แนะนำ 5 ของกินประจำหน้าร้อนญี่ปุ่น

Nationwide Food ญี่ปุ่น 2023.07.12
มาดูกันว่าคนญี่ปุ่นนิยมกินอะไรเพื่อรับมือกับความร้อนแรงของแสงอาทิตย์ในฤดูร้อน
หน้าร้อนของญี่ปุ่นเรียกได้ว่าเป็นฤดูกาลแห่งงานเทศกาล เมื่อเริ่มเข้าหน้าร้อน ทุก ๆ ที่ก็จะเต็มไปด้วยบรรยากาศของงานเทศกาลฤดูร้อนและงานเทศกาลดอกไม้ไฟ 

แต่อีกสิ่งที่เป็นสีสันและสิ่งที่คนญี่ปุ่นต่างตั้งตาคอยในหน้าร้อนก็คืออาหารประจำฤดูร้อน มาดูกันว่าคนญี่ปุ่นนิยมกินอะไรเพื่อรับมือกับความร้อนแรงของแสงอาทิตย์ในฤดูร้อน
1. น้ำแข็งไส (Kakigori)
เมื่อเริ่มเข้าสู่หน้าร้อน ก็จะเริ่มเห็นป้ายตัวอักษรคันจิ 氷 ที่แปลว่าน้ำแข็งแขวนอยู่ตามร้านค้า เป็นสัญลักษณ์ที่บอกว่าที่นี่มีน้ำแข็งไสเย็นชื่นใจขาย!
  • ในภาษาญี่ปุ่นจะเรียกของหวานชนิดนี้ว่า Kakigoori (かき氷) น้ำแข็งไสของญี่ปุ่นจะมีลักษณะเป็นเกล็ดละเอียดกว่าน้ำแข็งไสทั่ว ๆ ไปของไทย ราดด้วยน้ำเชื่อมสีสันสดใส ความเย็นของน้ำแข็งและความหวานของน้ำเชื่อมช่วยดับร้อนได้เป็นอย่างดี 

    น้ำแข็งไสญี่ปุ่นแบบพื้นฐานที่ขายตามงานเทศกาลหรือร้านข้างทางจะมีแค่น้ำแข็งราดน้ำเชื่อมเท่านั้น แต่ก็มีหลาย ๆ ร้าน เช่น ตามคาเฟ่ที่ใส่ท็อปปิ้งและตกแต่งให้สวยงามน่าทานยิ่งขึ้น
2.นากาชิโซเม็ง (Nagashi Somen)
นากาชิโซเม็ง (Nagashi Soumen/流しそうめん) เป็นอีกหนึ่งอาหารประจำหน้าร้อนที่คนญี่ปุ่นต่างรอคอย เพราะไม่เพียงแค่อร่อย แต่ยังสนุกอีกด้วย!

นากาชิโซเม็งมีวิธีกินที่เรียกได้ว่าค่อนข้างท้าทายความสกิลการใช้ตะเกียบความเร็วในการคีบของคนกินพอสมควรเลยทีเดียวค่ะ เพราะโดยมีวิธีกินคือปล่อยเส้นโซเม็งให้ไหลมาตามรางน้ำกระบอกไม้ไผ่ผ่าครึ่ง แล้วให้คนกินใช้ตะเกียบคีบเส้นที่ไหลตามน้ำเย็น ๆ ขึ้นมาแล้วนำไปจุ่มในน้ำซุปสึยุกิน เป็นอาหารที่ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ
ปัจจุบันมีร้านอาหารหลายแห่งเปิดให้บริการนากาชิโซเม็ง แต่ถ้าหากใครสนใจความสนุกแบบไซซ์มินิก็มีเครื่องนากาชิโซเม็งให้ซื้อไปใช้กันที่บ้านด้วยนะคะ

หากใครสนใจเครื่องนากาชิโซเม็งสามารถดูภาพเพิ่มเติมได้จากลิงก์นี้เลยค่ะ
3. บะหมี่เย็นโมริโอกะ (Morioka Cold Noodles)
บะหมี่เย็นโมริโอกะหรือโมริโอกะเรเม็ง อาหารที่ถือกำเนิดมาจากเมืองโมริโอกะ จังหวัดอิวาเตะราวปี 1953 เป็นบะหมี่เย็นที่ประยุกต์มาจากอาหารเกาหลีโดยชาวเกาหลีที่ย้ายมาอาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ผ่านการปรับรสชาติให้เผ็ดน้อยลงเพื่อให้ถูกปากคนญี่ปุ่น ตัวเส้นมีความหนาและเหนียวนุ่ม ทานกับน้ำซุปเย็น ๆ และเครื่องเคียง
บะหมี่เย็นโมริโอกะถือเป็นอาหารขึ้นชื่อของอิวาเตะที่ต้องลองหากได้ไปเยือน ทั้งยังได้รับความนิยมจนหาซื้อได้ ๆ ง่ายตามร้าน Muji   
4. ซึดาจิอุด้ง (Sudachi Udon)
  • หากดูจากภาพ หลาย ๆ คนคงคิดว่าเป็นเมนูอุด้งเย็นกับมะนาวฝาน แต่ที่จริงแล้วผลไม้ในภาพเป็นผลไม้ตระกูลส้มที่มีชื่อว่า ส้มซึดาจิ  (酢橘) เป็นส้มที่มีรสเปรี้ยวและมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดีเมื่อทานคู่กับเส้นอุด้งเย็น ๆ 
5. บะหมี่เย็นทรงเครื่อง (Hiyashi Chuka)
บะหมี่เย็นทรงเครื่อง (冷やし中華) เป็นราเม็งเย็นสไตล์จีนที่มีต้นกำเนิดมาจากชาวจีนโพ้นทะเลที่ย้ายมาอยู่ที่ญี่ปุ่น เสิร์ฟเส้นราเม็งเย็น ๆ พร้อมแฮม ผัก อาหารทะเล ฯลฯ เป็นอาหารเฉพาะฤดูร้อนของร้านราเม็งในญี่ปุ่น 
สีสันของญี่ปุ่นที่สัมผัสได้เฉพาะในหน้าร้อน
ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มี 4 ฤดูกาล ในแต่ละฤดูก็จะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป ถ้าหากมีโอกาสได้มาเที่ยวญี่ปุ่นในช่วงหน้าร้อน ไม่เพียงแต่เฉพาะของกินคลายร้อนเท่านั้น อย่าพลาดเข้าร่วมกิจกรรมและอีเว้นท์เด็ด ๆ ในช่วงหน้าร้อนไม่ว่าจะเป็นการเดินเขาหรือการเข้าร่วมชมเทศกาลดอกไม้ไฟกันนะคะ

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS