เปิดโพยของจำเป็นสำหรับทริปปีนเขาสั้น ๆ ในญี่ปุ่น

Nationwide Tour Outdoor 2023.08.18
สำหรับคนที่สนใจอยากลองเดินเขาที่ญี่ปุ่น แต่กังวลเรื่องสัมภาระและของที่ต้องเตรียม หากเป็นเป็นทริปปีนเขาง่าย ๆ ก็ิอาจจะไม่ต้องเตรียมของให้ยุ่งยากอย่างที่คิด
อุปกรณ์ต้องพร้อมแค่ไหน
  • แน่นอนว่าถ้าหากเราเป็นสายเอาท์ดอร์ที่มีอุปกรณ์พร้อมอยู่แล้วก็คงไม่ใช่ปัญหาอะไร แต่สำหรับคนที่อยากลองเดินเขาในญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก คนที่มาท่องเที่ยวทริปสั้น ๆ คนที่มาเรียนหรือทำงานที่ญี่ปุ่นก็อาจจะไม่ได้มีอุปกรณ์ครบครันขนาดนั้นก็อาจจะกังวลว่าต้องซื้อหรือต้องเตรียมอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่านะ วันนี้ทางทีมงาน Japankuru จะมาเปิดโพยการจัดของแบบเบสิคกันค่ะ
ของไม่ต้องเยอะ ไม่ต้องซื้อเพิ่ม มีแค่นี้ก็ไปเดินเขาได้แล้ว
  • อันนี้เป็นลิสต์คร่าว ๆ จากความรู้สึกส่วนตัวที่ได้ลองไปเดินเขาที่ญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกนะคะ โดยเขาที่ไปมาคือเขาสึคุบะ เส้นทาง Miyukigahara Trail 
 -เสื้อผ้า: เป็นชุดที่เคลื่อนไหวสะดวก จะแขนสั้น แขนยาว แขนกุดก็ไม่มีปัญหาค่ะ ถึงจะเป็นช่วงหน้าร้อน แต่ก็มีร่มไม้ตลอดทาง ทำให้ไม่ร้อนขนาดนั้น จะร้อนจากความเหนื่อยในการปีนซะมากกว่า แต่ถ้าเป็นคนขี้หนาวก็พกเสื้อคลุมเผื่อไปด้วยก็ดีนะคะ เพราะในป่าค่อนข้างจะมีความชื้นและยิ่งขี้นไปสูงอากาศก็ยิ่งเย็น

 -กางเกง: เป็นกางเกงที่กระชับ ใส่แล้วเดินคล่องตัวจะดีที่สุดค่ะ เพราะยังไงก็เป็นทางเดินขึ้นเขา มีการปีนการขึ้นเนินเตี้ย ๆ อยู่พอสมควร แนะนำเป็นกางเกงออกกำลังกายหรือกางเกงที่เนื้อผ้ายืดหยุ่นแต่กระชับจะสะดวกที่สุดค่ะ

 -รองเท้า: แนะนำเป็นรองเท้าผ้าใบหรือรองเท้าออกกำลังกายค่ะ แม้ว่าจะเป็นการเดินไปตามเส้นทางเดินเขาที่มีการดูแลและจัดเตรียมเอาไว้แล้ว ไม่ถึงกับบุกป่าผ่าดง แต่ก็ยังมีจุดที่เป็นเนินเดินหรือโขดหินอยู่ไม่น้อย เลือกรองเท้าที่ใส่กระชับและคลุมเท้าไว้จะดีกว่าค่ะ แถมบางครั้งอาจจะมีจุดที่ดินแฉะ ทำให้มึจุดที่พื้นลื่นเล็กน้อยอีกด้วย

 -หมวกและแว่นกันแดด: อันนี้แล้วแต่ความชอบเลย โดยส่วนตัวคิดว่ามีร่มไม้เยอะ ถึงไม่มีก็ไม่เป็นไร

 -กระเป๋า: เหมือนกับเครื่องแต่งกายอื่น ๆ เลยค่ะ คือเน้นที่ความคล่องตัว ไม่จำเป็นต้องแบกของอะไรขึ้นไปมากมาย 

 -ผ้าขนหนู: อันนี้แนะนำมาก ๆ ค่ะว่าให้มีติดไปด้วย เพราะเดินขึ้นไปเหงื่อนี้ไหลเป็นน้ำตกเลย ถึงยอดเขาผ้านี้ชุ่มกันเลยทีเดียว 

 -น้ำ/สปอร์ตดริ้ง: แนะน้ำเป็นขวดใหญ่กว่าปกติ แต่ไม่ใหญ่จนพกติดตัวลำบาก อย่ารอจนเกิดอาการคอแห้ง แต่ให้ค่อย ๆ จิบระหว่างเดินไปเรื่อย ๆ จะดีกว่าค่ะ 

 -ครีมกันแดด: พกเป็นขนาดพกพาไปเติมระหว่างเดิน 

 -อุปกรณ์กันแมลง: โดยส่วนตัวรู้สึกว่าแมลงที่ญี่ปุ่นตัวใหญ่กว่าที่ไทยค่อนข้างมากทีเดียว ยิ่งเข้าไปในป่ายิ่งตัวใหญ่เข้าไปอีก ที่เจอเยอะหน่อยก็จะเป็นพวกผึ้งและแมลงปอ ไม่ได้เยอะมากจนน่ารำคาญ แต่ก็มีมาเรื่อย ๆ ตลอดทาง หากใครไม่ชอบแมลงก็แนะนำให้พกสเปรย์กันแมลงหรืออุปกรณ์ไล่แมลงที่มีให้เลือกซื้อกันอย่างหลากหลายในช่วงหน้าร้อนติดมาด้วยก็ดีค่ะ 

 -เงินสด: บนยอดเขาจะมีร้านอาหารและร้านจำหน่ายของที่ระลึกอยู่พอสมควรเลยค่ะ ยังไงก็พกเงินสดเล็ก ๆ น้อย ๆ ติดไม้ติดมือไปด้วยบ้างจะดีกว่า ถ้าเดินกลับไม่ไหวจะได้มีเงินไว้ขึ้นเคเบิลคาร์ด้วย (หัวเราะ)

 -อื่น ๆ : ถุงมือ, กระดาษทิชชู่, ลูกอมหรือของกินเล่นที่ช่วยชดเชยเกลือแร่ให้ร่างกาย 
  • และหากใครสนใจอยากลองมาเดินเขาสึคุบะดูบ้าง สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับการเดินทางและที่เที่ยวรอบเขาสึคุบะเพิ่มเติมได้ที่นี่ และหากสนใจเขาอื่น ๆ ใกล้โตเกียวก็ต้องที่บทความนี้เลยค่ะ

    ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS