ชิมของอร่อย "โกเฮโมจิ" อาหารขึ้นชื่อจังหวัดไอจิ

Chubu Food อาหาร 2021.01.02
โมจิ ทำมาจากแป้งข้าวเหนียว มีหลากหลายรูปทรงและหลายขนาด ทั้งแบบที่รับประทานกับถั่วแดง, ไอศครีม

โกเฮโมจิ (五平餅)

ถ้าคุณเป็นคนชอบกินโมจิ ต้องลองชิมโกเฮโมจิดูสักครั้ง หลายคนอาจเคยกินโมจิที่เป็นไอศครีม โมจิกับถั่วแดง รับประทานเป็นของหวาน แต่จริงๆแล้วโมจิมีหลากหลายรูปแบบมากๆ โดยทำมาจากข้าวเหนียว และไม่หวาน

โกเฮโมจิเป็นของขึ้นชื่อจากภูมิภาคชูบุ ทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่น สามารถพบเห็นได้ที่เมืองนาโกย่าหรือเมืองโตโยต้า สิ่งที่ทำให้โกเฮโมจิแตกต่างจากโมจิทั่วไปก็คือ ทำมาจากข้าวเมล็ดสั้น แทนที่จะใช้ข้าวเหนียวเหมือนโมจิทั่วไป ทำให้มีเนื้อสัมผัสที่แตกต่างไปจากโมจิทั่วไป เหนียวน้อยกว่า แต่เนื้อแน่น! บางครั้งมีการนำไปเปรียบเทียบกับคิริทันโปะ จากจังหวัดอาคิตะ
โกเฮโมจิ เป็นโมจิเสียบไม้ที่หน้าตาคล้ายกับไม้พาย รูปวงรี ปรุงรสด้วยซอสมิโซะรสหวาน-เค็ม และนำไปย่าง ว่ากันว่าที่มาของโกเฮโมจิมาจาก ไม้โกเฮ (御幣) ไม้กายสิทธิ์ที่ใช้ในศาสนาชินโต 

อาหารว่างชนิดนี้มีมาตั้งแต่สมัยเอโดะ (ค.ศ. 1651-1745) เมื่อร้อยปีก่อน เป็นอาหารของผู้ที่ต้องทำงานหนักบนภูเขา รับประทานกับมิโซะและสาเก นอกจากนี้ยังเป็นอาหารที่นิยมนำไปถวายเทพ หลังจากฤดูเก็บเกี่ยวอีกด้วย ในปัจจุบันสามารถพบโกเฮโมจิได้ทั่วไปในจังหวัดไอจิ จังหวัดกิฟุ และจังหวัดนากาโนะ ทั้งตามบ้านเรือน ร้านอาหาร และงานเทศกาลต่างๆ
สำหรับโกเฮโมจิแบบต้นตำรับ ที่ทำมาจากวัตถุดิบคุณภาพดีและใส่ใจในรสชาติ ต้องเป็นที่ Koshikake Sanso (腰掛山荘) ร้านอาหารและเกสต์เฮาส์ ที่เดินทางได้ไม่ไกลจากทะเลสาบมิคาวะ (Mikawa Lake, 三河湖)
ร้าน Koshikake Sanso เชี่ยวชาญเรื่องอาหารที่ปรุงด้วยวัตถุดิบตามฤดูกาลที่เก็บเกี่ยวในท้องถิ่น รวมถึงโกเฮโมจิ
Koshikake Sanso ใช้ข้าวพันธุ์ท้องถิ่นมิเนะอะซาฮิ (ミネアサヒ) ที่ปลูกในบริเวณที่ราบสูง Okumikawa
มิโซะเป็นอาหารขึ้นชื่อของจังหวัดไอจิ จึงทำให้โกเฮโมจิที่มีการใช้มิโซะเป็นเบสในการทำซอส และได้รสชาติของอูมามิ Koshikake Sanso ใช้มิโซะจากแหล่งที่มีชื่อเสียง นำมาผสมผสานให้เป็นมิโซะแบบเฉพาะของร้าน ทำให้ได้รสชาติที่เข้มข้นและซับซ้อน
บรรยากาศภายในร้านจะมองเห็นภูเขาผ่านหน้าต่างบานใหญ่ และยังมีเตาอิโรริ (囲炉裏) แบบโบราณให้ความอบอุ่นในฤดูหนาวอีกด้วย
Koshikake Sanso (腰掛山荘)
Koshikake-17-10 Habucho, Toyota, Aichi
ปิดวันพุธ
Official Website (jp)Further Details (en)
แนะนำให้โทรไปถามทางร้านอีกครั้งว่าร้านเปิดหรือไม่ (โทร. 0565-90-3474) 

ติดตามเรื่องราวจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS