3 จุดเช็คอินเอบิสึ-ไดคังยามะ ดูวิวตึกสูงจิบเบียร์ที่แหล่งกำเนิดพร้อมเดินเล่นร้านหนังสือสุดชิค

Tokyo Tour เอบิสึ 2022.09.02
เบื่อชิบุย่า ฮาราจุกุแล้ว อยากเดินเที่ยวญี่ปุ่นแบบคนไม่พลุกพลาน ทานอาหารอร่อยๆ ไปคาเฟ่เก๋ๆ เพียงนั่งรถไฟออกมานิดเดียวจากชิบุย่าก็จะพบกับย่านสุดชิคอย่างไดคังยามะที่มีทั้งร้านหนังสือ ร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า และ ร้านดอกไม้แบรนด์ดัง !
สำรวจย่าน เอบิสึ และ ไดคังยามะ
หากเดินออกมาทางทิศใต้ของสถานีชิบุยะ ลัดเลาะไปตามถนนซอกซอยเล็กๆ หรือจะนั่งรถไฟออกไป 1 สถานี ก็จะพบกับย่านเอบิสึ และ ไดคังยามะ ที่มีบรรยากาศแตกต่างจากชิบุยะโดยสิ้นเชิง (รถไฟคนละสาย - เอบิสึ นั่ง JR Yamanote LINE ส่วน ไดคังยามะ นั่ง Tokyu Toyoko LINE) เอบิสึจะเต็มไปด้วยตึกออฟฟิศสำนักงาน มีเหล่าหนุ่มสาวออฟฟิศพลุ่กพล่านตลอดวัน และ มีร้านอาหาร บาร์ เก๋ๆให้นั่งกินสังสรรค์หลังเลิกงาน กลับกัน ไดคังยามะ เต็มไปด้วยร้านบูติกขนาดเล็กและร้านเสื้อผ้าแบรนด์ดัง และยังมีร้านอาหารสุดฮิปและบาร์ที่แออัดอยู่ท่ามกลางอพาร์ตเมนต์สุดหรู เอบิสึ และ ไดคังยามะ อาจจะไม่ได้มีสถาปัตยกรรมสมัยเก่า ตึกรามบ้านช่องแบบญี่ปุ่นจ๋าเหมือนย่านอาซากุสะ แต่ที่นี่มีประวัติศาสตร์อันเป็นเอกลักษณ์ สมัยก่อนพื้นที่บริเวณนี้เต็มไปด้วยเหล่าซามูไรชนชั้นบนแวะเวียนมาพบปะสังสรรค์ ต่อมาได้ถูกพัฒนาปรับเปลื่ยนจากรุ่นสู่รุ่นให้ทันสมัยตลอดหลายศตวรรษที่ผ่านมา

หากใครที่กำลังมองหาพื้นที่ช้อปปิ้งเต็มไปด้วยร้านค้าที่ตกแต่งอย่างดี จิบกาแฟในร้านเล็กๆตามถนน จิบเบียร์ที่โรงหมักเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดของโตเกียว หรือ ขึ้นไปทานอาหารกลางวันพร้อมชมวิวสวยๆของโตเกียวบนตึกสูง นี่คืออีกหนึ่งไฮไลท์ของโตเกียวที่คุณไม่ควรพลาด
① ดื่มด่ำกับประวัติศาสตร์ที่ Ebisu Garden Place
เอบิสึ รู้จักกันในนามของเทพเจ้าแห่งการประมงและโชคลาภในการทำธุรกิจของญี่ปุ่น แต่จริงๆแล้วชื่อของย่าน เอบิสึ ในโตเกียวนี้ไม่ได้มาจากเทพเจ้า แต่ถูกตั้งตามชื่อบริษัทเบียร์ ! เบียร์เอบิสึ ถูกผลิตขึ้นครั้งแรกในเมื่อปี ค.ศ. 1890 ถือเป็นหนึ่งในยี่ห้อเบียร์เก่าแก่ของญี่ปุ่นที่ยังคงได้รับความนิยมในปัจจุบัน เดิมทีมีโรงเบียร์ก่อตั้งอยู่ในย่านเอบิสึนี้ก่อนจะขยับขยายย้ายฐานที่ตั้งไปยังจังหวัดจิบะ และพื้นที่โรงเบียร์เก่านั้นก็ถูกนำมาพัฒนาและก่อตั้งเป็น Yebisu Garden Place (Ebisu Garden Place) พื้นที่ใช้สอยขนาดใหญ่ที่มีทั้งตึกพลาซ่า โรงหนัง ร้านค้าร้านอาหาร ที่จัดคอนเสิร์ต ฮอล์จัดนิทรรศการให้เช่า พิพิธภัณฑ์ศิลปะภาพถ่ายโตเกียว และ ยังมีอาคารโรงเบียร์เก่าที่เปลี่ยนเป็นพิพิธภัณฑ์เบียร์เอบิสึ รวมอยู่ในพื้นที่เดียว

ภายนอกเปิดเป็นพื้นที่โล่งมีทางเดินหินรอบๆ และ ต้นไม้เขียวชอุ่มร่มรื่น ถือได้ว่าเป็นพื้นที่ใช้สอยที่มีครบทุกอย่าง หากมาที่นี่แล้วจะได้เพลิดเพลินไปกับอาหารอร่อยๆพร้อมชมวิวบนตึก Yebisu Garden Place Tower ที่มีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร และยังเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัท Sapporo Breweries Ltd. ผู้ผลิตเบียร์ Yebisu และ Sapporo Beer นอกจากนี้ยังสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของเบียร์ได้ที่ Museum of YEBISU BEER พิพิธภัณฑ์เบียร์สุดหรู นอกจากนี้ยังมีสถาปัตยกรรมปราสาทแบบฝรั่งเศสแท้ๆที่ก่อด้วยอิฐจากชนบทของฝรั่งเศส สร้างขึ้นเพื่อเป็นร้านอาหารฝรั่งเศสระดับไฮเอนด์ และ สามารถช้อปปิ้งได้ที่ Glass Square shopping center อีกด้วย
อีกหนึ่งไฮไลท์แนะนำเลยคือ Yebisu Garden Tower "Sky Lounge" ซึ่งเป็นจุดชมวิวบนชั้น 38 มีหน้าต่างบานใหญ่มองเห็นทัศนียภาพตึกสูงและบ้านเรือนของโตเกียว โดยมีวิวโตเกียวทาวเวอร์อยู่ด้านหน้าและโตเกียวสกายทรีโผล่ขึ้นมาหลัง สวยงามทั้งช่วงเวลากลางวันหรือจะมาชมพระอาทิตย์ตกและดื่มด่ำกับวิวโตเกียวในตอนกลางคืนก็ดีงามไม่แน่กัน ที่สำคัญเลยคือฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมใดๆ !

เอบิสึ การ์เดน เพลส (Yebisu Garden Place , 恵比寿ガーデンプレイス)
4-20-3 Ebisu, Shibuya City, Tokyo
Official Website (jp)
② จิบกาแฟ ตามหารองเท้าลิมิเต็ล และ เดินเล่นชิวๆที่ Daikanyama
Log Road Daikanyama คือถนนที่เชื่อมระหว่างเอบิสึ และ ไดคังยามะที่นี่คุณจะได้พบกับบาร์และอิซากายะเล็กๆเรียงรายซ่อนตัวอยู่ในอาคารสมัยใหม่ขนาดกะทัดรัด ตามทางปูด้วยแผ่นไม้ซุง มีบรรยากาศร่มรื่นเย็นสบาย ชวนให้มาเดินเล่นและหาอะไรทานในวันหยุด
อาคารเกินครึ่งของล็อค โรด ไดคังยามะ ถูกครอบครองโดย Sneakersnstuff สาขา Tokyo ร้านขายรองเท้าผ้าใบสัญชาติสวีเดนที่มีสาขาทั่วโลก โดยที่โตเกียวนี้มีทั้งร้านค้าและคาเฟ่ดีไซน์สแกนดิเนเวียผสมญี่ปุ่นที่ทันสมัย คอสนีกเกอร์พลาดไม่ได้เลยทีเดียวเมื่อมาเยือนโตเกียว
นอกจากจะเป็นย่านของคนรักสนีกเกอร์แล้ว Log Road Daikanyama ยังขึ้นชื่อในเรื่องกาแฟ ! มีร้านกาแฟสุดคลาสสิคไปจนถึงร้านที่มีสไตล์ตกแต่งอันเป็นเอกลักษณ์ มีร้าน Garden House Crafts ที่ให้บริการเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และ เซ็ตอาหารกลางวัน สามารถนั่งทานที่ระเบียงด้านนอกร้าน หรือ บนดาดฟ้าในวันที่อากาศเป็นใจ หรือหากใครยังต้องการดื่มเบียร์ก็สามารถสั่งได้ที่ทางเข้า Log Road Daikanyama ที่มีทั้งเครื่องดื่มและอาหาร เช่น แฮมเบอร์เกอร์ พาสต้า พิซซ่า และอื่นๆวางขาย

ล็อค โรด ไดคังยามะ (Log Road Daikanyama , ログロード代官山)
13-1 Daikanyamacho, Shibuya City, Tokyo
Official IG
③ ลองมาช้อปหนังสือนิตยาสารญี่ปุ่นกันที่ Daikanyama T-Site
Daikanyama T-Site ไม่ใช่ห้องสมุดหรือหอสมุดแต่อย่างใดแต่ที่นี่ก็ถูกขนานนามว่าเป็น ห้องสมุดในป่า ! หากมาเยือนไดคังยามะแล้วไม่มีใครไม่มา ไดคังยามะ ทีไซด์ อย่างแน่นอน ที่นี่เป็นร้านหนังสือขนาดใหญ่ที่มีทั้งร้านกาแฟ ร้านอาหาร ร้านค้า และ co-work space รวมไว้ที่เดียว บรรยากาศด้านนอกมีต้นไม้พุ่มไม้ร่มรื่นคล้ายๆกับ Log Road Daikanyama แต่ทีไซด์มี 3 ตึกเชื่อมต่อกัน สามารถเดินเล่น อ่านหนังสือและนั่งทานกาแฟด้านในได้แบบสบายๆ
หนังสือของที่นี่ค่อนข้างมีหลากหลายประเภท นอกจากหนังสือนิตยสารญี่ปุ่นแล้วยังมีนิตยสารเก๋ๆจากต่างประเทศวางขายอีกด้วย ภายในอาคารยังมีโซนนิตยสารวินเทจมากกว่า 30,000 ฉบับที่ Anjin Library & Lounge และ เดินออกมาด้านนอกจะพบกับร้านอาหารสุดหรูอย่าง Ivy Place อยู่ใกล้ๆ นอกจากที่นี่จะเป็นจุดหมายปลายทางในวันหยุดของเหล่าวัยรุ่นและผู้คนในละแวกนี้แล้ว หากมาเดินที่ไดคังยามะ คุณอาจจะพบกับผู้คนไม่น้อยที่จูงสัตว์เลี้ยงออกมาเดินเล่นเพราะที่นี่ยังมีร้านตัดแต่งขน สวนและบ่อน้ำสำหรับน้องหมาไว้บริการอีกด้วย !
ทางเราแนะนำให้เช็ควันเวลาการจัดอีเว้นท์ต่างๆของ Daikanyama T-Site ก่อนมาเยือนเพื่อที่จะได้ไม่พลาดอีเว้นท์เด็ดๆของเหล่าศิลปินและครีเอเตอร์ดังๆที่แวะเวียนมาจัดป๊อปอัพช็อปกันต่อเนื่องตลอดปี พลาดไม่ได้เลยทีเดียว

Daikanyama T-Site (代官山 T-SITE)
16-15 Sarugakucho, Shibuya City, Tokyo
Official Website (en)
เอบิสึ และ ไดคังยามะ โดยรวม
ตั้งแต่โรงเบียร์ได้ย้ายฐานผลิตออกไปจากเอบิสึก็มีการเปลื่ยนแปลงและพัฒนาพื้นที่ ทำให้ผู้ทุกประเภทคนหลั่งไหลเข้ามาเยือนย่านที่มีเอกลักษณ์นี้อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าคุณจะอยากลิ้มลองจิบเบียร์เหมือนในสมัยเมจิ หรือ จิบลาเต้ในคาเฟ่สุดชิค เอบิสึและไดคังยามะเหมาะกับคุณ !

ไม่ว่าจะนั่งรถไฟมาจากชิบุยะเพียงแค่ 1 ป้าย หรืออยากลองเดินเล่นดูบ้านเรือนและตึกรามบ้านช่องในโตเกียวก็ใช้เวลาเดินจากชิบุยะเพียงแค่ 20 นาทีเท่านั้น นอกจากไดคังยามะแล้วหากนั่งรถไฟเลยไปอีกป้ายก็จะถึง เมกุโระ อีกย่านที่มีร้านอาหารสุดทันสมัย ร้านค้ามินิมอล รวมถึง Starbucks Reserve Roastery ก็ตั้งอยู่ที่เมกุโระด้วย ! หากมาเยือนในเดือนเมษายนบรรยากาศคลองเมกุโระก็จะเต็มไปด้วยผู้คนที่มาชมซากุระ ถือเป็นอีกย่านที่อยากให้มาลองเมื่อมาเยือนโตเกียว

ติดตามเรื่องราว ข้อมูล และข่าวสารส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง Facebook และ Twitter
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS