“E-Mook” กระเป๋าแถมนิตยสารญี่ปุ่น อัปเดตแฟชั่นราคาสบายกระเป๋า

Nationwide Shopping กระเป๋า 2020.11.24
เคยได้ยินคำว่า Mook หรือ E-Mook กันมั้ยคะ เวลาเดินเล่นตามร้านหนังสือในญี่ปุ่น โซนที่สะดุดตาเรามากที่สุดเลยก็คือ โซนนิตยสาร เพราะนิตยสารของญี่ปุ่น ไม่ธรรมดา มีของแถมให้ด้วย!
คำว่า Mook (ムック) มาจากคำว่า Magazine (นิตยสาร) + Book (หนังสือ) ที่มีเนื้อหาเหมือนกับหนังสือ แต่มีการตีพิมพ์แบบนิตยสาร Mook มีทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับแฟชั่น งานอดิเรก เครื่องสำอาง ฯลฯ

Mook ต่างกับนิตยสารอย่างไร

เนื่องจาก Mook มีเนื้อหาเหมือนกับหนังสือจึงมีเลข ISBN กำกับ รวมทั้งไม่มีการกำหนดเวลาวางจำหน่ายเหมือนกับนิตยสาร (รายเดือน, รายปี ฯลฯ) 

เลข ISBN คือ International Standard Book Number หรือ เลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ ที่ทำให้เราค้นหาหนังสือได้ง่ายขึ้น รวมทั้งแยกระหว่างนิตยสาร และ Mook ได้ด้วย ส่วนนิตยสารก็จะมีเลขนิตยสาร (雑誌コード) กำกับไว้ว่าเป็นนิตยสารแทน

แบรนด์ดังหลายแบรนด์ก็ใช้ E-Mook ในการโปรโมตสินค้า ทำคอลเล็คชั่นพิเศษเฉพาะ E-Mook ในราคาที่สามารถเอื้อมถึงได้ ประมาณ 1,000 - 2,500 เยน (ราว 300 - 800 บาท) ขึ้นอยู่กับแบรนด์และคุณภาพของสินค้านั้นๆ ซี่งมีทั้งประเป๋า เครื่องสำอาง เครื่องประดับ เครื่องเขียน แต่ที่พบได้มากที่สุดก็คือ กระเป๋า แน่นอนว่าคนที่ซื้อนั้นสนใจที่ตัวสินค้ามากกว่าเนื้อหาด้านในหนังสือ หนังสือจึงมีจำนวนหน้าไม่มาก เนื้อหาด้านในของหนังสือจะมีลักษณะคล้ายคู่มีการใช้กระเป๋า รูปภาพแฟชั่น ไอเดียการแต่งตัวกับกระเป๋า ซึ่งนี่อาจเรียกได้ว่าเป็นการซื้อของในรูปแบบหนังสือก็น่าจะได้

ที่มารูปภาพ: hmv

แบรนด์ B MING by BEAMS จะเห็นได้ว่าหน้าปกนั้นมีเพียงแค่กระเป๋าและนางแบบ 

ที่มารูปภาพ: Takarajima

กระเป๋าสตางค์ลาย Moomin ในรูปแบบ E-Mook 

ที่มารูปภาพ: BAPE

BAPE สตรีทแบรนด์ชื่อดัง ก็ออก E-Mook ให้สาวกตามเก็บกันทุกซีซั่น 

ที่มารูปภาพ: Takarajima

แบรนด์กระเป๋า A-jolie อีกหนึ่ง E-Mook ยอดฮิต ที่ขายหมดอย่างรวดเร็ว ราคาในช้อปใบละ 18,000 เยน แต่พอเป็น E-Mook ราคาเพียงแค่ 2,035 เยน!
หลายคนอาจมีความกังวลและสงสัยว่า กระเป๋าแถมจากนิตยสารญี่ปุ่นพวกนี้ ใช่ของแท้รึเปล่า ต้องบอกเลยว่าแท้แน่นอน เพียงแต่คุณภาพอาจจะไม่เหมือนในช้อป ไม่ใช่หนังแท้ หรือผ้าแบบเดียวกันกับในช้อป นอกจากนี้ยังหาซื้อง่ายตามร้านหนังสือ (แต่ถ้าแบรนด์ดังมาก อาจหาซื้อยากสักหน่อย เพราะต้องไปสู้รบกับคนที่ติดตามหนังสือประเภทนี้อยู่แล้ว)
นอกเหนือจาก E-mook ที่แบรนด์ต่างๆแล้ว นิตยสารแฟชั่นประจำเดือนทั่วไป ก็มีการแจกของแถมอีกด้วย ทั้งเครื่องสำอาง ยาทาเล็บ กระเป๋าใบเล็กๆ สมุดโน๊ต
อุปกรณ์สายสุขภาพอย่างที่รองคอ หรือเบาะนั่งก็มี (นี่มันใช่ร้านหนังสือจริงๆหรอ!?)
กระเป๋าใส่ของรูปยางลบ MONO ใช้ใส่เครื่องเขียน หรือใช้เป็น gadget pouch 
กระเป๋าใบใหญ่ เหมาะกับการไปค้างต่างจังหวัด 1-2 คืน
สำหรับใครกำลังมองหาของฝากที่ไม่เหมือนใคร ลองไปเดินเล่นตามร้านหนังสือ มองหาโซนนิตยสาร คุณจะพบกับนิตยสารที่มีกล่องติดอยู่ด้านหลัง หรือว่า E-Mook มากมายให้เลือกซื้อกลับไปเลยหละ


ติดตามเรื่องราวจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Facebook ทุกวัน
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS