โอเซจิ เรียวริ (お節料理) อาหารที่คนญี่ปุ่นรับประทานช่วงปีใหม่

Tokyo Culture วัฒนธรรม 2020.12.16
วัฒนธรรมการเฉลิมฉลองปีใหม่ของคนญี่ปุ่นจะมีตั้งแต่การส่งการ์ดอวยพรปีใหม่ (เน็นกะโจว, 年賀状) การทำความสะอาดครั้งใหญ่ (โอโซจิ) และการรับประทานอาหารที่เรียกว่า โอเซจิ เรียวริ (お節料理)

การฉลองปีใหม่ในญี่ปุ่น

โอเซจิ เรียวริ (お節料理) คือการรวมอาหารจานเล็กๆหลายๆอย่างที่มีความหมายดี ในด้านโชคลาภและสุขภาพ ในวันขึ้นปีใหม่ วัฒนธรรมการรับประทานโอเซจิ เรียวริ ต้องย้อนไปในสมัยเฮอัน (ปีค.ศ. 794-1185) ที่อาหารจานพิเศษนี้จะเสริฟให้แก่เทพและราชวงศ์ชั้นสูง โดยในปัจจุบันเป็นสัญลักษณ์ของอาหารในช่วงวันปีใหม่ แต่ละบ้านจะมีสูตรและรูปแบบของโอเซจิ เรียวริเป็นของตัวเอง แต่โดยทั่วไปแล้วอาหารจะถูกบรรจุในกล่องเคลือบสวยหรูคล้ายเบ็นโตะ เรียกว่า จูบาโกะ (重箱) ส่วนใหญ่จะมี 2-3 ชั้น และมีอาหารที่แตกต่างกันไป เช่น ถั่วดำ (黒豆) สื่อถึงสุขภาพดี ไข่ปลาเฮอร์ริ่งหรือคะซูโนะโกะ (数の子) หมายถึง การมีเด็กเยอะๆ ขนมเกาลัด คุริคินทง (栗きんとん) หมายถึง ความมั่งคั่งทางการเงิน และปลาซาดีน ทะซึคุริ (田作り) สัญลักษณ์ของการเก็บเกี่ยว
โอเซจิ เรียวริ เป็นอาหารที่มีราคาค่อนข้างแพง แต่ถ้าหากว่ามีโอกาสมาท่องเที่ยวในช่วงปีใหม่ เราแนะนำให้ลองรับประทานดูสักครั้ง และจะได้โชคดีตลอดปี ขอให้ปีใหม่ที่ใกล้ถึงนี้ ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง ปลอดโรคภัยทั้งปวง ในวันส่งท้ายปีเก่านั้นคนญี่ปุ่นจะรับประทานโซบะ และเริ่มปีใหม่ด้วยโอเซจิ เรียวริ 

ติดตามเรื่องราวจาก Japankuru ได้ทาง Facebook ทุกวัน! 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS