ศาลเจ้าโทกาคุชิ (Togakushi) ศาลเจ้าที่ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางป่าและต้นไม้ใหญ่

Chubu Culture ศาลเจ้าโทกาคุชิ 2020.12.08
เยี่ยมชมศาลเจ้าเก่าแก่และเดินป่าชมธรรมชาติ
หากรู้สึกว่าอยากไปที่ไหนสักแห่ง ที่ทำให้รู้สึกสงบจิตสงบใจและได้เดินเล่นด้วย ต้องเป็นที่ ศาลเจ้าโทกาคุชิ (Togakushi Shrine) ศาลเจ้านั้นตั้งอยู่บริเวณตีนเขาโทกาคุชิ ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของศาสนาชินโต เป็นสถานที่ที่ผู้คนนิยมมาแสวงบุญก่อนที่จะเป็นศาลเจ้าเสียอีก เพราะคนมักจะมากราบไหว้ภูเขา เทพอามาเทราสุ เทพแห่งดวงอาทิตย์ของญี่ปุ่น ที่มีความสำคัญมากที่สุดในตำนานของศาสนาชินโต เมื่อเวลาผ่านไปพื้นที่แห่งนี้ก็มีการเปลี่ยนแปลงไป แต่ผู้คนก็ยังแวะเวียนมาที่ศาลเจ้าเรื่อยมา โดยปัจุบันประกอบด้วยอาคาร 5 หลัง ที่เชื่อมต่อกันด้วยทางเดินที่สวยงามของต้นไม้และป่า

ความเป็นมาของโทกาคุชิ

ที่มาของบริเวณโทกาคุชินั้นได้รับอิทธิพลมาจากตำนานของศาสนาชินโต โดยเรื่องราวจะเน้นไปที่เทพอามาเทราสุ เทพแห่งดวงอาทิตย์ของศาสนาชินโต และเทพซูซาโนโอะ เทพแห่งทะเลและพายุ ที่เป็นน้องชาย โดยความสัมพันธ์ของทั้งสองนั้นเต็มไปด้วยการแข่งขัน โดยครั้งหนึ่งเกิดการขัดแย้งกันระหว่างเทพทั้งสองในการตั้งชื่อศาลเจ้าโทกาคุชิ ทำให้เทพอามาเทราสุต้องหนีไปซ่อนตัวในถ้ำ ซึ่งจากการอ้างอิงนี้ ถ้ำที่กล่าวถึงนั้นน่าจะเป็นถ้ำอามะ โนะ อิวาโตะ ในภูมิภาคคิวชู เทพอามาเทราสุได้ปิดถ้ำและซ่อนตัวอยู่ในคิวชู ทำให้ญี่ปุ่นไม่มีแสงแดดและมืดสนิท จากนั้นเทพองค์อื่นๆจึงได้จัดงาน เพื่อที่จะล่อให้เทพอามาเทราสุออกมา ซึ่งในตอนท้ายนั้น เทพีอะเมะ โนะ อุซูเมะ ได้ออกมาเต้นรำแบบยั่วยวน เพื่อให้เทพอะมาเทราสุออกมา และเมื่อเทพอามาเทราสุได้ออกไป ดวงอาทิตย์ก็ได้กลับมาสาดส่องในญี่ปุ่นอีกครั้ง ประตูหินได้ถูกโยนทิ้งไป ศาลเจ้านี้จึงได้ชื่อว่า ศาลเจ้าโทกาคุชิ (戸隠神社) หรือศาลเจ้าที่ประตูซ่อนอยู่
  • ล้างมือเพื่อชำระล้างสิ่งสกปรก
  • หนึ่งในทางเข้าศาลเจ้า
  • เขียนขอพรบนแผ่นเอมะ

ศาลเจ้าในปัจจุบัน

การเดินทางไปศาลเจ้าโทกาคุชิ สามารถเดินทางด้วยรถบัสจากป้ายรถหมายเลข 7 บริเวณสถานี Nagano และลงที่อาคารของศาลเจ้าตึกใดก็ได้ (Honkosha, Chusha และ Okusha) ศาลเจ้ากลาง (Chusha) เป็นการสักการะเทพเจ้าที่จัดงานเลี้ยงและเต้นรำหน้าถ้ำของเทพอะมาเทราสุ ส่วนศาลใน (Okusha) เป็นการสักการะเทพเจ้าที่ขว้างประตูไปยังจังหวัดนากาโนะ หากคุณมีเวลาไม่มากหรือไม่อยากเดิน ก็สามารถขับรถหรือนั่งรถบัสเพื่อไปแต่ละที่ได้ แต่การได้เดินชมรอบๆนั้น เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่คนที่มาเที่ยวนิยมทำกัน โดยการปีนขึ้นไปบนเขา ตั้งแต่ศาลเจ้ากลาง ไปยังศาลเจ้าด้านใน ซึ่งเส้นทางนี้เต็มไปด้วยลำธาร และต้นสนซีดาร์สูงตระหง่าน อายุหลายร้อยปี ที่จะทำให้คุณต้องประทับใจ

Power Spot ของคนญี่ปุ่น

Power Spot (พาวเวอร์สปอต) คืออะไร? สถานที่ที่ทำให้รู้สึกพิเศษ รู้สึกมีพลัง มีกำลังใจ หรือเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ โดยไม่เกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนา เพราะชินโตนั้น เป็นความเชื่อที่อิงมาจากธรรมชาติ ซึ่งหากคุณเคยไปที่สถานที่สำคัญทางธรรมชาติหรือสถานที่เก่าแก่ เป็นไปได้ว่าคุณได้เคยไปจุดที่เป็นพาวเวอร์สปอตมาแล้ว  จากธรรมชาติและตำนานที่เกิดขึ้นรอบๆศาลเจ้าโทกาคุชิ ทำให้ที่นี่เป็นหนึ่งในพาวเวอร์สปอต

เที่ยวศาลเจ้าในนากาโนะ

หลายคนอาจชอบไปเที่ยวในเมืองใหญ่ แต่ตามต่างจังหวัดของญี่ปุ่นยังมีที่ให้เที่ยวอีกมากมาย อย่างเช่น ศาลเจ้าโทกาคุชิ เมื่อไรที่รู้สึกเหนื่อยกับความเร่งรีบของโตเกียว ความแออัดของรถไฟ จังหวัดนากาโนะยังมีภูเขาและธรรมชาติรอให้คุณมาสูดออกซิเจนให้เต็มปอด 

สำหรับสายมูและชื่นชอบการเที่ยวศาลเจ้า เรามีศาลเจ้าเด็ดๆมาแนะนำ
ศาลเจ้ายาซากะ ในย่านนัมบะ ที่จะคอยปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกไป
ศาลเจ้ามิตสึมิเนะ ศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ที่ใกล้ฟ้ามากที่สุด
ศาลเจ้าโมโตโนสุมิ อินาริ ศาลเจ้าที่ต้องไปให้ได้ โดย CNN
ตามรอยอนิเมะ "ดาบพิฆาตอสูร" ศาลเจ้าคามาโดะ ภูมิภาคคิวชู


ติดตามบทความใหม่ๆ ข้อมูลการท่องเที่ยว และเรื่องสนุกๆจากญี่ปุ่น 💖🗾 กับ Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter ได้ทุกวัน!
Basic Info
Nameศาลเจ้าโทกาคุชิ (Togakushi Shrine)
Address3506 Togakushi, Nagano-shi, Nagano
Stationป้ายรถบัส Togakushi Chusha Mae
Tel026-254-2001
Websitehttps://www.togakushi-jinja.jp/
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS