30 อันดับคำ ที่เข้าชิงรางวัลคำยอดฮิตของญี่ปุ่น ประจำปี 2020 (1/3)

Nationwide Culture คำศัพท์ 2020.11.11
รางวัลคำยอดฮิตประจำปีของญี่ปุ่น มีตั้งแต่ปี 1984 เป็นการจัดอันดับคำศัพท์ใหม่และคำยอดนิยมที่ถูกใช้ในแต่ละปี และมอบรางวัลให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับคำศัพท์นั้นๆ ตามเราไปดู 30 อันดับ คำยอดฮิตประจำปี 2020 กันได้เลย
ริวโคโกะ ไทโช (流行語大賞, The Vogue Word Awards) จะถูกคัดเลือกโดย สำนักพิมพ์จิยูโคคุมินฉะ (株式会社 自由国民社) ที่จัดพิมพ์พจนานุกรมประจำปีและพจนานุกรมภาษาญี่ปุ่น ในเดือนธันวาคมของทุกปี

*รางวัลนี้เป็นรางวัลที่คัดเลือกคำศัพท์ใหม่ๆ ที่ดึงดูดสายตา ติดหู และติดปากของคนทั่วไป ที่มีการใช้มาตลอดทั้งปี รางวัลนี้มีมาตั้งแต่ปี 1984 โดยคณะกรรมการจะเลือกมาทั้งหมด 10 อันดับ ที่ดีที่สุด และประกาศในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี

ตามเราไปดูกันว่าคำยอดนิยมที่เข้าชิงประจำปี 2020 นี้จะคำว่าอะไรกันบ้าง!
1. Crash Landing on You / เกาหลีฟีเวอร์ ครั้งที่ 4  (愛の不時着/第4次韓流ブーム)

จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ปีนี้มีจำนวนผู้ใช้บริการโปรแกรมวีดิโอสตรีมมิ่งเพิ่มขึ้น และซีรี่ย์เกาหลีก็กลายเป็นวิดีโอที่มีจำนวนผู้เข้าชม ติดอันดับใน Netflix Japan 3 อันดับอย่างยาวนาน ทั้ง Crash Landing on You, It's Okay to Not Be Okay, Itaewon Class นอกจากนี้เหล่าเซเลบริตี้คนดังของญี่ปุ่น ก็ยังโพสต์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์คว่า ตนเองนั้นเป็นแฟนซีรี่ย์เกาหลีอีกด้วย 

นอกจากกระแสของซีรี่ย์เกาหลีแล้ว สตรีทฟู้ดเกาหลี อาหารเกาหลี วง BTS ก็ทำให้ย่านชินโอคุโบะ (Shinokubo) หรือโคเรียนทาวน์ในโตเกียวนั้น คึกคัก เต็มไปด้วยวัยรุ่นหนุ่มสาววัย 20-30 ปี มายืนต่อแถวซื้อคอร์นด็อกชีส ขนมโฮต็อก และเด็กนักเรียนต่อแถวซื้อสินค้าไอดอลศิลปินเกาหลี เหมือนกับที่เมียงดงในประเทศเกาหลี 

เกาหลีฟีเวอร์ในญี่ปุ่น ครั้งที่ 4 คือซีรี่ย์เกาหลี แล้วครั้งที่ 1-3 คืออะไร? ครั้งที่ 1 คือ เบยองจุน จากเรื่องเพลงรักในสายลมหนาว หรือ Winter Love Song ครั้งที่ 2 คือ Girl’s Generation และ ทงบังชินกิ ครั้งที่ 3 คือ TWICE เครื่องสำอาง แฟชั่น และอาหารเกาหลี
2. วิถีชีวิตใหม่ / New Normal (新しい生活様式/ニューノーマル)

นิวนอร์มอลหรือวิถีชีวิตใหม่ คือมาตรการที่ให้ผู้คนใช้ชีวิตแบบปกติในรูปแบบใหม่ โดยเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศข้อเสนอเกี่ยวกับการรับมือกับโควิด-19 หรือ นิวนอร์มอล โดยให้ประชาชนป้องกันการแพร่กระจายของการติดเชื้อ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต โดยเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เช่น การหมั่นล้างมือ การเว้นระยะห่างทางสังคม สวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันและลดการแพร่เชื้อ 

ในปัจจุบันเชื้อโควิด-19 กลายเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในชีวิตประจำวันไปแล้ว เราจึงต้องปฏิบัติตามมาตรการเหล่านี้ เพื่อที่จะสามารถใช้ชีวิตได้ปลอดภัยและสามารถรับมือกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้
  • ที่มารูปภาพ : Nintendo

3. Animal Crossing: New Horizons (あつ森) 

เกมส์ยอดฮิตที่หลายคนรอคอยมานาน Animal Crossing: New Horizons จาก Nintendo เกมส์นี้เป็นเกมส์ใหม่สำหรับเล่นใน Nintendo Switch ที่มียอดขาย 5 ล้านเครื่องในเวลา 3 เดือน นับจากวันเริ่มวางจำหน่ายในวันที่ 20 มีนาคม 2020

ซึ่งในประเทศไทยเองก็ฮิตจนกลายเป็นของหายาก เพราะเครื่องเกมนั้นผลิตได้ไม่ทันตามความต้องการของผู้บริโภค
4. มาส์กอาเบะ (アベノマスク)

เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รัฐบาลญี่ปุ่นแจกหน้ากากอนามัยให้กับทุกคนที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น จนทำให้คนเรียกหน้ากากอนามัยนี้ว่า อาเบะโนมาส์ก (มาส์กอาเบะ) เลียนแบบนโยบายนโยบายเศรษฐกิจของนายกอาเบะที่เรียกว่า อาเบะโนมิกส์ 

มาส์กอาเบะมีขนาด ยาว 9.5 เซนติเมตร กว้าง 13.5 เซนติเมตร มีต้นทุนการผลิต 46,600 ล้านเยน ซึ่งก่อให้เกิดการถกเถียงกันเป็นอย่างมาก
5. อะมาบิเอะ (アマビエ)

อะมาบิเอะ เป็นภูตในตำนานของชาวญี่ปุ่นที่ปกป้องผู้คนจากโรคระบาด (อามาบิเอะถูกพบในจังหวัดคุมาโมโต้ มีลักษณะเด่นคือ มีเกล็ก ผมยาว มีจะงอยปากเหมือนนก

กระทรวงสาธารณสุขญี่ปุ่นมีการใช้ภาพของอะมาบิเอะ ในการรณรงค์เกี่ยวกับการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และกลายเป็นที่นิยมในโซเชียลมีเดีย รวมถึงการผลิตสินค้าต่างๆออกมาเป็นรูปอะมาบิเอะ
 
6. Uber Eats (ウーバーイーツ)

เมื่อออกนอกบ้านไม่ได้ ธุรกิจส่งอาหารเดลิเวอร์รี่จึงกลายเป็นธุรกิจที่บูมมาก จนกลายเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมอย่างหนึ่ง ทั้งจำนวนผู้ใช้งานและร้านค้าในเครือก็เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเห็นได้จากตามท้องถนนที่มีคนปั่นจักรยานพร้อมด้วยกระเป๋า Uber Eats ที่เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น
7. เหนือกว่า AI (AI 超え)

Sota Fuji เป็นแชมป์หมากรุกญี่ปุ่นหรือโชกิ ที่มีอายุน้อยที่สุด และซึ่งการเดินหมากของเขานั้นมีความรวดเร็ว โดยสามารถเอาชนะ Watanabe Akira ได้ภายในเวลา 23 นาที ซึ่งถือเป็นความเร็วที่เทียบเท่าได้ระดับ AI 
8. Essential Worker (エッセンシャルワーカー)

Essential Worker มาจากคำว่า Essential ที่แปลว่า สำคัญ, จำเป็น และคำว่า Worker ที่แปลว่า ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งก็หมายถึงผู้ที่ทำงานในสายงานที่มีความจำเป็นต่อการดำเนินชีวิตของคน เช่น บุคลากรทางการแพทย์ ตำรวจ พนักงานธนาคาร ซูเปอร์มาร์เก็ต ที่ต้องทำงานในขณะที่มีการ Lockdown ในหลายๆประเทศ ต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการติดเชื้อ จนกลายเป็นประเด็นร้อนที่โลกมีการจับตามอง
9. ช่วงเวลาของการอยู่บ้าน / Stay Home (おうち時間/ステイホーム)

เป็นช่วงเวลาของการอยู่บ้านจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่บ้าน กิจกรรมต่างๆที่เคยทำนอกบ้านก็ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับวิถีชีวิตใหม่ อีกทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องก็มีการเติบโตขึ้น ให้สอดคล้องกับการกักตัว และการออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น
10. ...ออนไลน์  (オンライン◯◯)

ปาร์ตี้ออนไลน์ ประชุมออนไลน์ อบรมออนไลน์ เรียนออนไลน์ ท่องเที่ยวออนไลน์ รับปริญญาออนไลน์ ฯลฯ กิจกรรมที่ปกติทำนอกบ้าน ก็มีการปรับเปลี่ยนให้เป็นในรูปแบบของออนไลน์ เราคิดว่าในอนาคตน่าจะมีกิจกรรมออนไลน์ใหม่ๆที่สามารถทำได้ที่บ้านเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

ติดตามคำยอดฮิตอีก 10 อันดับ ได้เร็วๆนี้!

ถ้าไม่อยากพลาดสามารถติดตามเราได้ทาง Facebook เรามีเรื่องสนุกๆส่งตรงจากญี่ปุ่นอัปเดตทุกวัน!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS