The Kanazawa Phonograph Museum - ประวัติศาสตร์เครื่องเล่นแผ่นเสียง

Chubu Culture คานาซาว่า 2020.09.10
คนรักเสียงเพลง และเครื่องเล่นแผ่นเสียง ต้องรักที่นี่!
พิพิธภัณฑ์เครื่องเล่นแผ่นเสียงสุดคลาสสิคก็ตั้งอยู่ในคานาซาว่า เมืองที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ ที่มีคอลเล็คชั่นแผ่นเสียง SP 20,000 แผ่น (สปีดความเร็ว 78 rpm) และเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ยังสามารถใช้งานได้อีก 540 ตัว พิพิธภัณฑ์นี้ตั้งขึ้นโดยชายชาวญี่ปุ่นที่หลงใหลในการเก็บสะสมแผ่นเสียง และเครื่องเล่นอะนาล็อก 

นำเสนอสิ่งที่ตนเองรักและหลงไหลผ่านพิพิธภัณฑ์

พิพิธภัณฑ์เริ่มก่อตั้งโดย Hiroki Yokaichiya ผู้ที่หลงใหลในการเก็บสะสม และเป็นนักลงทุนที่มีร้านขายเครื่องเล่นแผ่นเสียงตั้งอยู่ในบริเวณก่อนที่จะมีสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อความนิยมของแผ่นเสียงค่อยๆลดลง แทนที่ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ คุณ Yokaichiya ก็ยังคงคอยเก็บสะสมเครื่องเล่นแผ่นเสียงและแผ่นเสียงอยู่เรื่อยมา หากมีแผ่นไหนชำรุด เขาก็จะซ่อมให้เรียบร้อยก่อนจะเก็บเข้าไปในคอลเล็คชั่นของเขา เมื่อคอลเล็คชั่นของเขามีจำนวนมากขึ้น เขาก็ได้บริจาคให้กับรัฐบาลเมืองคานาซาว่า และเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์แผ่นเสียงคานาซาว่าให้บุคคลทั่วไปเข้าชมในปี 2001 จนกระทั่งเขาได้เสียชีวิตลงในปี 2003 และในปัจจุบันลูกชายของเขา (Noriyuki Yokaichiya) ก็ได้รับหน้าที่ในการดูแลพิพิธภัณฑ์ และยังคงคอยซ่อมแซม รวมถึงเก็บรวบรวมแผ่นเสียงเข้าไปในคอลเล็คชั่นอีกด้วย
 
พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ มีเครื่องเล่นแผ่นเสียง และแผ่นเสียงเก่าแก่ ตั้งแต่ศตวรรษที่ 19 - ศตวรรษที่ 20 ที่ยังคงสามารถใช้งานได้จนถึงปัจจุบัน โดยการสาธิตนี้จะมี 3 รอบ คือ 11:00, 14:00 และ 16:00 รอบละ 30 นาที ในคอลเล็กชั่นนี้มีตั้งแต่เครื่องยุคแรกๆที่คิดค้นโดย  Thomas Edison และ Victrola Credenza ซึ่งผู้ที่เข้าชมก็จะมีโอกาสที่จะได้ฟังเพลงจากเครื่องเล่นแผ่นเสียง เพื่อเปรียบเทียบถึงภุณภาพของเสียงที่ต่างกันด้วย
และยิ่งถ้าหากคุณเป็นคนชอบฟังเพลงแบบ audiophile นี่ก็เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่ไม่ควรพลาด นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบรอบการสาธิตเพลงที่จะเล่นได้บนเว็บไซต์นี้
 
ในระหว่างที่เราเดินอยู่ในพิพิธภัณฑ์ ก็ได้เห็นโลโก้ "His Master's Voice" ซึ่งเป็นภาพวาดของสุนัขพันธุ์ผสมชื่อ Nipper กำลังฟังหีบเสียงอยู่ ที่สร้างโดย Francis Baraud ศิลปิน และพี่ชายของเจ้าของสุนัขคนแรก ที่มาของโลโก้นี้ค่อนข้างเศร้า เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อเจ้าของสุนัข Nipper ได้เสียชีวิตลง แต่สุนัขก็ยังคงคอยนั่งฟังเสียงที่จากหีบเสียงที่เคยนั่งฟังกับเจ้านายคนแรกของมัน เมื่อหีบเสียงเริ่มเล่นเพลง Nipper ก็จะเศร้าและหันหัวไปทางนั้น เหมือนกับว่ามันกำลังรอเพื่อที่จะได้ยินเสียงจาก เจ้านายคนแรกของมัน

จากเครื่องเล่นแผ่นเสียงสู่เครื่องเล่นแผ่นไวนิล

ไม่ว่าจะสนใจในแง่มุมใดของประวัติศาสตร์ ลองไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แผ่นเสียงที่คานาซาว่า สัมผัสกับคอลเล็คชั่นของเครื่องเล่นแผ่นเสียง รวมถึงแผ่นเสียงจำนวนมาก ที่คอยให้คนรุ่นหลังมาทำความรู้จัก และค้นหาความคลาสสิคที่หาไม่ได้ในเทคโนโลยีปัจจุบัน 

พิพิธภัณฑ์เครื่องเล่นแผ่นเสียง The Kanazawa Phonograph Museum
แผนที่
ค่าเข้าชม: ผู้ใหญ่ 300 เยน / เด็กและนักเรียน(ไม่เกินมัธยมปลาย) เข้าฟรี / อายุ 65 ปีขึ้นไป 200 เยน
เวลาเปิดปิด: 10:00-17:30 (เข้าได้ถึงเวลา 17:00)

ติดดตามข่าวสารจาก Japankuru (เจแปนคุรุ) ได้ทาง facebook และ twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS