เที่ยวรอบสนามบินนาริตะ 6 สถานที่ท่องเที่ยวน่าไปในชิบะ

Kanto Tour สนามบิน 2021.01.20
เมื่อมาถึงสนามบินนาริตะทั้งที ก็ต้องเที่ยวในเมืองรอบๆสักหน่อย ตามเราไปดูสถานที่ท่องเที่ยวน่าไปในจังหวัดชิบะ
ถ้าพูดถึงสนามบินนาริตะ หลายคนต้องคิดว่าตั้งอยู่ในโตเกียวแน่ๆ แต่จริงๆแล้วสนามบินนาริตะนั้นตั้งอยู่ในจังหวัดชิบะ ซึ่งอยู่ติดกับโตเกียวนั่นเอง เป็นสนามบินที่มีคนเดินทางผ่านกว่า 1 แสนคนต่อวัน สนามบินนาริตะตั้งอยู่ทางตอนเหนือของจังหวัดชิบะ ล้อมรอบไปด้วยเมืองเล็กๆ ที่ให้ความรู้สึกถึงชนบท และยังเหมาะแก่การท่องเที่ยวอีกด้วย ในทริปการท่องเที่ยวญี่ปุ่นของคุณไม่ว่าจะก่อนไปเที่ยวจังหวัดอื่น หรือแม้แต่ก่อนกลับ ลองหาเวลาสัก 1-2 วัน ไปเที่ยวใกล้สนามบิน ที่มีทั้งวัด ศาลเจ้า ซามูไร โบราณสถานสำคัญ ทดลองสวมชุดกิโมโน พิธีชงชา หรือแม้แต่โรงกลั่นสาเก ก็มีให้ไปเที่ยวรอบๆสนามบินนาริตะ จังหวัดชิบะ

① เมืองซาคาเอะ (Sakae)

เริ่มต้นทริปกันที่เมืองซาคาเอะ พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง Boso no Mura (房総のむら) ที่ให้เราย้อนอดีตไปในหมู่บ้านในยุคเอโดะ (1603-1868) โดยพิพิธภัณฑ์แห่งนี้สร้างขึ้นโดยมีแนวคิดจากภูมิภาคโบโซ ใส่ความเป็นท้องถิ่นเข้าไป และอาคารต่างๆที่ที่จำลองแบบมาจากอดีตและที่สร้างขึ้นใหม่ นอกจากนี้ยังสามารถเช่าชุดจาก Cosplay Annex ใส่เดินเล่น ราวกับได้ย้อนเวลากลับไปในอดีต กับชุดกิโมโน ชุดซามูไร หรือแม้แต่นินจา!
ที่โบโซโนมูระยังมีกิจกรรมงานฝีมือให้ได้ลองทำกันอีกด้วย อย่างเช่น พิธีชงชา ที่คุณจะได้ชงชาด้วยตนเอง พร้อมกับชิมมัตฉะชงสดใหม่ 
หรือจะจับค้อน เป็นช่างฝีมือ ทำที่เปิดจดหมาย ด้วยมือของคุณเอง!

โบโซโนมูระ (Boso no Mura, 房総のむら)
Ryukakuji, Sakae, Imba District, Chiba
เวลาทำการ: 9:00 - 16:30
เช่าชุดคอสเพลย์: 10:00 - 15:00 / เวลาคืน: ~16:00
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

② เมืองคาโทริ (Katori)

ในขณะที่โบโซโนมูระจะเป็นเมืองโบราณในยุคเอโดะที่สร้างขึ้นมา แต่อาคารที่อยู่ริมแม่น้ำโอโนะในเขตซาวาระ (Sawara) เมืองคาโทริ (Katori) นั้นเป็นของจริง รวมทั้งทางเดินหินที่มีความหรูหราแบบโบราณ อาคารที่มีแสน่ห์ สะพานที่ดูแปลกตา เรือที่แล่นไปมา ทำให้คาโทริ เป็นอีกหนึ่งแห่งที่น่าสวมชุดกิโมโนเดินเล่นถ่ายรูปจริงๆ
สะพานจาจา (ชื่อจริงคือ สะพานโทโยฮาชิ) สร้างขึ้นมากว่า 300 ปีแล้ว นอกจากจะทำหน้าที่ให้คนเดินข้างจากฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งแล้ว ยังพาน้ำข้ามมาด้วย ในอดีตน้ำเคยไหลจากฝั่งหนึ่งไปยังนาข้าวฝั่งตรงข้าม โดยทุกๆ 30 นาที น้ำจะล้นออกมาจากภายในสะพาน และไหลลงสู่แม่น้ำ ซึ่งมีเสียง "จาจา" จนกลายเป็นชื่อเล่นของสะพานแห่งนี้ ราวกับว่าเป็นน้ำตกที่ไหลออกมาจากสะพาน
มาที่ซาวาระทั้งทีก็อย่าลืมแวะไปที่ Hana Kanmuri ที่อยู่ใกล้ๆกัน คาเฟ่แห่งนี้ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์แอนทีค ถ้วยกาแฟโบราณ รวมทั้งน้ำแข็งไสถั่วแดงมัตฉะ! 

Hana Kanmuri (茶屋花冠本店)
I-1902-4 Sawara, Katori, Chiba
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)
จุดหมายปลายทางสุดท้ายที่เมืองคาโทริก็คือ ศาลเจ้าคาโทริ ที่ไม่เพียงแต่เป็นศาลเจ้าที่สำคัญของจังหวัดชิบะแล้ว ยังเป็นศาลเจ้าหลักของศาลเจ้าคาโทริ 400 แห่ง ที่มีอยู่ทั่วญี่ปุ่น รวมถึงเป็นศาลเจ้าที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดของญี่ปุ่นอีกด้วย การก่อตั้งศาลเจ้านั้นมีมาก่อนที่จะมีการเขียนเกิดขึ้นในญี่ปุ่น อาคารหลักที่ดูเก่าแก่นั้นสร้างขั้นในปี 1700 ด้วยตัวอาคารที่เป็นสีดำ ทำให้ศาลเจ้าแห่งนี้ดูโดดเด่นและต่างจากที่อื่น 

ศาลเจ้าคาโทริ (Katori Shrine, 香取神宮)
1697-1 Katori, Chiba
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

③ เมืองซากุระ (Sakura)

เมืองซากุระ เป็นเมืองแห่งซามูไร ที่มีสิ่งที่น่าสนใจเป็นพิเศษคือ Bukeyashiki-dori เป็นถนนที่มี "bukeyashiki" (武家屋敷) สามแห่งที่อยู่อาศัยของซามูไร ตั้งเรียงรายเป็นแถวและเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมได้
บ้านทั้งสามหลังสร้างขึ้นในช่วงปลายสมัยเอโดะ ขนาดและการก่อสร้างแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับตำแหน่งและความมั่งคั่งของเจ้าของเดิม เราสามารถมองเข้าไปในประตูที่เปิดอยู่ และชมสิ่งประดิษฐ์ทางประวัติศาสตร์ เฟอร์นิเจอร์ย้อนยุค ซึ่งจัดวางให้ดูเหมือนว่าเป็นที่อาศัยของซามูไรในเมืองซากุระ
เราสามารถแต่งชุดซามูไร พกดาบดาบคาตานะ เดินเล่นในสวนบ้านซามูไร ใกล้กับป่าไผ่ฮิโยโดริซากะ ฝึกฝนกระบี่เย้ยยุทธจักร!

ซากุระ บูเคยาชิกิ (Sakura Bukeyashiki, 佐倉武家屋)
57 Miyakojimachi, Sakura, Chiba
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

④ เมืองชิซูอิ (Shisui)

เมืองชิซูอิ (Shisui) เป็นที่ตั้งของโรงกลั่นเหล้า Iinuma Honke ซึ่งก่อตั้งโดยครอบครัวอินุมะเมื่อ 400 ปีที่แล้ว ตลอดช่วงสมัยเอโดะและในช่วงหลายปีที่ผ่านมา การผลิตเหล้าสาเกของพวกเขาเติบโตขึ้นจากโครงการในท้องถิ่น ไปสู่โรงเบียร์ที่มีชื่อเสียงทั่วประเทศโดยที่ยังคงไว้ซึ่งรูปแบบเดิม
ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวจะเห็นกระสอบข้าวขนาดใหญ่ที่กองอยู่นอกอาคารโรงกลั่น ที่จะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสาเกหอม ๆ และสามารถนั่งชิวที่คาเฟ่โรงกลั่น Iinuma Honke Shisui Magariya

Iinuma Honke (飯沼本家)
106 Mabashi, Shisui, Imba District, Chiba
Shisui Magariya: 10:00 - 18:00
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

⑤ เมืองชิบะยามะ (Shibayama)

สำหรับคนที่ชอบเที่ยวนอกเส้นทาง เราแนะนำที่ชิบะยามะ อยู่ใกล้กับสนามบินนาริตะมากจนสามารถได้ยินเสียงเครื่องบินบินผ่านทุกๆ 2-3 นาที แต่สถานที่ท่องเที่ยวในชิบะยามะก็เงียบสงบ ผ่อนคลาย เพราะมีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่มากนัก
ประตูนิโอะที่วัดชิบายามะนิโอซอน (芝山仁王尊観音教寺) สร้างขึ้นในปี 1869 และหลังคาทรงกว้างยังคงสร้างความประทับใจให้กับทุกคนที่เดินผ่าน แต่ในปัจจุบันนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาในวัดจากที่จอดรถอีกด้านหนึ่งของบริเวณนั้น แทนที่จะเป็นอาคารวิหารหลักหรือเจดีย์สามชั้นอย่างแรก

วัดชิบะยามะ (Shibayama Nioson Temple, 芝山仁王尊観音教寺)
298 Shibayama, Sambu District, Chiba
Official Website (jp)
วัดชิบะยามะนิโอซอนได้รับความนิยมจากแกลเลอรีภายในอาคารของวัด ที่จัดแสดงคอลเล็กชั่นของฮานิวะ (はにわ) เครื่องปั้นดินเผาที่เคยฝังไว้ในสุสานโบราณ ตั้งแต่สมัยโคฟุนเมื่อกว่า 1,500 ปีก่อน ห่างจากวัดเพียงไม่กี่นาทีก็มีพิพิธภัณฑ์ที่อุทิศให้กับสิ่งประดิษฐ์ของ Kofun โดยมีฮานิวะหลายสิบชิ้นจัดแสดงในทุกรูปทรงและขนาด นอกจากเครื่องปั้นดินเผาแล้ว พิพิธภัณฑ์ยังจัดแสดงเกี่ยวกับชีวิตของผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ในญี่ปุ่นในยุคโคฟุนรวมถึงการจำลองที่พักพิงขนาดเล็ก

Shibayama Kofun Haniwa Museum (芝山古墳・はにわ博物館)
438-1 Shibayama, Sambu District, Chiba
เวลาทำการ: 9:00 - 16:30 (ปิดวันจันทร์)
Official Website (jp)

⑥ เมืองนาริตะ (Narita)

ที่มาของชื่อสนามบินนาริตะนั้นมาจากชื่อเมืองนาริตะ เมืองนาริตะ ซึ่งสิ่งที่มีชื่อเสียงก่อนสนามบินนาริตะจะเกิดขึ้นนั่นก็คือ วัดนาริตะซัง ชินโชจิ
วัดนาริตะซัง ชินโชจิ ก่อตั้งขึ้นเมื่อกว่าพันปีก่อน เป็นวัดที่อยู่ในชนบทและไม่สำคัญมานานหลายร้อยปีก่อนที่เอโดะ (โตเกียวในปัจจุบัน) จะกลายเป็นเมืองหลวง เมื่อโทกุกาว่า อิเอยาสุ หนึ่งในสามของหน่วยงานของญี่ปุ่นย้ายรัฐบาลของญี่ปุ่นไปที่เอโดะ โดยเป็นเจ้าอาวาสที่วัดนาริตะซัง ชินโชจิ  ที่อยู่ใกล้ ๆ ซึ่งโน้มน้าวให้เขาเปลี่ยนศาสนา
ปัจจุบันวัดนี้เป็นที่นิยม โดยเฉพาะในวันปีใหม่เพื่อฮัตสึโมเดะ (初詣) หรือการมาวัดครั้งแรกในปี และอธิษฐานขอพรปีใหม่ แนะนำให้มาเที่ยวในวันธรรมดาคนจะไม่เยอะ มีเวลานั่งสวดมนต์ได้ 

Naritasan Shinshoji Temple (成田山新勝寺)
1 Narita, Narita, Chiba
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
เนื่องจากมีผู้มาเยี่ยมชมวัดเป็นจำนวนมากตลอดหลายศตวรรษ ถนนทางเข้าจึงเติบโตขึ้นเพื่อรองรับผู้คนจำนวนมาก และตอนนี้นั้นเต็มไปด้วยร้านค้าและร้านอาหารแปลกตา ทั้งของว่างอย่างเซ็นเบ้ย่างใหม่ๆ (煎餅) ราดด้วยซอสถั่วเหลืองเพื่อเพิ่มรสชาติ แต่สำหรับมื้อกลางวันหรือมื้อเย็นมื้อต้องเป็น อุนางิ (うなぎ ปลาไหลน้ำจืด) ซึ่งเป็นของขึ้นชื่อในภูมิภาคนี้ ปลาไหลถูกเชือดสดและปรุงบนเตาไฟที่ร้อนระอุในขณะที่จุ่มลงในซอสหวาน ทำให้เนื้อปลามีรสชาติและชุ่มฉ่ำ รับประทานกับข้าวร้อนๆ ซึ่งหากคุณกำลังจะเดินทางกลับ ข้าวหน้าปลาไหลอุนางิ จะเป็นมื้อจบสุดท้ายสุดหรูสำหรับทริปนี้

ท่องเที่ยวในชิบะตอนเหนือ

ตั้งแต่วัดโบราณ เครื่องปั้นดินเผา บรรยากาศในอดีต บริเวณรอบๆสนามบินนาริตะมีอะไรให้คุณค้นหาอีกมากกว่าที่คุณคิด ครั้งหน้าถ้าผ่านนาริตะอย่าลืมแวะไปหละ!

ติดตามเรื่องราวจากญี่ปุ่น พร้อมบทความใหม่ๆจาก Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS