สุสานยากานะ|อีกจุดชมซากุระในโตเกียว

Tokyo Tour ซากุระ 2023.04.10
จุดชมซากุระที่ซ่อนตัวอยู่ในสุสานกลางเมือง ?! เหมาะสำหรับคนชอบประวัติศาสตร์ และ ความเงียบสงบ
สุสานคงเป็นสถานที่ที่ไม่ได้อยู่ในลิสอันดับต้นๆหากมาท่องเที่ยวญี่ปุ่นเป็นแน่แท้ .. แต่สุสานที่ย่านยานากะกลางกรุงโตเกียวนี้คุ้มค่าที่จะมาลอง ! ช่วงปลายเดือนมีนาคมและต้นเดือนเมษายนของทุกๆปีที่สุสานยานากะแห่งนี้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนกันอย่างต่อเนื่องทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและคนญี่ปุ่นเอง ที่นี่ตั้งอยู่ทามกลางย่านยานากะที่รู้จักกันดีในเรื่องบรรยากาศย้อนยุค ผ่อนคลาย และมีร้านค้าเล็กๆให้เดินชม พร้อมร้านอาหารรอให้ทุกคนมาทานของอร่อยกันมากมาย ชื่อเสียงของความสวยงามของสุสานที่นี่โด่งดังมาก จึงเป็นที่รู้จักสำหรับชมซากุระมากกกว่าเรื่องผีๆ สางๆ นอกจากจะเป็นสถานที่ชมซากุระแล้วยังมีหลุมฝังศพของบุคคลสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่นหลายท่านอีกด้วย
ที่นี่ก็ตั้งขึ้นในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 หลังจากเริ่มยุคเมจิมาไม่นาน ในอดีตประเทศญี่ปุ่นเองก็ให้ความสำคัญกับพิธีกรรมทางพุทธศาสนา มีทั้งพิธีที่เกี่ยวข้องกับความตายและงานศพมากมาย จึงพบเห็นสุสานอยู่คู่กับวัดพุทธในญี่ปุ่นมากมายในปัจจุบัน ครั้งหนึ่งสุสานแห่งนี้เคยอยู่ติดกับวัดเทนโนจิ แต่ปัจจุบันบริเวณนี้ได้เปลื่ยนมาเป็นสวนสาธารณะ และได้เคยชื่อว่าเป็นสุสานที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นแห่งนึงอีกด้วย ภายในบริเวณพื้นที่เต็มไปด้วยหลุมฝังศพ อนุสาวรีย์ โครงสร้างวัดเก่าแก่ และสถานที่ทางประวัติศาสตร์อื่นๆอีกมากมายเช่น แท่นที่จัดเตรียมไว้สำหรับพระพุทธรูปสำริดจากวัดเทนโนจิ ศิลาฤกษ์ อนุสรณ์สถาน และยังมีหลุมฝังศพของบุคคลสำคัญทางการเมือง ศิลปินที่โด่งดังจากสองศตวรรษที่ผ่านมา เช่น โชกุนใหญ่ก่อนเริ่มยุคเมจิอย่าง โทคุกาวะ โยชิโนบุ , นักเขียนนวนิยายคุณ อิจิโยะ ฮิกุจิ ที่ปัจจุบันมีรูปของท่านบนธนบัตร 5,000 เยน และยังมี หลุมฝังศพของ ชิบุซาวะ เออิจิ "บิดาแห่งลัทธิทุนนิยมญี่ปุ่น" เจ้าของใบหน้าบนธนบัตร 10,000 เยน ใบใหม่อีกด้วย !
แม้ว่าสุสานยานากะจะค่อนข้างกว้างใหญ่ เหมาะสำหรับชมซากุระในฤดูใบไม้ผลิ แต่ก็มีพื้นที่ไม่มากนักสำหรับการนั่งปิกนิกชมซากุระแบบดั้งเดิม เหมาะสำหรับการเดินชมมากกว่า ถนนสายหลักที่ใจกลางพื้นที่ล้อมรอบด้วยต้นซากุระสูงเป็นแนวยาวดูคล้ายงอุโมงค์ดอกซากุระในช่องที่ซากุระบานเต็มที่ และมีทางเดินที่ปูด้วยหินกลางป้ายหลุมฝังศพอันเงียบสงบ เหมาะสำหรับใครที่ต้องการเดินเล่นแบบสบายๆ หากเดินเที่ยวย่านยานากะแล้วคุณอาจจะพบเห็นแมวจรจัดหลายตัวเดินเล่นในอยู่ในสุสานนี้เช่นกัน ! ทั้งกำลังขุดดิน หรือ นอนหลับอย่างสบาย หลังจากเพลิดเพลินกับการชมซากุระแล้ว ยังมี ยานากะกินซ่า แหล่งช้อปปิ้งยอดนิยมกลางเมืองรอคุณอยู่ใกล้ๆให้คุณได้เพลิดเพลินกับการเดินชมบรรยากาศบ้านเรือนแบบญี่ปุ่น มองหาร้านอาหารโลคอลอร่อยๆ หรือแม้แต่ร้านขายของที่ระลึกน่ารักๆ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับวันพักผ่อนในย่านที่เงียบสงบแห่งหนึ่งของโตเกียว
สุสานยานากะ (谷中霊園)
7-5-24 Yanaka, Taito City, Tokyo
เดินทาง 2 นาทีจากสถานี นิปโปริ (Nippori Station)
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการ (ภาษาญี่ปุ่น)

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ JAPANKURU ได้ทาง Facebook และ Twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS