30 อันดับคำ ที่เข้าชิงรางวัลคำยอดฮิตของญี่ปุ่น ประจำปี 2020 3/3

Nationwide Culture คำศัพท์ 2020.12.07
รางวัลคำยอดฮิตประจำปีของญี่ปุ่น มีตั้งแต่ปี 1984 เป็นการจัดอันดับคำศัพท์ใหม่และคำยอดนิยมที่ถูกใช้ในแต่ละปี และมอบรางวัลให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องกับคำศัพท์นั้นๆ ตามเราไปดู 30 อันดับ คำยอดฮิตประจำปี 2020 กันได้เลย
ริวโคโกะ ไทโช (流行語大賞, The Vogue Word Awards) จะถูกคัดเลือกโดย สำนักพิมพ์จิยูโคคุมินฉะ (株式会社 自由国民社) ที่จัดพิมพ์พจนานุกรมประจำปีและพจนานุกรมภาษาญี่ปุ่น ในเดือนธันวาคมของทุกปี

*รางวัลนี้เป็นรางวัลที่คัดเลือกคำศัพท์ใหม่ๆ ที่ดึงดูดสายตา ติดหู และติดปากของคนทั่วไป ที่มีการใช้มาตลอดทั้งปี รางวัลนี้มีมาตั้งแต่ปี 1984 โดยคณะกรรมการจะเลือกมาทั้งหมด 10 อันดับ ที่ดีที่สุด และประกาศในช่วงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี

อ่าน 30 อันดับคำ ที่เข้าชิงรางวัลคำยอดฮิตของญี่ปุ่น ประจำปี 2020 ตอน 1
อ่าน 30 อันดับคำ ที่เข้าชิงรางวัลคำยอดฮิตของญี่ปุ่น ประจำปี 2020 ตอน 2
21. Social Distance (ソーシャルディスタンス)
คำว่า Social Distance กลายเป็นคำที่ทุกคนคุ้นหูกันดีในปัจจุบัน ซึ่งหมายถึง การเว้นระยะห่างทางสังคม โดยญี่ปุ่นเองก็มีการใช้คำนี้เช่นเดียวกัน
22. โซโล่แคมป์ Solo Camp (ソロキャンプ)
เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงการพบปะผู้คน ลดการระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงเกิดกิจกรรมการตั้งแคมป์คนเดียว หรือที่เรียกกันว่า โซโล่แคมป์ Solo Camp ขึ้นท่ามกลางธรรมชาติ ห่างไกลจากเมือง เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้คน 
23. Telework/Workation (テレワーク/ワーケーション)
เทเลเวิร์ค (Telework) เป็นการทำงานทางไกล โดยมีอินเตอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์เป็นสิ่งจำเป็นในการทำงาน เพื่อหลีกเลี่ยงการพบเจอผู้คน เป็นการลดระยะห่างทางสังคม และลดการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19

Workation เป็นการผสมคำระหว่าง Work และ Vacation ซึ่งหมายถึงการทำงานขณะท่องเที่ยว นอนพักผ่อนอยู่ที่รีสอร์ท โดยวิธีการทำงานแบบเทเลเวิร์ค
 
24. ย้อนเวลากลับไป (โทคิโอะโมโดโซ่, เพโกพา) (時を戻そう, ぺこぱ)
時を戻そう (โทคิโอะโมโดโซ่) ย้อนเวลากลับไป! วลีเด็ดจากนักแสดงตลกชาวญี่ปุ่น “เพโกพา”
25.นิจิยู (NiziU)

ที่มารูปภาพ : KPOP monster

NiziU (นิจิยู) คือกลุ่มเด็กสาว ที่ผ่านการคัดเลือกจากการแข่งขันการค้นหาเกิร์ลกรุ๊ปทั่วโลก โดยความร่วมมือระหว่าง ค่าย JYP และ Sony Music Entertainment  ซึ่งได้เดบิวต์ไปเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2020
26. ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิด (濃厚接触者)
บุคคลที่ติดต่อกับบุคคลที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งปัจจัยที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อได้ก็คือ 1.ระยะทาง (ภายใน 1 เมตร)  และ 2.เวลา (15 นาที ขึ้นไป)
27. BlackLivesMatter
Black Lives Matter การเคลื่อนไหวที่สนับสนุนการต่อต้านการใช้ความรุนแรงต่ออุบัติเหตุที่โหดร้ายของตำรวจ ต่อชาวแอฟริกันอเมริกัน และหลังจากการเสียชีวิตของ Floyd ก็ยิ่งทำให้กลายเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจในปี 2020 
28. การตรวจ PCR (PCR検査)
PCR ย่อมาจาก Polymerase chain reaction คือ ปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส เป็นกระบวนการสังเคราะห์ชิ้นส่วนดีเอ็นเอในหลอดทดลอง ซึ่งกระบวนการนี้เลียนแบบกระบวนการสังเคราะห์ดีเอ็นเอในสิ่งมีชีวิต

โดยยีนของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นยีนที่เรียกว่า RNA ไม่ใช่ DNA และสามารถยืนยันได้ว่าติดเชื้อไวรัสหรือไม่โดยทำการทดสอบ PCR โดยใช้สำลีเช็ดหน้าเช็ดน้ำมูกในปากและจมูก

หากผลทดสอบ PCR เป็นบวก นั่นหมายถึงว่าติดเชื้อโควิด และยิ่งถ้ามีอาการไอหรือปอดอักเสบจะต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการรักษาทันที
29. ฟุวะจัง (ふわちゃん)
ฟุวะจัง เป็นนักแสดงตลกชาวญี่ปุ่น ที่ถูกกีดกันจากเอเจนซี่ จึงหันมาใช้ Youtube และผันตัวเป็นนักแสดงอิสระ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าสีฉูดฉาด (สปอร์ตบราและกางเกงขาสั้นสีสดใส) โดยไม่ว่าจะเป็นฤดูไหนก็ยังคงเอกลักษณ์นี้ไว้เสมอ ซึ่งนอกจากรูปลักษณ์ที่สดใสและเป็นเอกลักษณ์ของเธอแล้ว คำพูดต่างๆก็ยังมีเอกลักษณืเช่นกัน (สามารถดูได้จาก Youtube ด้านบน)
30. มาเน่ - โบรุจุกุ ~ まあねぇ~(ぼろ塾)
กลุ่มนักแสดงตลกหญิง 4 คน (หนึ่งคนลาคลอด) ที่ได้รับความนิยมจากการแสดงแบบเล่าเรื่อง และใช้คำว่า มาเน่ (まあねぇ) จนเกิดเป็นที่นิยนในอินเตอร์เน็ต 
สำหรับผลรางวัลคำศัพท์ยอดฮิตประจำปี 2019 ที่ผ่านมา ได้แก่คำว่า “ONE TEAM” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนักกัฬารักบี้ทีมชาติญี่ปุ่น ที่ชนะติดต่อกัน 4 เกม ในการแข่งขัน Rugby World Cup Japan ที่จัดขึ้นในเดือนกันยายน และยังสามารถเข้าถึงรอบ quarter final เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์กีฬารักบี้ 

และเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2020 ที่ผ่านมา ก็มีการประกาศ 10 อันดับ คำยอดฮิตประจำปี 2020 อย่างเป็นทางการแล้ว และผลก็ออกมาตามคาด คำที่ได้รางวัลคำยอดฮิตอันดับ 1 ประจำปี 2020 ได้แก่ มาตรการหลีกเลี่ยง 3C (3密(三つの密)) 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS