นั่งรถไฟ JR EAST ไปเที่ยวสึบาเมะ-ซันโจ (2) วัฒนธรรม กิจกรรมเวิร์คชอป และของฝากจากญี่ปุ่น

Chubu Tour ชูบุ 2021.04.29
ตาม Japankuru ไปเที่ยวยังสถานีรถไฟชินคันเซ็นที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก พร้อมกับชมงานฝีมือท้องถิ่น ที่มีความโมเดิร์นเข้ากับยุคปัจจุบัน

สึบาเมะ-ซันโจ: เวิร์คชอปงานฝีมือ

เที่ยวในญี่ปุ่นโดยรถไฟชินคันเซ็น กับจุดหมายปลายทางที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก และยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่นไปพร้อมๆกัน ที่สถานี Tsubamesanjō ตั้งอยู่บนเส้นแบ่งระหว่างเมืองสึบาเมะ และเมืองซันโจ เมืองเล็กๆในจังหวัดนีกาตะ ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์ในด้านของงานฝีมือแบบดั้งเดิม และช่างฝีมือมากประสบการณ์ เยี่ยมชมโรงงาน และทดลองทำงานฝีมือแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นด้วยตัวคุณเอง

เดินทางไปสถานี Tsubamesanjō

การเดินทางโดยรถไฟชินคันเซ็นไปยังสถานี Tsubamesanjō นั้นสะดวกมากๆ เพราะอยู่บนสาย Jōetsu Shinkansen Line ซึ่งเริ่มจากสถานี Tokyo จากนั้นหยุดที่สถานี Ueno (และอีกหลายสถานีในจังหวัดไซตามะและกุนมะ) ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังจังหวัดนีกาตะ และเข้าสู่จุดหมายของเรา Tsubamesanjō 

การเดินทางครั้งนี้ใช้เวลาน้อยกว่า 2 ชั่วโมง จึงเหมาะกับการเดินทางในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือจะใช้บัตร JR EAST PASS (Nagano, Niigata area) ที่สามารถใช้ได้ทั้ง JR EAST shinkansen, limited express trains และรถบัสของ JR ภายในเวลา 5 วัน ราคา 18,000 เยน (รวมภาษี) ซึ่งโดยปกติแล้วหากจองรถไฟชินคันเซ็นแบบไปกลับ จากสถานี Tokyo ไปยังสถานี Tsubamesanjō ราคาก็เกือบ 19,000 เยนแล้ว แต่หากซื้อ JR PASS ก็สามารถเดินทางได้ได้ทั่ว จ.นีกาตะและจ.นากาโนะ และไม่ว่าคุณจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือแม้แต่คนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ก็สามารถใช้บัตรชนิดนี้ได้!

JR East
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ) | สำรองที่นั่งรถไฟ (ภาษาอังกฤษ)

Tsubame Industrial Materials Museum: งานฝีมือและกิจกรรมเวิร์คชอป

Tsubame Industrial Materials Museum เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เราจะได้สัมผัสกับงานฝีมือ งานหัตถกรรมในพื้นที่สึบาเมะ-ซันโจได้ดีที่สุด ภายในอาคารหลักจะเป็นพื้นที่จัดงานที่เน้นเรื่องราวความเป็นมาและการพัฒนาในพื้นที่นี้ โดยเฉพาะงานโลหะ และงานฝีมือชนิดอื่นๆ หนึ่งในแกลเลอรี่ของพิพิธภัณฑ์จัดแสดงงานฝีมือชิ้นมาสเตอร์พีซจากพื้นที่ รวมทั้ง The Beautiful World of Tsuiki Copperware นอกจากนี้บริเวณเวิร์คชอปฮอลล์ ก็สามารถทดลองทำงานฝีมือโดยใช้เทคนิคจากช่างฝีมือในสึบาเมะ-ซันโจ เพื่อให้เข้าใจวิธีการทำมากยิ่งขึ้น และเป็นของที่ระลึกกลับบ้าน

Tsubame Industrial Materials Museum (燕市産業史料館)
4330-1 Omagari, Tsubame, Niigata
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

เวิร์คชอปทำแก้ว tumbler ทองแดง

Gyokusendo ผู้ผลิตกาน้ำชาทองแดง ที่ทำจากแผ่นโลหะและค่อยๆตีขึ้นรูปเป็นกาน้ำชา โดยเวิรฺคชอปนี้เราจะได้ลองใช้เครื่องมือและเรียนรู้วิธีการทำที่เหมือนกับผู้เชี่ยวชาญทำ แต่เทคนิคจะต่างกันเล็กน้อย แทนที่จะเริ่มด้วยแผ่นทองแดง แต่จะเป็นแผ่นทองแดงที่ขึ้นรูปเป็นกาแล้วเรียบร้อย และเราทำเพียงแค่ตอกลงไปลงบนแผ่นทองแดงเรียบๆให้เป็นลวดลายที่เรียกว่า สึจิเมะ (槌目) เป็นการใช้ค้อนที่มีลักษณะเฉพาะ ทำให้มีพื้นผิวที่เงาเป็นกระจก
ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็ะจะได้แก้ว tumbler ทองแดง ที่ทำลวดลายด้วยตัวเอง เหมาะกับการเป็นของฝากให้กับคนที่ชอบดื่มเบียร์หรือกาแฟเย็น 

เวิร์คชอปทำแก้ว tumbler ทองแดง
30 นาที / 2,200 เยน

หากคุณสนใจอยากรู้เทคนิคการตอกลงบนภาชนะทรงกลม ก็มีเวิร์คชอปที่ใช้ดีบุกในการทำเช่นกัน แต่จะใช้เวลามากกว่าสักเล็กน้อย  

เวิร์คชอปทำแก้วสาเกจากดีบุก
30 นาทีขึ้นไป / 2,500 เยน

โบนัส! : Sakaya Yayoi & Yahiko Brewing

อยากลองใช้แก้วใบใหม่เลยใช่มั้ยหละ มีร้านสาเกที่อยู่ไม่ไกลจากพิพิธภัณฑ์ ร้าน Sakaya Yayoi ชั้นล่างเป็นร้านขายสาเก ชั้นบนจะเป็น tasting room และเบียร์ที่ผลิตในท้องถิ่น ร้าน Sakaya Yayoi เป็นร้านที่เชี่ยวชาญเรื่องเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และมีสาเกหลายแบบจากหลายภูมิภาค เช่น ไวน์บ๊วย ดราฟเบียร์ เบียร์จาก Yahiko Brewing รวมถึงเบียร์ที่ทำจากถั่วแระญี่ปุ่น ดอกเก๊กฮวย ลูกโอ๊ค และส้มยูสุ 

Sakaya Yayoi (酒屋やよい)
1239-4 Yahiko, Nishikambara District, Niigata
เว็บไซต์ (ภาษาญี่ปุ่น)

เวิร์คชอบทำช้อนสีไทเทเนียม

เวิร์คชอปที่สองที่ japankuru ได้ลองที่ Workshop Hall นั่นคือการเปลี่ยนสีของไทเทเนียม เพียงแค่เลือกช้อนแบบที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเป็นช้อนกินข้าวหรือช้อนตักไอศครีม และพนักงานจะพาเราไปที่ถังเก็บน้ำแบบพิเศษ เพื่อกระจายกระแสไฟฟ้า ที่สามารถออกซิไดซ์ผิวด้านนอกของไทเทเนียมออก และเปลี่นเป็นสีสวยๆ โดยปรับความแรงของกระแสไฟ ก็จะเปลี่ยนจากช้อนธรรมดาเป็นช้อนสีอะไรก็ได้จาก 24 สี หรือจะค่อยๆดึงขึ้นจากน้ำและคอยปรับกระแสไฟ ก็จะได้ช้อนแบบไล่สี เวิร์คชอปนี้ใช้เวลาไม่นาน และเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ 

เวิร์คชอปทำช้อนสีไทเทเนียม
ประมาณ 5 นาที / 500 - 700 เยน

โบนัส 2! Craftsmen's Inn Kaji

เพื่อให้เข้ากับธีมของวันนี้ ก็ต้องพักที่ Craftsmen's Inn Kaji เกสท์เฮาส์เล็กๆที่เป็นบ้านโบราณ โคมินกะ (古民家) เป็นอาคารแบบญี่ปุ่นโบราณที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้อย่างดี ตั้งแต่ห้องอาบน้ำแบบญี่ปุ่นไปจนถึงเสื่อทาทามิ 

ที่มาของชื่อเกสท์เฮาส์ Craftsmen's inn นั้นมีที่มาจาก เครื่องมือที่ตกแต่งอยู่บนผนังที่ทางเข้า ทั้งสิ่ว กบไสไม้ และเครื่องมือช่างอื่นๆหลายสิบชิ้น รวมทั้งมีดและกรรไกรตัดเล็บฝีมือช่างจากโรงงาน Suwada

 
Craftsmen's Inn Kaji
12-6 Motomachi, Sanjo, Niigata
4 ห้อง, 1-7 คน (หากเข้าพักมากกว่า 8 คน โปรดสอบถามเพิ่มเติม)
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

สัมผัสประสบการณ์ที่ไม่มีใครเหมือน

สึบาเมะ-ซันโจ มีช่างฝีมือที่มากประสบการณ์และกิจกรรมเวิร์คชอปที่น่าสนใจ ทำให้เราได้เรียนรู้เทคนิควิธีการทำงานแฮนด์เมดแบบดั้งเดิม หากคุณชื่นชอบการทำงานฝีมือหรืออยากลองทำสิ่งใหม่ๆ ลองนั่งรถไฟชินคันเซ็นไปยังสึบาเมะ-ซันโจดูสิ!
▲ ชมคลิปบรรยากาศในสึบาเมะ-ซันโจ


การเดินทางไปยังสถานี Tsubamesanjō
▶ JR EAST Jōetsu Shinkansen Line
・จากสถานี Tokyo ไปยังสถานี Tsubamesanjō ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง
▶ JR EAST Pass (Nagano, Niigata area) แนะนำ!
・เวลา 5 วัน JR EAST shinkansen, limited express trains และรถบัสของ JR ราคา 18,000 เยน (รวมภาษี)
・สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น

▶ "เกี่ยวกับ JR EAST"
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
▶ "สำรองที่นั่งทางออนไลน์สำหรับรถไฟชินคันเซ็นและรถไฟด่วนพิเศษ ในภูมิภาคตะวันออก"
JR EAST Train Reservations (ภาษาอังกฤษ)
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS