วันคริสต์มาสญี่ปุ่น เกี่ยวอะไรกับไก่ทอดและเค้ก?

Nationwide Culture เค้ก 2020.12.21
ฉลองคริสต์มาสแบบญี่ปุ่นด้วยเค้กและไก่ทอด KFC
ช่วงเวลาแห่งความสุข ก็คือช่วงเวลาที่ได้อยู่กับคนที่คุณรัก และยิ่งได้ทำกิจกรรมร่วมกัน ได้ออกไปเที่ยวหรือได้รับประทานอาหารอร่อยๆร่วมกัน ยิ่งมีความสุข แต่เนื่องจากสถานกาณ์ของทุกประเทศทั่วโลกขณะนี้ อาจทำให้การออกไปเที่ยวนอกบ้านเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไร แต่สิ่งหนึ่งที่เรายังทำได้ก็คือ การรับประทานอาหารพร้อมหน้าพร้อมตากับคนที่คุณรัก โดยเฉพาะในวันคริสต์มาสและวันปีใหม่

วัฒนธรรมตะวันตกได้เข้ามาในญี่ปุ่นตั้งแต่สมัยฟื้นฟูเมจิ รวมถึงเทศกาลคริสต์มาสด้วย เหตุนี้เองทำให้ชาวญี่ปุ่นรู้จักวัฒนธรรมนี้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แม้ว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นจะไม่ได้นับถือศาสนาคริสต์ แต่ก็ได้กลายเป็นอีเวนท์พิเศษ ที่หลายคนให้ความสำคัญ ทั้งฉลองกับคนรักหรือฉลองพร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว โดยเมนูสุดพิเศษที่จะรับประทานกันในวันนี้ไม่ใช่ไก่งวง ไม่ใช่คุกกี้ขนมปังขิง หรือคริสต์มาสพุดดิ้งแบบทางตะวันตก แต่เมนูหลักของญี่ปุ่นจะเป็นเค้กคริสต์มาสและไก่ (ทอดหรือย่าง)
 
ตั้งแต่ช่วงต้นเดือน (บางแห่งก็เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน) บรรดาร้านขนม ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต ต่างก็ออกเมนูต้อนรับวันคริสต์มาส รวมทั้งมีให้จองกันล่วงหน้าเป็นเดือนๆอีกด้วย โดยเฉพาะร้านดัง 

ไก่

เมื่อพูดถึงวันคริสต์มาสของญี่ปุ่นจะไม่มีไก่ทอด โดยเฉพาะของ KFC ไม่ได้ เพราะเนื่องจากไก่งวงนั้นหาซื้อยาก จนกระทั่ง KFC ก็ได้เข้ามาเปิดที่ญี่ปุ่น ในปี 1970 และมีโฆษณาออกไป ทำให้กระแสของการรับประทานไก่ทอดนั้นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน 
ไก่ทอด จาก KFC มีเมนูให้เลือกมากมาย แต่ต้องจองล่วงหน้า โดยสามารถเช็คได้จากสาขาใกล้บ้าน

ที่มารูปภาพ: Lawson

ไก่ทอด คาราอาเกะคุง  จาก Lawson ธีมดาบพิฆาตอสูร มาพร้อมกล่องเหล็กและสติ๊กเกอร์

เค้กคริสต์มาส

สำหรับเค้กที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเห็นจะเป็น Strawberry Short Cake เนื้อเค้กนุ่มๆ ครีมรสหวานละมุน ตัดกับสตรอเบอร์รี่หวานอมเปรี้ยวหอมๆ ที่เพิ่งออกในฤดูนี้ ออกมาเป็นเค้กที่ถูกปากทุกเพศทุกวัย และยังมีเค้กช็อคโกแลตรสเข้มข้น รับประทานแล้วรู้สึกได้ถึงความอบอุ่น เข้ากับอากาศหนาวๆได้เป็นอย่างดี

ที่มารูปภาพ: Fujiya

Fujiya มาในสไตล์เรียบหรู แบบฉบับญี่ปุ่น

ที่มารูปภาพ: Shaddy

เค้กช็อคโกแลตจาก Godiva 
สำหรับเค้กและไก่ จากร้านดังๆ ต้องจองล่วงหน้า โอกาสที่จะมีให้ซื้อวันคริสต์มาสอีฟหรือคริสต์มาสนั้นค่อนข้างยากมากๆ และบางแห่งก็มีการจำกัดจำนวน

นอกจากไก่และเค้กแล้ว คนญี่ปุ่นยังนิยมรับประทานสลัด พิซซ่า และซูชิ ในวันคริสต์มาสอีกด้วย

สำหรับคนที่จองไก่ทอดหรือเค้กไม่ทัน เรามีสูตรง่ายๆสไตล์ญี่ปุ่นมาให้ไปลองทำรับประทานกันเอง
เค้กคริสต์มาสจากยูทูปช่อง Cooking with Dog ช่องสอนทำอาหารในตำนาน
ไก่ย่าง(ทั้งตัว) จากยูทูปช่อง YASU’s KITCHEN (ภาษาญี่ปุ่น)
การฉลองคริสต์มาสของเราปีนี้ค่อนข้างจะเร็วกว่าปีอื่นสักเล็กน้อย เพราะเมื่อสัปดาห์ก่อนเรามีโอกาสได้ไป workshop ทำขนมเค้กคริสต์มาสมาแล้ว ถึงหน้าตาจะไม่สวยเท่าเค้กตามร้านดังๆ แต่ว่ารสชาติถือว่าอร่อยเลย!

สำหรับคริสต์มาสและปีใหม่นี้ขอให้ทุกคนมีความสุขมากๆ และรักษาสุขภาพให้แข็แรง พร้อมต่อสู้กับปี 2021 ที่จะมาถึง 

Merry Christmas & Happy New Year สุขสันต์วันคริสต์มาสและสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าค่ะ 
 
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS