฝูงกระต่ายในศาลเจ้าแห่งนี้
 
กระต่ายน้อยน่ารักพวกนี้มาจากไหนกันนะ
แต่เดิมศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศาลเจ้าขึ้นชื่อในเรื่องการขอพรที่เกี่ยวกับลูกและการคลอดบุตร ด้วยธรรมชาติของกระต่ายที่มีลูกเยอะทำให้สัตว์ชนิดนี้เป็นสัญลักษณ์มงคลที่สื่อถึงการมีลูกเต็มบ้านหลานเต็มเมืองของในหลาย ๆ ประเทศรวมถึงประเทศญี่ปุ่น
และเมื่อไม่กี่ปีมานี้ทางศาลเจ้าได้เริ่มขายโอมิคุจิหรือเซียมซีบรรจุในตุ๊กตากระต่ายเซเรมิกขนาดเล็ก คนที่มาเสี่ยงเซียมซีบางส่วนเลือกที่จะวางกระต่ายไว้ที่ศาลเจ้า จนเกิดเป็นฝูงกระต่ายที่เรียงรายอยู่ทั่วศาลเจ้า กลายมาเป็นจุดขายที่ทำให้ใคร ๆ ก็อยากแวะมาเยี่ยมเยียนศาลเจ้าแห่งนี้ เรียกว่าเป็นกระต่ายกวักที่นำพาโชคลาภเข้าสู่ศาลเจ้าก็ว่าได้ 
 
แวะมาสักการะศาลเจ้ากระต่ายรับปีเถาะ
จะมีที่ไหนที่เหมาะกับการเสริมสิริมงคลในปีเถาะได้ดีไปกว่าศาลเจ้าโอคาซากิที่รายล้อมไปด้วยกระต่ายสุดน่ารัก และถึงแม้คุณจะไม่ใช่คนที่เชื่อเรื่องโชคลาง แต่หากมีโอกาสได้มาเกียวโตก็อย่าพลาดแวะมาเก็บภาพกระต่ายสุดคิวท์ที่มีฉากหลังเป็นศาลเจ้าญี่ปุ่นที่หาที่ไหนไม่ได้นอกจากที่นี่เท่านั้น
 
Okazaki Shrine (東天王 岡崎神社)
51 Higashitennocho, Okazaki, Sakyo Ward, Kyoto
เวลาเปิดให้บริการ: 9:00 - 17:00
Official Website (jp)

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS