[ปลาโจบัง-โมโน คืออะไรกันนะ?] พาร์ท 9 - รวม 6 วิธีกินอาหารทะเลในญี่ปุ่นให้อร่อยที่สุด จากเมนูท้องถิ่นบริเวณชายฝั่งฟุกุชิมะ

Tohoku Tour Jobanmono 2021.02.05
ปลาตาเดียว ปลาทูน่า หอยปีกนก ปลาซัมมะ สาหร่ายอาโอโนริ และโจบังโมโนที่มาจากทะเลชิโอเมะ บริเวณที่มีปลาอุดมสมบูรณ์มากที่สุดในญี่ปุ่น
โจบังโมโนและอาหารท้องถิ่นในฮามาโดริ
หากคุณได้ติดตามซีรี่ย์โจบังโมโนของ Japankuru ก็น่าจะทราบถึงเรื่องราวและชื่อเสียงของโจบังโมโนกันมาบ้างแล้ว เพราะฉะนั้นหากมีโอกาสไปเที่ยวยังฟุกุชิมะ อย่าพลาดที่จะลองชิมอาหารอร่อยๆจากที่ฟุกุชิมะ!
3 เมนูท้องถิ่นจากอิวากิ

① อูนิ โนะ ไคยากิ (ไข่หอยเม่นย่าง)

  • อูนิบนเปลือกหอยปีกนก - เมนูเด็ดสำหรับคนรักอูนิ
หากคุณชอบความนัวความหวานของอูนิ (ไข่หอยเม่น) คุณต้องชอบ อูนิ โนะ ไคยากิ แน่นอน! อูนิ โนะ ไคยากิ หรือไข่หอยเม่นพูนๆที่วางอยู่บนเปลือกหอยปีกนก เป็นเมนูขึ้นชื่อของเมืองอิวากิ 
  • อูนิ โนะ ไคยากิ ลิ้มรสชาติของอูนิแบบเต็มๆ
เมนูนี้เป็นเมนูเด็ดมาตั้งแต่สมัยเมจิ (ปีค.ศ. 1868 - 1912) ก่อนที่จะมีตู้เย็น พวกเขาใช้วิธีเก็บรักษาอูนิโดยการนำไปวางไว้บนเปลือกหอย ซึ่งอาหารจานนี้เป็นสุดยอดของอาหารทะเล สำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารทะเล เมื่อรับประทานเข้าไปจะได้สัมผัสถึงรสชาติความหวานของอูนิสดๆจากทะเล 

② ซัมมะโปโปยากิ (ปลาซัมมะย่าง)

  • ในอิวากิ โปโปยากิ เป็นหนึ่งคู่แข่งสำคัญของสเต็กแฮมเบิร์ก! ซึ่งเป็นเมนูที่หลายบ้านในญี่ปุ่นนิยมรับประทานกัน
เมื่อพูดถึงการปรุงปลาซัมมะ ก็จะต้องนึกถึงการนำไปย่างแบบญี่ปุ่น เนื่องจากปลาชนิดนี้มีอยู่ในอิวากิมานาน แถมยังมีจำนวนมาก จึงมีการนำไปทำอาหารในรูปแบบที่หลากหลาย โดยเฉพาะการนำไปทำให้เด็กๆที่ไม่ชอบรับประทานปลาที่มีกลิ่นแรง วิธีการทำโปโปยากิก็ง่ายๆ เพียงแค่ลอกหนัง เลาะก้าง ควักไส้ออก และนำไปสับให้ละเอียด ใส่หอมสับ ขิง มิโซะ เครื่องปรุงรสชาติเข้มข้นนี้ทำให้ปลาซัมมะรับประทานได้ง่ายขึ้น เพียงแค่นำมาปั้นโปโปยากิให้มีหน้าตาเหมือนแฮมเบิร์กหรือไส้แฮมเบอร์เกอร์ และในไปย่างในกะทะที่มีน้ำมันเล็กน้อย 

คำว่า "ยากิ" หมายถึงการย่าง ส่วนโปโป เป็นการเลียนเสียงการทอด ที่เวลานำเนื้อปลาไปวางบนกะทะจะมีเสียง "โปโป" เมนูนี้เป็นเมนูที่ชาวประมงจะรับประทานระหว่างออกทะเล เสียงของเนื้อปลาที่วางลงไปในกะทะ บ้างก็ว่า "โปโป" มาจากเสียงเป่า โปโปยากิร้อนๆ ให้เย็นก่อนรับประทาน
  • ส่วนผสมของโปโปยากิ: ปลาซัมมะบด, หอมใหญ่, ขิง, มิโซะ และเกล็ดขนมปัง
โปโปยากิของแต่ละบ้านก็จะแตกต่างกันไป แต่ครั้งนี้ทีม Japankuru ได้ลองชิมโปโปยากิจากฝีมือเชฟจากร้าน Uenodai Yutaka  ร้านขายโปโปยากิในอิวากิ เจ้าของร้านคุณ Yutaka Uenodai (ชื่อเจ้าของกับชื่อร้านเขียนต่างกันเล็กน้อย) บอกว่า ใส่โชยุเพิ่มไปในตอนย่างเสร็จก็อร่อย หรือจะใส่ซอสมะเขือเทศก็อร่อยเหมือนกัน โดยเฉพาะเด็กๆจะชอบกันมาก แต่จริงๆแล้วในโปโปยากิใส่มิโซะเพิ่มรสชาติเข้าไปอยู่แล้ว จะทานเปล่าๆก็อร่อยเช่นกัน ที่อิวากิจะมีการจับปลาซัมมะขึ้นมาทุกวัน โปโปยากิจึงไม่ได้เป็นเมนูเดียวที่ทำมาจากปลาซัมมะ เพราะมีการนำไปแปรรูปหรือทำอีกหลายเมนู ทั้งนำไปตากแห้ง ย่างแบบธรรมดา เพิ่มรสชาติด้วยมิริน และเครื่องปรุงอื่นอีกมากมาย

③ คัตสึโอะ โนะ วารายากิ (ปลาทูน่าย่างฟาง)

  • เนื้อปลาชิ้นหนา ด้านนอกถูกย่างด้วยฟาง เนื้อด้านในสีแดงก่ำ
ปลาทูน่าสกิปแจ็ค (หรือโบนิโต้) ย่างฟาง เดิมเป็นอาหารเฉพาะของท้องถิ่นในจังหวัดโคจิ ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นแคว้นโทะสะ ซึ่งไม่ได้อยู่ใกล้กับฟุกุชิมะเลย แต่เนื่องจากปลาทูน่าสกิปแจ็คคุณภาพสูงนั้นถูกจับได้นอกชายฝั่งอิวากิ ทำให้ทุกวันนี้รู้สึกเหมือนว่าเป็นอาหารของฟุกุชิมะ ตั้งแต่ต้นฤดูร้อนจนถึงฤดูใบไม้ร่วง จะมีการนำปลาทูน่าไปเซียร์บนไฟจากฟางของฟุกุชิมะ ซึ่งจะขจัดกลิ่นคาว และได้ลิ้มรสชาติปลาแบบเต็มๆ
  • เปลวไฟที่สูงท่วมฟาง ทำให้ด้านนอกของปลาสุกได้อย่างรวดเร็ว
หลังจากย่างปลาแล้ว ก็โยนลงไปในน้ำเพื่อหยุดสุก ก่อนที่จะหั่นเป็นชิ้นหนา เสริฟพร้อมกับขิงและโชยุ วิธีการย่างแบบนี้จะทำให้ด้านนอกสุก แต่ด้านในยังสดเหมือนกับซาชิมิ นอกจากนี้ฟางยังเพิ่มกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ให้กับเนื้อปลา ซึ่งเป็นสูตรเฉพาะของที่อิวากิ
3 อาหารขึ้นชื่อจากเมืองโซมะ

① ฮอกกิเมชิ (ข้าวหน้าหอยปีกนก)

  • ฮอกกิเมชิ เมนูที่ทุกบ้านในโซมะนิยมทำรับประทานกัน
ที่อิวากิ เมนูคลาสสิคประจำบ้าน ที่พบได้ทั่วไปคือ "โปโปยากิ" แต่ที่โซมะคือ "ฮอกกิเมชิ" หรือข้าวที่หุงกับหอยปีกนกนั่นเอง ( ホッキ貝 ฮอกกิไก แปลว่า หอยปีกนก) ที่โซมะดังเรื่องหอยปีกนก และเมนูนี้ก็เป็นเมนูที่แสดงให้เห็นถึงความสดของหอย เครื่องปรุงมีแค่เพียงโชยุและเหล้าสาเกสำหรับทำอาหาร เป็นเมนูโปรดของทุกคนในครอบครัวทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และเป็นหนึ่งในเมนูของร้าน Takohachi ที่เราเคยพูดถึงไปในซีรีย์โจบังโมโน พาร์ท 5 

② คาเร โนะ นีสึเกะ (ปลาตาเดียวต้ม)

  • คาเร โนะ นีสึเกะ โดย ชมรมสตรีสหกรณ์ประมงโซมะฟุตาบะ
คุณ Kanji Tachiya ประธานสมาคมสหกรณ์ประมงโซมะฟุตาบะได้บอกกับเราว่า "ปลาตาเดียวจากเมืองโซมะ เป็นปลาที่ดีที่สุดในญี่ปุ่น" และเป็นปลาที่นิยมรับประทานกันในเมืองโซมะ โดยเฉพาะการนำไปต้มในน้ำซุปรสหวาน หรือที่เรียกว่า นีสึเกะ  (煮付け) ตอนที่เราได้ไปที่เมืองโซมะ เราได้ลองชิมปลาตาเดียวต้ม (ปลาคาเร, カレイ) ที่ร้านอาหารในโซมะ และยังมีโอกาสได้เห็นปลาคาเรต้มเวอร์ชั่นโฮมเมด ที่ชมรมสตรีสหกรณ์ประมงโซมะฟุตาบะ ได้เตรียมไว้ตอนที่มีการสัมภาษณ์แบบออนไลน์อีกด้วย
  • คาเร โนะ นีสึเกะ (ปลาตาเดียวต้ม) จากร้าน Takohachi เมืองโซมะ
ผู้คนที่อาศัยอยู่ในเขตฮามาโดริต่างบอกว่า เมนูนี้มีรสชาติที่เข้มข้น แม้ว่าจะเป็นอาหารที่ดูธรรมดา แต่มีการใช้โชยุที่เข้มข้นเป็นพิเศษ ทำให้ได้น้ำซุปสีสวยและมีกลิ่นหอม เข้ากันได้ดีกับปลาเนื้อนุ่ม

③ ทาโกะ โต๊ะ อาโอโนริ โนะ ซุโมโน (ปลาหมึกยักษ์และสาหร่ายดอง) / เท็มปุระสาหร่ายอาโอโนริ

  • ปลาหมึกยักษ์และสาหร่ายอาโอโนริดอง โดยชมรมสตรีสหกรณ์สมาคมประมงโซมะฟุตาบะ
ทะเลสาบมัตสึคาวาอุระ เป็นสถานที่สำคัญในโซมะ และสาหร่ายอาโอโนริที่เลี้ยงในทะเลสาบเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่มีชื่อเสียงของที่นี่ ชาวบ้านนิยมใส่สาหร่ายลงในซุปมิโซะ และเมนูอื่นๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในระหว่างการสนทนาออนไลน์กับชมรมสตรีสหกรณ์สมาคมการประมงโซมะฟุตาบะ พวกเขาปรุงอาหารจานเล็ก ๆ ที่ไม่เหมือนใครซึ่งมีปลาหมึกยักษ์ สาหร่ายทะเลอาโอโนริ และน้ำส้มสายชู มีรสชาติที่สดชื่น เหมาะกับการรับประทานในฤดูร้อน
  • เท็มปุระสาหร่อยอาโอโนริ เสริฟมาพร้อมกับไชเท้าและขิงบด
เมนูเท็มปุระสาหร่ายอาโอโนริ เป็นเมนูที่ทำให้ทีม Japankuru รู้สึกแปลกใจกัน เพราะคิดไม่ถึงว่าจะนำสาหร่ายมาทำเป็นเท็มปุระได้ ยิ่งได้รับประทานกับไชเท้าและขิงบด ก็ช่วยตัดความมันของเท็มปุระได้ดี ดึงรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของสาหร่าย และความกรอบของแป้งเท็มปุระก็ทำให้เคี้ยวเพลิน
อาหารทะเลโจบังโมโนแสนอร่อย
เมนูอาหาร 6 อย่างด้านบน เป็นแค่เพียงส่วนเล็กๆของโจบังโมโน ที่ทำโดยคนในพื้นที่ฮามาโดริ บริเวณชายฝั่งของฟุกุชิมะ ถ้ามีเมนูไหนที่อยากลอง เราแนะนำให้ไปที่โซมะและอิวากิเลย! แต่ถ้าไม่สะดวก ในบทความตอนถัดไปซึ่งเป็นตอนสุดท้ายของซีรี่ย์โจบังโมโน เราจะพาคุณไปชิมอาหารโจบังโมโน ที่อยู่ในเมืองหลวงของญี่ปุ่น นักชิมทั้งหลายห้ามพลาด!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS