ขึ้นเรือเฟอร์รี่จากโตเกียว → ฮอกไกโด : วิธีเดินทางไปยังท่าเรือ พร้อมออกเดินล่องมหาสมุทร

Hokkaido Tour เฟอร์รี่ 2023.06.09
แนะนำวิธีเดินทางจากในโตเกียวมุ่งสู่ท่าเรือโออาราอิ ในจังหวัดอิบาริกิ (Oarai Port)
เดินทางสบายๆจากโตเกียว สู่ ฮอกไกโด
ฮอกไกโด เกาะเหนือสุดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศญี่ปุ่น รองจากเกาะฮอนชู (เกาะหลัก) ฤดูหนาวปกคลุมไปด้วยหิมะหนา ฤดูร้อนอากาศเย็นสบายมีแสงแดดอ่อนๆ มีทั้งเทศกาลหิมะขึ้นชื่อ ทุ่งดอกลาเวนเดอร์หอมอบอวล .. เหมาะกับการมาเที่ยวและสัมผัสบรรยากาศที่แตกต่างกันในทุกฤดู เกาะฮอกไกโดค่อนข้างไกลหากเดินทางจากเมืองหลวงอย่างโตเกียว .. ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่หากต้องการเดินทางแล้วละก็จะเลือกใช้เครื่องบิน บินตรงจากสนามบินในโตเกียวสู่สนามบินท้องถิ่นอย่าง นิวชิโตเสะ หรือ ฮาโกดาเตะ

แต่วันนี้เจแปนคุรุมีรูทการเดินทางใหม่มานำเสนอ หากคุณเบื่อวิธีเดิมๆ อยากหลีกหนีความวุ่นวายในสนามบิน ไม่อยากนั่งรอก่อนเครื่องขึ้นและเครื่องลงให้เสียเวลา เราขอแนะนำให้ใช้ เฟอร์รี่ ซันฟลาวเวอร์ ! เรือเฟอร์รี่เดินสมุทรที่จะพาทุกคนเดินทางข้ามคืนมุ่งตรงสู่เกาะเหนือสุดของญี่ปุ่น ด้วยบริการวันละ 2 รอบ (เกือบทุกๆวัน) ในฤดูใบไม้ผลินี้ทีมงานกดจองจาก เว็บไซต์ซันฟลาวเวอร์ โดยตรง (ดูวิธีการจองตั๋วได้ง่ายๆที่นี่) หากพร้อมแล้ว ออกเดินทางไปเที่ยวพร้อมๆกันเลย

Tokyo~Hokkaido Ferry Sunflower (フェリーさんふらわあ)
Official Website (en)
วิธีเดินทางจากในเมืองโตเกียว สู่ ท่าเรือเฟอร์รี่ ซันฟลาวเวอร์

ขั้นตอน 1 : รถบัสจากสถานีโตเกียว มุ่งสู่ สถานีมิโตะ (Tokyo Station to Mito Station)

หากเริ่มต้นเดินทางจากใจกลางเมืองอย่างสถานีโตเกียว (Tokyo Station) มี 2 วิธีที่เราแนะนำทั้งใช้รถบัสมุ่งตรงสู่สถานีมิโตะ (Mito Station) หรือจะเดินทางโดยรถไฟง่ายๆตามรายละเอียดด้านล่าง

※ บัสจากสถานีโตเกียวจะอยู่ใกล้ทางออกทางทิศใต้ (Yaesu South Exit) ออกประตูใหญ่ไปรถบัสจะจอดเรียงรายอยู่ทางด้านขวามือ
เดินทางโดย รถบัส (Bus) :

ซื้อตั๋วโดยสารเพื่อเดินทางไปยัง Mito-go (みと号) ในราคา 2,250 เยน ได้จากตู้ขายตั๋วอัตโนมัติในห้องขายบัตรโดยสารของ เจอาร์ เอ็กเพรสเวย์ บัส ( JR Expressway Bus office) ที่ตั้งอยู่ใกล้ๆป้ายจองรถทางออกทางทิศใต้ (Yaesu South Exit) หลังจากซื้อตั๋วโดยสารเรียบร้อยแล้วไปยังป้ายรถเบอร์ #4 มีรถออกชั่วโมงละ 1-2 คัน นั่งไปจนถึงป้ายรถเมล์ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสถานีมิโตะในจังหวัดอิบารากิ หากต้องการขึ้นเรือให้ทันรอบ 19:45 น. เราขอแนะนำให้ขึ้นบัสออกเดินจากสถานีโตเกียวรอบเวลา 14:30 น.
เดินทางโดย รถไฟ (Train) :

ใช้รถไฟด่วนที่เดินทางไปยัง ฮิตาชิ หรือ โทกิวะ (Hitachi or Tokiwa limited express train) มีรถไฟออกชั่วโมงละ 1-2 ขบวน รถไฟใช้เวลาน้อยกว่ารถบัสเล็กน้อยแลกกับค่าโดยสารที่แพงกว่าในราคาเที่ยวละ 3,890 เยน โดยประมาณ แนะนำให้ขึ้นรถไฟรอบ 15:53 น. จะไปถึงท่าเรือในเวลาที่เหมาะสมพอดี

※ รถบัสใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชั่วโมง / รถไฟด่วนใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที

ขั้นตอน 2 : จากสถานีมิโตะ เดินทางไปยังท่าเรือโออาราอิ (Mito Station to Oarai Station)

มิโตะ เมืองหลวงศูนย์กลางของจังหวัดอิบารากิ มีสวนซามูไรขนาดใหญ่ที่เต็มไปด้วยดอกบ๊วยบานสะพรั่งในปลายฤดูหนาว จากสถานีกลางมิโตะ เดินทางไม่ไกลก็ถึงท่าเรือเฟอร์รี่ โออาราอิ

เดินทางโดย รถบัส (Bus) :

จากสถานีมิโตะ มุ่งตรงสู่ ท่าเรือเฟอร์นี่ โออาราอิ (Oarai Ferry Terminal) นั่งบัสจากป้าย #3 บริเวณทางออกทิศเหนือของสถานี ราคาอยู่ที่ประมาณ 560 ถึง 620 เยนต่อเที่ยว ( ※ แนะนำบัสรอบเวลา 17:25 น.)
เดินทางโดย รถไฟ (Train) :

สัมผัสบรรยากาศท้องถิ่นโดยการนั่งรถไฟก็สามารถทำได้เช่นกัน ! ซื้อตั๋วรถไฟคาชิมะ รินไก ไลน์เวย์ (Kashima Rinkai Railway) ไปยังสถานีโออาราอิ (Oarai Station) ราคาค่าเดินทางอยู่ที่ 330 เยนเท่านั้น

※ ตั๋วโดยสารคาชิมะ รินไก ไลน์เวย์ (Kashima Rinkai Railway) ซื้อได้ที่เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติที่มีเครื่องหมาย "JR/大洗鹿島線" สังเกตุจากป้ายที่เขียวๆแดงๆบนตัวเครื่อง ไม่ใช่ป้ายที่เขียนว่า "JR"
รถไฟคาชิมะ รินไก ไลน์เวย์เป็นรถไฟตู้เดี่ยวแบบย้อนยุค เพลิดเพลินกับบรรยากาศชนบทของญี่ปุ่นข้างทางใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็ถึงสถานีโออาราอิ (Oarai Station) ( ※ แนะนำให้ขึ้นรถไฟเที่ยว 17.30 น. )

ขั้นตอน 3 : จากสถานีโออาราอิ สู่ท่าเรือเฟอร์รี่ (Oarai Station to the Sunflower ferry port)

พอลงรถไฟหรือรถบัสที่สถานีโออาราอิเรียบร้อยแล้ว ใช้เวลาเดินประมาณ 17 นาที เพื่อไปยังท่าเรือเฟอร์รี่ ! วิธีนี้เหมาะสำหรับใครที่ไม่มีกระเป๋าหรือสิ่งของสัมภาระหนัก และ วันที่อากาศดีๆ แต่หากไม่อยากเดินเราแนะนำให้ต่อรถบัสหรือแท็กซี่เพื่อตรงไปยังท่าเรือ
จากหน้าสถานีโออาราอิ นั่งบัส ไคยู-โก (Kaiyu-Go) เพื่อมุ่งตรงไปสู่ท่าเรือในราคาโดยสารเที่ยวละ 100 เยน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเที่ยวรถบัสน้อยมากๆและอาจจะไม่ตรงกับตารางเวลาที่กำหนดไว้ อีกทางเลือกคือการนั่งแท็กซี่ ใช้เวลาประมาณ 5-6 นาทีก็ถึงท่าเรือ (ค่ารถแท็กซี่ประมาณไม่เกิน 1,000 เยน)
ถึงท่าเรือโออาราอิ เฟอร์รี่ เทอมินอลเรียบร้อยแล้วก็สามารถเดินเข้าไปเช็คอินที่เค้าเตอร์ในอาคารโดยสารได้เลย เพียงแค่นี้ก็เรียบร้อยพร้อมขึ้นเรือ
แวะเที่ยวระหว่างทาง
หากแพลนแล้วก่อนขึ้นเรือมีเวลาว่าง ระหว่างทางจากโตเกียวไปถึงอิบารากิก็มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้ได้แวะชม ! เมืองมิโตะมีสวนไคราคุเอ็น (Kairakuen Gardens) สถานที่ชมดอกบ๊วยชื่อดังติดท็อปในญี่ปุ่น ดอกบ๊วยจะบานสะพรั่งช่วงปลายฤดูหนาว (เดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม)  ใช้เวลาเดินทางจากสถานีมิโตะประมาณ 20 นาทีเท่านั้น หรือฤดูอื่นๆก็มีดอกไม้หลากหลายสายพันธ์ุให้เดินชม เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของผู้คนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

บทความเกี่ยวกับ สวนไคราคุเอ็น (ภาษาอังกฤษ)
อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแถวๆโออาราอิที่แนะนำคือศาลเจ้า โออาราอิ อิโซซากิ (Oarai Isosaki Shrine) ที่มีประตูโทริอิตั้งตระหง่านอยู่บนโขดหินที่โผล่ขึ้นมาจากคลื่นทะเล สวยงาม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมตลอดกาลของจังหวัดอิบารากิ !

บทความเกี่ยวกับ ศาลเจ้า โออาราอิ โซซากิ (ภาษาอังกฤษ)
การเดินทางเมื่อถึงท่าเรือในฮอกไกโด
ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะใช้เรือเฟอร์รี่เดินทางไปยังฮอกไกโด โดยไม่ได้นำรถยนต์ส่วนตัวไปด้วย พอถึงท่าเรือที่ฮอกไกโดแล้วจำเป็นต้องต่อรถเข้าเมืองหลวงอย่าง ซับโปโร ซึ่งสามารถเดินทางเข้าเมืองได้ทั้งรถบัสและรถไฟตามรายละเอียดด้านล่างเลย !
ตัวเลือกที่ง่ายและราคาถูกที่สุดหลังจากถึงท่าเรือ โทมาโกไมอิ (Tomakomai) คือนั่งบัส เอ็กเพรส โทมาโกไมอิ-โก (Express Tomakomai-go) ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในราคา 1,450 เยน มีบัสวิ่ง 4 เที่ยว/วัน หากถึงฮอกไกโดประมาณบ่ายๆ 13.30 น. แนะนำให้ใช้บัสในรอบก่อน 14.00 น. หากไม่ทันแล้วละก็สามารถนั่งบัสที่ตรงไปยังสถานีรถไฟ โทมาโกไมอิ (Tomakomai Station) และต่อรถไฟเข้าไปยังตัวเมืองได้  

ที่เฟอร์รี่ ซันฟลาวเวอร์ ยังมีตั๋วบัตรโดยสาร “Pacific Story pass” แบบเป็นเซ็ตขาย บัตรเดียวรวมทั้งตั๋วเรือและรถบัสในเมือง หากต้องการายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับราคาและการจองล่วงหน้า สามารถสอบถามกับทางศูนย์จองที่โออาราอิ (029-267-4133) หรือ ศูนย์ที่ โทมาโกไมอิ (0144-34-3121) ได้เลยตามในเบอร์โทรศัพท์ที่วงเล็บ
ลองเที่ยวญี่ปุ่นเดินทางผจญภัยแบบใหม่บนเรือเฟอร์รี่ ! เพลิดเพลินกับห้องพักหลากหลายรูปแบบ อากาศบริสุทธิ์ในมหาสมุทร และ สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อยากรู้ว่าบนเรือมีอะไรบ้างนั้น ติดตามได้ในบทความถัดไปของเจแปนคุรุได้เลย

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ JAPANKURU ได้ทาง Facebook และ Twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS