พลาดไม่ได้กับ 3 เทศกาลในฤดูร้อนสุดยิ่งใหญ่ของโทโฮคุ

Tohoku Culture โทโฮคุ 2020.08.17
3 เทศกาลฤดูร้อนน่าเที่ยว ที่พลาดไม่ได้เมื่อมาเที่ยวญี่ปุ่น

3 เทศกาลจากภูมิภาคโทโฮคุ เทศกาลทานาบาตะที่เซนได, เทศกาลเนบุตะที่อาโอโมริ และเทศกาลคันโตที่อาคิตะ

หนีจากอากาศร้อนอบอ้าวของโตเกียวและเกียวโต ขึ้นไปทางตอนเหนือสัมผัสกับอากาศเย็นสบายของภูมิภาคโทโฮคุ

ถ้าพูดถึงหน้าร้อนของญี่ปุ่นก็ต้องนึกถึงงานเทศกาล โดยเฉพาะในภูมิภาคโทโฮคุ วันนี้เราจึงอยากมาแนะนำ 3 เทศกาลที่แตกต่าง สนุก และตื่นเต้น กับเทศกาลเนบุตะ (Nebuta Festival) ที่จังหวัดอาโอโมริ, เทศกาลคันโต (Kanto Festival) จังหวัดอาคิตะ และเทศกาลทานาบาตะ (Tanabata Festival) เซ็นได จังหวัดมิยางิ ถ้าวางแพลนดี ๆ ทริปเดียวอาจเก็บครบทุกเทศกาลเลยก็ได้!

① จังหวัดอาโอโมริ เทศกาลเนบุตะ (Nebuta Festival)

  • ที่มารูปภาพ: Aomori Tourism Convention Association

โคมไฟและขบวนแห่ของเทศกาลอาโอโมริเนบุตะ ได้รับการกำหนดให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมพื้นบ้านในปี 1980 โดยเทศกาลนี้จะจัดขึ้นทุกวันที่ 2 และ 7 ของเดือนสิงหาคม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานเป็นทั้งชาวญี่ปุ่นและต่างชาติรวมกว่า 3 ล้านคน โคมเนบุตะขนาดใหญ่จะถูกเคลื่อนไปบนถนนในจังหวัดอาโอโมริ มีทั้งโคมรูปเทพเจ้าของญี่ปุ่น เทพจากตำนานต่างๆ 

ตามตำนานเล่าว่า เทศกาลเนบุตะเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยศตวรรษที่ 8 ในยุคของโชกุนซากาโนะอุเอะ ทามุระมาโระ ผู้ที่ใช้เสียงกลองและขลุ่ยในการเบี่ยงเบนความสนใจของศัตรูในการต่อสู้ บางตำนานก็เล่าว่าเทศกาลเนบุตะเป็นเทศกาลที่มาจากตำนานจีนโบราณ แยกมาจากเทศกาลทานาบาตะอีกที
 
  • ที่มารูปภาพ: Aomori Tourism Convention Association

  • ที่มารูปภาพ: Aomori Tourism Convention Association

อยากไปร่วมงานต้องทำอย่างไร
นักท่องเที่ยวก็สามารถไปร่วมงานเทศกาลนี้ได้ แต่ต้องมีการวางแผนเล็กน้อย โดยต้องซื้อ/เช่าชุดเพื่อเข้าร่วมงาน (ดูรายชื่อร้านได้ที่นี่ แนะนำว่าให้จองก่อน) เช็คจุดจัดงาน และมาถึงงานอย่างน้อย 10 นาทีก่อนขบวนจะเริ่ม

เทศกาลอาโอโมริเนบุตะ Aomori Nebuta Festival (青森ねぶた祭)
เว็บไซต์หลัก
1 สิงหาคม (วันก่อนวันจริง) 18:00 - 21:00
2-3 สิงหาคม (โคโดโมะเนบุตะ) 19:10 - 21:00
4-6 สิงหาคม (ขบวนแห่ขนาดใหญ่) 19:10 - 21:00
7 สิงหาคม (ขบวนแห่ขนาดใหญ่) 13:00 - 15:00
              (ดอกไม้ไฟ) 19:15 - 21:00

② จังหวัดอาคิตะ เทศกาลคันโต (เทศกาลเสาโคมไฟ) The Kanto Festival

เทศกาลอาคิตะคันโตเป็นเทศกาลที่ใช้ทั้งความร่วมแรงร่วมใจและความแข็งแรง เพราะต้องยกเสาที่ประดับด้วยโคมไฟกระดาษกว่า 300 ต้น ขึ้นสูง เพื่อเป็นการเป่าเป่าความชั่วร้าย และเป็นเครื่องบรรณาการต่อเทพเจ้า โดยแต่ละเสานั้นเรียกว่า คันโต มีความสูงตั้งแต่ 5-12 เมตร น้ำหนัก อยู่ที่ 5-50 กิโลกรัม พร้อมประดับโคมจำนวน 46 อัน โดยใช้คนเพียงคนเดียวในการแบกเสา ต้องใช้ทั้งพละกำลัง และการทรงตัวที่ดี เพราะมีการนำไปวางไว้ทั้งฝ่ามือ เอว หรือแม้แต่หน้าผาก
เทศกาลอาคิตะคันโต  Akita Kanto Festival (秋田竿燈まつり)
เว็บไซต์หลัก
3~6 สิงหาคม
*อาจต้องมีการซื้อตั๋วล่วงหน้า

③ เซ็นได (จ.มิยางิ) เทศกาลทานาบาตะ Sendai Tanabata Festival

เทศกาลทานาบาตะของญี่ปุ่นมีประวัติยาวนาน จากตำนานจีนโบราณของคู่รักที่ต้องแยกจากกัน และสามารถกลับมาพบเจอกันได้ปีละครั้ง ในช่วงฤดูร้อน เทศกาลเซ็นไดทานาบาตะ จัดขึ้นที่จังหวัดมิยางิ ตั้งแต่ในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยดาเตะ มาสะมุเนะ ผู้ก่อตั้งเมืองเซ็นได

โดยปกติแล้วเทศกาลทานาบาตะจะจัดขึ้นในวันที่ 7 เดือน 7 (7 กรกฎาคม) ของทุกปี แต่ที่เซ็นไดจะจัดขึ้นหนึ่งเดือนหลังจากนั้น ในวันที่ 6-8 สิงหาคม ถนนในเมืองเซ็นไดถูกตกแต่งอย่างสวยงาม รวมถึงขบวนแห่ที่สีสันสดใสและมีชีวิตชีวา คอยต้อนรับการเข้ามาท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวกว่า 2 ล้านคนทุกปี
เทศกาลเซ็นไดทานาบาตะ Sendai Tanabata Festival (仙台七夕まつり)
เว็บไซต์หลัก
6~8 สิงหาคม
คิดออกกันรึยังว่าจะไปเที่ยวงานเทศกาลหน้าร้อนที่ไหนดี ถ้าคิดไม่ออกก็เก็บให้ครบทุกงานเลย เริ่มจากเทศกาลเนบุตะ ที่อาโอโมริ ต่อด้วยเทศกาลคันโต ที่อาคิตะ และปิดทริปด้วยเทศกาลทานาบาตะ ที่เซ็นได เป็นอีกหนึ่งทริปที่รวมงานเทศกาลดังๆของญี่ปุ่นไว้หมดเลย

หากกำลังวางแผนการท่องเที่ยวหรืออยากสอบถามข้อมูลการท่องเที่ยวญี่ปุ่น สามารถมาคุยกับเราได้ที่ Facebook และ twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS