Ryuji’s Buzz Recipe ทำอาหารญี่ปุ่นกับยูทูปเบอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารชาวญี่ปุ่น

Nationwide Food ทำอาหาร 2020.10.22
ฝึกทำอาหารญี่ปุ่นกับยูทูปเบอร์ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร ที่มีคนติดตามมากกว่า 1 ล้านคน!
เมื่อหลายเดือนก่อนเราได้แนะนำช่องยูทูปทำอาหารของญี่ปุ่น (ที่มีซับภาษาอังกฤษ) ให้ไปลองทำตอนช่วงกักตัวอยู่บ้านกันไป วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำอีกหนึ่งช่องยูทูปที่นำเสนอวิธีการทำอาหารที่สนุก และสามารถทำตามได้ง่ายๆ
ที่มารูปภาพ: Ryuji’s Buzz Recipe
คุณ Ryuji เป็นนักวิจัยด้านอาหาร เป็นผู้คิดค้นสูตรอาหารสำหรับรายการทีวี การ์ตูน บริษัทผู้ผลิตอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต บรรยายนอกสถานที่ ออกหนังสือที่มียอดขายกว่า 750,000 เล่ม (สามารถไปหาซื้อได้ที่ amazon ) และยังเผยแพร่สูตรอาหารทาง twitter และ Youtube ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน ด้วยสูตรอาหารที่ทำง่าย อร่อย โดยมีคอนเซปต์ว่า “อยากกินวันนี้ก็ต้องทำวันนี้!” ที่เข้าถึงง่าย แม้ผู้ที่ไม่ถนัดเรื่องการทำอาหารก็สามารถทำตามได้ง่ายๆ

เราจึงขอยกตัวอย่างเมนูที่ติดอันดับผู้ชมมากที่สุด 2 เมนูมาให้ทุกคนได้ไปลองทำกันดูที่บ้าน

1. จากาอะริโกะ (じゃがアリゴ) หรือมันฝรั่งจาการิโกะใส่ชีส

เริ่มที่เมนูแรก ที่ทำง่ายสุดๆ เป็นเมนูที่มียอดวิวสูงถึง 2,400,000 วิว ที่มีคนนำไปทำตามมากมาย และหลายคอมเม้นต์ก็บอกว่าอร่อยมากอีกด้วย จริงๆแล้วคุณ Ryuji มีการนำขนมจาการิโกะมาทำอีกหลายเมนู แต่สูตรนี้ทำง่ายและใช้วัตถุดิบน้อยที่สุด ดูสูตรที่ใช้ขนมจาการิโกะสูตรอื่นๆได้ที่นี่
<ส่วนผสม>
ขนมจาการิโกะ 1 แพค (ในคลิปใช้เป็นรสเนย แพคสีน้ำเงิน)
ชีสแบบฉีก (sakeru cheese) 1 แท่ง
น้ำร้อน 150 ซีซี
เกลือ 1 หยิบมือ

<ท็อปปิ้งเพิ่มเติมจะใส่หรือไม่ก็ได้>
พริกไทยดำ
ซอสพริกทาบาสโก้

วิธีทำก็ง่ายๆ เพียงแค่นำจาการิโกะใส่ภาชนะ ฉีกชีสใส่ลงไป เติมน้ำร้อน ปิดฝา รอ 2-3 นาที จากนั้นก็คน! คนไปเรื่อยๆจนกว่าจะเข้ากันดีตามแบบในคลิป ก็สามารถรับประทานได้เลย หากอยากได้รสเผ็ดขึ้นมาหน่อย ก็สามารถเติมพริกไทยดำ หรือซอสพริกทาบาสโก้เข้าไปได้

2. สุดยอดไก่คาราอาะเกะ 至高の唐揚げ

เมนูที่ 2 เป็นเมนูสุดฮิตของชาวญี่ปุ่น ไม่ว่าจะทานเล่น กินกับข้าว หรือจะกินเป็นกับแกล้มก็อร่อย นั่นก็คือ คาราอาเกะ หรือไก่ทอดนั่นเอง ที่พิเศษคือสูตรนี้ใช้น้ำมันน้อย ไม่มีการใช้ไข่ แป้งที่ใช้ทอดก็ใช่แค่แป้งมันเพียงอย่างเดียว และไม่ต้องทอดซ้ำ 2 รอบ
ส่วนผสม 1
เนื้อไก่ส่วนสะโพก 1 ชิ้น (ประมาณ 320 กรัม)
โชยุ 3 ช้อนโต๊ะ
มิริน 1 ช้อนโต๊ะ
สาเก 1 ช้อนโต๊ะ
ผงชูรส (อายิโนะโมะโตะ) ⅓ ช้อนชา
กระเทียม 1 กลีบ
จันทน์เทศ (nutmeg) 5 เหยาะ

ส่วนผสม 2 
น้ำมันพืชสำหรับทอด (ขึ้นอยู่กับขนาดของภาชนะ โดยให้น้ำมันอยู่ประมาณครึ่งหนึ่งของเนื้อไก่)
แป้งมัน
เลมอน (สำหรับเพิ่มรสชาติก่อนรับประทาน)

วิธีทำ หั่นเนื้อไก่เป็นชิ้นพอดีคำ นำไปหมักกับส่วนผสม 1 พักไว้อย่างน้อย 20-30 นาที (ในคลิปพักไว้ 40 นาที) ที่อุณหภูมิห้อง จากนั้นตั้งกระทะ ใช้ไฟกลาง นำไก่ที่หมักแล้วคลุกกับแป้งมันทีละชิ้น โดยพยายามให้เหลือน้ำซอสหมักที่ตัวไก่ให้น้อยที่สุด โดยคุณ Ryuji บอกว่ายิ่งคลุกมากยิ่งทำให้กรอบอร่อยอีกด้วย จากนั้นนำไปทอด เมื่อสีของไก่กลายเป็นสีน้ำตาลและสุกทั่วถึงกันดีแล้วให้นำขึ้นมาพักสะเด็ดน้ำมันไว้ 2-3 นาที จากนั้นก็ใส่จาน ตกแต่งด้วยเลมอน ก็พร้อมเสริฟแล้ว!
ทั้งสองเมนูนี้เป็นเมนูที่ทำได้ง่ายๆ และเราได้พิสูจน์มาแล้วว่าอร่อย! สำหรับคนที่สนใจอยากลองทำอาหารญี่ปุ่น ก็สามารถไปติดตามคุณ Ryuiji ได้ทาง Youtube , Twitter , Instagram , เว็บไซต์


ชอบเมนูไหนก็ไปทำตามกันได้เลย แล้วอย่าลืมมาอวด Japankuru ทาง facebook กันนะ!
Comment
POST
Related Article
Booking.com
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS