นั่งรถไฟ JR EAST ไปเที่ยวสึบาเมะซันโจ (4) ดอกซากุระในฤดูใบไม้ผลิ และการท่องเที่ยวตามฤดูกาล

Chubu Tour ชูบุ 2021.04.30
ตาม Japankuru ไปเที่ยวยังสถานีรถไฟชินคันเซ็นที่ไม่ค่อยมีคนรู้จัก เที่ยวป่าญี่ปุ่น ภูเขาสูงตระหง่าน และทะเลสีคราม พร้อมข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ JR EAST

สึบาเมะ และ ซันโจ: ดอกไม้เบ่งบานในฤดูใบไม้ผลิ

คิดถึงอากาศบริสุทธิ์ของชนบทในญี่ปุ่นรึเปล่า? เตรียมตัวให้พร้อม เช็คตารางรถไฟ ตรวจสอบพยากรณ์ซากุระประจำปี และไปที่สถานี Tsubamesanjō ที่พร้อมไปด้วยโรงงานของช่างฝีมือ และตำนานโบราณ รวมทั้งยังมีความสวยงามของธรรมชาติทั้ง 4 ฤดูให้ชม ตั้งแต่หิมะในฤดูหนาว ไปจนถึงความเขียวขจีของต้นไม้ในฤดูร้อน และเมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิ ฤดูที่สามารถชมซากุระและได้รับความเย็นสบายจากทะเลญี่ปุ่นไปพร้อมๆกัน

เดินทางไปสถานี Tsubamesanjō

การเดินทางโดยรถไฟชินคันเซ็นไปยังสถานี Tsubamesanjō นั้นสะดวกมากๆ เพราะอยู่บนสาย Jōetsu Shinkansen Line ซึ่งเริ่มจากสถานี Tokyo จากนั้นหยุดที่สถานี Ueno (และอีกหลายสถานีในจังหวัดไซตามะและกุนมะ) ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังจังหวัดนีกาตะ และเข้าสู่จุดหมายของเรา Tsubamesanjō 

การเดินทางครั้งนี้ใช้เวลาน้อยกว่า 2 ชั่วโมง จึงเหมาะกับการเดินทางในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือจะใช้บัตร JR EAST PASS (Nagano, Niigata area) ที่สามารถใช้ได้ทั้ง JR EAST shinkansen, limited express trains และรถบัสของ JR ภายในเวลา 5 วัน ราคา 18,000 เยน (รวมภาษี) ซึ่งโดยปกติแล้วหากจองรถไฟชินคันเซ็นแบบไปกลับ จากสถานี Tokyo ไปยังสถานี Tsubamesanjō ราคาก็เกือบ 19,000 เยนแล้ว แต่หากซื้อ JR PASS ก็สามารถเดินทางได้ได้ทั่ว จ.นีกาตะและจ.นากาโนะ และไม่ว่าคุณจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือแม้แต่คนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น ก็สามารถใช้บัตรชนิดนี้ได้!

JR East
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ) | สำรองที่นั่งรถไฟ (ภาษาอังกฤษ)

Okozu Bunsui Sakura Park: เดินเล่นบนสวรรค์ของดอกซากุระริมน้ำ

แม้ว่าซากุระของเมืองสึบาเมะและซันโจ จะไม่ได้ดังในหมู่คนต่างชาติ แต่ที่นี่เป็นที่ตั้งของจุดชมซากุระ 1 ใน 100 แห่ง ของญี่ปุ่น นั่นก็คือสวนโอคุโซ บุนซุย ซากุระ (Okozu Bunsui Sakura Park) ที่ขึ้นชื่อเรื่องทางเดินที่เต็มไปด้วยต้นซากุระ ก็จะกลายเป็นอุโมงค์ซากุระในช่วงที่ซากุระบานเต็มที่ เราจะเห็นซากุระปลิวไปตามสายลม เป็นช่วงเวลาที่คนนิยมมามากที่สุด ไม่ว่าจะมาชมดอกไม้หรือแม้แต่พาสุนัขมาเดินเล่น
ทางเดินของสวนเป็นทางเลียบแม่น้ำยาว 10 กิโลเมตร มีต้นซากุระสายพันธุ์โยชิโนะกว่า 2,600 ต้นเรียงรายอยู่ตามทาง นอกจากผู้คนจะนิยมมาเดินเล่นแล้ว การขับรถกินลมชมซากุระก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

Okozu Bunsui Sakura Park
4026 Gosengoku, Tsubame, Niigata 959-0124

สถานี Bunsui: ชมดอกซากุระข้างสถานีรถไฟ

อีกหนึ่งสถานที่ชมซากุระในสึบาเมะที่เป็นที่นิยมในหมู่คนรักรถไฟและแฟนของ Japan Railways ก็คือ สถานี Bunsui! หนึ่งในชานชาลาของสถานีเล็กๆนี้ มีต้นซากุระเรียงรายอยู่รอบๆ เพราะฉะนั้นเมื่อรถไฟแต่ละขบวนวิ่งผ่าน ผู้โดยสารก็จะได้เห็นต้นซากุระ หรือแม้แต่คนที่ยืนรอรถไฟเองก็สามารถเก็บภาพรถไฟและสถานี ที่มีซากุระอยู่ด้านข้าง

 
​โดยเฉพาะในช่วง full bloom ที่บานเต็มที่ จะเห็นช่างภาพและแฟนรถไฟถือกล้อง ยืนต่อแถว เพื่อให้ได้ภาพสวยๆของรถไฟที่มีฉากหลังเป็นซากุระสีชมพู

Bunsui Station (分水駅)
1-1 Bunsuisakuramachi, Tsubame, Niigata
วิวของชานชาลาสถานี Bunsui สวยงามตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืน ช่างภาพหลายคนมารอเวลาหลังจากพระอาทิตย์ตกดิน ในช่วงที่ต้นซากุระส่องสว่างจากการฉายไฟ ในหนึ่งปีจะมีเพียงแค่หนึ่งช่วงเวลา ที่บรรยากาศของสถานีจะคึกคักกว่าปกติ เนื่องจากมีรถไฟขบวนพิเศษ JR Shu*Kura ที่จะหยุดแค่ที่สถานี Bunsui และพาผู้โดยสารชมดอกซากุระ ชาวบ้านก็รวมตัวกัน เปิดเพลง Cherry Bells เพื่อต้อนรับผู้โดยสารที่ลงจากรถไฟ และตั้งแผงขายอาหารด้านนอกสถานี เป็นเทศกาลที่สนุกสนานทั้งคนที่ได้ขึ้นรถไฟและไม่ได้ขึ้นรถไฟ

Shu*Kura Train (シュクラ)
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)

โบนัส! สวนยาฮิโกะ และขนมแพนด้า

อีกหนึ่งจุดชมซากุระที่อยากแนะนำก็คือ สวนยาฮิโกะ (Yahiko Park) ที่อยู่ไม่ไกลจากศาลเจ้ายาฮิโกะนั่นเอง สวนแห่งนี้คนมักจะรู้จักว่าเป็นสถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสี แต่ไม่ต้องกลัวว่าหากมีโอกาสไปในฤดูใบไม้ผลิแล้วจะเสียใจ เพราะตามทางต้นซากุระมีโคมไฟอยู่ริมทาง ทำให้เป็นการชมซากุระที่พิเศษสุดๆ 
หากอยากได้อะไรมาเคี้ยวระหว่างชมดอกไม้ ข้างๆสวน มีขนมที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ จากร้าน Bunsuido ที่หน้าตาน่ารักอย่าง “แพนด้ายากิ” ขนมมันจูรูปแพนด้า แป้งเหนียวนุ่ม มีทั้งไส้ถั่วแดง คัสตาร์ด ครีมชีส และไส้ยอดนิยมอย่างซุนดะ หรือไส้ถั่วแระ  ที่มีรสชาติอร่อยจนได้รับรางวัลจาก National Oyatsu Ranking Grand Prix (การประกวดขนมและของว่างระดับประเทศ) มาแล้ว ราวัลการันตีขนาดนี้บอกเลยว่าไม่ควรพลาด!

Bunsuido (分水堂菓子舗)
1041-1 Yahiko, Nishikambara District, Niigata
เพจ Facebook

สนุกได้ทุกฤดูกาล

เมื่อซากุระเริ่มบานในโตเกียว นั่นหมายถึงว่าทางตอนเหนือของญี่ปุ่นก็เตรียมตัวจะบานตามมา เพราะฉะนั้นไม่ต้องเสียใจว่าจะไม่ทันซากุระ ไปเที่ยวจังหวัดนีกาตะ นั่งรถไฟชินคันเซ็น ลงที่สถานี Tsubamesanjō ชมความสวยงามของดอกไม้ในฤดูใบไม้ผลิ รับลมทะเล หรือจะมาเที่ยวในช่วงฤดูร้อนอันเขียวขจี ชมใบไม้เปลี่ยนสีในฤดูใบไม้ร่วง ฟินกับหิมะในช่วงฤดูหนาว รถไฟชินคันเซ็นรอพาคุณไปเที่ยวอยู่!
▲ ชมคลิปบรรยากาศในสึบาเมะ-ซันโจ


การเดินทางไปยังสถานี Tsubamesanjō
▶ JR EAST Jōetsu Shinkansen Line
・จากสถานี Tokyo ไปยังสถานี Tsubamesanjō ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง
▶ JR EAST Pass (Nagano, Niigata area) แนะนำ!
・เวลา 5 วัน JR EAST shinkansen, limited express trains และรถบัสของ JR ราคา 18,000 เยน (รวมภาษี)
・สำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในญี่ปุ่น

▶ "เกี่ยวกับ JR EAST"
เว็บไซต์ (ภาษาอังกฤษ)
▶ "สำรองที่นั่งทางออนไลน์สำหรับรถไฟชินคันเซ็นและรถไฟด่วนพิเศษ ในภูมิภาคตะวันออก"
JR EAST Train Reservations (ภาษาอังกฤษ)
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS