คลาสบอนไซออนไลน์ จาก Bonsai Nursery Seikou-en

Kanto Culture บอนไซ 2021.02.24
โควิด-19 ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวและอีเวนท์ต่าง ๆ ต้องหยุดชะงัก แต่โลกออนไลน์นั้นกลับลุกเป็นไฟ แม้กระทั่งวัฒนธรรมอย่างการปลูกต้นบอนไซเองก็สามารถเรียนออนไลน์ได้
บอนไซเป็นศิลปะการตกแต่งต้นกล้าขนาดเล็ก ให้เป็นงานศิลปะขนาดจิ๋ว ที่สะท้อนให้เห็นความงามตามธรรมชาติของต้นไม้ขนาดจริง ซึ่งเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่น การชื่นชมความงามของธรรมชาติเป็นประเพณีที่มีมายาวนานในญี่ปุ่น รวมทั้งในจีนและเกาหลี ศิลปะของสวนภูมิทัศน์ได้เฟื่องฟูมานานนับพันปี เมื่อเวลาผ่านไป พื้นที่เมืองได้ขยายออกไป สวนขนาดใหญ่หรือแม้แต่กระถางต้นไม้ก็ค่อยๆหายไปจากชีวิตประจำวันของผู้คน และการทำสวนก็ได้กลายเป็นภาพจำของงานอดิเรกสำหรับผู้สูงอายุ 

แต่ในญี่ปุ่น ยังมีคนที่ทำงานเพื่อให้ศิลปะเหล่านี้ยังคงอยู่ และร้านขายบอนไซได้เริ่มมีคลาสสำหรับผู้ที่สนใจขึ้น ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ทีม Japankuru ได้ไปที่ Seikou-en ในจังหวัดไซตามะ ร้านบอนไซที่ก่อตั้งขึ้นในปลายสมัยเอโดะ (ปีค.ศ. 1603 - 1868) ปัจจุบัน Seikou-en ได้เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับบอนไซให้กับผู้คนทุกวัย ทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ ซึ่งมีคลาสเรียนเป็นภาษาอังกฤษ และการเรียนแบบออนไลน์ด้วย
คลาสบอนไซออนไลน์ของ Seikou-en สอนเป็นภาษาอังกฤษโดย Mr.Ishihara ที่ผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษในระดับสูงสุดของญี่ปุ่น อีกทั้งยังได้เรียนและทำงานเกี่ยวกับบอนไซมานานกว่า 10 ปี เขาจึงสามารถพูดถึงเรื่องบอนไซเป็นภาษาอังกฤษได้ ในแต่ละเดือนคุณอิชิฮาระ จะสอนนักเรียนเกี่ยวกับการดูแลบอนไซประเภทต่างๆ เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเมื่อฤดูกาลเปลี่ยน ต้นไม้ก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน โดยฤดูหนาวจะเน้นไปที่ต้นสนหรือพลัม ฤดูใบไม้ร่วงจะเป็นการมุ่งเน้นให้ใบสีเหลืองและแดงนั้นโดดเด่น เป็นการเรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่นที่เชื่อมโยงกับฤดูกาลที่แตกต่างไป

คลาสนี้ต้องมีการฝึกฝน! แต่ละคลาสนั้นมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 30,000 เยน รวมภาษี และวัสดุอุปกรณ์สำหรับต้นบอนไซ หากคุณอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นสามารถมาเรียนได้ที่สาขาหลัก Bonsai-cho ในไซตามะ หรือสาขา Nihonbashi ในโตเกียว หรือจะเลือกเรียนแบบออนไลน์ แต่ถ้าหากคุณอาศัยอยู่ในต่างประเทศ และไม่สามารถจัดส่งอุปกรณ์ต่างๆไปได้ ก็ต้องหาซื้อด้วยตัวเอง และเรียนแบบออนไลน์แทน (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในบล็อกภาษาอังกฤษและสอบถามราคาค่าเรียน หลังจากหักค่าอุปกรณ์ได้กับคุณอิชิฮาระ) เราเห็นว่าตอนนี้มีนักเรียนจากอเมริกาและมาเลเซียมาเรียนผ่านอินเตอร์เน็ตด้วย
หากต้องการทราบข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับบอนไซ ก่อนที่จะลงลึกไปยังการเรียน สามารถเข้าไปดูวิดีโอในช่องของ Seikou-en ได้ทาง Youtube มีทั้งวิดีโอภาพบรรยากาศของ Seikou-en Bonsai Nursery คลาสเรียนที่เป็นภาษาอังกฤษ และบอนไซสวยๆมากมาย

และหากในอนาคต การเดินทางข้ามประเทศกลับมาเป็นปกติ เราแนะนำให้ไปชมบอนไซที่อยู่ในจังหวัดไซตามะ เพราะไม่เพียงแค่จะได้แวะชมที่ Seikou-en เท่านั้น แต่ยังมีร้านขายบอนไซจำนวนมาก พิพิธภัณฑ์บอนไซ และคาเฟ่ที่สามารถนั่งชมต้นไม้ได้
Seikou-en Bonsai Nursery (清香園)
268 Bonsaicho, Kita Ward, Saitama
ปิดวันพฤหัสบดี
การเดินทาง: เดินจากสถานี Omiyakoen 8 นาที หรือ เดินจากสถานี Toro 12 นาที
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น) / บล็อก / Instagram
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS