โอโทชิ หรือกับแกล้มจานเล็กๆ ที่เสริฟตามร้านอิซากายะคืออะไร?

Tokyo Culture โอโทชิ 2020.11.18
เมื่อไรที่เข้าไปนั่งตามร้านอิซากายะหรือร้านกินดื่มของญี่ปุ่น บิลที่ออกมามักจะแพงกว่าที่สั่งไปเสมอ ทำไมเป็นอย่างนั้น? อิซากายะหลายแห่งในญี่ปุ่นมักจะเสริฟ \"โอโทชิ\" หรือกับแกล้มจานเล็กๆที่ไม่ได้สั่ง ที่เปรียบเสมือนค่านั่งโต๊ะ
ในบางประเทศ เมื่อเราเข้าร้านอาหารก็จะมีการเสริฟขนมปังและมันฝรั่งให้โดยไม่ต้องเสียเงิน แต่ในญี่ปุ่นนั้นต้องเสียเงิน และขอเพิ่มไม่ได้ด้วย ราคาของโอโทชินั้นจะอยู่ระหว่าง 500-700 เยน (ราว 150-200 บาท) และโดยส่วนใหญ่ร้านอิซากายะจะไม่บอกด้วยว่ามีการเก็บเงินค่านั่งโต๊ะ ถ้าอย่างนั้นเราจะปฏิเสธไม่รับโอโทชิ เพราะเราไม่กินได้หรือไม่ จากประสบการณ์ของเราก็คือ ไม่ได้
  • โอโทชิมีอะไรบ้าง


    เมนูที่จะเสริฟนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละร้านอิซากายะ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะเป็นกับแกล้มจานเล็กๆ ทั้งเอดามาเมะ (ถั่วแระญี่ปุ่น) สึเคโมโน (ผักดอง) หรือแม้แต่อาหารทะเลตามฤดูกาล ซึ่งเราต้องมาลุ้นกันว่าร้านอิซากายะนั้นจะเสริฟอะไร 

ทำไมถึงต้องมี?

 

คนญี่ปุ่นเชื่อเรื่องการเลือกกินอาหารให้เข้ากับเครื่องดื่ม จึงมีการรับประทานอาหารหรือกับแกล้มคู่กับเครื่องดื่มเสมอ แต่บางครั้งเมื่อสั่งอาหารแล้วมักจะไม่มาพร้อมกับเครื่องดื่ม ร้านอิซากายะจึงเสริฟกับแกล้มจานเล็กๆ มาพร้อมกับเครื่องดื่มแก้วแรก โดยกับแกล้มนี้ถูกเตรียมไว้ล่วงหน้า และยังเป็นอีกวิธีในการคอนเฟิร์มออเดอร์จากในครัวอีกด้วย และได้กลายเป็นมาตรฐานของบาร์และร้านอาหารหลายแห่งไปแล้ว นอกจากนี้บางคนอาจสั่งเครื่องดื่มเพียง 1- 2 แก้ว แต่นั่นนานหลายชั่วโมง โอโทชิจึงเป็นเหมือนค่านั่งโต๊ะของร้านอิซากายะหรือบาร์ 

แต่ถ้ามองจากอีกมุมหนึ่ง ก็คือได้กินอะไรรองท้องก่อนอาหารที่สั่งไปจะมา และยังเป็นการเปิดโอกาสให้ได้ลองชิมอาหารที่ไม่เคยกินมาก่อนด้วย
  • ยิ่งได้เรียนรู้ ก็ยิ่งสนุกกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นมากขึ้น
  • ร้านอิซากายะหลายแห่งมีเมนูภาษาอังกฤษสำหรับนักท่องเที่ยว
ญี่ปุ่นนั้นมีวัฒนธรรมการกินการดื่มที่สนุกสนาน และมีเรื่องให้เรียนรู้อีกมากมาย หวังว่าคราวหน้าถ้าคุณไปร้านอิซากายะจะไม่ตกใจ ที่บิลออกมาแพงกว่าที่สั่งไป!

สามารถติดตามเรื่องราวสนุกๆจากญี่ปุ่น กับ Japankuru ได้ทาง Facebook ทุกวัน!
Comment
POST
Related Article
Booking.com
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS