ตามรอยอนิเมะ "ดาบพิฆาตอสูร" ศาลเจ้าคามาโดะ ภูมิภาคคิวชู

Kyushu Tour ศาลเจ้า 2020.07.29
ถ้าหากคุณเคยดูอนิเมะเรื่องดาบพิฆาตอสูร ก็น่าจะคุ้ยเคยกับชื่อ “คามาโดะ” ลองแวะมาเยี่ยมชมศาลเจ้าทางตอนใต้หรือภูมิภาคคิวชูของญี่ปุ่นดูสิ

ศาลเจ้าคามาโดะ (Kamado) จังหวัดฟุกุโอกะ เกาะคิวชู

ถ้าคุณชอบอนิเมะเรื่อง ดาบพิฆาตอสูร หรือ Kimetsu no Yaiba (鬼滅の刃) และอยากตามรอยสถานที่ในเรื่องต้องไม่พลาด โดยเนื้อเรื่องของอนิเมะเรื่องนี้นั้นมีความเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์และตำนานเกี่ยวกับยักษ์ของญี่ปุ่น ซึ่งน่าจะสนุกไม่น้อยหากได้เที่ยวพร้อมกับศึกษาประวัติศาสตร์ไปด้วย ที่นี่จึงเป็นจุดท่องเที่ยวสำหรับแฟนตัวยงของเอนิเมะเรื่องนี้เลย
ศาลเจ้าคามาโดะ (Kamado Shrine) สร้างมานานกว่า 1,350 ปี โดยถูกก่อตั้งขึ้นในปีค.ศ. 673 ศาลเจ้าแห่งนี้โด่งดังในเรื่องของ "enmusubi" (縁結び) หรือโชคด้านความรัก ผู้คนส่วนใหญ่มาขอพรเรื่องความรัก รวมถึงเป็นจะเป็นสถานที่จัดงานแต่งงานแบบชินโต ก่อนหน้านี้ศาลเจ้าแห่งนี้ไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากมัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวมักจะไปเยี่ยมชม ศาลเจ้าดาไซฟู Dazaifu Tenmangu Shrine (太宰府天満宮) ที่อยู่ใกล้ๆกันมากกว่า

แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาศาลเจ้าแห่งนี้ได้รับความนิยมมากขึ้น เป็นเพราะอนิเมะเรื่องดาบพิฆาตอสูร หรือ Kimetsu no Yaiba!
ศาลเจ้าแห่งนี้เพิ่งได้รับความนิยมเพราะไปชื่อเดียวกับตัวละครในเรื่องอย่าง Tanjiro Kamado หรือเปล่า?

ไม่ใช่หรอก จริงๆแล้ว Koyoharu Gotoge (นักเขียนเรื่องดาบพิฆาตอสูร) เติบโตที่ฟุกุโอกะ ทางผู้เขียนนั้นไม่ได้กล่าวว่าเขาได้แรงบันดาลใจจากศาลเจ้าแห่งนี้มากเพียงใด เพียงแต่แฟนๆนั้นตั้งทฤษฎีว่าศาลเจ้าแห่งนี้อิทธิพลต่อเอนิเมะเรื่องนี้ไม่มากก็น้อย

ศาลเจ้า Kamado ไม่ใช่สถานที่ที่ผู้คนจะมาขอเรื่องความรักเท่านั้น หากแต่เดิมก่อสร้างเพื่อปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย (หรือปีศาจ) ศาลเจ้าถูกตั้งบนภูเขา Homan ที่ที่เคยเป็นสถานที่อันเลื่องชื่อของพระผู้บำเพ็ญเพียร อันโด่งดังในด้านการฝึกซ้อมกำลังภายในบนเทือกเขา (ถ้าหากสิ่งนี้ไม่ทำให้คุณนึกถึง Urokodaki ละก็ สงสัยพวกเราคงกำลังนึกถึงเอนิเมะคนละเรื่องกัน) และสิ่งที่พวกเขาสวมใส่นะหรอ ก็คือเสื้อผ้าลายสีึเขียวและดำแบบที่ Tanjiro ใส่ในเรื่องยังไงล่ะ

เช่นเดียวกับศาลเจ้าอื่นๆ ศาลเจ้าแห่งนี้มีเอมะ (絵馬) หรือแผ่นป้ายไม้ให้สำหรับผู้ที่มาศาลเจ้าเขียนอธิฐานขอพรและนำมาห้อยแขวนในศาลเจ้าได้ ที่แห่งนี้คุณสามารถเห็นได้ว่าแฟนอนิเมะดาบพิฆาตอสูร ไม่เพียงแต่เขียนคำอธิฐานแล้วจากไป เพียงแต่พวกเขายังวาดรูปบนเอมะด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Nezuko, Tanjiro หรือ Giyu Tomioka

 
บางคนเขียนบนเอมะว่า ขอให้ปีศาจร้ายถูกกำจัดออกไป หรือว่า Zenitsu จะได้มีความรักกับเขาเสียที

Kamado Shrine, Fukuoka (宝満宮竈門神社)
883 Uchiyama, Dazaifu, Fukuoka
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

ศาลเจ้าคามาโดะ (Kamado Shrine) จังหวัดโออิตะ

ชื่อของศาลเจ้า Kamado นั้นมีอยู่ทั่วไปที่ญี่ปุ่น โดยที่ศาลเจ้าที่ฟุกุโอกะนั้นใหญ่ที่สุด นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าชื่อเดียวกันที่เมืองเบ็บปุ จังหวัดโออิตะ ก็มีชื่อเสียงเช่นเดียวกัน เมืองเบ็บปุนั้นเป็นเมืองทีดังเรื่องบ่อน้ำพุร้อน นอกเหนือจากนี้บริเวณศาลเจ้าฮามิมังคามาโดะ (Hachiman Kamado Shrine 八幡竈門神社) ก็ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเกี่ยวกับปีศาจอีกด้วย
ที่มา Hachiman Kamado Shrine
บริเวณพื้นของศาลเจ้านั้นยังมีตำนานปีศาจพื้นบ้าน “บันได90ขั้นที่สร้างโดยปีศาจ” เรื่องราวมีอยู่ว่าปีศาจเข้ามาทำร้ายชาวบ้านแถวนั้น เข้ามากินชาวบ้านยามค่ำคืน บ้างก็มาทำลายสิ่งก่อสร้าง เมื่อชาวบ้านเกิดทนไม่ไหวต่อพฤติกรรมของปีศาจ จึงได้สวดมนต์ขอแด่เทพเจ้า Hachiman ให้มาปกป้องพวกเขา เทพเจ้าได้บอกแก่ชาวบ้านว่า ให้ชาวบ้านไปต่อรองแก่ปีศาจว่า ปีศาจจะต้องสร้างบันไดให้ครบหนึ่งร้อยขั้นก่อนพระอาทิตย์ขึ้น มิฉะนั้นจะโดนลงโทษ ต้องหยุดทำร้ายชาวบ้านและห้ามกลับมาที่นี้อีก ถ้าคุณมาเที่ยวที่นราก็จะเห็นว่าปีศาจนั้นสร้างบันไดได้แค่เก้าสิบขั้นเท่านั้น ก่อนที่จะกลัวพระอาทิตย์และหนีไปเลย

นอกเหนือจากนั้นที่นี้ยังมี “รองเท้าแตะที่ปีศาจลืมไว้” (鬼が忘れた石草履) โดยตำนานเล่าว่ารองเท้าจะทำให้คุณมีความกล้าหาญหากได้สวมใส่มัน
Image Source: Oita Katete
เมื่อลองดูดีๆแล้วจะพบว่า รูปภาพมังกรใน ศาลเจ้า Hachiman Kamado นั้นมีความคลายคลึงกับมังกรที่โผล่มาในเรื่อง

และแน่นอนว่ามีแฟนอาร์ตอยู่บนเอมะที่จังหวัดเบ็บปุอีกด้วย!

Hachiman Kamado Shrine, Oita (八幡竈門神社)
1900 Uchikamado, Beppu, Oita
Official Website (jp)

หากมีแพลนที่จะไปลองชิมราเม็งสไตล์ฮากาตะของขึ้นชื่อจังหวัดฟุกุโอกะ แล้วอย่าลืมแวะมาที่ศาลเจ้า Kamado แช่น้ำร้อนที่เบ็บปุ หรือลองเที่ยวตามรอยอนิเมะเรื่องดาบพิฆาตอสูร แล้วมาแชร์ประสบการณ์การท่องเที่ยวของคุณกับเราได้ที่ Facebook 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS