5 สิ่งที่ต้องทำเมื่อไปถึงโอตารุ - สถานที่ท่องเที่ยวในเมืองแห่งคลองในฮอกไกโด

Hokkaido Tour โอตารุ 2021.06.20
ไม่ว่าจะเป็นคลองโอตารุ เหล้าวิสกี้ ตลาด และการปีนเขา สิ่งเหล่านี้เองที่ทำให้โอตารุเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่เหมือนใคร
ในอดีตโอตารุเคยเป็นเมืองท่ามาก่อน และยังได้ชื่อว่าเป็นประตูสู่ฮอกไกโด ทำให้มีความคึกคัก มีคลองที่สามารถใช้ในการขนส่งสินค้า และโกดังเรียงรายอยู่ตลอดริมคลอง ในปัจจุบันเรือที่เคยล่องผ่านคลองแห่งนี้ก็ได้เปลี่ยนไปใช้เส้นทางอื่น ที่มีความทันสมัยมากขึ้นในภูมิภาคอื่น และโอตารุก็ได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคนที่มาเที่ยวยังฮอกไกโด อย่างไรก็ตามในปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถเดินเล่นบริเวณโอตารุ ชมเมืองเก่า รับประทานอาหารทะเลสดใหม่ที่จับได้จากทะเลที่อยู่ไม่ไกล 

1. คลองโอตารุ (Otaru Canal, 小樽運河)

คลองโอตารุสร้างเสร็จในปี 1923 เดิมทีเคยเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมการเดินเรือของเมือง คลองแห่งนี้มีความกว้างเพียง 40 เมตร ยาว 1.3 กิโลเมตร แต่เป็นหัวใจสำคัญของความเจริญรุ่งเรืองของเมืองโอตารุ ทำให้สามารถเดินเรือระหว่างทะเลกับเมืองที่มีความเร่งรีบแห่งนี้ได้ อย่างไรก็ตามปี 1986 เมืองและคลองก็มีการเปลี่ยนแปลง กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต้องแวะมาชม

ปัจจุบันมีเรือที่ค่อยๆแล่นอย่างช้าๆ พานักท่องเที่ยวชมเมือง หรือไม่ก็เดินชมเมืองบริเวณทางเดินเลียบคลอง บรรดาโกดังเก่าถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดี มีการพัฒนาเป็นร้านค้า ร้านอาหาร และพิพิธภัณฑ์เล็กๆ
ในช่วงเย็นเสาไฟที่อยู่ริมคลองช่วยเพิ่มความโรแมนติก หิมะในฤดูหนาวที่ปกคลุมทั่วบริเวณก็ช่วยสร้างบรรยากาศดีๆให้กับคลองโอตารุ

คลองโอตารุ (Otaru Canal, 小樽運河)
5 Minatomachi, Otaru, Hokkaido

2. พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี (Otaru Music Boxes, 小樽オルゴール)

โอตารุโอรุโกรุโดหรือพิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี (แม้ว่าจริงๆแล้วจะคือร้านขายของก็ตาม) ประวัติของอาคารแห่งนี้ต้องย้อนกลับไปในปี 1912 ในยุคเมจิ ที่เคยเป็นโกดังที่มีความสวยงาม ในปัจจุบันเมื่อเดินเข้าไปในอาคารก็จะรู้สึกเหมือนได้เดินเข้าไปในเทพนิยายหรือนิยายสไตล์วิคตอเรีย
ว่ากันว่าพิพิธภัณฑ์กล่องดนตรีที่โอตารุเป็นพิพิธภัณฑ์กล่องดนตรีที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น ตกแต่งด้วยไฟที่ทำให้รู้สึกอบอุ่น มีกล่องดนตรีมากมายหลายชนิด ทำให้มีเสียงก้องกังวานอยู่ตลอดเวลา

พิพิธภัณฑ์กล่องดนตรี (Otaru Music Box Museum, 小樽オルゴール堂)
4-1 Sumiyo-cho, Otaru, Hokkaido
9:00 - 18:00
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

3. ตลาดกลางซังคะคุ (Sankaku Central Market, 三角市場)

เมื่อออกจากสถานีโอตารุ เลี้ยวซ้าย และเดินขึ้นบันไดไม่กี่ขั้นก็จะถึงตลาดกลางซังคะคุแล้ว! ซึ่งเมื่อพูดถึงการเที่ยวในฮอกไกโดสิ่งที่พลาดไม่ได้เลยก็คือปลาและอาหารทะเลสดใหม่ และตลาดแห่งนี้ก็มีปลาและอาหารทะเลที่จับได้จากทะเลที่อยู่ไม่ไกล
เมื่อเดินเข้าไปในตลาดบรรดาพ่อค้าแม้ค้าจะเชิญชวนให้คุณได้ลองซื้อ ลองชิมอาหารทะเลสดใหม่ รวมทั้งเมนูพิเศษของฮอกไกโดที่คุณไม่เคยเห็นมาก่อน เมื่อท้องเริ่มร้องก็ได้เวลาเติมพลังด้วยอาหารทะเลจากร้านอาหารที่เรียงรายอยู่เต็มไปหมด 

Otaru Sankaku Central Market (小樽三角市場)  
3-10-16 Sumiyo-cho, Otaru, Hokkaido
6:00 - 17:00 (ร้านอาหารเปิดตั้งแต่ 7 โมงเป็นต้นไป)
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

4. เท็นกุยามะ (Tenguyama, 天狗山)

ภูเขาเท็นกุยามะเป็นแลนด์มาร์กที่สำคัญตั้งอยู่เหนือเมืองโอตารุ เมื่อมองออกไปจากที่นี่จะมองเห็นเมืองและอ่าวอิชิคาริ จากความสวยงามของวิวนี้เองทำให้ที่นี่ได้รับการจัดอันดับจากมิชลิน สำหรับนักท่องเที่ยวสามารถนั่งกระเช้าขึ้นไปด้านบนเพื่อชมวิวได้เพียงแค่ 4 นาที
นอกจากจุดชมวิว ยังมีแลนด์มาร์กอีกแห่งที่เรียกว่า “ฮานะนาเดะ เท็นกู” จมูกที่ถูแล้วจะช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายและทำให้สมปรารถนา และหากได้ขึ้นไปบนภูเขาก่อน 5 โมงเย็น ก็สามารถสไลด์ลงเขาด้วยสไลด์เดอร์เท็นกุยามะ โดยสายเคเบิลจะลากคุณขึ้นไป 250 เมตร ก่อนที่จะปล่อยให้ลื่นไหลไปตามเส้นทาง และสามารถปรับความเร็วได้ตามความต้องการ 

Tenguyama (天狗山) 
2-16-15 Mogami, Otaru, Hokkaido
Otaru Tenguyama Ropeway: ผู้ใหญ่ 1,200 เยน / เด็ก 600 เยน
9:23 - 21:00
เท็นกุยามะสไลด์เดอร์: ผู้ใหญ่ 400 เยน / เด็ก 300 เยน
10:00 - 17:00
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

5. โรงกลั่นวิสกี้ (Nikka Whisky Yoichi Distillery, ニッカウヰスキー 北海道工場 余市蒸溜所)

คนรักวิสกี้ห้ามพลาด กับโรงกลั่นวิสกี้อันเก่าแก่แบรนด์ดังของฮอกไกโดและเป็นที่ชื่นชอบของเหล่านักดื่มชาวญี่ปุ่นอีกด้วย เนื่องจากอยู่ไม่ไกลจากโอตารุ จึงสามารถขับรถจากสถานีโอตารุไปได้ในเวลา 35 นาที หรือเดินจากสถานี Yoichi เพียงแค่ 7 นาที 

ทำไมถึงสร้างโรงกลั่นเหล้าในฮอกไกโด? Nikka Whisky ได้พยายามค้นหาสถานที่ที่มีสภาพอากาศคล้ายกับสก็อตแลนด์ เพื่อที่จะผลิตให้ได้รสชาติที่เหมือนกับสก็อตวิสกี้ชื่อดัง ซึ่งโอตารุก็มีความคล้ายคลึงกับสก็อตแลนด์อย่างน่าตกใจ
แม้ว่าโรงกลั่นสัญชาติญี่ปุ่นแห่งอื่นจะมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติมากกว่า แต่ Nikka ได้ทำการผลิตวิสกี้ในเมืองโยอิจิมาตั้งแต่ปี 1934 และเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้รับรางวัลจากเทศกาล World Whiskies Awards อีกด้วย นักท่องเที่ยวยังสามารถเที่ยวชมด้านในชมขั้นตอนการทำวิสกี้ สำหรับการชิมวิสกี้นั้นจะมาด้วยกัน 3 ชนิด ได้แก่ Nikka Singlemalt Yoichi, Nikka Super Nikka และ Nikka Apple Wine มาพร้อมกับมิกซ์เซอร์เช่น โซดา น้ำ น้ำแข็ง ซึ่งทั้งหมดนี้ฟรี!

Nikka Whisky Yoichi Distillery (ニッカウヰスキー 北海道工場 余市蒸溜所)
7-6 Kurokawa-cho, Yoichi-cho, Yoichi-gun,Hokkaido
เข้าชมฟรี
ไกด์ทัวร์: 9:00 - 15:30 (ภาษาญี่ปุ่น)
Self-guided tours: 9:00 - 17:00
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
ไม่ว่าจะเป็นท่าเรือเก่าๆ ไปจนถึงโรงกลั่นเหล้า โอตารุก็เป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวและสถานที่ท่องเที่ยวสนุกๆมากมาย

ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Facebook
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS