ปักหมุด ร้านปลาไหลอะนาโกะ มิชลินสตาร์ 1 ดาว Hirai Ginza

Tokyo Food อาหารญี่ปุ่น 2020.09.27
ร้านปลาไหลเล็กๆในย่านกินซ่า ความอร่อยการันตีด้วย มิชลินสตาร์ 1 ดาว
ปลาไหลญี่ปุ่นมี 2 ชนิดคือ อุนากิ (Unagi)  ปลาไหลน้ำจืด และ อะนาโกะ (Anago) ปลาไหลน้ำเค็ม โดยร้าน Hirai Ginza เลือกมาเฉพาะปลาไหลน้ำเค็มหรืออะนาโกะ นำมาปรุงเป็นเมนูอะนาโกะหลากหลายรูปแบบ

View this post on Instagram

ザギンで穴子さんランチ🎵

A post shared by Hideo.I (@usao_hide.i) on

ร้าน Hirai Ginza ได้รับรางวัลมิชลิน 1 ดาว หรือเป็นร้านที่ต้องแวะชิมในโตเกียว ร้านตั้งอยู่ด้านในสุดของตรอกเล็กๆในย่านกินซ่า ที่มีร้านอาหารเรียงรายอยู่ 3-4 ร้าน ถ้าหากได้แวะไปในเวลาเที่ยง หรือช่วง 6 โมงเย็นจะเห็นคนต่อแถวกันอยู่ แต่วันที่เราได้ไปนั้นเป็นช่วงโควิด และค่อนข้างค่ำแล้วจึงไม่มีคนต่อแถวสักเท่าไร

อย่างที่บอกที่นี่ขาย “ปลาไหลอะนาโกะ” เมนูทุกอย่างจึงเป็นอะนาโกะ ไม่ว่าจะเป็นข้าวหน้าปลาไหลอะนาโกะ หรือแม้แต่ซาชิมิปลาไหลอะนาโกะ

เราจึงขอยกตัวอย่างเมนูที่เราเคยไปกินมาให้ชมกัน
  • อะนาโกะ โนะ ฮิสึมาบูชิ (あなごのひつまぶし) 

    ข้าวหน้าปลาไหลสไตล์ฮิสึมาบูชิ ที่มาพร้อมเครื่องเคียงมากมาย ทั้งผิวส้มยูสุ งาขาว ต้นหอม วาซาบิ ผักดอง ซุปมิโซะ ที่มีวิธีรับประทานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะรับประทานแบบธรรมดา ก็ได้รสชาติของซอสที่ใช้ปรุงตัวปลาไหลแบบเข้มข้น หรือจะเพิ่มกลิ่นด้วยผิวส้มยูสุที่เชฟได้ขูดมาให้เราแล้วบนที่ขูดเหล็ก เพียงแค่ใช้ไม้ปัดๆผิวส้มลงไปในข้าว ก็จะได้กลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ของส้มยูสุ บดงาขาวเพิ่มเข้าไป ได้ทั้งความหอมของงา และรสสัมผัสที่แตกต่าง ใส่วาซาบิและต้นหอมเพิ่มเข้าไป ก็ได้ชิมในอีกรูปแบบหนึ่ง และแบบสุดท้ายคือการเติมน้ำซุปร้อนๆลงไปในข้าว (แนะนำว่าให้รับประทานแบบธรรมดาไปได้ครึ่งชาม แล้วค่อยขอเติมน้ำซุป) ก็จะได้รสชาติที่ต่างออกไป น้ำซุปมีความหอม เข้ากันกับข้าวและปลาไหลได้เป็นอย่างดี 
  • ชิราชิตามฤดูกาล (季節の特製ちらし)

    โดยปกติแล้วข้าวหน้าชิราชิจะเป็นการรวมปลาดิบหลายๆอย่างและเครื่องเคียง ไม่ว่าจะเป็นไข่หวาน ไข่กุ้ง ไข่ปลาแซลมอน แล้วแต่ร้านที่จะรังสรรค์ออกมา แต่ที่นี่มีความพิเศษอยู่ที่ มีการใส่ปลาไหลอะนาโกะเข้าไปด้วย จึงเป็นเหมือนการได้กิน 2 เมนูในคราวเดียว โดยชั้นล่างจะเป็นข้าว ทับด้วยปลาไหลอะนาโกะย่าง และด้านบนสุดจะเป็นชิราชิ ที่มี กุ้ง ไข่หวาน ไข่กุ้ง ปลาดิบ เกาลัด รากบัว และตกแต่งด้วยใบซันโช (ใบซันโชแม้เป็นใบไม้เล็กๆ แต่มีกลิ่นที่หอมมาก และช่วยให้การกินสนุกขึ้น!) นอกจากนี้ยังมีเครื่องเคียงเช่นผักดอง ผิวส้มยูสุ และงาขาวเช่นเดียวกับเมนูฮิสึมาบูชิ รวมถึงซอสสำหรับข้าวและปลาไหล สำหรับคนที่อยากได้รสชาติที่เข้มข้นขึ้น
  • ซาชิมิอะนาโกะ 

    นี่เป็นครั้งแรกเลยที่เราได้ลองชิม ซาชิมิอะนาโกะ หรือปลาไหลดิบ ต้องบอกเลยว่าค่อนข้างแปลกจากปลาดิบที่เคยรับประทานทั่วไป แต่ก็อร่อยใช้ได้เลย โดยเฉพาะเมื่อจิ้มกับเกลือและวาซาบิสดที่ต้องขูดเอง! 
  • นอกจากนี้ยังมีเมนูที่เป็นข้าวหน้าปลาไหลอะนาโกะแบบธรรมดาที่มาในกล่อง 2, 3 และ 4 ชิ้น โดยมีปลาไหลให้เลือก 2 แบบคือ แบบต้ม ที่มีรสสัมผัสนุ่มๆ และแบบย่างคาบายากิ(ย่างซอส)  จะเลือกเฉพาะแบบที่ชอบ หรือจะลองชิมทั้ง 2 แบบเลยก็ได้ 
สำหรับคนรักปลาไหล โดยเฉพาะอะนาโกะแล้ว ที่ Hirai Ginza เป็นอีกหนึ่งร้านปลาไหลที่ได้รับดาวมิชลินที่ต้องลองชิม กับบรรยากาศที่เป็นกันเอง สบายๆ บริเวณตรอกเล็กๆในกินซ่า
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS