ชินโฮทากะโรปเวย์ ขึ้นกระเช้าลอยฟ้า 2 ชั้น ชมวิวเทือกเขาเจแปนแอลป์เหนือภายใต้ดวงดาวพร่างพราย

Chubu Tour กิฟุ 2023.09.29
ฮิดะ ทาคายามะ เป็นเมืองในจังหวัดกิฟุที่มีชื่อเสียงในฐานะเมืองเก่า เป็นหนึ่งในเมืองที่เชื่อมต่อไปยังเทือกเขาเจแปนแอลป์เหนืออันงดงาม ทั้งยังเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์สำหรับตามรอยภาพยนต์อนิเมชั่นเรื่อง Your Name ของผู้กำกับชินไค มาโกโตะ จากที่นี่เราสามารถเดินทางไปชมทิวทัศน์ของภูเขาอันงดงามที่ระดับความสูง 2,156 เมตรกันแบบชิล ๆ ได้ด้วยกระเช้าลอยฟ้า 2 ชั้นที่เดียวในญี่ปุ่น!
ชมวิวเทือกเขาเจแปนแอลป์เหนือแบบ 360 องศาด้วยกระเช้าลอยฟ้า
เทือกเขาฮิดะ (Hida) หรือที่รู้จักกันในชื่อเทือกเขาเจแปนแอลป์เหนือเป็นกลุ่มภูเขาที่มียอดเขาสูงเป็นอันดับ 3 ของญี่ปุ่น ครอบคลุมพื้นที่ 3 จังหวัด คือ จังหวัดกิฟุ จังหวัดนากาโนะ และจังหวัดโทยามะ เป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ของนักพรตในสมัยโบราณ ทั้งยังเป็นเหมือนสรวงสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการปีนเขามาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

โอคุโฮทากะดาเกะ (Oku-Hotakadake) เป็นยอดเขาที่อยู่บริเวณจุดศูนย์กลางของเทือกเขาโฮทากะ มีความสูงประมาณ 3,190 เมตร รายล้อมด้วยทิวเขาที่มียอดสูงกว่า 2,000 เมตร เช่น ภูเขายาริกาทาเกะ (Yarigatake / 槍ヶ岳) ที่สูงชันและเป็นแหล่งท้าทายทักษะการปีนเขาที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น (สูงประมาณ 3,180 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล), ภูเขาชิโรอุมะดาเกะ (Shiroumadake / 白馬岳) ที่เป็นที่ตั้งของหุบเขาหิมะอันเลื่องชื่อ และเทือกเขาทาเตยามะ (Tateyama / 立山) ที่โด่งดังในเรื่องกำแพงหิมะ เรียกได้ว่าเป็นศูนย์รวมจุดท่องเที่ยวที่น่าตื่นตาตื่นใจ
(Image source: Shinhotaka Ropeway)

ทิวทัศน์ตระการตาที่ห้อมล้อมรอบไปด้วยภูเขาสูงตระหง่านเคยเป็นสิทธิพิเศษที่สงวนไว้สำหรับนักปีนเขาที่ท้าทายศักยภาพของตัวเองในการพิชิตยอดเขาเท่านั้น แต่ด้วยความรักในภูเขาของคนญี่ปุ่น ทำให้ตามภูเขาที่มีชื่อเสียงมักจะมีกระเช้าหรือเคเบิลคาร์เปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว ช่วยอำนวยความสะดวกให้ในการขึ้นไปชื่นชมความสวยงามของทิวทัศน์จากยอดเขา 

กระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการสัมผัสความงดงามอันยิ่งใหญ่ตระการตาของเทือกเขาเจแปนแอลป์เหนือแบบใกล้ชิด เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่คนรักภูเขาไม่ควรพลาดหากมาเที่ยวแถบกิฟุ

บอกได้เลยว่าฮิดะ ทาคายามะ เป็นที่ที่เหมาะกับการเที่ยวในทุกฤดูกาล เพราะไม่ว่าจะเป็นทิวทัศน์สีเขียวในฤดูร้อน ฉากต้นเมเปิลสีแดงในฤดูใบไม้ร่วง หรือภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวในฤดูหนาว ก็ล้วนมีเสน่ห์เชิญชวนให้ต้องมาสัมผัสด้วยตัวเองดูสักครั้ง
(Image source: Shinhotaka Ropeway)

พิเศษสุด ๆ กับการขึ้นกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะยามค่ำคืนที่เปิดให้บริการพิเศษพานักท่องเที่ยวขึ้นไปบนภูเขาที่ระดับความสูง 2,156 เมตรภายใต้บรรยากาศท้องฟ้าที่เต็มไปด้วยดวงดาว เพลิดเพลินไปกับดวงดาวที่พร่างพรายเหนือทิวเขาสูงใหญ่สุดสายตา
(Image source: Shinhotaka Ropeway)

ด้วยระยะทางที่ยาวและความลาดชันของภูเขา (ระดับความสูงจากจุดเริ่มต้นถึงปลายทางเกินกว่า 1,000 เมตร) ทำให้กระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะต้องแบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรก (กระเช้าลอยฟ้าหมายเลข 1) ออกเดินทางจากสถานีชินโฮทากะออนเซ็น (Shinhotaka Onsen station) ไปถึงสถานีนาเบะไดระ โคเกน (Nabedaira Kogen station) ระยะทางรวม 573 เมตร ใช้เวลาเดินทางรวม 4 นาที โดยจะปล่อยกระเช้าตอนนาทีที่ 00 และ 30 ของทุกชั่วโมง และช่วงที่ 2 (กระเช้าลอยฟ้าหมายเลข 2) จากสถานีชิระคาบะไดระ (Shirakabadaira station) ไปถึงสถานีนิชิโฮทากะคุจิ (Nishihotakaguchi station) ระยะทางรวม 2,598 เมตร ใช้เวลาเดินทางรวม 7 นาที โดยจะปล่อยกระเช้าตอนนาทีที่ 15 และ 45 ของทุกชั่วโมง

และหากเป็นช่วงฤดูท่องเที่ยวก็ไม่ต้องกังวลว่าจะต้องรอคิวนาน เพราะจะมีปรับเพิ่มรอบกระเช้าเพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้เวลาทำการยังมีการเปลี่ยนแปลงตามช่วงฤดูกาล โดยสามารถเช็คข้อมูลตารางเวลาทำการจากหน้าเว็บไซต์ทางการ และอาจมีการงดให้บริการชั่วคราวเนื่องจากเหตุผลทางด้านสภาพอากาศ
Image source: Shinhotaka Ropeway (JAPANKURU English mark)

ส่วนที่เป็นไฮไลท์ของกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะคือกระเช้าลอยฟ้าหมายเลข 2 เพราะเป็นที่เดียวในญี่ปุ่นที่จะสามารถขึ้นกระเช้าไฟฟ้าแบบ 2 ชั้นได้!

หากเป็นช่วงที่ไม่มีหิมะตกก็สามารถเลือกไม่ขึ้นกระเช้าช่วงแรกแล้วขับรถตรงจากสถานีชินโฮทากะออนเซ็นไปสถานีนาเบะไดระ โคเกนโดยตรงแทนได้เช่นกัน
① สัมผัสเสน่ห์ของภูเขาสูงแบบชิล ๆ ด้วยกระเช้าลอยฟ้า
กระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะจะพาคุณขึ้นไปชมความงดงามสุดอลังการของทิวเขาเจแปนแอลป์ที่ระดับความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 2,156 เมตรได้อย่างง่ายดาย เป็นจุดชมวิวที่ถูกโอบล้อมด้วยภูเขาที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ โดยวิวภูเขาที่มองจากกระเช้าได้ชัดเจนที่สุดคือวิวเขาภูเขาคาซากะทาเคะ (Kasagatake / 笠ヶ岳) 

△วิวจากบนกระเช้า

เพียงแค่ก้าวมาถึงสถานีชินโฮทากะออนเซ็นซึ่งเป็นจุดขึ้นกระเช้าก็สามารถสัมผัสกับบรรยากาศที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติของขุนเขาได้ในทันที เมื่อขึ้นไปโดยสารบนกระเช้าก็ยิ่งทำให้หัวใจพองโตราวกับได้โบยบินขึ้นไปเหนือแนวภูเขาสูงตระหง่าน ยิ่งเมื่อขึ้นกระเช้าช่วงที่ 2 ก็จะสามารถชมความงดงามของภูเขาคาซากะทาเคะที่ค่อย ๆ เผยโฉมอวดความงดงามตามระดับความสูงที่กระเช้าไต่ขึ้นไป และเมื่อมาถึงระดับความสูงจุดหนึ่ง วิวยอดเขาอันหน้าตื่นตาตื่นใจของเจแปนแอลป์เหนือก็จะปรากฎอยู่ตรงหน้า ให้ได้ชื่นชมกันแบบเต็มตา

ความสนุกอีกอย่างหนึ่งของกระเช้าช่วงที่ 2 คือความเร็วที่เปลี่ยนแปลงจากความลาดชันของภูเขา ความเร็วที่เปลี่ยนแปลงในบางช่วงทำให้รู้สึกสนุกนิด ๆ

△ภาพจากจุดชมวิวบนชั้นดาดฟ้าของสถานีนิชิโฮทากะคุจิ

เมื่อมาถึงสถานีนิชิโฮทากะคุจิซึ่งเป็นสถานีปลายทาง ก็ต้องไม่พลาดที่จะขึ้นไปที่จุดชมวิวบนชั้นดาดฟ้าของสถานีเพื่อสัมผัสความยิ่งใหญ่ที่ถูกห้อมล้อมไปด้วยภูเขาสูงตระหง่านแบบ 360 องศา โดยด้านหน้าของจุดชมวิวคือภาพของกระเช้าที่วิ่งสวนกันไปมาดูน่ารักโดยมีภูเขาคาซากะทาเคะเป็นฉากหลัง เมื่อมองไปทางขวาจะพบกับภูเขายาริกาทาเกะ (สูงประมาณ 3,180 เมตร) ยอดเขาที่มีชื่อเสียงของทิวเขาเจแปนแอลป์เหนือ ส่วนทางซ้ายเป็นภูเขายาเกะดาเกะ (Yakedake / 焼岳) ซึ่งเป็นภูเขาไฟที่ยังคุกรุ่นเพียงแห่งเดียวในเทือกเขาแอลป์ตอนเหนือ ส่วนด้านหลังเป็นเขาโนริคุราดาเกะ (Norikuradake / 乗鞍岳) ที่มีความสูงประมาณ 3,026 เมตรจากระดับน้ำทะเล

เรียกได้ว่าจุดชมวิวนี้เป็นจุดถ่ายรูปที่ดีที่สุดมุมหนึ่งในการเก็บภาพกระเช้าลอยฟ้าและทิวเขา นอกจากนี้ที่จุดนี้ยังมีบริการถ่ายภาพที่ระลึกแบบมืออาชีพให้บริการอีกด้วย

อีกหนึ่งจุดที่ต้องไม่พลาดมาเช็คอินกันที่จุดชมวิวแห่งนี้คือตู้ไปรษณีย์ที่ได้ชื่อว่าอยู่สูงที่สุดในญี่ปุ่นกับตู้ไปรษณีย์ยามาบิโกะ (山びこポスト) ที่จุดนี้มีการวางจำหน่ายแสตมป์และโปสการ์ดที่ระลึก ให้เราได้ส่งหาตัวเอง ครอบครัว เพื่อน หรือคนพิเศษได้อีกด้วยนะ

△จุดชมวิวระเบียงยาริที่อยู่ภายในอิตาดาคิโนะโมริ

หลังจากเพลิดเพลินกับทิวทัศน์อันน่าทึ่งที่ล้อมรอบด้วยเทือกเขาเจแปนแอลป์เหนือจากจุดชมวิวจนเต็มอิ่มแล้ว ก็ได้เวลาออกจากสถานีเพื่อไปต่อกันที่อิตาดาคิโนะโมริ (Itadaki no Mori / 頂の森) ซึ่งอยู่ติดกัน 

อิตาดาคิโนะโมริเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวสาธารณะที่ได้รับการปรับปรุงและเปิดให้บริการในเดือนตุลาคมปี 2022 ที่ผ่านมา มีทางเดิน ระเบียงชมวิว และจุดนั่งพักหลายแห่งให้คุณสามารถใช้เวลาพักผ่อนย่อนใจท่ามกลางวิวป่าเขาได้อย่างเต็มที่ โดยจุดที่เป็นไฮไลท์จุดหนึ่งคือจุดชมวิวระเบียงยาริ (Yari no Kairo / 槍の回廊) ทางเดินชมวิวรูปบูมเมอแรงกลางแจ้งที่ยื่นเข้าไปในแนวเขา ให้คุณได้ยลความสวยงามของทิวเขา Yari-Hotaka ได้อย่างใกล้ชิดขึ้นอีกขั้น 

ไฮไลต์ของจุดชมวิวนี้อยู่ที่บริเวณขอบด้านนอกของระเบียงชมวิวซึ่งเป็นพื้นตาข่ายที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินเข้าไปได้ รวบรวมความกล้าแล้วก้าวเข้าไปสัมผัสประสบการณ์ราวกับลอยอยู่เหนือภูเขาสูงตระหง่านสุดสายตากัน!
หากใครอยากนั่งพักผ่อนชิล ๆ ท่ามกลางธรรมชาติ ก็อาจจะแวะซื้ออะไรเบา ๆ ที่ร้านกาแฟชั้น 4 ภายในสถานีขึ้นลงกระเช้าแล้วนำมานั่งกินในจุดนั่งพักหรือระเบียงภายในอิตาดาคิโนะโมริก็เป็นตัวเลือกที่ดีมาก ๆ เนื่องจากที่นี่เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีภูมิทัศน์ทางธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ดังนั้นขอความร่วมมือเก็บขยะให้เรียบร้อยด้วยนะคะ

และเนื่องจากตรงนี้เป็นเส้นทางที่เชื่อมไปยังจุดเริ่มต้นเส้นทางเดินเขานิชิโฮทาคาดาเกะ เลยทำให้เราเห็นนักปีนเขาเดินผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก
② กระเช้าลอยฟ้า 2 ชั้น ที่เดียวในญี่ปุ่น!
กระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะมีชื่อเสียงอย่างมากในฐานะกระเช้าไฟฟ้าสองชั้นเพียงแห่งเดียวในญี่ปุ่น โดยกระเช้าที่ใช้ในช่วงที่สองพึ่งถูกปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นรูปทรงปัจจุบันเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมานี้เองเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของการเปิดให้บริการกระเช้า

นอกจากนี้ยังมีการปรับโลโก้ชินโฮทากะโรปเวย์ใหม่เพื่อเป็นการต้อนรับกระเช้าแบบใหม่สุดน่ารัก ช่วยเพิ่มเสน่ห์ความคิวท์ของกระเช้าอันใหม่นี้ให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
สำหรับสายถ่ายภาพ ก็ต้องไม่พลาดที่จะไปถ่ายภาพกระเช้าลอยฟ้ 2 ชั้นจากมุมต่าง ๆ ซึ่งก็มีจุดแนะนำในการถ่ายรูปอยู่หลายจุดด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นจากสถานีชิระคาบะไดระซึ่งเป็นสถานีเริ่มต้นของช่วงที่สอง, ถ่ายภาพกระเช้าขึ้นและลงจากจุดชมวิวสถานีนิชิโฮทากะคุจิ หรือรอถ่ายกระเช้าที่วิ่งผ่านเคาน์เตอร์ในป่าซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอิตาดาคิโนะโมริ

โลเคชั่นการถ่ายภาพกระเช้าไม่ได้จำกัดอยู่แค่ตอนอยู่บนพื้นเท่านั้น เพราะตอนที่นั่งอยู่ในกระเช้า เมื่อถึงจังหวะที่ใกล้จะสวนทางกับกระเช้าฝั่งตรงข้ามก็จะมีเสียงประกาศแจ้งให้ด้วย เมื่อได้ยินเสียงประกาศก็ถึงเวลาเตรียมกล้องให้พร้อม!!
③ อิ่มท้องกับเมนูสุดพิเศษส่งตรงถึงบนเขา
เมื่ออิ่มเอมกับทิวทัศน์แล้วก็ได้เวลาเติมความอิ่มอร่อยให้กับกระเพาะบ้าง เมื่อพูดถึงอาหารอร่อยในบริเวณกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะก็ต้องพูดถึงร้าน Alps Bakery (アルプスのパン屋さん) ซึ่งตั้งอยู่ที่สถานีชิระคาบะไดระ สินค้ายอดนิยมของที่นี่คือครัวซองต์ซึ่งมีไส้ให้เลือกอย่างหลากหลาย เช่น ช็อกโกแลต เมเปิ้ลไซรัป และถั่วแดง โดยไส้ที่ได้รับความนิยมในหมู่คนญี่ปุ่นมาตลอดหลายปีคือไส้ถั่วแดง เนื่องจากตัวไส้มีหวานที่ลงตัวที่เข้ากันกับเนื้อสัมผัสพิเศษของครัวซองต์ของที่นี่ โดยกิจกรรมที่หลาย ๆ คนนิยมทำคือจับคู่สั่งครัวซองต์กับนม แล้วนำไปทานที่บริเวณออนเซ็นแช่เท้าที่อยู่ด้านนอกสถานี

นอกจากครัวซองต์แล้ว ร้านเบเกอรี่แห่งน้ียังมีขนมปังรูปกระเช้าทรงกลมสุดน่ารักที่เป็นของฝากยอดนิยมอีกด้วย
ร้าน Alps Bakery ไม่ได้มีดีแค่ขนมปังและกาแฟแสนอร่อยเท่านั้น แต่ภายในร้านเองก็ตกแต่งอย่างมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว วัสดุหลักเป็นไม้สีสว่าง ล้อมรอบด้วยหน้าต่างกระจกบานใหญ่ ด้านนอกหน้าต่างเป็นทิวทัศน์ธรรมชาติของภูเขาและป่าไม้ ฉายภาพของธรรมชาติอันสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศที่สว่างไสวในวันที่มีแดดจัดหรือบรรยากาศที่หม่นนิด ๆ ในวันฝนตก ก็ชวนให้ดูได้ไม่รู้เบื่อ
เมื่อลงกระเช้าที่สถานีนิชิโฮทากะคุจิ อย่าพลาดแวะไปหาของอร่อย ๆ กันที่คาเฟ่ Mt. View ซึ่งตั้งอยู่ที่ชั้น 4 ของสถานี! ภายในร้านตกแต่งคล้ายกระท่อมบนภูเขา แวะมาลิ้มลองข้าวแกงกะหรี่เนื้อฮิดะแสนอร่อย เนื้อฮิดะตุ๋นหัวหอมทั้งลูกในไวน์แดง ซาลาเปาเนื้อฮิดะ ฯลฯ รวมถึงชูโรสติ๊กยอดนิยม

ตัวชูโรสติ๊กทำเป็นรูปตัวอักษร 頂 จากคำว่า 山頂 ที่แปลว่ายอดเขา เหมาะสุด ๆ กับการเอาไปใช้เป็นพร๊อบถ่ายรูปสุดชิค แถมยังอร่อยอีกด้วย!

เมนูแนะนำที่อยากให้ลองอีกอย่างคือน้ำพึชและน้ำแอปเปิ้ล เต็มความสดชื่นจากธรรมชาติแท้ ๆ 100%
นอกจากอาหารแสนอร่อยแล้ว ก็ยังมีของที่ระลึกน่ารัก ๆ มากมายให้มาเลือกช้อปกัน เช่น สินค้าและขนมที่เป็นรูปกระเช้าสองชั้นสุดคิวท์ และตุ๊กตาซารุโบโบะ (さるぼぼ) ตุ๊กตานำโชค ของฝากขึ้นชื่อของแถบฮิดะทาคายามะ
แล้วก็ยังมีสินค้าที่เป็นการร่วมกันระหว่างกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะกับแบรนด์ mont bell ซึ่งเป็นแบรนด์สินค้าสำหรับการปีนเขาชื่อดัง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืด กาต้มน้ำกลางแจ้ง ถ้วยชา ฯลฯ
④ เพลิดเพลินไปกับออนเซ็นบนภูเขา
ชินโฮทากะออนเซ็นซึ่งอยู่ใกล้กับกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะเป็นหนึ่งในห้าบ่อน้ำพุร้อนหลักของเมืองโอคุฮิดะที่มีชื่อเรียกรวมกันว่า Okuhida Onsengo (奥飛騨温泉郷) ตั้งอยู่ใกล้กับป่าต้นเบิร์ชทั้งยังอยู่ไม่ไกลจากกลุ่มยอดเขาเจแปนแอลป์เหนือ ทำให้ออนเซ็นแห่งนี้ขึ้นชื่อในเรื่องบรรยากาศแบบรีสอร์ท 

ชินโฮทากะออนเซ็นมีน้ำพุร้อนพวยพุ่งออกมาตลอดทั้งปี โดยสามารถแวะไปดูตาน้ำพุร้อนที่ผุดออกมาทางแม่น้ำซึ่งอยู่ติดกับสถานีชินโฮทากะออนเซ็นได้อีกด้วย

สำหรับคนที่อยากสัมผัสกับออนเซ็นแบบเบา ๆ ก็สามารถแวะกินไข่ออนเซ็นและพักเท้ากับออนเซ็นแช่เท้าซึ่งมีให้บริการบริเวณใกล้กับสถานีนาเบะไดระ โคเกนและสถานีชิระคาบะไดระซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนกระเช้าลอยฟ้าได้ และสำหรับคนที่อยากแช่ออนเซ็นแบบจริงจัง ก็สามารถไปแช่กันได้ที่บ่อน้ำพุร้อนกลางแจ้ง Kamitakara no yu (神宝乃湯) ภายในศูนย์บริการนักท่องเที่ยวชินโฮทากะ Sangakukan (山楽館) ซึ่งอยู่ใกล้ ๆ กัน
บริเวณลานว่างใกล้ ๆ กับสถานีนาเบะไดระ โคเกนและสถานีชิระคาบะไดระมักจะใช้เป็นที่จัดกิจกรรมพิเศษตามฤดูกาล สำหรับฤดูหนาวที่จะถึงนี้ก็จะมีการจัดกิจกรรมพิเศษตั้งแต่ช่วงต้นเดือนธันวาคม 2023 ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2024 โดยมีรายละเอียดตามนี้เลยค่ะ
นั่งกระเช้าลอยฟ้าชมดวงดาวและโรงแรมโฮทากะ
(Image source: Shinhotaka Ropeway)

กระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะมีบริการชมดาวที่ไม่เหมือนใคร พาผู้นักท่องเที่ยวขึ้นไปบนภูเขาที่มีความสูง 2,156 เมตรเพื่อชมท้องฟ้าที่มีดวงดาวพร่างพรายในเวลากลางคืน นั่งกระเช้าภายใต้ท้องฟ้าที่มีดวงดาวนับล้านโดยมีทิวเขาเจแปนแอลป์เป็นฉากหลัง แค่คิดก็โรแมนติกแล้ว บริการชมดาวของชินโฮทากะจะมีการเปิดให้บริการเป็นระยะ ๆ โดยสามารถเช็ควันที่มีให้บริการได้จากเว็บไซต์ทางการ

โรงแรมโฮทากะ (ホテル穂高) ซึ่งอยู่ข้าง ๆ สถานีชินโฮทากะออนเซ็นซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะมีแพ็คเกจที่พักพร้อมกิจกรรมกระเช้าลอยฟ้าชมดวงดาวให้เลือกใช้บริการอีกด้วย 
(Image source: Shinhotaka Ropeway)

โรงแรมโฮทากะเป็นที่พักที่ให้บรรยากาศคล้ายบ้านท่อนซุงกลางภูเขาที่ไม่ได้มีดีแค่ทิวทัศน์ภูเขาอันสวยงามซึ่งชมได้ผ่านทางหน้าต่างห้องพักเท่านั้น แต่ออนเซ็นกลางแจ้งที่ห้อมล้อมไปด้วยภูเขาเจแปนแอลป์เหนือก็บอกได้เลยว่าไม่เป็นรองใคร 
มาต่อกันที่ฝั่งของกิน โรงแรมโฮทากะนำเสนออาหารจานพิเศษที่ให้คุณได้ลิ้มรสวัตถุดิบและอาหารจานพิเศษจากเมืองทาคายามะ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อวัวฮิดะเกรด A5 เสริฟบนจานเซรามิก ซูชิทาโกะยากิที่ไม่เหมือนที่ไหน มิโซะทาโกะยากิ ฯลฯ ให้คุณเพลิดเพลินกับรสชาติอาหารอันยอดเยี่ยมของแถบทาคายามะ
พรีวิวกิจกรรมพิเศษฤดูหนาวปี 2023-2024
(Image source: Shinhotaka Ropeway)

สำหรับคนที่อยากสัมผัสกับหิมะแบบเต็ม ๆ พื้นที่แถบชินโฮทากะนับเป็นตัวเลือกที่ดีมากจุดหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนั่งกระเช้าลอยฟ้าขึ้นไปชมทิวทัศน์ภูเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะที่เป็นเหมือนซิกเนเจอร์ของเทือกเขาเจแปนแอลป์เหนือ สัมผัสประสบการณ์กิจกรรมเดินเล่นบนหิมะ (SnowShoe) และกิจกรรมชมดวงดาว

โดยกิจกรรมนั่งกระเช้าชมดาวประจำฤดูหนาวปี 2023 - 2024 ได้ประกาศออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าพลาดที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมหน้าหนาวสุดโรแมนติกนี้กัน
(Image source: Shinhotaka Ropeway)

กิจกรรมพิเศษช่วงฤดูหนาวที่จะจัดขึ้นบริเวณกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะปีนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย!

ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2023 ถึง 12 กุมภาพันธ์ 2024 จะมีการนำกระโจมรูปทรงคล้ายกระท่อมน้ำแข็งขนาดเล็กมาวางตกแต่งรอบ ๆ สถานีชิระคาบะไดระ ภายในกระโจมจะมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสัมผัสกับอาหารท้องถิ่นของทาคายามะ ไวน์ท้องถิ่น งานฝีมือไม้ งานฝีมือแบบดั้งเดิม ฯลฯ
นับเป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากในการสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่นดั้งเดิมท่ามกลางทิวทัศน์หิมะอันงดงามของเทือกเขาเจแปนแอลป์เหนือที่ไม่ควรพลาดเลยจริง ๆ 

สามารถดูเนื้อหากิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ทางการของงาน
แนะนำวิธีการเดินทางและแพ็คเกจตั๋วสุดคุ้ม
แผนภาพแสดงเส้นทางการเดินรถบัสของกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะ (Image source: Shinhotaka Ropeway)

มีหลายวิธีในการเดินทางมายังสถานีชินโฮทากะออนเซ็นซึ่งเป็นที่จุดเริ่มต้นของการขึ้นกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะ วิธีการเดินทางที่สะดวกที่สุดคือการเดินทางจากสนามบิน Chubu Centrair International Airport ในนาโกย่า โดยสามารถเลือกได้ทั้งการเดินทางโดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะและการเลือกเช่ารถขับเอง

หากเลือกเช่ารถจากในตัวเมืองนาโกย่าก็จะใช้เวลาขับรถประมาณ 70 นาทีจากทางแยกต่างระดับทาคายามะเพื่อเดินทางไปยังชินโฮทากะ ในกรณีที่ต้องขับรถท่ามกลางหิมะในฤดูหนาว ควรเช็คให้ดีด้วยว่ารถที่ขับนั้นใช้ยางกันลื่นและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เหมาะกับการวิ่งบนถนนที่มีหิมะหรือน้ำแข็งแล้วหรือยัง 

ในกรณีที่เลือกเดินทางด้วยรถไฟ JR หรือรถบัส สามารถเริ่มออกเดินทางจากสถานีนาโกย่าไปยังสถานีทาคายามะ จากนั้นจึงเปลี่ยนไปขึ้นรถบัสเพื่อเดินทางต่อไปยังสถานีชินโฮทากะออนเซ็น ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางทั้งหมดประมาณ 4 ชั่วโมง

และเพื่อความคุ้มค่ายิ่งขึ้น อาจจะจัดเป็นแพลนทัวร์รอบ ๆ กระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะเพิ่มเข้าไปด้วย โปรแกรมทัวร์ที่อยากแนะนำคือแวะเที่ยวทาคายามะ ชมเมืองย่ามเมืองเก่าและตระเวนทัวร์บ่อน้ำพุร้อนทั้ง 5 ของโอคุฮิดะออนเซ็นค่ะ
Takayama Nohi Bus ได้เปิดจำหน่ายตั๋ว Okuhida Marugoto Value Ticket (奥飛騨まるごとバリューきっぷ) ซึ่งมีให้เลือก 2 แพคเกจ คือแบบ 2 วันและแบบ 3 วัน ประกอบไปด้วยตั๋วโดยสารรถบัสที่สามารถเลือกขึ้นได้ 2 ที่ระหว่าง Takayama Bus Terminal และ Hirayu Bus Terminal เพื่อไปลงที่ชินโฮทากะออนเซ็น พร้อมตั๋วนั่งกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะและบัตรสมนาคุณ ให้คุณเพลิดเพลินกับการขึ้นกระเช้าโฮทากะในราคาพิเศษ

รายละเอียดแพ็กเกจ Okuhida Marugoto Value Ticket:
1 ตั๋วโดยสำหรับโดยสารรถบัสแบบ 2 วันหรือ 3 วันจาก Takayama Bus Terminal ไปยังสถานีกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะ (หรือตั๋วโดยสารแบบสองวันจาก Hirayu Bus Terminal ไปยังสถานีกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะ)
2 ตั๋วขึ้นกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะ (ช่วงที่ 1 และ 2) แบบไป-กลับจำนวน 1 เที่ยว
3 บัตรสมนาคุณ

※ใช้ได้กับรถที่ให้บริการโดย Nohi Bus เท่านั้น
ไม่ไกลจากฮิดะทาคายามะยังมีสถานที่ท่องเที่ยวแนวธรรมชาติสุดฮิตอยู่อีกหลากที่ ไม่ว่าจะเป็นคามิโคจิในจังหวัดนากาโนะหรือทาเตยามะ-คุโรเบะ (Tateyama Kurobe Alpine Route) ในจังหวัดโทยามะ ซึ่งก็มีแพ็คเกจดี ๆ ที่ตอบโจทย์สำหรับคนที่อยากเก็บที่ท่องเที่ยวแถบนี้ให้ครบอยู่ด้วย 

โดย Nohi Bus ได้ออกแพ็คเกจส่วนลด「Kamikochi・Okuhida」 Marugoto Value Ticket ที่มีรายละเอียดของตั๋วตามนี้เลยค่ะ

แพ็คเกจส่วนลดไปกลับคามิโคจิและโอคุฮิดะ
1 ตั๋วโดยสารรถบัสแบบ 2 วันหรือ 3 วันจาก Takayama Bus Terminal ไปยังสถานีกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะ (หรือตั๋วโดยสารแบบ 2 วันจาก Hirayu Bus Terminal ไปยังสถานีกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะ)
2 ตั๋วขึ้นกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะ (ช่วงที่ 1 และ 2) แบบไป-กลับจำนวน 1 เที่ยว
3 ตั๋วไปกลับจากฮิรายุไปคามิโคจิ 
4 บัตรสมนาคุณ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Nohi Bus

ทางฝั่งกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะเองก็มีการจำหน่ายแพ็คเกจที่มีส่วนลดสูงสุดถึง 800 เยนด้วยเช่นกัน โดยในแพ็คเกจประกอบไปด้วยตั๋วนั่งกระเช้าลอยฟ้า บัตรลดร้านอาหารและร้านขายของที่ระลึกภายในบริเวณกระเช้าลอยฟ้า รวมไปถึงบัตรกำนัลมูลค่า 1,500 เยนสำหรับใช้บริการบ่อน้ำพุร้อน
สามารถเช็ครายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะ

นอกจากนี้ทางกระเช้าลอยฟ้าชินโฮทากะยังมีแพ็คเกจตั๋วลดราคาที่รวมตั๋วไปกลับและคูปองสำหรับช้อปปิ้งและใช้ที่ร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียง ค่าตั๋วสำหรับผู้ใหญ่ราคา 4,000 เยน (ประหยัดไป 800 เยน) และค่าตั๋วสำหรับเด็กราคา 2,000 เยน (ประหยัดไป 650 เยน)
มาสัมผัสประสบการณ์นั่งกระเช้าลอยฟ้า 2 ชั้นผ่านเทือกเขาเจแปนแอลป์เหนือกันเถอะ
บอกได้เลยว่าการเที่ยวแนวธรรมชาติที่ญี่ปุ่น โดยเฉพาะการท่องเที่ยวแนวภูเขานั้นไม่ยากอย่างที่คิด เพราะสถานที่ท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมีรถสาธารณะเข้าถึง และแม้ภูเขาบางแห่งจะมีระดับความสูงชันจนน่ากลัว แต่หลาย ๆ ที่ก็มีสิ่งอำนวยความสะดวกมารองรับนักท่องเที่ยวอย่างครบครัน ทำให้ไม่ว่าใครก็สามารถขึ้นไปสัมผัสความสวยงามบนยอดเขาได้ไม่ยาก 

แน่นอนว่ารวมไปถึงกระเช้าลอยฟ้าชินโฮตากะที่จะพาคุณขึ้นไปสัมผัสวิวหลักล้านอันตระการตาของเทือกเขาเจแปนแอลป์เหนืออันนี้ด้วย!

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Twitter และ Facebook!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS