ห้องน้ำกระจกใส กับ Tokyo Toilet Project

Tokyo Culture ศิลปะ 2020.08.19
เปิดประสบการณ์การเข้าห้องน้ำแบบใหม่ที่ชิบูย่า ใจกลางกรุงโตเกียว

ที่มารูปภาพ: The Nippon Foundation

ญี่ปุ่นนั้นขึ้นชื่อในด้านเทคโนโลยีอยู่แล้ว โดยเฉพาะเรื่องของ ห้องน้ำ ทั้งเรื่องระบบชำระล้างอัตโนมัติ หรือที่รองนั่งอุ่น และห้องน้ำสุดแปลกในสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เช่น Robot Restaurant ที่ชินจุกุ และ Nasu Trick Art Museum แต่ใช่ว่าห้องน้ำสาธารณะในญี่ปุ่นจะสะอาดและสวยงามเสมอไป เพราะห้องน้ำในสวนสาธารณะก็มักจะเก่า มืด และสกปรก เหมือนกับห้องน้ำในสวนสาธารณะในประเทศอื่นๆเช่นกัน

ศิลปินหลายท่านจึงได้ร่วมกันเพื่อแปลงโฉมห้องน้ำสาธารณะเก่า 17 แห่งในชิบูย่า ให้กลายเป็นงานศิลปะที่สามารถใช้งานได้จริง โดยผลงานชิ้นแรกนี้เป็นผลงานของสถาปนิก Shigeru Ban "ห้องน้ำกระจกใส"

ที่มารูปภาพ: The Nippon Foundation

ผู้ออกแบบได้กล่าวถึงเหตุผลที่เขาออกแบบให้ผนังห้องน้ำเป็นลักษณะโปร่งใสแบบนี้ว่า “มีสองอย่างที่เรามักจะกังวลเวลาเข้าห้องน้ำสาธารณะคือ 1.ความสะอาด และ 2.มีใครอยู่ในห้องน้ำนั้นมั้ย” ซึ่งการที่ห้องน้ำมีกระจกที่ใสแบบนี้ทำให้คนที่เดินผ่านไปผ่านมา มองเห็นภายในห้องน้ำว่ามีใครใช้งานอยู่หรือไม่ และห้องน้ำนั้นสะอาดพร้อมใช้งานหรือไม่

แน่นอนว่ากระจกใสแบบนี้ ผู้ใช้ก็ต้องมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวแน่ๆ ซึ่งทางผู้ออกแบบก็ได้คิดมาแล้วว่า เมื่อเราล็อคประตูห้องน้ำ ผนังก็จะทึบขึ้นมาทันที 

ที่มารูปภาพ: The Nippon Foundation

ห้องน้ำซีทรูนี้ตั้งอยู่ที่ สวนสาธารณะ Haru no Ogawa และ สวนสาธาณะ Yoyogi Fukamachi Mini Park  ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้คนที่ชื่นชอบในศิลปะ รวมทั้งผู้ที่อยากทดลองใช้เป็นจำนวนมาก

โปรเจค The Tokyo Toilet นอกจากห้องน้ำ 2 แห่งที่เห็นกันแล้ว ยังมีอีก 15 แห่งในย่านชิบูย่าที่อยู่ในระหว่างก่อสร้าง ผลงานการสร้างห้องน้ำนี้ยังทำให้ศิลปินบางท่านกลายเป็นที่รู้จักในต่างประเทศอีกด้วย นอกจากนี้นักออกแบบเสื้อผ้าอย่าง Nigo ก็ได้ออกยูนิฟอร์มสำหรับชุดช่างซ่อมบำรุง และ Kengo Kuma สถาปนิกชื่อดังที่มีผลงานมาแล้วทั่วญี่ปุ่น ก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ร่วมออกแบบกับโปรเจคห้องน้ำนี้ ซึ่งมีกำหนดการที่จะเปิดในปี 2021

ที่มารูปภาพ: The Nippon Foundation

แม้ภาพนี้จะไมได้ดูตื่นตาตื่นใจเหมือนกับห้องน้ำกระจกใส ที่ออกแบบโดย Shigeru Ban แต่ห้องน้ำที่ออกแบบมาให้คล้ายกับเขาวงกตนี้ก็สวยไม่แพ้กัน ห้องน้ำนี้ตั้งอยู่ที่ สวน Ebisu เป็นผลงานการออกแบบของ Masamichi Katayama สร้างขึ้นเพื่อสะท้อนให้เห็นถึงรูปแบบของห้องน้ำสมัยก่อนของญี่ปุ่น ที่สร้างอยู่บนแม่น้ำ หรือที่เรียกว่า “kawaya” Katayama ได้อธิบายถึงการออกแบบว่า เป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ใช้งานและสถานที่ ให้รู้สึกเหมือนกับกำลังเล่นอยู่ในสนามเด็กเล่น ซึ่งห้องน้ำแห่งนี้เป็นห้องน้ำแห่งเดียวในโปรเจค  Tokyo Toilet ที่เปิดให้ใช้งานในฤดูร้อน ปี 2020

ที่มารูปภาพ: The Tokyo Toilet

เตรียมพบกับห้องน้ำดีไซน์แปลกใหม่รอบๆชิบูย่า อีก 14 แห่ง ที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างได้เร็วๆนี้ คุณจะได้ใช้ห้องน้ำที่สะอาด และไม่เหมือนใครแน่นอน

สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรเจค Tokyo Toilet ได้ที่นี่ รวมถึงข่าวสารจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ที่ facebook และ twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS