เนินทรายในญี่ปุ่น ไปเที่ยวกับเราที่ “ทตโตริ” ทางตะวันตกของญี่ปุ่น

Shikoku / chugoku Tour ทตโตริ 2020.08.24
แม้ว่าจะเป็นทะเลทรายเล็กๆ แต่ใครจะคิดว่ามีทะเลทราย(เนินทราย)ในญี่ปุ่นด้วย

สิ่งที่พลาดไม่ได้เมื่อไปภูมิภาคชูโกกุ (Chugoku) หรือภาคตะวันตกของญี่ปุ่น

วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยว ที่แม้อาจจะไม่ค่อยโด่งดังในหมู่คนไทยสักเท่าไร แต่ก็สวยและน่าไปไม่แพ้ที่อื่นเลย ซึ่งนั่นก็คือ ภูมิภาคชูโกกุ โดยเฉพาะคนที่วางแพลนจะไปเที่ยวในแถบคันไซ อย่างโอซาก้า หรือเกียวโต อยู่แล้ว ก็สามารถพ่วงจังหวัดในแถบชูโกกุเข้าไปด้วยได้ เนื่องด้วยระยะทางที่ไม่ได้ไกลกันมากนัก อย่างเช่น จังหวัดทตโตริ ที่ที่คุณจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่ใหม่และแตกต่างจากญี่ปุ่นที่คุณเคยรู้จัก

ญี่ปุ่นมีทะเลทรายด้วยหรอ?

จริงๆ แล้วจะเรียกว่าทะเลทรายก็อาจจะไม่ค่อยถูกนัก เพราะที่นี่เป็นเนินทรายขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่งทะเลของจังหวัดทตโตริ มีความยาวจากทิศเหนือไปยังทิศใต้ 16 กิโลเมตร กว้าง 2 กิโลเมตร เป็นทะเลทราย(เนินทราย) ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น นอกเหนือจากทะเลทรายแล้วก็ยังจะได้ชมวิวสวยของชายหาด และทะเล หรือจะจินตนาการว่ากำลังเดินเล่นอยู่ในทะเลทรายซาฮาร่าก็ได้อีกบรรยากาศ
 

ปีนขึ้นไปบนหลังม้า

ปีนขึ้นไปยังจุดที่สูงสุดของเนินทราย หรือที่เรียกว่า “หลังม้า” (Umanose, 馬の背) ก็จะสามารถชมวิวพาโนราม่า 360 องศา มองเห็นทั้งทะเลและชายหาด แล้วคุณจะรู้สึกว่าตัวเองนั้นตัวเล็กมากๆ เมื่อเทียบกับโลกใบนี้

เนินทรายทตโตริ
ที่อยู่: 2164-661 Fukubecho Yuyama, Tottori
โทรศัพท์: 0857-22-0581
เว็บไซต์

ชมความงามของเนินทราย

เนินทรายเรียกได้ว่าเป็นผลงานศิลปะตามธรรมชาติ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะถ่ายภาพ หรือเก็บไว้ในความทรงจำ ก็จะได้ภาพที่ต่างกันไป เอาละ! มาดูกันว่าเนินทรายที่สามารถพบได้ที่เนินทรายทตโตริมีแบบไหนบ้าง 

คลื่นลม
เมื่อลมพัดผ่านทรายด้วยความเร็ว 5 - 6 เมตรต่อวินาที ทรายจะก่อตัวเป็นรูปคลื่นทั่วเนินทราย การก่อตัวเป็นคลื่นนี้ขึ้นอยู่กับลมและฤดูกาล ซึ่งต้องอาศัยโชคและดวงเล็กน้อยที่จะได้เห็นทรายลักษณะนี้ 

ซุริบาจิ(すり鉢)
ลักษณะเป็นหลุม คล้ายปากปล่องภูเขาไฟ (ตามชื่อภาษาญี่ปุ่นคือ ครกและสาก) ในฤดูฝนจะมีฝนตกลงไปในหลุมนั้น กลายเป็นแอ่งน้ำในทราย ยิ่งช่วงที่มีฝนตกหนักจะทำให้มีการสะสมปริมาณน้ำมากขึ้น จนบางครั้งเรียกว่า โอเอซิสแห่งเนินทรายทตโทริ (Tottori Sand Dune Oasis)

ผ้าม่านทราย
ในวันที่ลมแรงทรายจะถูกพัดขึ้น เกิดเป็นเลเยอร์ทรายที่ลอยขึ้น เมื่อมองจากระยะไกล จะดูเหมือนผ้าม่านที่เปิดอยู่

แสงอาทิตย์อัสดง
ชายหาดเป็นสถานที่ที่เหมาะกับการดูพระอาทิตย์ตก(และขึ้น)อยู่แล้ว ที่ชายฝั่งของทตโทริก็เช่นกัน นั่งดูพระอาทิตย์ค่อยๆลับขอบฟ้า มองแสงสุดท้ายของวันที่ค่อยๆสาดส่องลงบนพื้นทราย และหากไปเที่ยวในฤดูหนาว จะได้เห็นหิมะเปล่งประกายเมื่อกระทบกับแสงอาทิตย์

สไล์ดบนพื้นทรายกับเลื่อนทราย

หนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจคือ การสไลด์ลงมาจากจุดบนสุดลงมาด้านล่างด้วยเลื่อนทราย เป็นกิจกรรมที่สามารถเล่นได้ทุกวัย เพราะเราสามารถควบคุมความเร็วในการลื่นลงมาได้ แรกๆอาจจะมีเคอะเขินบ้าง แต่เราเชื่อว่ารอบเดียวต้องไม่พอ ดีไม่ดีอาจไปชวนเพื่อนมาสไลด์แข่งกันจนลืมเวลาไปเลย

จะเลื่อนลงมาเหมือนสไลเดอร์ในสนามเด็กเล่น กลิ้งลงมาในแนวนอน หรือหาอะไรมานั่งแล้วไหลลงมาเหมือนกำลังเล่นเลื่อนหิมะ ไปเล่นมาแล้วบอกเราด้วยนะว่าเล่นแบบไหนสนุกสุด!

ขี่อูฐและร่อนร่ม

ไปทะเลทรายทั้งที แต่ไม่ได้ขี่อูฐก็เหมือนไปไม่ถึง แต่ถ้าอยากลองอะไรที่มันท้าทายสักหน่อยก็ต้อง ร่มร่อน หรือ พาราไกลดิง (paragliding) เพราะแม้จะเป็นมือใหม่ก็ปลอดภัย เพราะบริเวณนี้เป็นทรายกว้าง ไม่มีสิ่งกีดขวาง จึงเล่นได้อย่างสบายใจ แถมได้เห็นญี่ปุ่นในมุมที่น้อยคนจะได้เห็นด้วย

ขี่อูฐ
มีให้บริการที่ Rakudaya, ใกล้กันกับ "Rakuda" ทางเข้าเนินทราย (the Tottori Sand Dune)
ที่อยู่: 2164-806 Fukubecho Yuyama, Tottori
เวลาให้บริการ: 9:30 ~ 16:30 (ธันวาคม - กุมภาพันธ์: 10:00 ~ 16:00)
โทรศัพท์: 0857-23-1735

หากมีโอกาสได้มาเที่ยวยังภูมิภาคชูโกกุนอกจากที่ทตโตริแล้ว จังหวัดชิมาเนะ ที่มีตั้งแต่ศาลเจ้าชื่อดังไปจนถึงไร่ไวน์ เป็นอีกจังหวัดที่ไม่ควรพลาด แถมจังหวัดข้างๆกันก็มีสะพานรถไฟเหาะชื่อดังอีกด้วย

ติดตามเรื่องราวอัพเดตจากญี่ปุ่นกับ Japankuru (เจแปนคุรุ) ได้ทาง facebook และ twitter
Basic Info
Nameเนินทรายทตโตริ (Tottori Sand Dune)
Address2164-661 Fukubecho Yuyama, Tottori
Tel0857-22-0581
Websitehttps://www.tottori-guide.jp/sakyu/index.html
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS