เซ็นโต กับ ออนเซ็น ต่างกันยังไง

Tokyo Culture ออนเซ็น 2020.11.16
ความแตกต่างระหว่าเซ็นโตหรือโรงอาบน้ำของญี่ปุ่นกับออนเซ็น
เซ็นโต VS ออนเซ็น
การอาบน้ำทั้งสองแบบนั้นเป็นการอาบน้ำรวม แต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่เล็กน้อย

กฎหมายเกี่ยวกับออนเซ็นในญี่ปุ่น

ก่อนอื่นเลยต้องบอกว่า ญี่ปุ่นนั้นมีกฎหมายเกี่ยวกับออนเซ็น ซึ่งในญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างเข้มงวดเกี่ยวกับออนเซ็นธรรมชาติในญี่ปุ่นมาก ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งออนเซ็นที่เป็นน้ำร้อนขึ้นมาเอง หรือจะเป็นออนเซ็นที่มาจากแก๊ส
สิ่งที่แตกต่างกันหลักๆเลยคือ
  • 📍ออนเซ็น Myogaya Honkan จังหวัดโทจิกิ
ออนเซ็น หมายถึง บ่อน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ อยู่ใกล้กับภูเขาไฟ ส่วนเซ็นโตคือ โรงอาบน้ำที่มนุษย์สร้างขึ้น

ออนเซ็น อยู่ภายใต้การควบคุมอย่างเคร่งครัดของกฎหมายออนเซ็นของญี่ปุ่น และมีเงื่อนไขหลายข้อมี่ต้องทำให้ชัดเจน ถึงจะเรียกว่าออนเซ็นได้

ในญี่ปุ่นมีออนเซ็นชื่อดังหลายแห่ง เช่น ฮาโกเน่ ในจังหวัดคานากาวะ, คุซัตสึ ในจังหวัดกุนมะ, โนโบริเบตสึ ในจังหวัดฮอกไกโด, โดโกะ ในจังหวัดเอฮิเมะ และเบบปุ ในจังหวัดโออิตะ 
เซ็นโต
  • 📍Takarayu เขตอาดาจิ โตเกียว
  • การตกแต่งภายในเซ็นโต
เซ็นโต (銭湯: せんとう) เป็นโรงอาบน้ำสาธารณะ บ้างก็เรียกว่า ยูยะ (湯屋:ゆや) แปลตรงตัวว่า ร้านขายน้ำร้อน หรือ ฟุโรยะ (風呂屋:ふろや) แปลว่า ร้านอ่างน้ำ

การอาบน้ำแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นเริ่มมาจากศาสนาพุทธ จากความเชื่อเรื่องการชำระล้างสิ่งสกปรกออกจากร่างกาย จนกระทั่งในสมัยเฮอัน (ค.ศ.794-1192) การอาบน้ำร้อนเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น และเริ่มมีการทำเป็นรูปแบบของการค้าครั้งแรกที่เมืองเกียวโต 
เกร็ดความรู้ภาษาญี่ปุ่น
คำว่า เซ็นโต เมื่อเขียนเป็นคันจิ และแยกตัวอักษรออกมาจะกลายเป็น (銭= เงิน) และ (湯=น้ำร้อน) ซึ่งก็คือโรงอาบน้ำสาธารณะนั่นเอง
ในปัจจุบันมีสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเกิดขึ้นใหม่ที่เรียกว่า ซูเปอร์เซ็นโต ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากกว่าเซ็นโตทั่วไป ทั้งซาวน่า พื้นที่ให้พักผ่อน รวมถึงร้านอาหาร 

วัฒนธรรมการใช้เซ็นโตนั้นเริ่มจากหายไปจากเด็กญี่ปุ่นรุ่นใหม่ ทำให้ซูเปอร์เซ็นโตเหล่านี้เกิดขึ้น รวมทั้งยังมีการรวมเอาออนเซ็นกับซูเปอร์เซ็นโตเข้าด้วยกัน อย่างที่ Toshimaen Niwa-No-Yu ในโตเกียว เพื่อให้คนรุ่นใหม่หันมาใช้บริการกันมากขึ้นอีกด้วย
แล้วคุณหละชอบออนเซ็นหรือเซ็นโตมากกว่ากัน
ติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรม การท่องเที่ยว อาหาร ความบันเทิงจากญี่ปุ่น จาก Japankuru ได้ที่ Facebook ทุกวัน! 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS