คนญี่ปุ่นเค้าฉลองฮาโลวีนกันยังไงนะ

Tokyo Culture ฮาโลวีน 2020.10.26
แม้ว่าวันฮาโลวีนในญี่ปุ่นนั้นเพิ่งจะได้รับความนิยมมาไม่กี่ปี แต่ความนิยมนี้ก็เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นส่วนหนึ่งของฤดูใบไม้ร่วงไปแล้ว

วันฮาโลวีนมีความหมายอย่างไรในญี่ปุ่น

วันฮาโลวีนกลายเป็นวันหยุดหรือเทศกาลที่สำคัญเทศกาลหนึ่งของญี่ปุ่น โดยเริ่มจากโตเกียวดิสีนย์แลนด์จัดงานฮาโลวีนขึ้นในสวนสนุก 20 ปีต่อมาความนิยมของวันฮาโลวีนก็เติบโตอย่างก้าวกระโดด กลายเป็นส่วนหนึ่งของฤดูใบไม้ร่วงในที่สุด 

ฮาโลวีนที่ญี่ปุ่นไม่มีการเดินไปเคาะตามบ้านคนเพื่อขอขนมเหมือนในตะวันตก แต่จะเป็นการขายสินค้าพิเศษเนื่องในเทศกาลวันฮาโลวีน หรือเมนูหลอนๆ และด้วยความเป็นต้นตำรับของการแต่งคอสเพลย์ เทศกาลนี้จึงเป็นอีกวันหนึ่งที่มีคนแต่งคอสเพลย์มากที่สุดวันหนึ่ง
  • สำหรับคนวัยหนุ่มสาว วันฮาโลวีนเป็นวันที่จะได้แต่งตัวสวยๆ(หรือน่ากลัว) โดยเฉพาะคนที่ชื่นชอบการแต่งคอสเพลย์อยู่แล้ว นอกจากงาน Comiket ที่จะได้แต่งตัวสนุกๆ วันฮาโลวีนก็เป็นอีกหนึ่งวันที่จะได้แต่งคอสเพลย์และเดินไปบนถนนเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลวันฮาโลวีน
  • หากพูดถึงญี่ปุ่นหลายคนอาจนึกถึงโลกขออนิเมะ แต่ในชีวิตความเป็นจริงแล้วนั้น คนญี่ปุ่นแต่งตัวค่อนข้างเรียบร้อย วันฮาโลวีนจึงเหมือนเป็นวันปล่อยผี ที่เปิดโอกาสให้คนได้แต่ตัวแปลกแหวกแนว ได้เดินเล่นบนท้องถนน คุยกับคนไม่รู้จัก เฉลิมฉลองกัน ในคาเฟ่ธีมฮาโลวีนอย่าง Kawaii Monster Cafe คาเฟ่หลอนในฮาราจุกุ
  • สำหรับนักคอสเพลย์มืออาชีพนั้นอาจใช้เวลาเตรียมตัวหลายเดือนในการตัดหรือหาซื้อชุด แต่ถ้าไม่มีเวลาขนาดนั้นก็สามารถหาซื้อได้จากร้าน 100 เยน เช่น CanDo หรือดองกิโฮเต้ ก็มีให้เลือกในราคาไม่แพง
  • แม้ว่าที่ญี่ปุ่นจะไม่มีวัฒนธรรมการแจกขนมเหมือนกับตะวันตก แต่ก็ยังสามารถหาซื้อขนม ลูกอม ที่มีแพคเกจเป็นสีส้ม-ดำในช่วงเดือนตุลาคม ที่เข้ากับเทศกาลวันฮาโลวีนได้ตามซูปเปอร์มาร์เก็ต โดยเด็กๆนั้นมักจะได้รับขนมจากงานเทศกาลต่างๆ แทนการไปเคาะตามบ้านคน ส่วนผู้ใหญ่ก็จะได้ร่วมสนุกกับเทศกาลนี้จากขนมหวาน ผ่านร้านอาหารหรือร้านกาแฟ
  • ถ้าคุณอยู่ในโตเกียว แต่ตัวจากชุดที่ซื้อมาจากดองกิโฮเต้แล้วเรียบร้อย จะไปฉลองที่ไหนดี

    หากอยากไปสัมผัสกับหัวใจหลักของงานวันฮาโลวีนในญี่ปุ่นก็ต้องเป็นที่ชิบูย่า ที่มีคนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากเพื่อเฉลิมฉลอง ปาร์ตี้กันบนท้องถนน ทั้งคนญี่ปุ่นและนักท่องเที่ยว ถ่ายรูป ในชุดคอสเพลย์!

    ซึ่งหากคุณได้ไปที่ชิบูย่าในวันฮาโลวีนแล้ว ภาพของคนญี่ปุ่นที่เรียบร้อยเหมือนผ้าพับไว้อาจหายไปจากหัวคุณ ต้องระมัดระวังตัวและระวังหลงทางกับเพื่อนด้วย (ในความคิดของเราแล้ว วันฮาโลวีนคือวันพักผ่อนที่ดีที่สุด ได้นอนเล่นบนโซฟาดูยูทูปคือที่สุดแล้ว แต่ถ้าคุณชอบความสนุกและฝูงชน ก็เตรียมตัวให้พร้อม!) 
ว่าแต่คิดออกรึยังว่าจะใส่ชุดอะไรไปฮาโลวีนที่ชิบูย่า? ติดตามเรื่องราวสนุกๆส่งตรงจากญี่ปุ่นกับ Japankuru ได้ทาง facebook
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS