กายบริหารยามเช้าสไตล์ญี่ปุ่นกับ ราจิโอไทโซ

Nationwide Culture กายบริหาร 2020.07.28
ราจิโอไทโซ หรือ กายบริหารผ่านวิทยุ มีการออกอากาศทุกเช้าผ่านวิทยุช่อง NHK ตั้งแต่ 6:30น. ทำไมมีคนญี่ปุ่นสนใจทำกายบริหารเป็นจำนวนมาก? และหากสนใจ สามารถติดตามได้จากที่ไหน? ตามไปอ่านกันได้จากบทความนี้เลย

ราจิโอไทโซ หรือ กายบริหารผ่านวิทยุในญี่ปุ่น

ราจิโอไทโซ คืออะไร
ราจิโอไทโซ เป็นรายการวิทยุที่พาคนฟังให้ออกกำลังกายแบบวอร์มอัพ ไปพร้อมๆกับเสียงเพลง “ราจิโอไทโซ” ไม่ได้โด่งดังเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น ที่จีนและไต้หวันก็มีรายการเหมือนกันนี้อีกด้วย ในญี่ปุ่น NHK (องค์กรแพร่ภาพกระจายเสียงสาธารณะของรัฐบาลญี่ปุ่น) ทำการออกอากาศทุกเช้าตั้งแต่ 6:30น. ผ่านทางช่อง NHK Radio 1 ความยาวประมาณ 10 นาที มีการออกอากาศครั้งแรกในปี 1928 โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะเสริมสร้างสุขภาพให้ประชาชนชาวญี่ปุ่น ทำให้ตั้งแต่ตอนนั้นเป็นต้นมา “ราจิโอไทโซ” ก็กลายเป็นหนึ่งในกิจวัตรยามเช้าของคนญี่ปุ่น 

ข้อดีของกายบริหารนี้คือ ท่ากายบริหารที่สามารถทำได้ทุกวัย ตั้งแต่เด็กไปจนถึงผู้สูงอายุ ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ช่วยใดๆ แถมยังมีเวอร์ชั่นที่สามารถทำกายบริหารขณะนั่งเก้าอี้ได้อีกด้วย
โปรแกรมกายบริหาร “ราจิโอไทโซ” แบ่งออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนแรกมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมการออกกำลังกายให้กับประชาชนทุกวัย เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง ส่วนที่สองออกแบบมาเพื่อให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง โดยมีเป้าหมายหลักเป็นวัยหนุ่มสาว
สามารถดูท่ากายบริหารจาก NHK ได้ที่นี่ หรือจะดูจากวิดีโอด้านล่างก็ได้เช่นกัน 
 
ตื่นเช้าแล้วไปออกกำลังกายกัน ในญี่ปุ่นมีหลายพื้นที่ที่สามารถไปร่วมทำกายบริหารได้ โดยเฉพาะสวนสาธารณะ ที่มักจะมีคนมารวมตัวกันทำกายบริหารกัน จากภาพด้านล่างจะเห็นได้ว่ามีคนมารวมตัวกันทำกายบริหารยามเช้า หรือ ราจิโอไทโซ ที่สวนสาธารณะอุเอโนะกันอย่างคับคั่ง
หากพลาดกายบริหารตอนเช้า ก็สามารถทำกายบริหารตอนบ่ายได้เช่นกัน

ทำกายบริหารราจิโอไทโซได้ที่ไหนบ้าง

อย่างที่ได้กล่าวไปด้านบนว่าสามารถเข้าร่วมกายบริหารได้ตามสวนสาธารณะใหญ่ๆ เช่น สวนอุเอโนะ (เป็นที่ที่นิยมในการทำกายบริหาร) หากพักอยู่ในย่านอาซากุสะ (Asakusa) ก็สามารถไปที่สวนอุเอโนะที่อยู่ไม่ไกลได้ แถมใกล้ๆกันนั้นก็มีย่าน ยานากะ เซ็นดากิ และเนซุ (หรือที่เรียกว่า ย่านยาเนะเซ็น;Yanesen) สามารถไปเดินเล่นหลังจากออกกำลังกายเสร็จ หรือจะลองไปที่สวนคินชิ (Kinshi Park) ที่อยู่ใกล้กับย่านอาซากุสะ มีตลาดนัดชื่อดังที่จัดเดือนละครั้ง ให้เดินช้อปปิ้งหลังจากออกกำลังกายเสร็จได้อีกด้วย
  • กิจกรรมกายบริหารนี้สามารถทำได้ตั้งแต่ในระดับครอบครัว ไปถึงระดับชุมชน โดยเฉพาะวันหยุดและในฤดูร้อน อย่างเช่นที่สวนอุเอโนะ (จัดโดย Ueno Park Radio Taiso Community) หรือที่ปราสาทโอซาก้า (จัดโดย Osaka Castle Radio Taiso Community) กายบริหารราจิโอไทโซยังคงมีการออกอากาศจนถึงปัจจุบัน ทั้งทางวิทยุ โทรทัศน์ หรือแม้กระทั่งช่อง Youtube

มาลองทำกายบริหารกัน

มาลองทำกายบริหารผ่าน Youtube ที่ถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์ โดย NHK rajio taiso TV หรือที่เรียกว่า “เทเรบิไทโซ” 

และสามารถดูวิดีโอกายบริหารราจิโอไทโซที่อัพโหลดโดย NHK ได้ที่นี่ (ส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2) แลวิดีโอกายบริหารรูปแบบอื่นๆได้ที่นี่ ทั้งโปเกมอน, มาสคอตญี่ปุ่น และ คิตตี้
หากคุณเคยได้ลองทำกายบริหารแบบราจิโอไทโซ ไม่ว่าจะตามชุมชนต่างๆ หรือลองทำเองที่บ้าน มาร่วมแชร์ประสบการณ์กับเราได้ที่ Facebook
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS