ไปดูกันว่าญี่ปุ่นรับมือกับโควิดอย่างไร ที่จังหวัดคากาวะ (Kagawa)

Shikoku / chugoku Culture ข่าว 2020.05.28
การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดกระจายวงกว้างไปทั่วโลก รวมถึงญี่ปุ่นทั้งโตเกียว โอซาก้า นาโกย่า และอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ ตั๋วเครื่องบินและแผนการท่องเที่ยวทั้งหลายต้องยกเลิก ทีม JAPANKURU จึงไปหาข้อมูลมาว่ามีการรับมือกับการแพร่ระบาดครั้งนี้อย่างไร ที่จังหวัดคากาวะ จังหวัดที่มีอุด้งอร่อยที่สุดในญี่ปุ่น

จังหวัดคากาวะเป็นยังไงบ้างนะ

จังหวัดคากาวะ เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องซานุกิอุด้ง (Sanuki Udon 讃岐うどん) ที่สุดในญี่ปุ่น มีร้านขายอุด้งมากกว่า 700 ร้านในคากาวะ มากกว่าร้านสะดวกซื้อเสียอีก! ซานุกิอุด้ง เป็นเมนูขึ้นชื่อของจังหวัดคากาวะ เพราะเกิดจากการสนับสนุนจากชาวบ้านท้องถิ่นนั่นเอง ทำให้อร่อยไม่เหมือนที่ไหนในญี่ปุ่น

ต้นกำเนิดรวมถึงวัฒนธรรมการกินอุด้งเริ่มจากที่จังหวัดคากาวะ เพราะสภาพอากาศและภูมิประเทศที่มีวัตถุดิบดีๆเหมาะแก่การทำซานุกิอุด้ง อย่างแป้งสาลี โชยุ และปลาอิริโกะ (iriko いりこ) ที่ใส่ในน้ำซุปดาชิ 

นักท่องเที่ยวมักมาที่นี่เพื่อเยี่ยมชมศาลเจ้า และแสวงบุญที่ Kompiramairi (こんぴら詣り) รวมถึงศึกษาว่าคากาวะเป็นอย่างไรในสมัยเอโดะ (ค.ศ.1603-1868)

ในปี1970 มีการจัดงาน World Expo ขึ้นที่โอซาก้า รวมถึงการเปิดใช้สะพาน Setoo ที่เชื่อมต่อระหว่างคากาวะ และเกาะหลักของญี่ปุ่น ทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามา และมีโอกาสได้ลองชิมอุด้งร้านดังได้ง่ายขึ้น จนถูกขนานนามว่า จังหวัดอุด้ง

ปัจจุบันมีสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับอุด้งเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเมนูแปลกๆที่ทำจากอุด้ง การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวค้นหาร้านอุด้งที่อร่อยที่สุด หรือแม้แต่กระทั่งรถบัสอุด้ง และแท็กซี่อุด้ง รวมถึงสัมผัสกับวัฒนธรรมอย่าง workshop การสอนทำอุด้ง และการท่องเที่ยวอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับอุด้ง 

เราได้สอบถามว่า ในฐานะที่จังหวัดคากาวะเป็นบ้านเกิดของซานุกิอุด้ง (Sanuki Udon) มีวิธีการรับมือกับสถานการณ์อันยากลำบากแบบนี้อย่างไร พวกเขาบอกว่า "มีความตั้งใจในการทำอุด้งมากกว่าเดิม เพราะอุด้งของที่นี่นั้นไม่ใช่แค่อุด้งธรรมดา ให้ลองเปิดใจชิม แล้วอุด้งที่เคยรู้จักจะเปลี่ยนไป!"
  • ซานุกิอุด้ง (Sanuki udon) ที่มีชื่อเสียงระดับโลก
  • โชยุ หนึ่งในเครื่องปรุงสำคัญของซานุกิอุด้ง (Sanuki udon) 
  • ข้าวสาลี อีกหนึ่งส่วนผสมที่ให้รสสัมผัสของซานุกิอุด้งเป็นที่ติดใจของใครหลายคน
  • เบอร์เกอร์ซานุกิอุด้ง
  • เครปอุด้งสไตล์ฮาราจุกุ
  • ไอศครีมอุด้ง!
  • ช่วงนี้เชื่อว่าหลายคนน่าจะกำลังวางแผนท่องเที่ยวกันอยู่ ลองใส่คากาวะเข้าไปในแพลน แล้วคุณจะได้เที่ยวในแบบที่ไม่เหมือนใคร ได้ชิมซานุกิอุด้งที่มีชื่อเสียงระดับโลก ได้ลองทำอุด้งเอง หรือแม้แต่นั่งรถบัสอุด้งแบบในภาพ!

    วิดิโอนี้จะทำให้คุณรู้จักซานุกิอุด้งเพิ่มมากขึ้น และอาจทำให้คุณหิวอุด้งขึ้นมาทันทีด้วยก็ได้!
Comment
POST
Related Article
ถาม-ตอบ
  • PARTNERS