นิชิชายะไก ถนนแห่งโรงน้ำชาในคานาซาว่า

Chubu Culture คานาซาว่า 2020.12.28
สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของคานาซาว่า นอกเหนือจากสวนเค็นโรคุเอ็น ยังมีถนนโรงน้ำชา นิชิชายะ ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ริมแม่น้ำอาซาโนะ ในบริเวณนี้แบ่งออกเป็น 3 เขตใหญ่ๆคือ ฮิกาชิชายะ (ใหญ่ที่สุดและเป็นที่นิยมมากที่สุด) คาซูเอะมาจิชายะ (ตั้งชื่อตามตระกูลซามูไร) และนิชิชายะไก (มีขนาดเล็กที่สุด แต่มีเกอิชามากที่สุด) นิชิชายะไก ได้รับการอนุรักษ์อย่างดีมาตั้งแต่สมยเอโดะ ทั้งตัวอาคารและแรแนงไม้ด้านนอก 

ย่านนิชิชายะ (Nishi Chaya District)
Google Maps
🚌การเดินทาง: เดินจากป้ายรถบัส Hirokoji 3 นาที 

เดินเล่นยามเย็นกับบรรยากาศเก่าๆ

นิชิชายะสร้างขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับฮิกาชิชายะ โดยนิชิชายะเปิดให้บริการมาประมาณ 200 ปี ตั้งแต่ในสมัยเอโดะ เป็นย่านที่เล็กที่สุดจากย่านเกอิชาทั้ง 3 แห่ง โดยใกล้ๆกันมีวัดนินจา ที่สามารถไปแวะชมเมื่อมาเที่ยวในย่านนี้อีกด้วย นิชิชายะมีคนพลุกพล่านน้อยกว่าย่านฮิกาชิชายะ ทำให้รู้สึกสงบและรู้สึกเหมือนอยู่ในอดีต บางทีอาจเห็นเกอิชาเดินไปเดินมาอยู่แถวนี้ก็ได้

ถนนด้านนอกมีคาเฟ่ ร้านค้า บ้านเกอิชา และ Chaya Shiryokan พิพิธภัณฑ์ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของย่านนี้ได้ฟรี 
นอกจากร้านน้ำชาแบบดั้งเดิมแล้ว ยังมีร้านค้าเล็กๆ และคาเฟ่ จำหน่ายสินค้างานฝีมือและขนมมากมาย ซึ่งร้านหนึ่งที่เราอยากแนะนำคือ ขนมหวานจากคานาซาว่า "ระคุกัน" หนึ่งในวากาชิที่นิยมรับประทานคู่กับชา 

ชิมขนมถั่วหวานแบบโบราณ

เมื่อพูดถึงนัตโตะ ก็จะต้องนึกถึงถั่วหมักที่มีกลิ่นฉุน รับประทานยาก แต่ อะมานัตโตะ (Amanatto) เป็นขนมหวานแบบโบราณ ที่ประกอบไปด้วยอะซุกิ (ถั่วดำ) ที่นำไปต้มกับน้ำตาล อบให้แห้ง และเคลือบด้วยน้ำตาลอีกครั้ง จนได้เป็นขนมถั่วหวานแสนอร่อย เข้ากันได้ดีกับชาเขียว
 
ร้าน Amanatto Kawamura (ภาพบน) จำหน่ายขนมถั่วหวานรูปแบบต่างๆ ทั้งใส่วอลนัท เกาลัด มันหวาน และส่วนผสมตามฤดูกาลอื่นๆ ที่เมื่อผสมกันแล้วได้ความหวาน ความอร่อยที่ลงตัว เป็นตัวเลือกของขนมที่ดีต่อสุขภาพ เมื่อเทียบกับขนมแปรรูปอื่นๆในปัจจุบัน หากมีโอกาสแวะไปและโชคดี อาจได้ซื้อขนมแช่แข็งที่มีจำนวนจำกัด และขายดีสุดๆ 

Amanatto Kawamura (甘納豆かわむら)
Google Maps
⏰เวลาเปิดปิด: วันธรรมดา 9:30 - 18:00 | วันหยุด 9:30 - 17:00 หยุดทุกวันอังคาร
💻Official Website
ชมบรรยากาศของนิชิชายะไก คานาซาว่าอันรุ่งเรืองในยุคเอโดะ ที่เงียบสงบ และยังคงมีการอนุรักษ์โรงน้ำชาให้มีสภาพที่สมบูรณ์ดังเช่นในอดีต 

ติดตามเรื่องราวจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter ได้ทุกวัน!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS