สัญลักษณ์ประจำปี 2021 วัวแดงอาคะเบโกะ จากจังหวัดฟุกุชิมะ

Tohoku Culture ปีวัว 2021.01.07
ปี 2021 นี้ ตรงกับปีฉลู หรือ ปีวัว โดยหวังว่าปีนี้จะเป็นปีที่ดีขึ้น!
หากคุณเคยมาเที่ยวที่จังหวัดฟุกุชิมะ โดยเฉพาะแถบไอซุ น่าจะเคยเห็นวัวสีแดงเหล่านี้! วัวแดงอาคะเบโกะจะอยู่ตามร้านขายของฝาก ร้านอาหาร สัญลักษณ์ต่างๆ ทั่วจังหวัดฟุกุชิมะ รวมทั้งของเล่นที่เป็นวัวสีแดงนี้มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน
ในแถบไอซุ มีความเชื่อว่าของเล่นที่เป็นวัวแดงนี้ มาจากวัวแดงที่มีอยู่จริงในช่วงปีค.ศ. 807 ณ วัดเอ็นโซจิ ในช่วงนั้นเองวัดอยู่ในระหว่างการซ่อมแซม วัวแดงได้มีส่วนร่วมโดยช่วยแบกวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ อย่างมุ่งมั่น โดยตามตำนานกล่าวว่าวัวแดงไม่ยอมออกไปไหนจนกระทั่งมันได้จากโลกนี้ไป หรือได้ถวายจิตวิญญาณของมันให้กับพระพุทธศาสนา และได้กลายเป็นหิน! วัวแดงจึงเป็นสัญลักษณ์ของความจงรักภักดีต่อพุทธศาสนา และยังเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี
ในช่วงปลายศตวรรษที่ 16 ผู้คนในไอซุได้ตัดสินให้ อาคะเบโกะ เป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยปัดเป่าโชคร้าย แต่ยังช่วยป้องกันโรคฝีดาษ เนื่องจากในช่วงศตวรรษที่ 16 ญี่ปุ่นเกิดโรคระบาดขึ้น และดูเหมือนว่าเด็กๆที่มีตุ๊กตาวัวแดง อาคะเบโกะ จะไม่ติดโรคดังกล่าว ในปัจจุบันยังมีการพูดถึงวัวแดงอาคะเบโกะว่า รอยแผลที่อยู่บนตัววัวนั้น คือรอยแผลเป็นจากโรคฝีดาษ
อาคะเบโกะ (赤べこ) เป็นภาษาท้องถิ่นในแถบไอซุ มีความหมายว่า วัวแดง และเจ้าวัวหัวโยกเยกสีสดใสนี้สามารถพบเห็นได้ทั่วไปในฟุกุชิมะ ซึ่งในปัจจุบันไม่ได้มีเพียงแค่สีแดงเท่านั้น วัวสีฟ้าหรือสีทองก็มีให้เห็นเช่นกัน!
ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับฟุกุชิมรถไฟสายทาดามิ และสถานที่ท่องเที่ยวทั่วญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS