3 รีสอร์ทใกล้โดโกะออนเซ็น (Dogo Onsen) แรงบันดาลใจจากอนิเมชั่น Spirited Away สตูดิโอจิบลิ

Shikoku / chugoku Accommodation ออนเซ็น 2020.08.26
พักหรู อยู่สบายที่โดโกะออนเซ็น

โดโกะออนเซ็น (Dogo Onsen, 道後温泉)

โดโกะออนเซ็น (Dogo Onsen, 道後温泉) หนึ่งในสามออนเซ็นที่เก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่น ซ่อนตัวอยู่บนเกาะชิโกกุ ในจังหวัดเอฮิเมะ แม้จะไม่ได้เป็นจุดหมายหลักของการท่องเที่ยวญี่ปุ่น แต่ที่นี่มีแหล่งน้ำร้อนอายุกว่า 3,000 ปี จึงทำให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นนิยมมาเที่ยว รวมถึงคนที่ชื่นชอบอนิเมชั่นจากสตูดิโอจิบลิ เพราะที่นี่เป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจในการสร้างอนิเมชั่น Spirited Away
แม้ว่าสิ่งก่อสร้างหลายอย่างของญี่ปุ่นจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย (เช่น ปราสาทโอซาก้า) แต่โดโกะออนเซ็นนั้นยังคงความคลาสสิกไว้ตั้งแต่ปี 1893 เป็นสัญลักษณ์ของสถาปัตยกรรมอันงดงาม นอกจากนี้ว่ากันว่าน้ำร้อนของออนเซ็นแห่งนี้สามารถช่วยรักษาโรคได้ รวมถึงบางส่วนของออนเซ็นนั้นเปิดให้ใช้ได้เฉพาะจักรพรรดิญี่ปุ่นเท่านั้น ในปัจจุบันชาวต่างชาติรู้จักออนเซ็นแห่งนี้จากอนิเมชั่นของสตูดิโอจิบลิ หนึ่งในฉากของอนิเมชั่นเรื่อง Spirited Away ที่ทำงานของจิฮิโระ (เซ็น)

สำหรับแฟนๆสตูดิโอจิบลิ หรือใครก็ตามที่อยากแช่น้ำร้อนในบรรยากาศหรูหราบริเวณโดโกะออนเซ็นเตรียมปากกากระดาษไว้จด (หรือจะแคปหน้าจอไว้)ได้เลย ส่วนใครอยากไปแช่น้ำร้อนที่ โดโกะออนเซ็น ฮอนกัง (Dogo Onsen Honkan) สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

1. ฟุนายะ (Funaya, ふなや)

ที่มารูปภาพ: Funaya
ฟุนายะ อาจจะไม่ได้มีประวัติยาวนานเหมือนกับโดโกะออนเซ็น แต่ที่นี่เป็นเรียวกัง(โรงแรมแบบญี่ปุ่น) แห่งแรก ที่สร้างในช่วงคันเอ (ช่วงยุคเอโดะ ราวปีค.ศ. 1627) มีการถือปรัชญาที่จะรักษาวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมเอาไว้ แต่ก็ยินดีที่จะรับนวัตกรรมใหม่ๆเข้ามาเช่นกัน การบริการของฟุนายะจึงเป็นแบบผสมผสาน ระหว่างความดั้งเดิมและความทันสมัย บนพื้นเสื่อทาทามิ สวนญี่ปุ่น ฟูกญี่ปุ่น และทีวีจอแบน!
ด้วยความที่เป็นรีสอร์ทหรูระดับไฮเอนด์ ฟุนายะจึงเป็นหนึ่งในเรียวกังที่บุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการวรรณกรรม และกวีไฮกุของญี่ปุ่นอย่าง นัตสึเมะ โซเซกิ (Natsume Soseki) เจ้าของผลงาน โคะโคะโระ (Kokoro), อันตัวข้าพเจ้านี้คือแมว (I Am a Cat) เลือกมาพัก

ฟุนายะ Funaya (ふなや)
1-33 Dogoyunomachi, Matsuyama, Ehime
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

2. ยามาโตะยะเบ็สโซะ (Yamatoyabesso, 大和屋別荘)

ที่มารูปภาพ: Yamatoyabesso
ญี่ปุ่นนั้นขึ้นชื่อเรื่องการบริการเป็นเลิศ โดยเฉพาะการบริการแบบโอโมเตะนาชิ (ometenashi, おもてなし) ที่ใสใจในทุกๆรายละเอียด ที่ยามาโตะยะเบ็สโซะ จะมีการจัดดอกไม้แบบอิเคบานะมาวางไว้ในห้องพัก โดยแต่ละห้องจะมีความแตกต่างกันไป ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากโดโกะออนเซ็นและความสวยงามของธรรมชาติโดยรอบ
ที่มารูปภาพ: Yamatoyabesso
เรียวกังหลายแห่งในญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องอาหาร โดยเฉพาะเรียวกังชั้นยอดนั้นจะเสริฟอาหารตามฤดูกาลรสเลิศ สุดพิถีพิถันตามแบบฉบับของอาหารญี่ปุ่น โดยเฉพาะยามาโตะยะเบ็สโซะ ที่ตั้งอยู่บริเวณภูมิภาคชิโกกุ ระหว่างทะเลเซโตะใน และมหาสมุทรแปซิฟิก แหล่งอาหารทะเลชั้นยอด 

ยามาโตะยะเบ็สโซะ Yamatoyabesso (大和屋別荘)
2-27 Dogosagidanicho, Matsuyama, Ehime
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

3. อุเมะโนะยะ Umenoya (うめ乃や)

ที่มารูปภาพ: Umenoya
อุเมะโนะยะ ซ่อนตัวอยู่ในสวนโดโกะ (Dogo Park) ห่างจากถนนใหญ่เล็กน้อย เป็นที่พักหรูที่มีเพียงแค่ 8 ห้อง เหมาะสำหรับคนที่อยากแช่ออนเซ็นขนาดไม่ใหญ่มาก แถมที่นี่ยังเป็นแบบเปิดโล่ง (half open air) ในสวน ที่ล้อมรอบไปด้วยรั้วไผ่และหลังคาไม้ (ที่พัก 2 ที่ด้านบนก็มีออนเซ็นเช่นกัน)
ห้องพักทั้งแปดห้องมีการตั้งชื่อห้องที่แตกต่างกันไป เช่น Hoshiguruma, Uguisu (นกไนติงเกลญี่ปุ่น)

อุเมะโนะยะ Umenoya (うめ乃や)
2-8-9 Kamiichi, Matsuyama, Ehime
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
นี่เป็นแค่เพียง 3 เรียวกังที่เราเลือกมาให้ชมกัน ยังมีเรียวกังอีกมากมายในบริเวณนี้ สามารถเปรียบเทียบเรียวกังที่โดโกะออนเซ็นได้จากเว็บไซต์ และติดตามการอัพเดตเรื่องราวของญี่ปุ่นได้จาก facebook และ twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS