อะชิยู การแช่ออนเซ็นเท้า

Chubu Culture ออนเซ็นเท้า 2021.02.15
ฤดูหนาวในญี่ปุ่น อากาศทั้งเย็นและแห้ง หนาวไปจนถึงกระดูก ไปแช่ออนเซ็นเท้า หรือ อะชิยู คลายความหนาวกันเถอะ!
อะชิยูคืออะไร? ออนเซ็นเท้า
Unazuki Onsen Station ในคุโรเบะ โทยาม่า
ญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องการแช่น้ำร้อน โดยมีการแช่น้ำร้อนหลักๆที่เรารู้จักกันคือ บ่อน้ำพุร้อนหรือที่เรียกว่า ออนเซ็น และการอาบน้ำในโรงอาบน้ำสาธารณะ หรือที่เรียกว่า เซ็นโต ซึ่งเป็นการแช่น้ำร้อนที่ต้องลงไปทั้งตัว แต่ก็มีการแช่น้ำร้อนอีกแบบที่แช่แค่เพียงเท้า! นั่นก็คือ อะชิยู ที่แช่เฉพาะแค่เท้า เป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อเท้า หลังจากที่ต้องเดินมาทั้งวันหรือการนั่งเครื่องบินนานๆ

ไม่ต้องถอดเสื้อผ้า แถมยังใช้เวลาไม่นาน ซึ่งเรามักจะพบเห็นได้ตามเมืองออนเซ็น สถานีรถไฟในต่างจังหวัด (สนามบินบางแห่งก็มี) เหมาะกับคนที่มีเวลาไม่มาก หรืออยากแช่ออนเซ็นแต่ไม่กล้าถอดหมด!
ประโยชน์ของอะชิยู
"Anyo no Yu" อะชิยูที่ Oku-Nikko Yumoto Onsen.
การแช่ออนเซ็นเท้านั้นสะดวกกว่าการแช่ทั้งตัว เพราะนอกจากจะช่วยให้ผ่อนคลายแล้ว ชาวญี่ปุ่นยังแนะนำอีกด้วย เพราะช่วยให้เท้าอุ่นขึ้น ช่วยเรื่องระบบไหลเวียน ทำให้ร่างกายอุ่นขึ้น โดยที่ไม่ต้องออกแรงหรือทำให้เวียนหัว คนญี่ปุ่นมักพูดว่าต้องทำให้เท้าอุ่น และหัวเย็นนั้นดีต่อสุขภาพ 
อะชิยูแนะนำ
พร้อมแช่เท้ากันรึยัง~!

อะชิยูที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

Yuppo-no-Sato ในเมืองนาซุ ชิโอะบาระ (Nasu-Shiobara) จ.โทจิกิ มีออนเซ็นเท้าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ชื่อว่า "อะชิยู ไคโร" (Ashiyu Kairo (足湯回路)) ซึ่งมีความหมายว่า ทางเดินสำหรับแช่เท้า อะชิยูของที่นี่ตั้งอยู่บริเวณขอบของวงกลมขนาดใหญ่ มีเส้นรอบวงประมาณ 60 เมตร อยู่ภายใต้หลังคาไม้แสนอบอุ่น โดยสามารถเดินเล่นไปตามทางเดิน ลองแช่ในจุดที่มีอุณหภูมิต่างกัน รวมทั้งหินที่ปูอยู่ด้านล่างก็มีลวดลายที่ต่างกันด้วย

▶ เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

อะชิยูของคนรักโชกิ

เมืองเท็นโด ในจังหวัดยามากาตะ เป็นเมืองที่โด่งดังเรื่องการผลิต "โชกิ" หมากรุกญี่ปุ่น ทำให้บ่อน้ำร้อนของที่นี่มีรูปร่างคล้ายกับตัวหมากรุกโชกิ รวมทั้งน้ำร้อนก็มาจากออนเซ็นเท็นโดอีกด้วย

เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

แช่น้ำร้อน

บ่อแช่เท้านี้พบได้ในเมืองเบปปุ จ.โออิตะ ซึ่งเป็นออนเซ็นที่มีชื่อเสียงที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น แต่ที่นี่มีความแตกต่างจากอะชิยูที่พบเห็นได้ทั่วไป เพราะออนเซ็นจำนวนมากในเบปปุ มีไอน้ำอุ่นอยู่เต็มเมือง และบ่อแช่เท้านี้ใช้ประโยชน์จากคุณสมบัติดังกล่าว โดยใช้ไอน้ำแทนน้ำ ซึ่งเรียกว่า "อะชิ - มุชิ" (足蒸し)! แทนที่จะแช่เท้าที่อะชิยู ก็มาอบเท้าด้วยการนำเท้าใส่เข้าไปในกล่องไม้ที่ช่วยกักเก็บความร้อน เป็นการผ่อนคลายอีกรูปแบบหนึ่ง แต่ไม่ต้องตกใจนะ ถ้าเท้าจะออกมาแดงแจ๋

เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
เพลิดเพลินไปกับออนเซ็นญี่ปุ่น
หากมีโอกาสไปเที่ยวญี่ปุ่น ต้องไปลองสัมผัสประสบการณ์การแช่ออนเซ็นญี่ปุ่น หรือจะแช่เท้าอุ่นๆในอะชิยู เพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายในวันที่หนาวเย็น สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและข้อมูลเกี่ยวกับญี่ปุ่น สามารถติดตาม Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS