พาเที่ยว และ กินแกงกะหรี่ขึ้นชื่อ ที่ ชิโมะคิตะซาวะ แหล่งแฮงเอาท์วัยรุ่นโตเกียว

Tokyo Tour เซตากายะ 2022.06.13
ชิโมะคิตะซาวะ ย่านร้านค้าเสื้อผ้ามือสองขึ้นชื่อที่ปัจจุบันไม่มีแต่เสื้อผ้าเท่านั้น เจแปนคุรุ พาไปเที่ยวคาเฟ่น่ารัก กินแกงกะหรี่สุดอร่อย และ อัพเดตชิโมะคิตะซาวะ ฉบับล่าสุดกัน !
ชิโมะคิตะซาวะ สวรรค์แห่งเสื้อผ้ามือสอง !
ย่านชิโมะคิตะซาวะ เมื่อในอดีตเคยเป็นทุ่งนาปลูกข้าวมาก่อนเหมือนกันพื้นที่อื่นๆในโตเกียวจนปี ค.ศ. 1927 ได้มีการเปิดใช้สถานีรถไฟ ทำให้ย่านชิโมะคิตะซาวะมีชีวิตชีวา มีผู้คนมากหน้าหลายตามาเยือน และเป็นที่รู้จักมากขึ้น ปัจจุบันวัยรุ่นหนุ่มสาวในโตเกียวบางคนหลีกหนีความแออัดจากฝูงชนของย่านชิบุยะ หรือ ชินกุจุ และเลือกมาเดินเที่ยวเล่นใน ชิโมะคิตะซาวะ แทนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ชิโมะคิตะซาวะมีความผสมผสานที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ให้บรรยากาศสบายๆ มีร้านค้าทันสมัยตั้งเรียงรายสลับกับร้านขายเสื้อผ้ามือสอง นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่ ร้านแผ่นเสียง ร้านหนังสือ โรงละครฉายภาพยนตร์อินดี้ ไลฟ์เฮ้าท์แสดงดนตรี ร้านแกงกะหรี่ บาร์คราฟต์เบียร์ รวมอยู่ที่เดียว ! เพราะเสน่ห์อันโดดเด่นของย่านนี้ทำให้ช่วงหลังๆชิโมะคิตะซาวะมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่แสวงหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ จากทั่วโลกมาเยือน สามารถเดินเล่นกินบรรยากาศได้ทั้งวัน และ ยังมีของอร่อยรอทุกคนอยู่
คลาสสิค ชิโมะคิตะซาวะ

ร้านเสื้อผ้ามือสอง นำเข้า ราคาดี

ออกจากสถานีรถไฟ ชิโมะคิตะซาวะ ไปทางทิศเหนือจะพบกับถนนคนเดินเล็กๆที่มีร้านเสื้อผ้ามือสองหลายร้าน ไม่ว่าจะเป็นร้านบูติกขายเสื้อผ้าวินเทจย้อนยุค หรือ จะเป็นเสื้อผ้าอเมริกันวินเทจแบรนด์ดังๆที่วัยรุ่นญี่ปุ่นนิยมในปัจจุบัน มีทั้งสินค้าแรร์ไอเท็มราคาสูง และ สินค้าราคาจับต้องได้
ร้านเสื้อผ้ามือสองที่ชิโมะคิตะซาวะ มีจำนวนเยอะมาก และขายเสื้อผ้าหลากหลายแนว แต่ที่เห็นได้รับความนิยมจากวัยรุ่นญี่ปุ่นมากๆเห็นจะเป็นร้าน Alaska และ Spike และยังมีร้านใหญ่อย่าง Little Trip to Heaven , New York Joe Exchange ที่มีสาขาหลายแห่งทั่วโตเกียว อีกทั้งยังมีตึก Shimokita Garage Department ถือเป็นอาคารขนาดใหญ่ที่ได้รวมร้านเล็กๆไว้มากมาย และร้านที่เป็นที่รู้จักของคนญี่ปุ่นและเห็นได้บ่อยๆสำหรับคนชอบเสื้อผ้ามือสองอย่างร้าน Flamingo ก็มีสาขาอยู่ที่นี่ถึง 5 ร้าน นอกจากที่นี่แล้ว Flamingo ยังมีสาขานาโกย่า เกียวโต และ โอซาก้าอีกด้วย

มีเสื้อผ้ามือสองแบรนด์ญี่ปุ่น ราคาดี หาซื้อได้ใน WeGo, 2nd Street , และ Treasure Factory แนะนำให้แวะเยี่ยมชมด้วย
ถัดไปทางทิศใต้ของสถานีก็มีร้านเสื้อผ้ามือสอง และ ร้านอาหารเรียงรายอยู่มากมายเช่นกัน มีบรรยากาศแบบสบายๆ มีร้านขายยา บาร์ และ ถนนคนเดินที่คับคลั่งไปด้วยร้านอร่อยๆ อีกร้านเสื้อผ้ามือสองที่แนะนำเลยคือ Stick Out ที่เสื้อผ้าทุกชิ้น ไม่ว่าจะเสื้อ กางเกง กระโปรง ก็ขายอยู่ราคาเดียวเพียงตัวละ 700 เยนเท่านั้น คุณอาจจะพบเสื้อผ้าดีๆที่นี่ก็ได้

แกงกะหรี่ ของขึ้นชื่อ

แกงกะหรี่ของที่นี่ทั้งถูก อร่อย และทั้งยังมีความหลากหลาย ที่ชิโมะคิตะซาวะ มีร้านแกงกะหรี่ให้เลือกมากมายกว่า 100 ร้าน เดิมทีช่วงปี ค.ศ. 2003 ได้มีร้านแกงกะหรี่สุดโด่งดังจากฮอกไดโดอย่าง Magic Spice มาเปิดให้บริการ และ ขายดีมากๆ เลยทำให้ย่านนี้มีร้านเพิ่มขึ้นเรื่อยๆมาจวบจนปัจจุบัน แกงกะหรี่ที่ชิโมะคิตะซาวะขึ้นชื่อมากจนทุกปีได้มีการจัดงานเทศกาล Shimokitazawa Curry Festival, (เทศกาล แกงกะหรี่ ชิโมะคิตะซาวะ) ขึ้น ผู้คนต่างหลั่งไหลมาจากทั่วทิศจนตอนนี้มีการจัดงานต่อเนื่องมากว่า 10 ปีแล้ว

อีกร้านแกงกะหรี่ที่โด่งดังได้แก่ร้าน Rojiura Curry Samurai (รูปด้านบน) เป็นร้านต้นกำเนิดมาจากฮอกไกโด แกงกะหรี่ญี่ปุ่นของที่นี้จะไม่เหมือนกับที่คนไทยรู้จัก แต่จะมีเบสเป็นซุปร้อนๆใส่ผัก 13 ชนิดต้มจนนิ่ม และ ได้กลิ่นเครื่องเทศหอมหวน สามารถเลือกใส่ท็อปปิ้งเพิ่มเติมได้ตามใจชอบ ไม่ว่าจะเป็น ผัก ขาไก่ย่าง หมูสามชั้น และไก่ทอด"ซังงิ" ชิ้นใหญ่ สร้างสีสันน่ารับประทานเป็นอย่างมาก

วัฒนธรรม อินดี้

เสื้อผ้ามือสอง และ แกงกะหรี่ไม่ใช่เหตุผลหลักที่ชิโมะคิตะซาวะโด่งดัง และ เป็นแหล่งแฮงค์เอ้าท์องวัยรุ่นซะทีเดียว แต่ที่ชิโมะคิตะซาวะก็ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นศูนย์กลางทางวัฒนธรรมอินดี้ หรือ เพลงนอกกระแส อีกด้วย ! เหตุผลเพราะมีไลฟ์เฮ้าท์ โรงละครขนาดเล็ก โรงหนังที่ฉายภาพยนตร์อินดี้ รวมตัวกันอยู่ที่นี่เป็นจำนวนมาก .. มีโรงละครอย่าง Honda Theater ที่เปิดให้บริการมายาวนาน แต่เดิมซึ่งเป็นพื้นที่ของโรงอาบน้ําสาธารณะ และปรับเปลื่ยนมาสร้างโรงละครในภายหลังช่วงต้นทศวรรษที่ 80 ที่นี่ผลิตและถือเป็นต้นกำเนิดของศิลปินคุณภาพมากมาย ไม่ว่าจะเป็น คุณ Juro Kara นักเขียนบทละครแนวหน้าของญี่ปุ่น และปัจจุบันยังเป็นเจ้าของบริษัทโรงละครขนาดเล็กหลายแห่งอีกด้วย อีกหนึ่งโรงละครที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนวัฒนธรรมอินดี้ญี่ปุ่น คือ โรงละคร The Suzunari ที่มีป้ายไฟนีออนขนาดใหญ่สะดุดตาอยู่ด้านหน้า และยังมีร้านอาหาร บาร์ อัดแน่นอยู่ในอาคารเดียวกัน

จิบกาแฟอุ่นๆ บรรยากาศสบายๆ

หากคุณเป็นสายคาเฟ่แล้วละก็ .. ที่ชิโมะคิตะซาวะก็มีร้านเก๋ๆให้มาลองมากมายเช่นกัน ร้านกาแฟ หรือ คาเฟ่ของที่นี่จะมีบรรยากาศหลากหลาย และ มีเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของร้านแตกต่างกันไป อย่างร้าน The Usual และ Norah's Coffee Table จะเน้นกาแฟเป็นหลัก แต่ร้านอย่าง Orange และ Flipper's จะขึ้นชื่อในเมนูวาฟเฟิล และ แพนเค้ก ! และมีร้านบรรยากาศดีๆ มีที่นั่งเหมือนได้ทานอาหารอยู่บนระเบียงอย่าง Sunday Brunch มีเครื่องดื่มเสิร์ฟพร้อมเค้กสุดอร่อยเหมือนในรูปด้านบน มีเมนูปรับเปลื่ยนและหมุนเวียนตามฤดูกาลตลอด พร้อมให้คุณถ่ายรูปสวยๆลงโซเชียล ถัดไปอีกร้านอย่าง Tolo Coffee & Bakery ก็ที่มีครีมพัฟโตโตโระ จากอมิเมะโด่งดังจาก Studio Ghibli เป็นเมนูขายดี
จุดแฮงเอ้าท์แห่งใหม่ ชิโมะคิตะซาวะ

บริเวณรอบๆสถานีรถไฟ ชิโมะคิตะ เอกิอุเอะ , เทฟุ , มิกัง ชิโมะคิตะ (Shimokita Ekiue, Tefu, Mikan Shimokita)

ช่วงหลังๆผู้คนหลั่งไหลมาเที่ยวที่ชิโมะคิตะซาวะในวันหยุดอย่างคับคั่ง เลยทำให้มีตึกอาคาร แหล่งช็อปปิ้งขนาดใหญ่ ก่อสร้างใหม่มากมายบริเวณรอบๆสถานีรถไฟ ชิโมะคิะซาวะขึ้นชื่อในเรื่องร้านค้าเสื้อผ้ามือสอง แต่จริงๆแล้วบริเวณรอบสถานีก็น่าสนใจไม่แพ้กัน มีร้านค้าญี่ปุ่นยอดนิยม ร้านอาหารนั่งทานได้แบบสบายๆ และ เปิดพื้นที่แบบเปิดโล่ง
บริเวณสถานีรถไฟด้านบน เป็นอาคาร 2 ชั้นชื่อ Shimokita Ekiue , (ชิโมะคิตะ เอกิอุเอะ) มีทั้งร้านอาหาร ร้านดอกไม้ และ ร้านกาแฟสตาร์บัค
ถัดไปทางด้านทิศใต้ มีแหล่งช้อปปิ้งใหม่ชื่อ Tefu , เทฟุ มีร้านกาแฟ คาเฟ่สุดเก๋ โค-เวิร์คกิ้งสเปซ และ โรงหนังขนาดเล็ก ที่ K2 Shimokita Ekimae Cinema มีหนังจากนอกกระแสจากทั่วโลกหมุนเวียนมาจัดแสดงทุกวัน รวมทั้งหนังญี่ปุ่นดีๆที่หาดูได้ยากจากโรงหนังปกติทั่วไปเข้าฉายอีกด้วย
หน้าสถานีรถไฟเลยมีอาคาร Mikan Shimokitazawa , มิกัง ชิโมะคิตะซาวะ ตึกเปิดใหม่ล่าสุด ตั้งแต่ทางเข้าไปยันสุดถนนมีการรวบรวมร้านสตรีทฟู๊ดจากทั่วเอเชียมาเปิด มีทั้งร้านอาหารไทย อิซากายะญี่ปุ่น อาหารเวียดนาม อาหารไต้หวัน อาหารเกาหลี และร้านเบเกอรี่สุดขายดีตรงทางเข้า เดินมาสุดทางจะพบกับร้านหนังสือ Tsutaya ที่มีขายทั้งหนังสือออกใหม่ นิตยสารต่างๆ ทั้งยังมี โค-เวิร์คกิ้ง สเปซ อย่างดีไว้บริการ ด้านล่างของอาคารยังมีร้านเสื้อผ้ามือสองมาเปิดช้อปเล็กๆ เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศและดูเป็นส่วนหนึ่งของย่านนี้

ด้านทิศเหนือ และ ตะวันตกเฉียงใต้ รีโหลด และ โบนัส แทร็ก (Reload, Bonus Track)

เดินห่างมาหน่อยทางด้านทิศเหนือ และ ทางตะวันตก บริเวณนี้มีสเปซเปิดใหม่อย่าง Reload ตึกสีขาวล้วนให้บรรยากาศแบบริมทะเล อากาศปลอดโปร่ง สร้างภายในตีม "So Many Good Colors" มีทั้งร้านขายกาแฟ ร้านข้าวแกงกะหรี่ ร้านซีดี ร้านหนังสือ ร้านเสื้อผ้า บาร์ หรือแม้แต่โยคะ สตูดิโอ รวม 24 ร้าน
ส่วนทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ ห่างจากสถานีออกไปมีอาคารสร้างใหม่อย่าง Bonus Track , โบนัส แทร็ก ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิปี 2020 มีทั้งร้านอาหาร ร้ากาแฟ เบเกอรี่ น้ำผลไม้ ร้านหนังสือ อีกทั้งยังเป็นสถานที่จัดอีเว้นท์พิเศษเป็นประจำ และยังมี coworking spaces เปิดบริการอีกด้วย เหมาะกับวันที่อากาศดีๆสามารถนั่งรับลมภายนอกอาคาร
วางแพลนเที่ยวได้ทั้งวันที่นี่
หากใครเบื่อเสื้อผ้าเก่าๆในตู้แล้ว หรือ อยากลองหาสไตล์ใหม่ๆ ชิโมะคิตะซาวะถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่เดียว คุณสามารถมาเดินช้อปปิ้ง จับจ่ายซื้อสินค้า ทานอาหารอร่อยๆ และนั่งจิบกาแฟสบายๆที่คาเฟ่สุดชิค ได้ในที่นี่ที่เดียว อย่าพลาดโอกาสที่จะลองมาเดินดูย่านเล็กๆในโตเกียวที่ไม่เหมือนใครแห่งนี้ ชิโมะคิตะซาวะ
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS